HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Vào mỗi dịp cuối năm, các công ty thường hay tổng kết và tiến hành thiết kế báo cáo thường niên. Báo cáo thường niên độc đáo, đẹp mắt mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đặc biệt, ấn phẩm ấn tượng còn giúp các doanh nghiệp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. Ở bài viết này, Adina Việt Nam sẽ chia sẻ top 6 cách thiết kế báo cáo thường niên ấn tượng.
Nội dung bài viết
Báo cáo thường niên là gì?
Báo cáo thường niên (Annual Report) là tài liệu chính thức do doanh nghiệp hoặc tổ chức phát hành hàng năm nhằm cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động kinh doanh, tài chính và những thành tựu đạt được trong năm. Đây là một công cụ quan trọng giúp truyền tải thông điệp chiến lược và thể hiện tình hình phát triển của doanh nghiệp đến các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác và công chúng.
Nội dung chính của báo cáo thường niên ấn tượng
- Thư ngỏ từ ban lãnh đạo – Tóm lược thành tựu và định hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Báo cáo kết quả kinh doanh – Tổng quan về doanh thu, lợi nhuận và hiệu suất hoạt động.
- Chiến lược phát triển và mục tiêu tương lai – Kế hoạch cho năm tới và các dự án trọng điểm.
- Những thành tựu và sự kiện nổi bật – Các dự án quan trọng, giải thưởng hoặc cột mốc đáng chú ý.
#1. Chọn concept thể hiện báo cáo thường niên ấn tượng, phù hợp
Khi nhắc đến báo cáo thường niên, các bạn thường nghĩ đó là một cuốn sách khoảng 12 – 24 trang, chứa rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, đây là một khái niệm, suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Trong những năm gần đây, để báo cáo thường niên gây được ấn tượng tốt với nhà đầu tư, các doanh nghiệp thường lựa chọn concept độc đáo.
Các doanh nghiệp nên lựa chọn concept phù hợp với câu chuyện thương hiệu của mình. Concept của báo cáo thường niên cần có sự thống nhất, toàn bộ báo cáo phải thống nhất một concept duy nhất. Ngoài ra, các bạn nên lựa chọn những concept có nhiều hình ảnh biểu tượng thay vì văn bản. Việc có quá nhiều văn bản, chữ viết trong báo cáo sẽ gây nhàm chán, khó chịu cho người xem.
Ngoài ra, nên lựa chọn các concept phù hợp ngành nghề kinh doanh và xu hướng. Việc lựa chọn đúng concept thể hiện sẽ giúp báo cáo thường niên trở nên ấn tượng, độc đáo. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng tốt với các chủ đầu tư.
#2. Xây dựng báo cáo thường niên theo hướng kể chuyện
Báo cáo thường niên được xem là tài liệu tổng kết tình hình hoạt động trong năm qua của các doanh nghiệp. Nếu thiết kế báo cáo thường niên theo cách thông thường chỉ bao gồm số liệu và những chữ viết khô khan thì rất nhàm chán. Thay vì thế, các bạn có thể cân nhắc xây dựng báo cáo thường niên theo hướng kể chuyện.
Hãy kể cho các cổ đông nghe câu chuyện phát triển của doanh nghiệp thông qua các số liệu, báo cáo tài chính. Để tạo nên báo cáo thường niên ấn tượng, các bạn có thể cân nhắc những hướng kể chuyện sau:
- Câu chuyện về những thử thách trong một năm qua của doanh nghiệp: Các bạn có thể đề cập đến những thử thách của Công ty trong một năm qua. Hơn thế nữa, có thể đề cập đến cách doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
- Câu chuyện về những thành công doanh nghiệp đã gặt hái được trong một năm: Đây có thể là câu chuyện thú vị nhất trong quyển báo cáo thường niên ấn tượng. Câu chuyện này sẽ giúp các cổ động có cái nhìn mới lạ hơn về doanh nghiệp.
- Bài học kinh nghiệm Công ty rút ra được sau một năm hoạt động và phát triển: Thay vì liệt kê những bài học theo cách thông thường, các doanh nghiệp có thể cân nhắc lồng ghép nó vào câu chuyện. Đây là cách đơn giản nhất để thiết kế báo cáo thường niên ấn tượng.
