HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Hiện nay không ít startup vẫn chưa nhận ra hết những lợi ích mà hệ thống nhận diện thương hiệu mang lại. Cũng không ít doanh nghiệp mới thành lập hoang mang chưa biết phải làm sao để xây dựng tài liệu này chuyên nghiệp nhất. Do đó trong bài viết này, Adina Việt Nam sẽ song hành cùng Startup tìm hiểu chi tiết các vấn đề xoay quanh quá trình thiết kế nhận diện thương hiệu. Bắt đầu ngay thôi nào!
Nội dung bài viết
Tại sao startup nên xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?
Startup là những doanh nghiệp mới thành lập, chưa có tên tuổi trong ngành, mọi thứ đều từ vạch xuất phát. Vì thế khách hàng rất khó nắm được ngành nghề, thế mạnh cũng như năng lực của đơn vị. Lúc này, giải pháp hữu hiệu gia tăng độ tin tưởng và “giữ chân” khách hàng ở lại với startup chính là một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Dưới đây là chuỗi lợi ích của việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho startup:
- Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ sâu đậm hình ảnh thương hiệu.
- Tạo nên nét đặc trưng đồng bộ, chuyên nghiệp từ nhận diện lõi tới các ấn phẩm truyền thông, quảng cáo.
- Bộ nhận diện là công cụ quảng cáo hữu hiệu, giúp các startup tiết kiệm ngân sách quảng bá thương hiệu. Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán hàng tăng nhanh chóng.
- Giúp startup quản lý hệ thống nhân sự nội bộ dễ dàng hơn.
- Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp gia tăng niềm tự hào cho các nhân viên khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Vậy có những tiêu chuẩn này để đánh giá độ chuyên nghiệp của bộ nhận diện startup. Thực tế, hệ thống nhận diện của tất cả doanh nghiệp trong mọi nhóm ngành đều cần tuân thủ theo một số điểm nhất định. Chi tiết startup có thể xem TẠI ĐÂY.
Bí quyết xây dựng nhận diện thương hiệu cho startup
Xây dựng nhận diện thương hiệu chưa bao giờ là điều đơn giản. Đặc biệt với các startup, quá trình này được nhận định khó hơn gấp bội. Với các chuyên gia dồi dào kinh nghiệm “thực chiến” trong ngành, Adina Việt Nam xin gửi tới các startup một số bí quyết hỗ trợ doanh nghiệp trên hành trình xây dựng bộ nhận diện:
Xuất phát từ đặc trưng nhóm ngành kinh doanh
Thật không vui vẻ khi khách hàng tiếp xúc với startup mà không biết đơn vị hoạt động trong lĩnh vực gì, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Hoặc khách hàng có thể nhầm lẫn ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp thì quả quá tồi tệ. Đây chính là những bằng chứng cho thấy việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho startup cần xuất phát từ điểm đầu tiên là đặc trưng nhóm ngành kinh doanh của doanh nghiệp.
Để bắt tay vào hành trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, startup cần liệt kê đầy đủ toàn tập những đặc điểm nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Chẳng hạn doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải cần chú trọng nhấn mạnh các yếu tố như: Nhanh chóng – Tiện lợi – Uy tín – Cẩn trọng…. Hay là một startup về spa – làm đẹp thì sự tận tâm, chuyên nghiệp, chu đáo chính là những đặc điểm không thể bỏ qua.
Xây dựng tính cách thương hiệu riêng
Xây dựng tính cách thương hiệu riêng là bí quyết thông minh giúp các startup định hình hướng thiết kế bộ nhận diện. Tính cách thương hiệu sẽ quyết định toàn bộ hạng mục trong bộ nhận diện, cụ thể bao gồm:
- Phong cách thiết kế logo
- Hướng đặt tên thương hiệu, slogan
- Màu sắc nhận diện thương hiệu
- Hướng thiết kế bao bì
- Các ấn phẩm truyền thông động và tĩnh.
Ví dụ, tính cách thương hiệu của Vinamilk là sự quan tâm, chu đáo, ân cần, hoàn hảo. Những đặc điểm này thể hiện rõ nét qua từng ấn phẩm trong bộ nhận diện:
- Biểu tượng logo kết hợp hình khối tròn và chữ cách điệu thể hiện sự hoàn hảo, tròn đầy của sản phẩm thương hiệu.
- Tên thương hiệu dễ nhận diện, dễ đọc, dễ nhớ:
Vinamilk = Vina (thu gọn của Việt Nam) + Milk (danh từ “sữa” trong tiếng anh.
- Màu sắc đặc trưng là gam màu trắng kết hợp xanh lam. Trong đó màu trắng là gam màu tượng trưng cho sự tinh khiết của các dưỡng chất. Màu xanh lam là màu của niềm hy vọng và sự tin tưởng.
XEM NGAY:
Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu của các tập đoàn “đình đám”
Thiết lập Brand Guidelines trước khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Nhiều startup cho rằng bộ Brand Guidelines – Quy tắc thương hiệu có vẻ “xa vời” nhưng thực tế đây lại là yếu tố quan trọng trước khi doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhận diện. Bởi bộ Brand Guidelines là những quy chuẩn xoay quanh thương hiệu. Nếu tính đồng bộ được thể hiện ngay từ đầu sẽ giúp khả năng nhận diện thương hiệu thuận lợi hơn. Vậy Brand Guidelines bao gồm những thành phần nào? Câu trả lời có TẠI ĐÂY.
Khi startup nắm vững đầy đủ các bí quyết trên, Adina Việt Nam đảm bảo đơn vị sẽ sớm sở hữu hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng nhất.
Những vướng mắc thường gặp khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu startup
#1. Có cần thiết kế đầy đủ thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu startup không?
Một hệ thống nhận diện đầy đủ giúp startup trở nên chuyên nghiệp, uy tín hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ các hạng mục. Startup nên lựa chọn thiết kế các hạng mục chính trong bộ nhận diện để tiết kiệm chi phí và phù hợp với chiến lược phát triển của thương hiệu.
#2. Chọn màu sắc trong bộ nhận diện như thế nào?
Màu sắc trong toàn bộ nhận diện chính là màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Gam màu này được bóc tách từ chính nhận dõi lõi – thiết kế logo.
#3. Cần những hình ảnh nào trong hệ thống nhận diện thương hiệu?
Hình ảnh sử dụng trong các hạng mục của bộ nhận diện chủ yếu nằm trong các ấn phẩm truyền thông như profile, catalogue. Trong đó hình ảnh cần thể hiện rõ đặc trưng ngành nghề và văn hóa doanh nghiệp như:
- Hình ảnh sản phẩm, dịch vụ
- Hình ảnh nhân sự
- Hình ảnh trang thiết bị, máy móc.
#4. Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu startup ở đâu?
Nếu startup đang tìm kiếm đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì Adina Việt Nam chính là địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp. Tại Adina Việt Nam, chúng tôi sở hữu các chuyên gia chiến lược và đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm, sáng tạo. Dựa theo mong muốn của khách hàng, Adina Việt Nam sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn chỉ.
Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ:
ADINA VIỆT NAM – Branding & Strategy
- TP HN: Số 32 Ngõ 133 – Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
- TP HCM: Số 86/54 đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
- Tel: 098 771 2288
- Phone: 024 6659 6680
- Email: info@adina.com.vn
- Website: https://adina.com.vn/