Để thương hiệu ghi dấu sâu đậm trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần nâng cao giá trị và có một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng. Bởi các ấn phẩm trong bộ nhận diện chính là những điểm chạm kết nối thương hiệu với khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng một bộ nhận diện mạnh? Mời bạn cùng Adina Việt Nam khám phá những chiến lược thông minh dưới đây nhé!

Chiến lược 1: Hiểu và nắm rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu

Trong binh pháp Tôn Tử đã viết rõ “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Hàm ý câu nói để chỉ khi chúng ta bắt đầu thực hiện bất kỳ kế hoạch nào đều cần phải hiểu rõ về mình trước. Quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng không ngoại lệ. 

Mỗi thương hiệu có đặc điểm, giá trị riêng. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần hiểu và nắm rõ những bản sắc, giá trị này, để biết được thương hiệu của mình đã có gì, thiếu sót điểm nào. Từ đây dần xây dựng hệ thống nhận diện đầy đủ, chuẩn chỉ.

Ví dụ kinh điển cho chiến lược này là sự dẫn đầu trong giới công nghệ của ông lớn “Apple”. Để thành công như ngày hôm nay, Apple đã từng bước xây dựng bộ nhận diện chuyên nghiệp với:

  • Logo quả táo khuyết đơn giản, dễ nhớ được thiết kế tinh tế
  • Gam màu bạc sang trọng, trang nhã
  • Các TVC, tài liệu truyền thông quảng cáo đều nhất quán, mang nét nhận diện riêng…..
Nhận diện lõi thương hiệu Apple (Nguồn: Sưu tầm)
Nhận diện lõi thương hiệu Apple (Nguồn: Sưu tầm)

Những hạng mục này đều được sáng tạo dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu của công ty về giá trị, bản sắc, cá tính riêng. Tất cả những yếu tố trên hòa hợp, đồng điệu tạo thành một bộ nhận diện thương hiệu Apple ấn tượng, lớn mạnh.

Chiến lược 2: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu khác biệt, độc đáo

Hãy thử tưởng tượng, cùng một nhóm ngành, các thương hiệu đều có bộ nhận diện tương tự nhau. Vậy thì làm sao khách hàng có thể nhận diện bạn? Sự nhầm lẫn hay nhạt nhòa không thể tránh khỏi. 

Lúc này, chiến lược “khác biệt để thành công” là hướng đi mà đông đảo doanh nghiệp chọn lựa. Trên thực tế, quyết định này thực sự đem lại hiệu quả như ý đối với mọi thương hiệu.

XEM TIẾP

Một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, khác biệt tạo nên điểm nhấn mạnh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên mọi hạng mục trong bộ nhận diện vẫn cần đảm bảo tính thống nhất theo một quy tắc chung, hấp dẫn mà không đánh mất bản sắc chung.

Mẫu bộ nhận diện độc đáo ngập tràn màu sắc (Nguồn: Sưu tầm)
Mẫu bộ nhận diện độc đáo ngập tràn màu sắc (Nguồn: Sưu tầm)

Chiến lược 3: Phối màu phù hợp với cá tính thương hiệu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rõ màu sắc tác động trực tiếp tới nhận thức của khách hàng. Não bộ luôn có sự phản hồi mạnh mẽ với màu sắc nhất, sau đó tới hình ảnh, cuối cùng là nội dung. Bởi vậy trong các chiến lược thiết kế bộ nhận diện, chiến lược phối hợp màu sắc phù hợp với cá tính thương hiệu rất quan trọng. 

Mỗi màu sắc sẽ mang ý nghĩa riêng nhất định:

  • Màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, quyết tâm. Do đó có tới hơn 25% thương hiệu yêu thích gam màu này (Coca Cola, H&M, Virgin, NB – New balance,…).
  • Màu đen mang tới sự sang trọng, khỏe khoắn, thường được các hãng thời trang yêu thích chọn lựa (Puma, Adidas, Converse, Nike, …).
  • Màu xanh dương mang sự tươi mới, tạo cảm giác tin tưởng và gợi nét hiện đại. Đây chính là lý do các hãng công nghệ, phần mềm và điện tử thường ưu tiên chọn lựa gam màu này cho hệ thống nhận diện (Intel, Samsung, HP, Facebook, …).
  • ….

Thông qua ý nghĩa của màu sắc, thương hiệu sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp và những đặc điểm nhận diện riêng. 

Logo Samsung trong bộ nhận diện thương hiệu với gam màu xanh mang cảm giác hiện đại, tin cậy (Nguồn: Sưu tầm)
Logo Samsung trong bộ nhận diện thương hiệu với gam màu xanh mang cảm giác hiện đại, tin cậy (Nguồn: Sưu tầm)

Chiến lược 4: Cung cấp hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện chi tiết

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu thôi là chưa đủ. Để sử dụng hiệu quả tài liệu này, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng thêm tài liệu hướng dẫn chi tiết. Mục đích hỗ trợ và định hướng cho nhân viên cách khai thác, sử dụng các thành phần trong bộ nhận diện.

Cụ thể, hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu giúp:

  • Các phòng ban hiểu rõ giá trị cốt lõi và tinh thần phát triển của thương hiệu.
  • Gia tăng hiểu biết và sự tự tin cho nhân viên bán hàng trong quá trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công ty.
  • Bộ phận Marketing dễ dàng hiểu hơn về sản phẩm, bản sắc thương hiệu. Hỗ trợ tối đa cho việc sáng tạo các ấn phẩm truyền thông mang đậm cá tính, thông điệp của thương hiệu.
Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng (Nguồn: Sưu tầm)
Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng (Nguồn: Sưu tầm)

Chiến lược 5: Lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu

Hành trình bộ nhận diện thương hiệu chạm tới trái tim khách hàng không hề dễ dàng. Xuyên suốt sự phát triển của công ty, doanh nghiệp cần lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược thúc đẩy khách hàng nhớ về thương hiệu như:

  • Đẩy mạnh truyền thông online qua các kênh: Mạng xã hội, quảng cáo số, báo điện tử, trang tin điện tử,…
  • Chú trọng đầu tư SEO giúp tối ưu khả năng tìm kiếm thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tổ chức các chương trình viral, sự kiện truyền thông, quảng cáo nhằm hỗ trợ thương hiệu phủ sóng trên nhiều kênh…
Lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu (Nguồn: Sưu tầm)
Lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu (Nguồn: Sưu tầm)

Như vậy, để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh, doanh nghiệp có thể tham khảo một trong các chiến lược:

  • Chiến lược 1: Hiểu và nắm rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu
  • Chiến lược 2: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu khác biệt, độc đáo
  • Chiến lược 3: Phối màu phù hợp với cá tính thương hiệu
  • Chiến lược 4: Cung cấp hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện chi tiết
  • Chiến lược 5: Lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu.

Đừng quên thường xuyên ghé qua website của Adina Việt Nam để cập nhật những tin tức về bộ nhận diện thương hiệu bạn nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bí quyết xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu dành cho startup

ADINA VIỆT NAM – Branding & Strategy

  • TP HN: Số 32 Ngõ 133 – Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • TP HCM: Số 86/54 đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
  • Tel: 098 771 2288
  • Phone: 024 6659 6680
  • Email: [email protected]  
  • Website: https://adina.com.vn/

Call Now Button