Cách đặt tên công ty hiệu quả - %%sitename%%

Đặt tên công ty cần những tiêu chuẩn gì? Cách đặt tên công ty giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong kinh doanh và truyền thông? Cần lưu ý gì khi đặt tên công ty? Một vài tips dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề đặt tên công ty khiến bạn đau đầu những ngày qua!

Tên công ty là gì?

Tên công ty bao gồm: tên của doanh  nghiệp được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, được công nhận và ghi chép trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tên công ty bao gồm tên đầy đủ tiếng Việt, tên đầy đủ được dịch tương ứng sang nước ngoài hệ La-tinh và tên viết tắt tiếng Việt – tiếng nước ngoài.

cach_dat_ten_cong_ty
Các tên công ty nổi tiếng trên thế giới

Công thức đặt tên công ty

Tên công ty bao gồm hai thành tố:

Thành tố thứ nhất:

Loại hình doanh nghiệp. Loại hình doanh nghiệp thể hiện cấu trúc của doanh nghiệp như: TNHH, TNHH MTV, CP…

Thành tố thứ hai:

Tên riêng bao gồm Hình thức kinh doanh  và tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Như vậy, đặt tên công ty có thể tóm tắt bằng công thức sau:

Công ty + Loại hình doanh nghiệp + Hình thức kinh doanh/ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ + Tên thương hiệu + Hậu tố (Vị trí địa lý…)

XEM TIẾP

Ví dụ: Công ty TNHH Giải pháp thương hiệu Adina Việt Nam

Vì sao cần đặt tên công ty?

Đặt tên công ty là bước đầu tiên khi trong quá trình khởi đầu kinh doanh, không chỉ vậy, đặt tên công ty đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Tên công ty quy định chế tài của nhà nước với doanh nghiệp như: thuế…
  • Tên công ty thể hiện được năng lực, tiềm lực của doanh nghiệp
  • Tên công ty tạo nên cách nhìn của khách hàng về doanh nghiệp
  • Tên công ty truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Tên công ty giúp doanh nghiệp có khả năng phân biệt với doanh nghiệp khác
  • Tên công ty giúp khách hàng ghi nhớ đến doanh nghiệp
  • Tên công ty giúp tăng hiệu quả quảng cáo, truyền thông

Quy trình đặt tên công ty chuyên nghiệp và hiệu quả

Đặt tên công ty là bước thử thách nhất và quan trọng nhất trong xây dựng nhận diện thương hiệu. Nó quyết định quá trình xây dựng và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặt tên cho một công ty không phải chỉ là bạn tập hợp một nhóm sáng tạo và có thể có sau vài lần brainstorming. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận có hệ thống và rất nhiều sáng tạo. Tên công ty giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng ở mức độ cảm xúc, thu hút sự chú ý của họ.

Vậy điều cần thiết để có một cái tên có đầy – đủ – khả – năng đáp ứng yếu tố lý tính và cảm xúc là một hệ thống các phương pháp khoa học.

Đừng lo lắng, Adina Việt Nam sẽ tiết lộ các bước đặt tên ngay bây giờ.

Bước 1: Nghiên cứu chiến lược kinh doanh và truyền thông

Khi đặt tên, chúng ta cần đặt song song lợi ích giữa kinh doanh và truyền thông để có những từ khóa chính định hướng sáng tạo đặt tên. Để làm được điều này, chúng ta cần vẽ một bản đồ tổng quan những yếu tố cạnh tranh của công ty trên thị trường theo các bước sau:

  • Lập một danh sách tất cả các đối thủ cạnh tranh trong phạm vi của bạn, cả trực tiếp và gián tiếp.
  • Phân tích danh sách và xác định xu hướng:
  • Xu hướng đặt tên chung trong ngành
  • Tên thương hiệu truyền tải điều gì?
  • Những cái tên nào nổi bật và tại sao?

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Bằng cách này, bạn có thể biết được mình đang ở đâu, mấu chốt của tên công ty trong lĩnh vực ngành nghề của bạn. Qua đó, bạn sẽ tự thiết lập được một vài quy tắc đặt tên cho công ty của mình.

