6 bước hướng dẫn cách đặt tên thương hiệu - %%sitename%%

Đặt tên thương hiệu là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình kinh doanh. Vậy làm như thế nào để có một tên thương hiệu hấp dẫn và hiệu quả? Có những cách đặt tên thương hiệu nào? Cùng Adina tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu có thể là một phần tên riêng của doanh nghiệp (Brand), tên dòng sản phẩm thuộc doanh nghiệp (Sub-Brand)…

Ví dụ: MobiFone là thương hiệu (Brand) của Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Hệ thống thương hiệu MobiFone gồm hàng loạt các thương hiệu con như:

Cách đặt tên công ty chuyên nghiệp và hiệu quả 1
Hệ thống nhận diện thương hiệu MobiFone

Dựa trên chiến lược kinh doanh và truyền thông của doanh nghiệp mà chúng ta có thể ứng dụng linh hoạt phương pháp cấu trúc thương hiệu , từ đó có các chiến lược sáng tạo tên thương hiệu hiệu quả!

6 nguyên tắc vàng trong đặt tên thương hiệu?

Khi đặt tên thương hiệu, người sáng tạo cần lưu ý những tiêu chí chung về một tên thương hiệu như sau:

  • Âm sáng
  • Dễ đọc, dễ nhớ
  • Tên thể hiện được giá trị cốt lõi của sản phẩm, liên quan tới lĩnh vực kinh doanh
  • Tên có ý nghĩa tốt lành, không gây hiểu nhầm
  • Thể hiện được tính cách thương hiệu
  • Tên có khả năng bảo hộ

Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu và định hướng sáng tạo, tên thương hiệu cần đáp ứng những tiêu chí riêng, phù hợp với chiến lược kinh doanh và truyền thông của doạnh nghiệp.

Nghe có vẻ khoai đúng không bạn. Đừng lo, Adina Việt Nam sẽ show cho bạn ngay phương pháp dễ ứng dụng nhất. Tiếp tục theo dõi nha.

cach_dat_ten_thuong_hieu
Cách đặt tên thương hiệu hấp dẫn và hiệu quả

Kỹ thuật đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo

Đặt tên thương hiệu theo tên người sáng lập

Đây là kỹ thuật đặt tên đơn giản được rất nhiều công ty áp dụng. Bạn có thể dùng tên người thành lập công ty kết hợp cùng các tiêu chuẩn mô tả sản phẩm để tạo nên một thương hiệu nhận diện riêng. Ví dụ Disney – tên tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới được đặt dựa theo tên của người sáng lập Walt Disney. 

Tên thương hiệu tạo ra từ những từ mô tả sáng tạo

Sử dụng từ mô tả các sản phẩm, dịch vụ công ty bạn cung cấp sẽ giúp tạo ra được những cái tên đáng nhớ. Ví dụ như Internship Ireland, Whole Foods hay Inter Explorer. 

Tên thương hiệu đặt theo địa lý

Việc áp dụng địa danh hay tên khu vực liên quan tới sản phẩm của công ty sẽ là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Chẳng hạn như Connemara Seafoods là một công ty chuyên cung cấp các loại hải sản và được đặt tên dựa theo địa điểm của nó tại quận Connemara ven biển Ireland. Emo Oil lấy tên quê hương công ty là Emo là cảm hứng đặt tên thương hiệu.

Kỹ thuật đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo
Kỹ thuật đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo

Nhân cách hóa các nhân vật hư cấu làm tên thương hiệu

Ứng dụng kỹ thuật nhân cách hóa đặt tên công ty là việc sử dụng những từ liên quan tới thần thoại, các nhân vật lịch sử, truyền thuyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra tính cách thương hiệu xung quanh một linh vật hư cấu bất kỳ. Ví dụ Dì Jemima hoặc Betty Crocker là những cái tên ấn tượng được đặt theo kỹ thuật này.

