HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Hôm nay, Adina quay lại với một chủ đề lạ mà quen, quen là lạ: Nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp. Quen thì chắc chắn, khái niệm thiết kế logo là một trong những khái niệm đầu tiên khi doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu về thương hiệu và thiết kế thương hiệu. Lạ vì thiết kế logo là một sản phẩm sáng tạo, tuy nhiên, nó bắt buộc phải đáp ứng được 5 tiêu chí để xếp vào hàng ngũ logo chuyên nghiệp, đẳng cấp. Hãy cùng Adina tìm hiểu ngay nhé!
Bài viết cung cấp đầy đủ thông tin về chủ đề hôm nay, tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn xem video để tiếp cận những chia sẻ trực tiếp về nguyên tắc thiết kế logo từ chuyên gia thương hiệu đến từ Adina Việt Nam nhé!
Nội dung bài viết
Logo là gì?
Logo là một biểu tượng, được thiết kế đồ họa độc đáo, mang tính đặc trưng đại diện cho một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Logo thể hiện đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, thông điệp … của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Thông qua logo, khách hàng nhận biết được cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp mà nó đại diện
Logo thường đi liền với đặc trưng nhận diện của thương hiệu. Đặc trưng bao gồm màu sắc và đường nét đồ họa. Nó được ứng dụng lên các ấn phẩm nhận diện bao gồm: bộ ứng dụng văn phòng (card visit, tiêu đề thư, phong bì thư…), biển bảng, tờ rơi, tờ gấp, profile…Toàn bộ sự thống nhất trên tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng tạo thành bộ nhận diện diện thương hiệu. Hiện nay, bộ nhận diện là ưu tiên hàng đầu của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng, bộ nhận diện thương hiệu sẽ có những ấn phẩm khác nhau.
Ngày nay, logo đã trở thành một phần quan trọng, là bộ mặt của thương hiệu mà nó đại diện cho dù thương hiệu là một cửa hàng bán lẻ nhỏ hay là chủ tịch tập đoàn nghìn tỉ. Bên cạnh ứng dụng rộng rãi, nó còn được công nhận như là một tài sản được pháp luật Việt Nam và thế giới bảo vệ. Vì vậy, nhu cầu thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, đẹp mắt ngày càng tăng cao. Nhưng làm thế nào để đánh giá một logo có chuyên nghiệp hay không?
Cùng Adina tìm hiểu các nguyên tắcthiết kế logo quan trọng để đánh giá một logo chuyên nghiệp nhé!
5 nguyên tắc nằm lòng khi thiết kế logo
Nguyên tắc thiết kế logo số 1: Có ý nghĩa
Logo không chỉ là mang yếu tố thiết kế, hình họa ấn tượng mà nó còn cần thể hiện được tinh thần thương hiệu, phù hợp với định hướng chiến lược thương hiệu.
“Brand stands for 1 thing”. Do đó, logo của bạn phải truyền tải được ít nhất 1 thông điệp cốt lõi của thương hiệu. Ngoài ra logo hoàn toàn có thêm các tầng nghĩa trừu tượng khác bổ trợ.
Lấy ví dụ: Logo của Kidsplaza: ý nghĩa nhất là biểu tượng trái tim- tình yêu của cha mẹ dành cho con- đó là sự thấu cảm của thương hiệu vs các bậc làm cha mẹ. Hay Logo của Vingroup là cánh chim bay trước mặt trời- thể hiện hoài bão, dấu ấn của chủ tịch Vingroup với tập đoàn này sẽ phát triển trường tồn bền vững.

Vậy nên, điều gì mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng, công chúng- bạn sẽ phải thiết kế logo có ý nghĩa và tương xứng với điều đó.
Nguyên tắc thiết kế logo số 2: Đơn giản, hiện đại
Nguyên tắc thiết kế logo này như sau: Thiết kế ý tưởng cô đọng, sắc bén, loại bỏ chi tiết thừa. Logo được tính toán cân bằng công năng, thẩm mỹ và tính truyền thông.
Ngày nay, đơn giản hóa là xu hướng của các thương hiệu trên toàn cầu:
Nhìn Starbuck logo qua các giai đoạn bạn có thể thấy được logo đã được tối giản và lược bỏ các chi tiết thừa như thế nào.
Phiên bản mới nhất là hình ảnh mỹ nhân ngư đã được lược bỏ tên thương hiệu và hình ngôi sao. Chỉ giữ lại biểu tượng nàng tiên cá vs các chi tiết tối giản.
Điều này đồng nghĩa với việc: Starbuck đã phát triển mạnh và thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu. Khách hàng không cần nhìn tên thương hiệu nhưng vẫn nhận ra được thương hiệu thông qua đặc trưng nhận diện và biểu trưng thương hiệu.
Vậy nên, đơn giản là một sự nỗ lực lớn trong đầu tư thiết kế và training cho khách hàng về thương hiệu chứ không phải là sự lười biếng hay dễ dãi trong thiết kế. Tất nhiên, một logo chuyên nghiệp thì phải đạt được tiêu chí này.

