HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Catalogue là một trong những ấn phẩm quen thuộc được sử dụng cho mục tiêu tiếp thị. Nhưng làm thế nào để có một thiết kế catalogue đẹp, chất lượng, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng? Với bài viết ngày hôm nay, Adina sẽ chia sẻ về câu chuyện này!
Nội dung bài viết
Catalogue là gì?
Catalogue là tài liệu cung cấp danh mục thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp thương mại tới đối tượng công chúng mục tiêu, phục vụ hiệu quả quá trình tiếp thị. Có rất nhiều cách để doanh nghiệp hiển thị catalogue. Phương thức truyền thống là thiết kế catalogue giấy. Ngày nay, catalogue được hiện đại hóa bằng catalogue điện tử (pdf, website, sàn giao dịch điện tử…).
Các doanh nghiệp có thể chọn kết hợp nhiều phương thức để tăng hiệu quả bán hàng, nhưng thực tế đã chứng minh rằng, thiết kế catalogue đẹp là phương thức hiệu quả nhất đối với cả doanh nghiệp B2B lẫn B2C.
Catalogue trình bày sản phẩm theo dạng đơn giản nhất: liệt kê. Khách hàng sẽ lật giở từng trang của catalogue và xem xét sản phẩm. Điều đó cho phép khách hàng được tự do và chủ động quyết định nhu cầu của mình, không có cảm giác bị thúc ép hay làm phiền.
Những khách hàng đã cầm và đọc catalogue của doanh nghiệp thường là những khách hàng có nhu cầu thực sự. Họ bỏ thời gian tìm hiểu thông tin trên catalogue để lựa chọn sản phẩm. Những khách hàng đó không cần gọi điện hay email để cho họ biết về doanh nghiệp. Họ có nhu cầu, có tài chính, và chỉ cần biết về sản phẩm.
Phân biệt giữa Catalogue và Profile
Ở bài trước, Adina đã chia sẻ về Profile (Hồ sơ năng lực).
So với Profile, Catalogue cũng có 2 phần: thông tin chung và thông tin riêng. Tuy nhiên, phần thông tin chung là không bắt buộc trong catalogue. Profile tạo nên cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp. Catalogue đi vào chi tiết từng sản phẩm.
Đặt 2 dạng này trong quá trình tiếp thị, ta có thể thấy: profile là bước nền tảng thuyết phục khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm còn catalogue sử dụng để lựa chọn sản phẩm.
4 yếu tố của một thiết kế catalogue đẹp, chất lượng cao
Một thiết kế catalogue đẹp mắt, chất lượng cao cần thỏa mãn 4 yếu tố sau:
Làm khách hàng thích thú
Khách hàng là đối tượng của sản phẩm và hoạt động xây dựng thương hiệu. Catalogue cần nói cho khách hàng biết điểm thú vị của sản phẩm, lợi ích họ có được khi sở hữu sản phẩm. Đồng thời, catalogue phải kể ra những lợi ích này một cách thuyết phục.
Khiến khách hàng hành động
Làm khách hàng thích thú mới chỉ là bước đầu. Doanh số bán hàng sẽ không thể cao nếu chỉ làm khách hàng thích thú. Một catalogue hiệu quả sẽ khiến khách hàng có mong muốn hành động. Để làm được điều đó, bạn cần phải trả lời câu hỏi “tại sao khách hàng lại cần sản phẩm đó?” và “liệu bạn có thể cho khách hàng điều họ cần không?”. Bên cạnh đó, catalogue cần đưa cho khách hàng thông tin chính xác bằng một cách đơn giản nhưng có thể gợi mong muốn mua hàng. Ví dụ, thay vì nói rằng sản phẩm bột đậu này tốt cho sức khỏe, catalogue nên nói cho khách hàng biết rằng sản phẩm này làm từ các loại đậu rang xay thủ công không chất bảo quản và hàm lượng dinh dưỡng bên trong
Tập trung vào thế mạnh
Bạn cần phải hiểu được vì sao khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đó là giá rẻ, nguyên liệu tự nhiên, hay chất lượng sản phẩm tạo nên sự hấp dẫn đối với người mua hàng? Hãy tập trung vào yếu tố này trong catalogue thay vì dàn trải khi giới thiệu.
