HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Logo là điểm chạm thị giác đầu tiên của doanh nghiệp mà người tiêu dùng tiếp xúc. Một thiết kế logo tốt sẽ là giúp khách hàng nhận biết thương hiệu của bạn, giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các thương hiệu quốc tế như Nike hay Apple có những logo thành công tới mức chỉ cần đứng riêng cũng có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và cho họ liên tưởng ngay tới sản phẩm.
Thiết kế logo mới cho doanh nghiệp có tác dụng thiết lập vị trí của họ trên thị trường, cho khách hàng một điểm tiếp xúc với doanh nghiệp và truyền tải thông điệp thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và gia tăng tính nhận diện thương hiệu. Để có thể thiết kế logo mới hiệu quả, có thể tham khảo những chỉ dẫn dưới đây
Nội dung bài viết
Thấu hiểu trong thiết kế logo mới
Trước khi thiết kế logo mới, bạn cần thấu hiểu đối tượng khách hàng của mình. Tương tự như các chiến lược marketing, logo được thiết kế ra chỉ nên tập trung vào các nhóm khách hàng tiềm năng thay vì tất cả mọi người.
Bạn cũng cần suy nghĩ xem logo này sẽ được xuất hiện ở đâu và xuất hiện như thế nào: card, biển quảng cáo, website,…. Bỏ quên việc này sẽ có thể dẫn đến nhiều khó khăn trong việc ứng dụng logo trên các sản phẩm khác về sau. Ví dụ, một logo có chiều dọc lớn có thể đặt trên bề mặt sản phẩm nhưng có thể không đủ to nếu đặt trên biển quảng cáo hình chữ nhật nằm ngang hay xe tải của doanh nghiệp. Vậy nên hãy luôn nghĩ đến việc logo sẽ được đặt thế nào trên các nền tảng khác nhau trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng
Dự án Good Gas Good Kitchen do Adina thiết kế, trong đó logo xuất hiện trên đồng phục nhân viên khác với khi xuất hiện trên brochure hay standee
Xem thêm Logo mới của HSBC
Ấn tượng và tập trung là tiêu chí của logo mới khi thiết kế
Khi thiết kế logo doanh nghiệp, cần ghi nhớ rằng một logo, về bản chất, là biểu tượng của thương hiệu. Vì thế, logo cần vừa hấp dẫn về mặt thị giác, vừa giúp người tiêu dùng tập trung vào bản thân thương hiệu. Các quy tắc sau sẽ giúp bạn thiết kế logo tốt hơn:
– Sử dụng một concept độc nhất: Concept logo của bạn phải là độc nhất. Điều này sẽ khiến logo của bạn trở nên đặc biệt so với số đông. Trước khithiết kế, hãy xem xét những logo trong cùng lĩnh vực và so sánh chúng với concept của bạn, để có thể tạo ra một concept đáng nhớ và không trùng với bất kỳ logo nào.
– Sử dụng phong cách tối giản: Đơn giản là yếu tố đầu tiên để tạo nên một logo tốt. Logo có quá nhiều điểm hút mắt sẽ làm khách hàng mất tập trung và vô thức dành thời gian để cố hiểu về hình ảnh của logo thay vì cảm nhận giá trị doanh nghiệp được thể hiện bằng logo đó. Nếu nhìn thiết kế logo của Window sẽ thấy họ đã chuyển từ một logo nhiều màu, nhiều đường kẻ thẳng và uốn lượn trở thành một logo chỉ còn một màu với các đường kẻ thẳng, trong khi vẫn giữ nguyên được concept.
– Không sử dụng quá 2 màu: Mỗi thương hiệu đều có một thông điệp cần truyền tải đến các khách hàng tiềm năng của họ. Hãy sử dụng một hoặc hai màu sắc thể hiện tốt nhất thông điệp đó của thương hiệu. Ta có thể dễ thấy rằng các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Coca-Cola, Facebook… chỉ có một màu trên logo của họ.
– Tạo cá tính cho logo bằng kiểu chữ: Nhiềuthiết kế logo đơn giản sử dụng kiểu chữ để tăng hiệu quả nhận biết logo, ví dụ như Pepsi, Disney hay FedEx. Kiểu chữ tạo ra cá tính khác biệt cho những logo đó. Vì thế, thay vì lựa chọn ngẫu nhiêu, hãy sử dụng một kiểu chữ phù hợp logo. Ví dụ, nếu công ty làm đồ chơi, kiểu chữ phù hợp có lẽ là một kiểu chữ viết tay.
