Hướng dẫn xây dựng hồ sơ năng lực (profile)%%page%% - %%sitename%%

Doanh nghiệp của bạn có nhu cầu thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile)? Bạn đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu? Cùng Adina đi từ A-Z về hồ sơ năng lực (profile) và cách để xây dựng một cuốn hồ sơ năng lực (profile) chuyên nghiệp và chất lượng nhé!

Nội dung bài viết

Hồ sơ năng lực (Profile) là gì?

Hồ sơ năng lực (Profile) là tài liệu giới thiệu về năng lực, khả năng đáp ứng dự án của doanh nghiệp. Đó là công cụ tiếp thị, thu hút khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng. Đồng thời nó được phân phối cho các chi nhánh, những người quan tâm tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ.

Hồ sơ năng lực (Profile) giống  như sơ yếu lý lịch của doanh nghiệp. Vì vậy, thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) cần đảm bảo được thể hiện một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn.

thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) 1
Mẫu hồ sơ năng lực công ty xây dựng

Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) có nhiệm vụ gì?

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm về hồ sơ năng lực, bạn cần biết chính xác chức năng của một thiết kế profile. Về cơ bản, một thiết kế hồ sơ năng lực gồm có hai chức năng chính sau đây:

Chức năng marketing

Có thể bạn chưa biết, thiết kế profile cũng được coi là quá trình xây dựng một chiến dịch marketing đem tới hiệu quả cao. Qua tài liệu này, doanh nghiệp của bạn có thể vừa giới thiệu, vừa tận dụng cơ hội “chào hàng” cho sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp. Từ đây khả năng tiếp cận được tập khách hàng mục tiêu và thu hút sự chú ý của đối tượng mà doanh nghiệp bạn đang nhắm đến được tăng lên đáng kể

Chức năng giới thiệu doanh nghiệp

Bên trong nội dung mỗi cuốn hồ sơ năng lực là toàn bộ thông tin liên quan tới doanh nghiệp. Trong đó gồm năng lực, nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, sản phẩm/ dịch vụ, tình hình hoạt động của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, mục tiêu phát triển của công ty trong tương lai,… 

Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile)?

Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) mang lại diện mạo chuyên nghiệp và tin cậy cho doanh nghiệp

Ấn tượng về lần tiếp xúc đầu tiên luôn khiến khách hàng nhớ nhất về bạn. Một đơn vị chuyên nghiệp sẽ luôn ghi điểm trong mắt khách hàng. Trong đó, hồ sơ năng lực (Profile) đóng vai trò đại diện. Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) tốt mang lại cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp. Đồng thời, nó khéo léo truyền tải các giá trị ưu thế và văn hóa doanh nghiệp. Nó chứng minh hiệu quả kinh doanh, sự phù hợp, khả năng đáp ứng yêu cầu và những gì khách hàng có thể mong đợi khi hợp tác với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp một ấn tượng về sự quy mô, mô hình kinh doanh hiệu quả và nghiêm túc.

XEM TIẾP

Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) mang lại hiệu quả tiếp thị

Ai mà không muốn hợp tác với một doanh nghiệp uy tín cơ chứ? Một doanh nghiệp uy tín khẳng định sự chất lượng về sản phẩm và chuyên nghiệp về dịch vụ. Điều đó khiến khách hàng yên tâm khi đặt niềm tìn vào vào doanh nghiệp.

Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) phục vụ mục đích tuyển dụng

Hồ sơ công ty là một tài liệu quan trọng, mang lại cảm hứng  và mong muốn được làm việc tại doanh nghiệp cho các nhân sự tiềm năng đang xem xét lựa chọn doanh nghiệp của bạn là nhà tuyển dụng.

Hồ sơ năng lực (Profile) gồm những gì?

Profile thường bao gồm hai phần: Thông tin chung về doanh nghiệp và Năng lực (đáp ứng) của doanh nghiệp.