Một catalogue tốt là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế và nội dung
Thiết kế của catalogue cần phải gợi ra cảm giác và thể hiện thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Đồng thời, những thiết kế đó không chỉ đúng với nhận diện thương hiệu mà còn cần đảm bảo tính thẩm mỹ. Trong khi đó nội dung của catalogue cần thể hiện được thế mạnh của sản phẩm.
5 bí quyết để thiết kế catalogue đẹp, chất lượng cao
Để chuẩn bị cho một cuốn catalogue, bạn cần xây dựng 2 phần: nội dung và hình ảnh. Dưới đây, Adina sẽ liệt kê các bước quan trọng để bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuốn catalogue chuyên nghiệp.
Bí quyết 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về việc catalogue của bạn sẽ trông như thế nào, bạn cần tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của bạn trước tiên. Điều quan trọng với catalogue nói riêng và bất cứ tài liệu tiếp thị nào nói chung, sự kết nối và đồng cảm với khách hàng là yếu tố quyết định.
Xác định tốt và hiểu biết rõ ràng về khách hàng của mình giúp bạn đạt được điều này. Mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có hành vi và mong muốn khác nhau
Dù bạn phân khúc thị trường theo độ tuổi, chu kỳ mua, thu nhập, địa điểm, lối sống… thì thông điệp và hình ảnh của tài liệu tiếp thị của bạn cũng cần thể hiện và kết nối với những đặc điểm dó.
Ví dụ đơn giản:
Với phân khúc khách hàng cao cấp, tài liệu tiếp thị của bạn cần sang trọng và đẳng cấp.
Với phân khúc khách hàng bình dân, tài liệu tiếp thị của bạn cần thân thiện, sáng sủa.
Bí quyết 2: Tạo thông điệp nhắm tới công chúng mục tiêu
Khi bạn đã có một target rõ ràng để hướng tới, nhiệm vụ tiếp theo bạn cần làm là lên chiến lược rõ ràng để thuyết phục khách hàng. Điểm nhấn chính là thông điệp xuyên suốt toàn cuốn.
Giống như một bức thư, thông điệp này cũng được chia làm 3 phần: phần đầu (trang đầu), phần giữa và phần cuối (trang cuối).
Với mỗi phần, chúng tôi có những tips để các bạn có thể tự mình lên chiến lược cụ thể cho cuốn catalogue của riêng mình:
Phần đầu: Một thông điệp có tác động mạnh mẽ
Giống như ấn tượng đầu tiên, trang đầu khi khách hàng vừa mở tài liệu ra cần đảm bảo thu hút sự chú ý của họ. Vì vậy, hãy rõ ràng nhu cầu của khách hàng và đề xuất một giải pháp hấp dẫn với họ. Không nhất thiết lời mời đó phải quá táo bạo nhưng chúng cần rõ ràng, ngắn gọn, một lời hứa hẹn, một câu tóm tắt về sự ưu việt của sản phẩm… Một câu hỏi cũng là một lựa chọn hấp dẫn khiến khách hàng tò mò.
Phần giữa: Xây dựng nội dung chỉn chu, ngắn gọn và thuyết phục
Giai đoạn này có nghĩa bạn đã thành công thu hút khách hàng tiếp tục theo dõi các trang tiếp theo. Điều bạn cần làm là truyền đạt thông điệp chính xác và ngắn gọn.
3 tips dành cho bạn khi xây dựng nội dung phần này:
Chia nhỏ nội dung thành các phần với tiêu đề phụ
Để nội dung trở nên rõ ràng và dễ theo dõi, bạn nên chia nhỏ nội dung thành nhiều phần. Mỗi phần kèm theo 1 tiêu đề phụ ngắn gọn và mô tả chính xác. Như vậy, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là các tiêu đề này cần rõ ràng mà không cần giải thích thêm.