  • Thiết lập cẩm nang các quy tắc mà tên công ty của bạn cần tuân thủ:

Giống như kim chỉ nan hướng dẫn bạn đi đúng con đường để đặt được một tên công ty hiệu quả, bạn cần thiết lập bộ quy tắc tên công ty của riêng mình. Trước tiên, bạn cần trả lời những câu hỏi:

  • Bạn muốn tên thương hiệu của bạn tượng trưng cho điều gì?
  • Bạn sử dụng nó như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn?
  • Bạn muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm gì về thương hiệu?
  • Lợi ích lâu dài mà thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng?
  • Sự khác biệt của bạn khi cạnh tranh?
  • Tên thương hiệu không nên mang yếu tố gì?

Sau khi trả lời được toàn bộ những câu hỏi trên, bạn sẽ thiết lập được một bộ quy chuẩn những nguyên tắc và đó chính là cẩm nang để hướng dẫn bạn nên đặt tên thương hiệu như thế nào.

Bước 2: Đặt tên công ty

Khi đăt tên công ty, người sáng tạo cần đảm bảo tên không vi phạm các quy định của pháp luật, tên rõ ràng, dễ đọc, dễ viết, ý nghĩa tốt lành, đặc biệt là cần thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp.

Phần khó nhất của đặt tên công ty là đặt tên riêng của doanh nghiệp.

Hãy nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt để bạn có nhiều hơn các lựa chọn. Đừng giới hạn bản thân mình, hãy thoải mái để khả năng sáng tạo trở nên vô tận. Chọn một cuốn sách yêu thích, xem một bộ phim hay mở một cuốn từ điển Tiếng Việt, bạn sẽ thật bất ngờ khi những gì từ mà bạn hay sử dụng lại sai chính tả? Những điều thú vị sẽ kích thích khả năng sáng tạo của não bộ. Điều bạn cần làm bây giờ chính là ghi chép tất cả những ý tưởng ra một tờ giấy hoặc bất kì đâu để bạn có thể xem lại.

9 loại tên công ty giúp bạn ghi danh trên bản đồ thế giới:

1 – Tên trải nghiệm

Tên công ty trải nghiệm là một cái tên mà người tiêu dùng có thể hình thành ấn tượng và kinh nghiệm về thương hiệu thông qua trải nghiệm về thương hiệu.

Apple chính là một loại tên trải nghiệm. Apple trở thành một khái niệm mới trên thế giới, khác với “Apple” trong điển. Nó được xây dựng dựa trên những gì người tiêu dùng cảm thấy khi họ sở hữu và sử dụng các sản phẩm của Apple. Người tiêu dùng đặt kỳ vọng về thương hiệu và đó cũng là cách khiến Apple trở nên nổi bật trong ngành công nghiệp của họ.

Tuy nhiên, để tạo nên kết nối giữa câu chuyện của thương hiệu với ý nghĩa của cái tên cũng là trở ngại lớn nhất khi tạo ra một thương hiệu trải nghiệm.

Để có thể tạo ra một thương hiệu có sức ảnh hưởng, trước tiên các công ty phải xác định những gì họ đại diện và cách họ muốn người tiêu dùng cảm nhận. Từ đó, thương hiệu sẽ rèn luyện và xây dựng thế giới quan về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

2 – Tên mô tả    

Đây là một lối đặt tên phổ biến và đơn giản nhất. Cách đặt tên này đòi hỏi cần tập hợp các từ mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Khi đọc tên thương hiệu, người tiêu dùng có thể liên tưởng ngay đến lĩnh vực hoạt động và những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

PayPal – hệ thống thanh toán trực tuyến là một ví dụ. Một công ty nổi tiếng khác thuộc thể loại tên này là Subway – một cái tên bắt nguồn từ sản phẩm chính của họ, bánh sandwich tàu ngầm.

3 – Từ viết tắt

Tên thương hiệu là tên viết tắt của tên mô tả.