1, Thông tin chung về doanh nghiệp

Thông tin chung về doanh nghiệp thường có các phần:

  • Lời giới thiệu/ Thư ngỏ
  • Sứ mệnh – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi
  • Lịch sử hình thành và phát triển
  • Lĩnh vực hoạt động
  • Sơ đồ tổ chức
  • Đường hướng chiến lược – Chiến lược phát triển
  • Thông tin liên hệ…

Phần này là nội dung bắt buộc cần có, đòi hỏi độ chính xác cao. Tùy theo tình hình thực tế hoạt động của công ty mà người biên soạn nội dung sẽ loại bỏ hoặc bổ sung hạng mục để làm nổi bật được sự chuyên nghiệp, quy mô, tầm vóc… của doanh nghiệp.

thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) 2
Hồ sơ năng lực bao gồm thông tin chung và riêng của doanh nghiệp

2. Năng lực (đáp ứng) của doanh nghiệp

Năng lực (đáp ứng) của doanh nghiệp là phần thể hiện sự phù hợp và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp với dự án đấu thầu. Đây là phần quan trọng nhất trong profile. Phần này đóng vai trò then chốt khiến khách hàng quyết định có hay không hợp tác với bạn. Vì vậy, khi biên soạn nội dung, doanh nghiệp cần nghiên cứu chiến lược cụ thể. Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, người viết cần lựa chọn góc độ tiếp cận khác nhau. Bên cạnh đó cũng cần cân nhắc nên đưa những ưu điểm nổi bật nào về năng lực và tiềm lực của doanh nghiệp để phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận. Khi lựa chọn được ngôn ngữ, nội dung, góc tiếp cận chính xác, cuốn profile của bạn trở nên có trọng lượng và thuyết phục hơn rất nhiều lần.

Nội dung chính:

Với phần này, dựa trên mô hình sản xuất hay thương mại, cung ứng loại sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mà nội dung bao gồm những thông tin sau:

  • Sản phẩm/ Dịch vụ
  • Năng lực sản xuất/ Trang thiết bị… (Đối với đơn vị sản xuất)
  • Dự án tiêu biểu
  • Đối tác – Khách hàng
  • Chứng nhận – Giải thưởng

Các nội dung sẽ linh hoạt, phụ thuộc vào thông điệp cần truyền tải và mục đích sử dụng của mỗi cuốn profile.

Yêu cầu cần có với mỗi thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) chất lượng cao?

Bất kể bạn là một công ty khởi nghiệp nhỏ hay một tập đoàn lớn, việc có một hồ sơ công ty là vô cùng quan trọng. Để xây dựng được một cuốn Profile tốt, bạn cần xác định một cách cẩn thận các chiến lược để làm nổi bật  doanh nghiệp và cách để truyền đạt thông điệp của bạn một cách ngắn gọn nhưng hấp dẫn. Để profile phát huy hết được vai trò của mình, bản thân nó cần đáp ứng được các tiêu chí sau:

Góc độ tiếp cận chính xác:

Trước tiên, chúng ta cần xác định đúng đối tượng mục tiêu mà ấn phẩm này tiếp cận. Với các đối tượng khác nhau thì mong muốn, yêu cầu cũng khác nhau. Vì vậy, xác định đúng góc độ tiếp cận sẽ quyết định bạn cần chuẩn bị thông điệp, bố cục nội dung, ngôn ngữ,hình ảnh như nào.

Thông điệp rõ ràng:

Thông điệp cần ngắn gọn, ấn tượng, thống nhất và xuyên suốt toàn cuốn đồng thời truyền tải được những giá trị mà doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng hoặc điểm khác biệt nổi bật khiến khách hàng quyết định hợp tác với doanh nghiệp mà không phải đơn vị khác.

thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) 3
EVN Genco 3 với thông điệp “Giao thời và Thách thức”

Ngôn ngữ chuyên nghiệp:

Điều gì khiến bạn trờ nên đáng tin cậy? Ngôn từ là cách để bạn giao tiếp với khách hàng, thông qua đó, khách hàng cũng hình thành định kiến của mình với đối tác đang giao tiếp. Ngôn ngữ chuyên nghiệp, tín cẩn, không xuồng xã, cung cấp thông tin xác thực sẽ khiến khách hàng từ từ loại bỏ thế phòng bị và cởi mở với bạn hơn đấy!

