HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Catalogue là một ấn phẩm quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu. Ngày nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sở hữu riêng cho một quyển catalogue chuyên nghiệp, đẹp mắt. Vậy làm cách nào để thiết kế catalogue chuyên nghiệp? Bài viết này sẽ hướng dẫn thiết kế catalogue chuyên nghiệp, độc đáo, thu hút cho các doanh nghiệp có nhu cầu.
Nội dung bài viết
- Tầm quan trọng của thiết kế catalogue
- Các định dạng thường gặp của catalogue
- Hướng dẫn thiết kế catalogue về nội dung
- Hướng dẫn thiết kế catalogue – Cách sắp xếp nội dung
- Hướng dẫn thiết kế catalogue chuyên nghiệp với 8 mẹo sau
- Màu sắc catalogue phải phù hợp với thương hiệu
- Tuyệt đối không được trộn lẫn các typeface
- Hình ảnh là yếu tố quan trọng, được ưu tiên hàng đầu
- Tạo sự nhất quán trong thiết kế
- Catalogue trở nên đẹp mắt hơn nhờ các kỹ thuật về khoảng trắng
- Lựa chọn các chất liệu phù hợp cho catalogue
- Phần mô tả sản phẩm cần được chú trọng kỹ càng
- Catalogue phải thực sự thu hút
Tầm quan trọng của thiết kế catalogue
Ngày nay, catalogue được xem là một công cụ giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình đến với khách hàng. Không những thế, catalogue còn được xem là một công cụ đắc lực của doanh nghiệp.
Vì thế, việc thiết kế catalogue được xem là một công việc vô cùng quan trọng. Việc thiết kế catalogue cũng giống như việc thiết kế logo hay câu chuyện của thương hiệu. Công việc này giúp tập trung và tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Thông qua quyển catalogue khách hàng có thể nắm rõ về dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Có thể nói, catalogue là công cụ giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng. Hơn thế nữa, nó còn quyết định đến việc hợp tác lâu dài giữa bạn và khách hàng. Bởi vì, trong kinh doanh, ấn tượng đầu tiên quyết định đến 30% sự thành công của dự án.
Các định dạng thường gặp của catalogue
Trước khi tìm hiểu hướng dẫn thiết kế catalogue, bạn cần nắm rõ các định dạng của ấn phẩm. Hiện nay, có hai định dạng catalogue phổ biến nhất: Catalogue in ấn và catalogue online. Tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng cũng như kế hoạch quảng cáo của doanh nghiệp mà mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn định dạng catalogue khác nhau.
Catalogue in ấn
Đây là loại catalogue khá phổ biến. Loại catalogue này thường chỉ trình bày một danh mục sản phẩm/ dịch vụ nhằm giúp tăng tính tập trung của khách hàng về thương hiệu. Tuy nhiên, ngày nay vẫn có nhiều doanh nghiệp trình bày catalogue in ấn theo kiểu bộ sưu tập. Đối với catalogue in ấn, sau khi chỉnh sửa và in ra sản phẩm, doanh nghiệp sẽ gửi đến những đại lý kinh doanh và các khách hàng.
Thông thường catalogue in ấn thường phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất, các doanh nghiệp chuyên lắp ráp máy móc hay các công ty bất động sản,…Bởi vì, catalogue in ấn có những ưu điểm vượt bậc như:
- Giúp tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo.
- Thân thiện với người sử dụng, bất kỳ khách hàng nào cũng có thể sử dụng.
- Dễ mang theo, dễ đọc, dễ xem.
Catalogue online
Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật số, có không ít các doanh nghiệp đã chuyển đổi từ catalogue in ấn sang catalogue online. Catalogue online sẽ được thiết kế bằng nền tảng digital, được xuất bản dưới dạng pdf, sau đó sẽ đăng tải và gửi online cho đối tác và quý khách hàng.
Thông thường, các doanh nghiệp thường đăng tải catalogue online lên website chính của công ty nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Nhìn chung, về nội dung, bố cục catalogue online vẫn có nét tương đồng với catalogue in ấn. Điểm khác là catalogue online có phần thêm sản phẩm vào giỏ hàng mua sắm trực tuyến thay vì liên hệ đặt hàng như catalogue in ấn.
Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng định dạng catalogue online bởi những ưu điểm vượt trội như:
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn.
- Không bị giới hạn về số trang.
- Dễ dàng chia sẻ và quảng bá catalogue đến khách hàng.
Tuy nhiên, catalogue online vẫn có một nhược điểm rất lớn là không thân thiện với khách hàng. Đối với những khách hàng không hiểu biết về website hay máy tính sẽ rất khó để quảng bá catalogue online đến họ.
Hướng dẫn thiết kế catalogue về nội dung
Catalogue bao gồm nhiều thành phần khác nhau, các thành phần của catalogue còn phụ thuộc vào kế hoạch quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông thường mỗi catalogue đều phải có 6 thành phần cơ bản:
- Ảnh bìa trước của catalogue hay còn được gọi là trang bìa trước: Trang bìa cần có hình ảnh của sản phẩm/ dịch vụ mà catalogue muốn hướng đến.
- Trang giới thiệu: Mô tả rõ về sản phẩm/ dịch vụ mà catalogue hướng đến.