Đặt tên thương hiệu bằng cách tạo ra từ hoàn toàn mới

Sử dụng những từ phát minh mới để làm tên thương hiệu là phương pháp rất nhiều “ông lớn” như Google, Bing hay Pepsi lựa chọn. Một từ sáng tạo, ngắn gọn, dễ phát âm và độc lạ sẽ là ý tưởng tuyệt vời để tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác. 

Dùng từ viết tắt để đặt tên thương hiệu

Một số doanh nghiệp yêu thích việc dùng những tên dài để mô tả chi tiết những sản phẩm, dịch vụ họ đang cung cấp. Thông thường họ sẽ ưu tiên sử dụng 3-4 từ và lấy những chữ cái đầu tiên trong mỗi từ ghép lại với nhau để tạo ra tên thương hiệu hoàn chỉnh. Các tên viết tắt tới từ các doanh nghiệp nổi tiếng bạn có thể tham khảo như:

  • IBM (Máy kinh doanh Quốc tế)
  • SAP (Sản phẩm ứng dụng hệ thống)
  • BMW (Bavarian Motor Works)

Tên thương hiệu sử dụng những từ mô tả đặc điểm

Trong kỹ thuật này, các công ty thường dùng hai từ khác nhau mô tả đặc điểm của sản phẩm để ghép thành một cái tên thương hiệu dễ nhớ. Thường thì loại tên này sẽ có một từ khóa chính và một từ đi kèm hỗ trợ. Ví dụ phổ biến cho cách đặt tên này như Pizza Hut, điện thoại Trung Quốc, General Electric, Natural Health.

6 bước đặt tên thương hiệu khoa học mà bạn nên áp dụng

Bước 1: Nghiên cứu thực tại doanh nghiệp

Tên thương hiệu là một phần quan trọng của hình ảnh doanh nghiệp.  Tên thương hiệu không chỉ là cách doanh nghiệp truyền đạt thông điệp của mình tới khách hàng mà còn hình thành kinh nghiệm và định kiến về thương hiệu. Vì vậy đừng vội vàng đặt tên khi chưa có định hướng nền tảng. Trước tiên chúng ta hãy nghiên cứu chiến lược kinh doanh và chiến lược truyền thông của doanh nghiệp. Một cái tên hiệu quả là chưa đủ, nó cần cả sự thông minh và chiến lược!

Cách đặt tên thương hiệu phụ thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp

Bước 2: Đề xuất định hướng sáng tạo

Định hướng sáng tạo như một kim chỉ nan, vạch ra mục tiêu và những tiêu chí khi đặt tên. Có vậy, khi đặt tên thương hiệu chúng ta sẽ không bị xa rời khỏi chiến lược đã được vạch sẵn.

Định hướng sẽ gồm các thông tin như: thông tin chung về thương hiệu, các điểm nôỉ bật hay khác biệt của thương hiệu. Đối thủ cạnh tranh. Phân tích thị trường và các lưu ý quan trọng.

Bước 3: Đặt tên thương hiệu và các tip tuôn trào ý tưởng

Đừng lo lắng. Cùng bật nút sáng tạo lên nào.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên list được ít nhất 30 tên từ các ý tưởng chính. Vậy ý tưởng từ đâu? Ý tưởng sẽ tới từ điều mà bạn nghiên cứu. Thương hiệu nó không tồn tại độc lập và chỉ có công ty bạn sử dụng. Nó duy trì mối quan hệ với khách hàng, ở trong môi trường cạnh tranh, môi trường cộng đồng.

Sáng tạo tên với 4 chữ P

Purpose– xuất phát từ công ty để phục vụ cộng đồng. Ý tưởng nên có giá trị để mọi người thảo luận, bàn tán, tạo hiệu ứng lan toả trong cộng đồng. Đặc biệt thời đại 4.0 nó càng phát huy tác dụng

Point of View: Ủng hộ khách hàng, giúp họ tự hào về giá trị mà họ đang có.