Thiết kế đẹp mắt

Thiết kế đẹp mắt không chỉ khiến nội dung hấp dẫn hơn còn khiến bạn trở nên chuyên nghiệp, thể hiện được sự chuẩn bị và đầu tư bài bản, giúp cho năng lực của doanh nghiệp được làm nổi bật và ghi điểm trong mắt đối tác.

In ấn chất lượng cao

Bước cuối cùng cũng không kém phần quan trọng. Lựa chọn một nhà in uy tín sẽ góp phần tạo nên sự hoàn chỉnh, tươm tất cho toàn cuốn.

Quy trình thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) chuyên nghiệp

Để đảm bảo tạo được ấn tượng với độc giả, bạn cần làm nổi bật hồ sơ năng lực của doanh nghiệp mình. Sau đây Adina Việt Nam sẽ cùng bạn phác thảo đầy đủ quy trình thiết kế để có được một cuốn profile chuyên nghiệp:

Bước 1: Nghiên cứu

Khi bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thực hiện nghiên cứu. Nghiên cứu đóng vai trò định hướng sáng tạo. Các công đoạn sáng tạo sau bước này đều bám sát vào kết quả của nghiên cứu để thực hiện. Nghiên cứu bao gồm hai phần:

Nghiên cứu nội tại doanh nghiệp:

Nội tại doanh nghiệp bao gồm: lĩnh vực hoạt động, thị trường, công chúng mục tiêu, ngân sách, đối thủ…

Những thông tin này cho phép doanh nghiệp có phương pháp định hình chung về cách để tiếp cận công chúng mục tiêu đúng cách. Từ đó xây dựng khung chiến lược thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) phù hợp với doanh nghiệp và thị trường.

Nghiên cứu định hướng chiến lược:

Chiến lược bao gồm 2 loại: chiến lược kinh doanh và chiến lược truyền thông. Thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) đóng vai trò đẩy mạnh kinh doanh và tăng hiệu quả trong những nỗ lực truyền thông. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile), doanh nghiệp cần rõ ràng về chiến lược. Nội dung của thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) sẽ truyền tải thông điệp và “đẩy thuyền” cho chiến lược tiếp thị và truyền thông thành công.

Nghiên cứu trước khi thiết kế profile
Nghiên cứu trước khi thiết kế profile

Bước 2: Biên soạn nội dung

Biên soạn nội dung là công đoạn sắp xếp thông điệp để truyền tải năng lực và lợi ích khi hợp tác, thuyết phục khách hàng. Vì vậy, công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ và nghiên cứu kỹ lưỡng. Mỗi thông điệp truyền đi cần rõ ràng, xúc tích, dễ hiểu.

Bước 3: Chuẩn bị hình ảnh

Hình ảnh chất lượng cao đóng vai trò quan trọng mang lại một diện mạo chuyên nghiệp cho thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile). Một hình ảnh đủ chất lượng sử dụng trong thiết kế và in ấn cần đảm bảo đáp ứng tiêu chí sau:

  • Dung lượng >= 3 MB
  • Độ phân giải >= 300 dpi

Các doanh nghiệp khi thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) luôn được khuyến khích sử dụng hình ảnh tư liệu của doanh nghiệp. Điều đó mang lại sự tin cậy và chân thực cho thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile). Tuy nhiên, không phải ảnh tư liệu nào cũng đảm bảo tiêu chuẩn một bức ảnh chuyên nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu đó, các đơn vị sáng tạo cung cấp Dịch vụ chụp hình doanh nghiệp. Với những bức ảnh chuyên nghiệp, chất lượng cao, thể hiện được thông điệp và truyền tải được năng lực của doanh nghiệp, các chuyên gia sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tỏa sáng và thuyết phục khách hàng.

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp với nguồn ngân sách hạn chế, dịch vụ chụp hình chuyên nghiệp là chưa phù hợp trong giai đoạn này. Các đơn vị thiết kế hoàn toàn có thể cung cấp hình ảnh tư liệu trên các kho dữ liệu hình ảnh thế giới như: Shutterstock, Istock… Những hình ảnh này tuy không phản ánh chân thực về doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo mang lại cho thiết kế diện mạo chuyên nghiệp và chất lượng.