Nguyên tắc thiết kế logo số 3: Độc đáo và đáng nhớ
Logo giống như một tài khoản mạng xã hội. Nó đại diện cho các doanh nghiệp khác nhau. Vì tính chất là KHÁC NHAU, do đó, mỗi logo cần khác biệt và là thiết kế sáng tạo dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Điều đó cũng đảm bảo rằng, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên khác biệt với đối thủ và không bị nhầm lẫn trên thị trường.
Có 2 phương pháp để kiểm tra tính độc đáo của logo:
- 1 là Công cụ Google Image
- 2 là Kiểm trạ Khả năng bảo hộ của nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
Giống như tính chất của 2 công cụ, GG Image cho phép bạn kiểm tra tính độc đáo trên phương diện truyền thông. Kiểm tra khả năng bảo hộ của nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ cho phép bạn kiểm tra tính độc đáo trên phương diện pháp luật.
Hãy đảm bảo thực hiện cả hai phương pháp trên để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh và khách hàng trước các đối tượng lừa đảo trên thị trường.
Hướng dẫn đăng ký Bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa.
Nguyên tắc thiết kế logo số 4: Tính ứng dụng cao
Khi thực hiện thiết kế, logo cần được tính toán tối ưu khả năng ứng dụng trên nhiều chất liệu, trong các môi trường khác nhau như online, offline, trong văn phòng hay trên web, tại đường cao tốc hay hội nghị khách hàng…
Ví dụ: Các đơn vị làm về lĩnh vực thiết bị vệ sinh như Toto, Linax … hay các đơn vị có chi nhánh, đại lý phát triển khắp cả nước. Đồng bộ hóa nhận diện trên tất cả các chi nhánh là một công việc quan trọng và tốn kém. Bên cạnh đó, mỗi chi nhánh hay đại lý khác nhau có thể phát triển các bộ nhận diện và quà tặng, biển bảng khác nhau để phù hợp với chiến lược của mình… Với những vấn đề phát sinh như vậy, việc tính toán khả nặng ứng dụng rất quan trọng. Do đó, cân đối sự sáng tạo và tính ứng dụng thực tế cho nhãn hàng luôn song hành và đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình marketing hay truyền thông.
Nguyên tắc thiết kế logo số 5: Bền vững với thời gian
Logo nổi bật tại hiện tại và bền vững trong tương lai.
Logo phải có tính bền, nó đáp ứng được với tầm nhìn của doanh nghiệp cả ngắn và dài hạn. Điều đó thể hiện tầm nhìn và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đáng kể từ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và đào tạo cho khách hàng độ nhận biết về thương hiệu.
Một logo tốt chỉ thay đổi hoặc tinh chỉnh khi doanh nghiệp chuyển sang một giai đoạn phát triển mới và logo không còn phù hợp với chiến lược phát triển tại thời điểm đó.
Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các mẫu thiết kế logo
Tổng hợp các mẫu logo thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại
Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp

Bước 1: Nghiên cứu
Khi bạn không biết mình nên làm gì thì bạn nên nghiên cứu. Ngay cả khi bạn đã hoạch địch một cách rõ ràng điều bạn mong muốn về một logo, bạn cũng cần ngồi xuống và đánh giá mong muốn của bạn đã phù hợp hay chưa.
Nghiên cứu dựa trên 3 hệ quy chiếu: Nội tại doanh nghiệp, đối thủ và khách hàng mục tiêu. Dựa trên 3 hệ quy chiếu này, bạn sẽ đưa ra những phác họa chính xác về những gì logo cần thể hiện.
Bước 2: Thiết kế
Nghiên cứu mang đến cho bạn một định hướng sáng tạo hoàn hảo. Dựa trên địn hướng sáng tạo, bạn đã có những hình dung và mục tiêu để đánh giá logo của chính mình đã phù hợp hay chưa. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn biết cách biến logo của bạn được thể hiện một cách chuyên nghiệp. Lựa chọn một đối tác thiết kế chuyên nghiệp giúp bạn truyền tải những thông điệp cốt lõi đến khách hàng tốt hơn. Hãy dành thời gian để lựa chọn cho mình một đối tác giỏi thay vì những đơn vị thiếu uy tín, giá rẻ trên thị trường.
Bước 3: Tinh chỉnh và hoàn thiện
Vậy là thiết kế của bạn đã sắp được hoàn thiện. Hãy đánh giá logo dựa trên các tiêu chí trong định hướng sáng tạo bạn đã vạch ra và những nguyên tắc nằm lòng chúng tôi đã hướng dẫn bên trên. Đáp ứng đước đầy đủ các tiêu chí có nghĩa là logo của bạn đã hoàn toàn xứng đáng và vai trò đại diện của nó.
Bước 4: Sản xuất và bàn giao
Một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ bàn giao đầy đủ các định dạng và hướng dẫn quy chuẩn logo một cách chi tiết. Hãy đòi hỏi đối tác thiết kế của bạn nếu họ không cung cấp đủ các định dạng và quy chuẩn logo cho bạn nhé!
Trên đây là những chia sẻ về các nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp. Adina hi vọng đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.
Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả!
———-
Nguồn: Adina Việt Nam
Adina là một tập thể những cá nhân xuất sắc, giàu kinh nghiệm, gắn kết, cùng chung niềm đam mê về thiết kế và xây dựng thương hiệu. Chúng tôi có một cốt lõi vững vàng về năng lực chuyên môn và những công cụ đắc lực để thực hiện mọi ý tưởng, biến mọi mong muốn của khách hàng thành những sản phẩm chất lượng. Trên hết, Adina hoạt động dựa trên bản lĩnh và sự thấu hiểu nhu cầu của thị trường, đồng thời luôn mong muốn mang lại những lợi ích đích thực và bền vững cho khách hàng cũng như cộng đồng.
Với kinh nghiệm làm việc với hàng trăm khách hàng trên toàn quốc như Honda, Mobifone, BMSC, Elecom, An Phong…. với dự án đa dạng ngành nghề xây dựng, Bất động sản, Điện, Ngân hàng, chứng khoán, spa, thời trang…
Adina sẽ mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp thương hiệu bền vững, là bệ đỡ hoàn hảo cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Tham khảo dịch vụ: Thiết kế logo
Sau khi hoàn thiện logo, bạn chắc hẳn sẽ quan tâm tới