HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Ngoài nội dung đầy đủ và thông tin minh bạch, việc đầu tư sáng tạo trong thiết kế báo cáo thường niên sẽ giúp chuyển tải hiệu quả các các thông điệp về phân tích, đánh giá cũng như tạo ấn tượng để thu hút người đọc từ trang đầu đến trang cuối. Tuy nhiên khi thực hiện ấn phẩm có thể gặp phải một số lỗi. Dưới đây là chi tiết các lỗi thiết kế báo cáo thường niên hay gặp mà bạn nên quan tâm!
Nội dung bài viết
Lỗi thiết kế báo cáo thường niên hay gặp
Dưới đây là những lỗi thiết kế báo cáo thường niên phổ biến nhất. Bạn hãy lưu lại ngay để tránh mắc phải khi thiết kế ấn phẩm:
Bố cục nội dung thiếu chuyên nghiệp
Dàn trang nội dung trong báo cáo thường niên cần đảm bảo tuân thủ đúng bố cục quy định. Tuy nhiên một số báo cáo xuất hiện lỗi như thiếu nội dung, thêm bớt nội dung không liên quan khiến ấn phẩm dư thừa. Một số báo cáo khác thì nội dung copy, xáo trộn, không theo đúng chủ đề ban đầu. Đây là lỗi “nặng”, không chỉ vi phạm quy chuẩn mà còn khiến doanh nghiệp giảm uy tín trước cổ đông, nhà đầu tư.
Để đảm bảo bố cục nội dung chuyên nghiệp, bạn hãy ghi nhớ khung sườn sau:
- Tóm lược về Công ty, Mục tiêu và Chiến lược phát triển.
- Báo cáo của Hội đồng Quản trị
- Báo cáo của Ban Giám đốc
- Báo cáo tài chính đã được kiểm toán
- Bản giải trình báo cáo tài chính
- Các công ty con và công ty liên quan.
- Tổ chức và nhân sự.
- Thông tin về cổ đông và Quản trị công ty
Câu từ phổ thông, thiếu sang trọng – lỗi thiết kế báo cáo thường niên hay gặp
Đây là lỗi ngữ pháp trong báo cáo thường niên. Lỗi này khiến người đọc cảm thấy báo cáo thiếu chuyên nghiệp, khó chịu. Do đó bạn cần sử dụng ngôn từ trang trọng, lịch sử. Câu văn rõ nghĩa, mạch lạc, không sử dụng từ ngữ địa phương.
Nếu có trích dẫn thông tin số liệu nào đó từ nguồn nào cần ghi rõ và chú thích rõ ràng. Sao chép số liệu cẩn thận, tránh sai sót. Cam kết 100% là không được sai sót về nội dung chính.
Sử dụng hình ảnh thiếu chân thực
Rất nhiều doanh nghiệp mắc sai lỗi thiết kế báo cáo thường niên là dùng hình ảnh vỡ nét, cũ kỹ hoặc không đầu tư hình ảnh. Thậm chí có ấn phẩm còn sử dụng hình ảnh copy trên Internet hay lấy hình của đối thủ, làm ảnh hưởng lớn tới uy tín của doanh nghiệp. Để khắc phục thực trạng này, hình ảnh sử dụng phải được chụp theo kịch bản và thể hiện được ý tưởng chung của concept.
Không có concept đồng nhất – lỗi thiết kế báo cáo thường niên tai hại
Thiết kế báo cáo theo ý thích mà không tuân thủ bất kỳ concept nào cũng là lỗi thường gặp. Nếu mắc phải sai lầm này, ấn phẩm không chỉ khó nhìn, lòe loẹt màu sắc mà còn thiếu chuyên nghiệp.
Thực tế, thiết kế báo cáo thường niên mỗi năm có một chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề sẽ phân tích các khía cạnh riêng biệt. Theo đó nội dung và hình ảnh trong ấn phẩm đều cần sử dụng nhất quán với concept. Từ màu sắc, đồ hoạ, phông chữ từ trang bìa tới các trang trong, bố cục trình bày số liệu thông minh, thuận mắt,… Khả năng truyền tải thông tin cao, nhất là việc sử dụng đồ thị và biểu đồ đối với các thông tin tài chính.
Tính toán số liệu báo cáo tài chính không khớp
Trong báo cáo thường niên, các số liệu cần trích dẫn chính xác từ báo cáo tài chính. Các con số này này cần được kiểm định rõ ràng. Bởi đây đều là kết quả kinh doanh, lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp trong suốt một năm qua. Nếu phần số liệu nay không khớp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới những đánh giá của ban lãnh đạo, cổ đông và nhà đầu tư. Từ đây có thể đưa ra chiến lược phát triển sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực tới doanh nghiệp trong tương lai.
>>> XEM THÊM: Dịch vụ thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp
Cách sáng tạo để tránh mắc phải lỗi thiết kế báo cáo thường niên
Để thiết kế báo cáo thường niên thành công, trước hết bạn cần phải hiểu được lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi. Ai sẽ là người quan tâm đến sản phẩm và họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm ra sao? Hãy chú ý thực hiện các bước sau:
- Đọc kĩ, tỉ mỉ chi tiết các tài liệu – hồ sơ của doanh nghiệp trải qua trong quá trình hoạt động.
- Liệt kê các nguồn lực để làm nên thương hiệu đặc trưng của doanh nghiệp bạn và khác biệt so với các công ty cùng lĩnh vực.
- Tinh thần trung thực – uy tín để làm nên báo cáo thường niên chuyên nghiệp, đẳng cấp và thuyết phục khách hàng vô điều kiện.
- Thiết kế báo cáo thường niên trong kinh doanh để thu hút đầu tư – ngân hàng: Nêu lên những ưu điểm tích cực mà doanh nghiệp muốn khách hàng hướng tới. Thiết kế phải tạo được sự tin tưởng, bao gồm nhiều yếu tố tác động: doanh thu, lợi nhuận, chiến lược phát triển trong tương lai.
- Nêu rõ các báo cáo quan trọng: Báo cáo của Hội đồng Quản trị, báo cáo của Ban Giám đốc, báo cáo tài chính đã được kiểm toán, bản giải trình báo cáo tài chính, thông tin về cổ đông và Quản trị công ty,…
Trên đây là phân tích chi tiết lỗi thiết kế báo cáo thường niên phổ biến nhất và những lưu ý liên quan. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan, bạn hãy để lại thông tin để Adina Việt Nam hỗ trợ nhanh nhất!