Bước 4: Tự thiết kế hoặc tìm đơn vị thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) chuyên nghiệp

Adobe Illustrator và Adobe Indesign là hai phần mềm thiết kế được ưa chuộng sử dụng nhất tại Việt Nam hiện nay.  Với sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự thiết kế cho mình những cuốn profile ưng ý. Trong khi tự tạo dựng đồ họa cho profile của mình, bạn có thể tham khảo những tips hữu ích sau:

Lựa chọn phong cách cho hồ sơ năng lực của bạn

Mỗi cuốn profile sẽ có phong cách thiết kế riêng. Bạn có thể trình bày hồ sơ năng lực của mình theo cách chia nhỏ nội dung, sử dụng hình ảnh hoặc chọn cung cấp thông tin theo dòng thời gian. Chẳng hạn như công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì những hướng thiết kế sáng tạo sẽ phù hợp hơn hẳn.

Dẫn dắt khách hàng bằng một câu chuyện

Nội dung profile không chỉ dừng lại ở việc bạn liệt kê ngày tháng hay đưa ra những số liệu mà quan trọng nhất bạn cần dẫn dắt được độc giả đi vào câu chuyện của doanh nghiệp mình. Đặc biệt, những phản hồi, đánh giá từ phía khách hàng sẽ là một bằng chứng để tăng thêm giá trị cho thương hiệu của bạn. Hãy lưu ý kỹ tới điểm này khi biên soạn nội dung của hồ sơ năng lực nhé!

Đồng bộ font chữ, hình ảnh

Trong bất kỳ văn bản nào, việc đồng bộ nội dung, hình ảnh là quy định bắt buộc. Bạn cần đảm bảo rằng toàn bộ text trong bộ hồ sơ của bạn chỉ sử dụng một font chữ với kích thước duy nhất. Tiếp đó, bạn nên bám sát nội dung để đưa ra hình ảnh phù hợp với thương hiệu của bạn.

Đồng bộ font chữ trong thiết kế profile công ty Valuma
Đồng bộ font chữ trong thiết kế profile công ty Valuma

Sử dụng thêm lời kêu gọi hành động

Một lời kêu gọi hành động (CTA – Call To Action) thực sự có tác động lớn tới khách hàng, nó đóng vai trò như một lời tiếp thị chuyển đổi để doanh nghiệp của bạn rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Ví dụ như bạn có thể đặt câu “Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập trang web của chúng tôi tại….” hoặc “Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ….để được giải đáp chi tiết”.

Tuy nhiên, để được hỗ trợ chuyên nghiệp từ định hướng sáng tạo đến khi hoàn thiện, in ấn thành phẩm, các doanh nghiệp nên lựa chọn các agency sáng tạo uy tín trên thị trường. Adina là công ty thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) chuyên nghiệp, uy tín với hàng trăm khách hàng với mọi ngành nghề trên cả nước. Mobifone, Elecom, An Phong, Vietinbank Capital, Elan, Honda, BMSC, EVN… là khách hàng thường xuyên của chúng tôi. Chúng tôi tự tin tạo ra giá trị khác biệt trong nhận diện thương hiệu tới quý khách hàng, đáp ứng yêu cầu cao nhất của quý khách.

Bước 5: Tiếp nhận phản hồi, chỉnh sửa và hoàn thiện

Dựa trên định hướng sáng tạo trong quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự đánh giá mức độ đáp ứng của thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) đã phù hợp với chiến lược truyền thông và kinh doanh hay chưa. Dựa trên hệ quy chiếu đó, doanh nghiệp sẽ chỉnh sửa và cho ra đời một cuốn thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) hoàn chỉnh và chất lượng

Bước 6: Thành phẩm

Sau khi hoàn thiện thiết kế, ấn phẩm được định dạng dưới nhiều dạng như: pdf, ai, printable, editable… để doanh nghiệp có thể ứng dụng thiết kế hồ sơ năng lực (thiết kế profile) theo nhu cầu khác nhau.

Trên đây là một vài chia sẻ về hồ sơ năng lực giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về món bảo bối hữu ích giúp doanh nghiệp thể hiện được năng lực của mình. Chúc bạn có một cuốn hồ sơ năng lực hấp dẫn và hiệu quả!

 

Call Now Button