Ví dụ: BIDV là viết tắt của Bank for Investment and Development of Vietnam

Với cách đặt tên này, tên thương hiệu cần dễ đọc, dễ nhớ, không gây hiểu lầm. Tuy nhiên,điểm trừ của loại tên này thường không hiệu quả trong việc gợi lên ý nghĩa hoặc cảm xúc như tên trải nghiệm hoặc mô tả.

Vì vậy, tên thương hiệu loại này thường phù hợp với các tập đoàn lớn hoặc các doanh nghiệp tài chính. Nó giúp doanh nghiệp trở nên tin cậy và vững vàng hơn.

Đối với các công ty khởi nghiệp nên tránh sử dụng loại tên này vì có thể gây nhầm lẫn hoặc thờ ơ với công chúng.

4 – Sử dụng những chữ mới

Đây là cách đặt tên khá hay ho nhưng đòi hỏi khá nhiều công sức: công sức tạo ra nó và công sức training khách hàng hiểu được nó. Những cái tên này do công ty sáng tạo ra, mang lại cho thương hiệu một cảm giác độc đáo.

Bằng sự khác biệt của mình, nó sẽ mang đến cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, tương tự việc tạo ra nó không có quy tắc gì cả thì việc chọn đúng từ cũng không có quy chuẩn nào để đánh giá.Vì vậy, để đánh giá cái tên có phù hợp hay không phụ thuộc rất lớn vào cảm quan cá nhân.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu của công ty, các thương hiệu này đòi hỏi nhiều nỗ lực tiếp thị để công chúng tiếp nhận và trải nghiệm nó.

Google, Twitter, Xerox, Kodak… là một số thương hiệu mang tính biểu tượng nhất. Họ đã training cho khách hàng “ngôn ngữ mới” mà họ phát minh ra và biến nó trở thành một cái tên tương ứng với những sản phẩm mà họ đại diện.

5 – Tên người sáng lập

Loại tên này ứng dụng khá đơn giản. Nó sử dụng tên của người đã bắt đầu công ty.

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về loại tên này là Disney, được đặt theo tên của người lãnh đạo Walt Disney.

Một thương hiệu độc đáo khác là IKEA, được viết tắt từ tên và quê hương của người sáng lập: Ingvar Kamprad, Elmtaryd, Agunnaryd.

6 – Tên địa lý

Cách đặt tên này đơn giả là gắn liền với địa danh nơi mà bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ. Connemara Seafoods là một ví dụ. Nó được đặt tên theo địa danh quận Connemara, ven biển Ireland. Để trở nên độc đáo hơn bạn có thể biến đổi tên địa danh một chút. Ví dụ như: Công ty công nghệ toàn cầu Cisco Systems, Inc., lấy tên từ một phiên bản rút gọn của trụ sở công ty, vị trí tại San Francisco.

7 – Thần thoại hóa

Tên riêng được lấy từ nhân vật lịch sử, truyền thuyết có tính liên kết với đặc điểm của công ty như: Appolo, Hemera… hoặc một nhân vật hư cấu như: Rau Bác Tôm…

8 – Tên biến thể

Tên biến thể là các tên gần giống với các danh từ quen thuộc bạn hay sử dụng nhưng đã được thay đổi thanh âm tiết khác như: Nespresso, Zappos… Cách đặt tên này đơn giản nhưng vô tình tạo nên cho bạn một cái tên sáng tạo nhất và độc đáo. Cách đặt tên này cũng giúp bạn dễ dàng đăng ký bảo hộ hoặc đăng ký tên miền khả dụng…  

9 – Tên ghép

Loại tên này là tên được ghép từ các từ có nghĩa, mang thông điệp của doanh nghiệp. Nó giúp tên trở nên độc đáo nhưng vẫn làm nổi bật các thuộc tính và lợi ích liên quan đến thương hiệu.  Ví dụ nổi bật của loại tên này như: Microsoft, Swisscom, Nice and Easy…

Bước 3: Kiểm tra khả năng đăng ký kinh doanh và khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

cach_dat_ten_cong_ty
Kiểm tra khả năng đăng ký kinh doanh và khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Rà soát lại toàn bộ những ý tưởng đã xuất hiện trong đầu bạn và đánh giá xem nó đã phù hợp với những quy tắc bạn đã đặt ra trước đó chưa. Điều này giúp bạn đi vào trọng tâm và tập trung hơn về những kỳ vọng mà bạn cần đạt được.