Mô tả ngắn gọn dưới các tiêu đề phụ
Bên dưới mỗi tiêu đề là nội dung sử dụng để mô tả chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ.Tuy nhiên, để khách hàng không phải tiếp nhận và xử lý quá nhiều thông tin, hãy tập trung lượng thông tin vừa đủ và chính xác nhất.
Minh họa nội dung bằng infographic
Hình ảnh luôn chiếm ưu thế truyền đạt hơn câu từ. Vì vậy, hãy chuyển những con số hay nội dung khó hiểu thành cách biểu đạt bằng hình ảnh. Điều đó khiến khách hàng dễ tiếp thu thông tin đồng thời tiết kiệm không gian trình bày trên catalogue.
Phần cuối: Không bao giờ quên thông tin liên lạc
Luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ cho khách hàng cách để họ có thể liên hệ với bạn. Thông tin này bao gồm: địa chỉ, email, website…
Bí quyết 3: Hãy chuẩn bị những hình ảnh chân thực về sản phẩm
Hơn cả mọi lời miêu tả, hình ảnh chân thực thay bạn nói lên tất cả. Một hình ảnh chất lượng giúp khách hàng dễ dàng hình dung về sản phẩm, mang lại sản phẩm in ấn hoàn hảo, tạo thêm trực quan sinh động và thiết kế hấp dẫn cho catalogue của bạn.
Một bức ảnh đạt chuẩn phục vụ cho thiết kế là độ phân giải trên 300 dpi, dung lượng trên 3MB. Hiện nay, các agency thiết kế thường cung cấp thêm dịch vụ chụp hình doanh nghiệp để phục vụ cho công đoạn này.
Bí quyết 4: Bố cục và trình bày catalogue
Như vậy là bạn đã chuẩn bị xong phần nội dung. Bí quyết này chỉ ra cho các bạn những mẹo để tránh gặp phải những lỗi không đáng có trong giai đoạn thiết kế catalogue đẹp và chất lượng.
Tính toán thành phẩm trước khi bố cục
Một sản phẩm được tính là hoàn thiện khi thành phẩm khi sản xuất không gặp phải lỗi trình bày. Lỗi trình bày thường mắc vào 2 công đoạn: bế và xén.
Bế là công đoạn gia công gập nếp giữa các trang. Hãy để chừa một khoảng trống để đảm bảo nội dung hay hình ảnh của catalogue không bị gián đoạn.
Xén để đảm bảo thành phẩm đạt đúng theo yêu cầu về kích thước sản phẩm. Đừng quên chừa một khoảng trống để nội dung không bị “không cánh mà bay” nhé!
Sử dụng nhiều kích thước và hình dạng hình ảnh phù hợp
Để bố cục không trở nên nhàm chán, hãy thử nhiều kiểu kích thước và hình dang khác nhau của hình ảnh. Một hình ảnh với bố cục độc đáo cùng cách bố trí nội dung sẽ khiến của catalogue của bạn hấp dẫn hơn đấy!
Sử dụng màu sắc mang đặc trưng nhận diện thương hiệu
Màu sắc mang lại sự phấn khích và cảm hứng cho sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, màu sắc cần đảm bảo thống nhất với màu sắc thương hiệu của sản phẩm. Điều đó mang lại hiệu quả truyền thông đồng thời quảng bá thương hiệu một cách sắc nét.
Để lại không gian trong thiết kế brochure của bạn
Chú ý cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Đừng quá tham lam và nhồi nhét quá nhiều thông tin. Điều đó làm cuốn catalogue trở nên ngợp và khó tiếp nhận. Hãy để lại nhiều khoảng trống để tạo ra một thiết kế đơn giản, sáng sủa và khoa học.
Trên đây là những chia sẻ của Adina về phương pháp để thiết kế catalogue đẹp, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn một sản phẩm tiếp thị chuyên nghiệp.
Chúc các bạn có một cuốn catalogue chuyên nghiệp và đẹp mắt!