– Sử dụng một thiết kế logo linh hoạt: Một thước đo khác cho logo tốt là sự linh hoạt. Một logo có thể coi là linh hoạt nếu nó xuất hiện như nhau trên tất cả các nền tảng; dễ nhớ và ấn tượng dù kích thước lớn hay nhỏ. Nếu thiết kế logo quá phức tạp, những phần nhỏ của logo sẽ không hiện lên trên những sản phẩm văn phòng phẩm như bút, phong bì. Khi được phóng lớn trên biển bảng, những logo đó sẽ trở thành một thứ khác đối với người xem và khiến người xem nhầm lẫn, gây thiếu hiệu quả nhận diện thương hiệu.
Các nhà thiết kế có thể biết được logo của mình có tốt hay không bằng cách bắt đầu thiết kế logo ban đầu đen trắng, sau đó đổ màu nếu cảm thấythiết kế logo đã tốt. Cách này giúp tạo ra một logo linh hoạt có thể đặt vào bất kỳ phông nền nào, tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu
Cập nhật thiết kế logo mới
Thiết kế logo tốt nhất cũng sẽ lạc hậu theo thời gian. Các doanh nghiệp nên thường xuyên có những thay đổi để giữ cho logo của mình theo kịp thời đại. Nhưng nếu thiết kế logo đó đã thành công trong quá khứ, không nhất thiết phải chuyển hẳn sang một thiết kế khác hẳn, mà nên thay đổi thiết kế cũ của bạn. Đôi khi, chỉ thay đổi kiểu chữ hoặc giảm bớt chi tiết cũng sẽ khiến thiết kế logo trở nên hợp với xu thế hiện tại.
Bạn có thể quan tâm: Thiết kế logo theo phong thuỷ
Thiết kế logo không theo xu hướng
Việc cập nhật mẫu thiết kế logo là cần thiết, nhưng có thể giảm chi phí trong việc này bằng cách thiết kế logo không chạy theo xu hướng. Người thiết kế cần tạo ra một logo mang vẻ ngoài hiện đại, và nên thiết kế logo theo chiến lược thương hiệu thay vì nhồi nhét bất kỳ yếu tố nào vào thiết kế logo chỉ vì chúng là xu hướng của năm nay.
Logo thương hiệu nông trại An Điền được Adina thiết kế
Sử dụng một quy trình thiết kế logo khoa học
Ở Adina, quy trình thiết kế logo của chúng tôi bắt đầu bằng một buổi họp nhóm để thấu hiểu mục đích của dự án mới. Tiếp sau đó, chúng tôi sẽ khảo sát logo của những thương hiệu trong nhiều lĩnh vực khác nhau và chia sẻ thông tin này cho khách hàng chúng tôi đang làm việc cùng. Mục địch của giai đoạn này là để hiểu thêm về mong muốn của khách hàng, cũng như hiểu về đối tượng người tiêu dùng mà logo sẽ hướng tới, điều gì sẽ thu hút sự chú ý của họ.
Sau đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu và cho ra các concept thiết kế dựa trên hiểu biết của mình. Chúng tôi tạo ra một “nhóm từ khóa” có thể dùng để thể hiện mục tiêu của thương hiệu, và nghiên cứu sâu hơn nhóm từ khóa này để xem những từ khóa này có thể được thể hiện bằng hình ảnh thế nào để phù hợp với người dùng phổ thông.
Giai đoạn thiết kế logo thực sự sẽ bắt đầu từ đây. Sau khi đã có vài bản thiết kế logo, chúng tôi sẽ có các vòng kiểm tra: các chuyên gia thương hiệu của công ty sẽ xem xét những thiết kế logo này và đưa ra ý kiến. Chúng tôi sẽ xem xét các thiết kế logo ở phiên bản trắng đen để tránh việc ý kiến bị ảnh hưởng bởi màu sắc, sau đó mới đổ màu khi đã lựa chọn xong.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên đọc thêm về: 5 nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp
Nếu bạn muốn thiết kế logo để tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mới của mình, hãy liên hệ với Adina Việt Nam để nhận được tư vấn ngay hôm nay.