#3. Sử dụng Infographic để biến kho dữ liệu khô khan trở nên sinh động hơn
Thông thường, báo cáo thường niên có rất nhiều thông tin, số liệu và văn bản. Nếu trình bày suông theo cách thông thường sẽ khiến quyển báo cáo trở nên khô khan. Vì thế, các doanh nghiệp cần biến những dữ liệu khô khan trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Infographic là công cụ giúp các bạn trình bày báo cáo thường niên một cách trực quan và hấp dẫn hơn. Các bạn nên đọc thật kỹ phần số liệu, báo cáo tài chính, sau đó chắt lọc và phát triển nó thành những hình ảnh đơn giản, đẹp mắt.
Ngoài ra, tạo biểu đồ, đồ thị sinh động cũng là cách giúp tạo báo cáo thường niên ấn tượng hơn và thu hút người đọc hơn. Thay vì đánh số liệu, văn bản để phân cấp sơ đồ các bạn có thể dùng hình ảnh biểu tượng để phân cấp, thể hiện các thông tin cần thiết. Như thế, báo cáo thường niên sẽ đỡ khô khan, nhàm chán hơn rất nhiều.
#4. Báo cáo thường niên ấn tượng nhờ nghệ thuật xếp chữ
Nghệ thuật xếp chữ còn được gọi là Typography, đây được xem là cách cứu vãn thiết kế đơn giản nhất. Các bạn sẽ có một báo cáo thường niên ấn tượng nhờ việc vận dụng đúng đắn nghệ thuật xếp chữ.
Đặc biệt, nếu báo cáo thường niên của bạn không thể sử dụng nhiều hình ảnh thì nghệ thuật xếp chữ sẽ là cách cứu vãn tốt nhất. Để tạo báo cáo thường niên ấn tượng, trên mỗi trang nên có tiêu điểm nổi bật, các bạn có thể vận dụng nghệ thuật xếp chữ để làm nổi bật số liệu, văn bản quan trọng.
#5. Phân chia bố cục, không gian báo cáo hợp lý
Một trong những kỹ thuật tạo báo cáo thường niên ấn tượng là cách phân chia bố cục. Việc phân chia bố cục phù hợp, có sự cân bằng giữa hình ảnh và chữ viết. giữa các nội dung với nhau sẽ giúp báo cáo thường niên trở nên đẹp mắt. Qua đó, cũng hạn chế tình trạng người xem bị nhức mắt, đau đầu khi nhồi nhét quá nhiều thông tin.
Đối với một tài liệu nhiều thông tin như báo cáo thường niên thì việc phân chia bố cục vô cùng quan trọng. Các bạn nên sắp xếp bố cục hợp lý, phân chia không gian phù hợp, thuận mắt người xem. Không nên trình bày tràn lan thông tin trên một trang, nên có sự phân chia thông tin cách hợp lý. Các bạn có thể sử dụng các khoảng trắng để ngăn cách các phần nội dung với nhau.
#6. Chú trọng thiết kế bìa báo cáo và những trang giới thiệu
Trang bìa và các trang giới thiệu của báo cáo thường niên là yếu tố đầu tiên “đập vào mắt” người đọc. Các trang thủ tục này cần được thiết kế chỉnh chu về bố cục và màu sắc. Đặc biệt, màu sắc của trang bìa cần có sự đồng đều và tương đồng với các trang nội dung.
Hơn thế nữa, trang giới thiệu nên có đầy đủ các thông tin như: Tóm tắt về quyển báo cáo thường niên, giới thiệu sơ lược về nội dung báo cáo,…Thông tin ở trang giới thiệu cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Thông qua trang giới thiệu người xem phải hình dung được một số nội dung quan trọng của báo cáo thường niên ấn tượng.
Báo cáo thường niên ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được bản sắc và cá tính riêng. Qua đó, các nhà đầu tư, cổ đông cũng có cái nhìn khác về doanh nghiệp thông qua báo cáo thường niên độc đáo, đẹp mắt. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, các doanh nghiệp có thể thiết kế riêng cho mình một mẫu báo cáo độc đáo, ấn tượng và thật thu hút.
ADINA – đơn vị thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp
ADINA đã có gần 10 năm đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong hoạt động thiết kế bao báo thường niên ấn tượng. Trong đó, chúng tôi đã từng hợp tác thành công với các doanh nghiệp lớn như: Monifone, PV, EVN, …. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế báo cáo thường niên thì ADINA chính là lựa chọn tối ưu nhất.
Hãy liên hệ ngay 098 771 2288 để nhận tư vấn miễn phí từ ADINA!