Một cái tên không chỉ cần mang lại cảm xúc cho người tiêu dùng mà còn cần hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh và truyền thông. Để đảm bảo điều đó, bạn cần kiểm tra khả năng bảo hộ sơ bộ và tính khả dụng tên miền của cái tên đó.

Kiểm tra tính khả dụng tên miền:

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tính khả dụng tên miền trên các phần mềm tra cứu như Nhân Hòa, Mắt Bão

Kiểm tra khả năng bảo hộ sơ bộ của tên thương hiệu:

Điều quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại khi cạnh tranh sống còn trên thị trường chính là khả năng bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa. Điều đó giúp tên thương hiệu và các sản phẩm sáng tạo của bạn được pháp luật bảo hộ trước các hành vi sao chép, đạo nhái…

Bạn có thể kiểm tra khả năng bảo hộ sơ bộ tên công ty và tên thương hiệu tại hai cổng thông tin:

Cổng thông tin điện tử quốc gia:
Cục Sở hữu trí tuệ:

Sau khi hoàn thành các bước kiểm tra trên, bạn đã thu ngắn được danh sách tên của mình. Việc cần làm bây giờ chọn được một cái tên cuối cùng. Quay lại với cẩm nang các quy tắc của tên công ty mà bạn đã thiết lập trước đó, chọn một cái tên đáp ứng các tiêu chí mang tính lý kính kết hợp cùng cảm quan cá nhân để chọn lọc một cái tên có chiều sâu. Khi đó, bạn hoàn toàn đã có một cái tên để bạn chắc chắn với lựa chọn của mình.

Bước 4: Đăng ký kinh doanh

Giấy phép kinh doanh được Sở Kế hoạch và đầu tư cấp, cho phép các cá nhân, các tổ chức hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký kinh doanh theo những quy định của pháp luật hiện hành.

Để hoàn thành đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty của mình. Bạn cần soạn thảo hồ sơ theo quy định của pháp luật. Bạn nộp đơn đăng ký giấy phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính. Giấy phép được cấp sau 3-5 ngày làm việc với các hồ sơ hợp lệ.

Bộ hồ sơ gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký (theo mẫu quy định)
  • Dự thảo điều lệ công ty được tất cả các cổ đông sáng lập (hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập là tổ chức) và người đại diện theo pháp luật ký từng trang
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập có chữ ký của tất cả cổ đông, thành viên và đại diện pháp luật (theo mẫu qui định)
  • CMND hoặc hộ chiếu phô tô công chứng của các thành viên hoặc cổ đông kèm theo

Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh bạn phải hoàn tất các thủ tục sau:

  • Tiến hành khắc dấu và nộp thông báo sử dụng mẫu dấu lên sở KH&ĐT
  • Tiến hành khai thuế ban đầu ở chi cục thuế quận, huyện nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp
  • Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
  • Đăng ký sử dụng và kích hoạt token chữ ký số điện tử
  • Kích hoạt nộp thuế điện tử và nộp thuế môn bài cho năm nay
  • Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty
  • Tiến hành xin đặt in hóa đơn ở chi cục thuế quận, huyện. Sau khi được chấp thuận bạn tiến hành đặt in hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp.

Bước 5: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa

cach_dat_ten_cong_ty
Cách đặt tên công ty chuyên nghiệp và hiệu quả

Những điều cấm kị khi đặt tên công ty

1, Theo Điều 38 Luật doanh nghiệp 2014, KHÔNG được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên Doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh. (Gồm cả trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh hoặc vị trí địa lý khác nhau).

2, KHÔNG sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp. Trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
3, KHÔNG sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức. Không đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc

Adina Việt Nam hi vọng những thông tin trên đã mang đến bạn những lưu ý bổ ích về đặt tên công ty!

Chúc bạn có một tên công ty chuyên nghiệp và hiệu quả!

Call Now Button