- Bảng tóm tắt nội dung giúp khách hàng dễ hình dung về bố cục của catalogue: Nêu lên được nội dung của cuốn catalogue, đề mục cũng như số trang.
- Các trang thành phần: Trang này bao gồm các nội dung như: Thông tin, hình ảnh của sản phẩm/ dịch vụ.
- Trang cuối của catalogue: Mô tả, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và ghi chú những vấn đề liên quan đến thương hiệu.
- Trang bìa sau của catalogue: Trình bày hình ảnh dịch vụ/ sản phẩm và phương thức liên hệ với doanh nghiệp.
Hướng dẫn thiết kế catalogue – Cách sắp xếp nội dung
Bố cục và những thông tin trong catalogue sẽ phụ thuộc vào khách hàng muốn xem gì và xem như thế nào. Các doanh nghiệp thường dựa vào hai yếu tố để sắp xếp catalogue: Khách hàng xem theo danh mục, đọc lướt hay họ sẽ lật từng trang để xem.
Ngày nay, hầu hết các catalogue quảng bá sản phẩm đều được sắp xếp theo màu sắc, công dụng hay giá cả của sản phẩm. Ngoài ra, bố cục của catalogue còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp.
Hướng dẫn thiết kế catalogue chuyên nghiệp với 8 mẹo sau
Để có được ấn phẩm catalogue phù hợp, thu hút, đẹp mắt là một thách thức vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp cũng như các nhà thiết kế đồ họa. Dưới đây là 8 mẹo hướng dẫn thiết kế catalogue chuyên nghiệp, thu hút hơn
Màu sắc catalogue phải phù hợp với thương hiệu
Trong hướng dẫn thiết kế catalogue, màu sắc của catalogue phải thể hiện được tinh thần của sản phẩm. Đối với những sản phẩm cao cấp, doanh nghiệp nên lựa chọn những màu sắc thanh lịch, sang trọng. Ngược lại, đối với những sản phẩm đồ chơi, các doanh nghiệp nên lựa chọn những màu sắc tươi sáng, mang yếu tố vui vẻ.
Tuyệt đối không được trộn lẫn các typeface
Không nên sử dụng quá nhiều font chữ trong một catalogue, các doanh nghiệp chỉ nên sử dụng từ một đến hai font chữ thân thuộc. Ngoài ra, các bạn có thể tạo sự nhấn nhá cho font chữ bằng cách thể hiện khác biệt, in đậm, in nghiêng khi cần thiết.
Hình ảnh là yếu tố quan trọng, được ưu tiên hàng đầu
Hình ảnh là yếu tố giúp catalogue gây được ấn tượng tốt với khách hàng. Trong một quyển catalogue, các bạn phải sử dụng những hình ảnh có độ phân giải cao, rõ nét, có đủ ánh sáng. Ngoài ra, phông nền trong bức ảnh cũng là một yếu tố cần lưu ý.
Tạo sự nhất quán trong thiết kế
Catalogue là một sản phẩm, một công cụ nằm trong bộ nhận diện thương hiệu. Vì thế, trong hướng dẫn thiết kế catalogue, các doanh nghiệp nên lựa chọn những màu sắc cũng như bố cục tương đồng với hình ảnh thương hiệu. Như thế, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn.
Catalogue trở nên đẹp mắt hơn nhờ các kỹ thuật về khoảng trắng
Không nên ghi tràn lan các thông tin trên một trang catalogue, cần phân vùng thông tin và sắp xếp hợp lý. Cách phân vùng thông tin hợp lý nhất là sử dụng kỹ thuật về khoảng trắng. Các khoảng trắng sẽ giúp cho mắt người đọc được nghỉ ngơi, không cảm thấy bị nhồi nhét thông tin khi theo dõi thiết kế của bạn.
Lựa chọn các chất liệu phù hợp cho catalogue
Đối với catalogue in ấn, các doanh nghiệp nên lựa chọn giấy in kỹ càng. Ngày nay, các doanh nghiệp hay sử dụng giấy nền trơn hoặc giấy đa năng để thiết kế catalogue. Hai loại giấy này giúp catalogue của bạn chuyên nghiệp hơn.
Phần mô tả sản phẩm cần được chú trọng kỹ càng
Phần mô tả sản phẩm là nơi các bạn giới thiệu thông tin sản phẩm đến quý khách hàng. Vì thế, phần mô tả sản phẩm phải có đầy đủ các nội dung như: Trình bày đặc tính, giá cả, chất liệu, chất lượng của sản phẩm.
Catalogue phải thực sự thu hút
Thông thường, một quyển catalogue in ấn thường bao gồm 8 trang. Các doanh nghiệp nên lưu ý điều này, để cân nhắc việc đưa những thông tin vào catalogue sao cho phù hợp. Hơn thế nữa, catalogue phải đảm bảo yếu tố về màu sắc, bố cục để tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Đặc biệt, yếu tố thu hút, đẹp mắt là điều không thể thiếu đối với một quyển catalogue.
>>> XEM THÊM: 5 phần mềm thiết kế catalogue online hữu ích
Thiết kế catalogue là công việc vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Bài viết trên đã hướng dẫn thiết kế catalogue cho các doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này của Adina Việt Nam, các bạn sẽ hiểu rõ bố cục cũng như các mẹo thiết kế catalogue.