Perfomrmance: đó là khả năng. Xuất phát từ công ty có thể vượt qua đối thủ ở một khía cạnh nào. USP (Uniqe selling point) lúc này áp dụng là hợp lý.

Promise: lời hứa từ thương hiệu. Làm tốt hơn đối thủ, giữ đúng cam kết.

Đóng vai khách hàng, cộng đồng, chủ doanh nghiệp. Chắc hẳn các keyword đã xuất hiện trong đầu bạn rồi phải không. Hãy viết ra các ý tưởng ngay khi bạn có nó nhé.

Vấn đề đã tới. Bạn có quá ít từ khoá. Hoặc bạn có quá nhiều từ khoá. Vậy bạn sẽ muốn làm ngắn bộ từ khoá xuống 30 từ hoặc mở rộng bộ đó ra 30 từ. rồi lọc ra các phương án mà bạn ưng ý. Đối chiếu chúng với tất cả các tiêu chí mà bạn vạch ra ngay từ đầu.

Việc co ngắn có thể dễ dàng nhưng mở rộng có vẻ khó khăn hơn đúng không nào. Để mở rộng, bạn hãy làm như sau:

Tìm từ đồng nghĩa, dịch sang ngôn ngữ nước ngoài như tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ý hay Hàn, Trung…. Cắt ghép các tên. Tuỳ hứng thêm. Tự phản biện và cùng team sáng tạo của chính bạn và cho ra các ý tưởng đắt giá. Các tên sẽ được đong đếm thật cẩn thận. Một lưu ý quan trọng là bạn hãy làm cho tên của bạn thật gần gũi với khách hàng. Có như vậy, bạn gần như rút ngắn khoảng cách thương hiệu của bạn tới trái tim khách hàng đó.

Chấm điểm tên và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Tiếp tục lọc xuống 15- 8 rồi 3-4 tên và chọn ra tên xuất sắc nhất.

Bước 4: Kiểm tra khả năng bảo hộ và tên miền khả dụng

Đây là bước quan trọng, không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi đặt tên mà còn đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp với thương hiệu của mình sau này.

Kiểm tra tính khả dụng tên miền nếu bạn dùng tên thương hiệu làm tên công ty. Hoặc bạn có ý định làm website riêng cho thương hiệu đó. FPT, Nhân Hoà hay Mắt Bão đều có thể kiểm tra được bạn nhé.

Kiểm tra khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam

Ngoài ra, để đảm bảo tên thương hiệu của bạn là độc đáo, không có nghĩa gì xấu. Bạn rất nên tra trên Google nhé. Trường hợp chưa có ai sử dụng và không bị dính ý xấu nào là được.

Bước 5: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đặt tên thương hiệu chỉ là bước khởi đầu cho quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Nhận diện truyền tải thông điệp và câu chuyện của thương hiệu, nhắc đi nhắc lại nhiều lần để khách hàng tiếp nhận và ghi nhớ một cách vô ý hoặc có ý thức về thương hiệu. Nhận diện thương hiệu đại diện cho doanh nghiệp, chỗ nào có sự xuất hiện của nhận diện thương hiệu là có sự hiện diện của doanh nghiệp.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Bước 6: Bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa

Bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa không chỉ đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp khi cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp doanh nghiệp xác lập quyền với các đối tượng sở hữu trí tuệ – tài sản của doanh nghiệp.

Tìm hiểu nhiều hơn về bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa tại đây!

Tất nhiên việc tra cứu xác định khả năng bảo hộ nhãn hiệu hay đặt tên thương hiệu chưa bao giờ là dễ cả.

Bạn nên đầu tư thật đúng mức cho tên thương hiệu- cho con đẻ của bạn nhé. Trường hợp bạn gặp khó khăn trong đặt tên, Adina Việt Nam hứa sẽ luôn cạnh bạn, hỗ trợ bạn. Ngại ngùng gì mà không gọi cho Adina Việt Nam khi khó khăn.

Chúc các bạn có một tên thương hiệu sáng tạo và hiệu quả!

 

 

 

 

Call Now Button