HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Sau khi hoàn thiện thiết kế logo, ấn phẩm cuối cùng không chỉ là file gốc của logo ở định dạng .ai hoặc .cdr hay file ảnh .png, .pdf, jpg, mà còn cần thêm bộ quy chuẩn logo. Vậy quy chuẩn logo là? Tại sao cần thiết kế thêm hạng mục này? Tài liệu quy chuẩn bao gồm các thành phần nào? Tất cả sẽ được Adina Việt Nam bật mí trong thông tin bài viết dưới đây!
Tìm hiểu về bộ quy chuẩn logo là gì?
Bộ quy chuẩn logo có tên gọi khác là Logo Guideline. Logo Guideline chứa đựng những chi tiết, quy định, quy tắc sử dụng logo, các trường hợp nên và không nên dùng logo trên màu sắc, văn bản, chất liệu, website và các ấn phẩm truyền thông khác.
Phân biệt Logo Guideline và Brand Guidelines
Rất nhiều người nhầm lẫn giữa Logo Guideline và Brand Guidelines. Trên thực tế, hai ấn phẩm này có mối liên quan mật thiết. Brand Guidelines rộng hơn, cụ thể đây là bản hướng dẫn quy định sử dụng thương hiệu. Các thiết kế Brand Guidelines của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên đa phần đều có một số mục chung như:
- Tổng quan về doanh nghiệp
- Giá trị cốt lõi
- Tiếng nói thương hiệu
- Hướng dẫn cách sử dụng logo
- Bảng màu sử dụng
- Phong cách chữ viết
- Phong cách hình ảnh
- Quy chuẩn thiết kế ấn phẩm truyền thông.
Như vậy rõ ràng, Logo Guideline là một thành phần của bộ Brand Guidelines.

Tại sao cần thiết kế bộ quy chuẩn logo?
Nếu thiết kế logo là nền móng khởi đầu của thương hiệu thì bộ quy chuẩn logo là dẫn lối giúp thương hiệu trưởng thành lớn mạnh, chuyên nghiệp. Tài liệu quy chuẩn logo đem tới cái nhìn tổng quan và cụ thể về ý nghĩa, cấu trúc logo, màu sắc, font chữ chuẩn, các quy định về kích thước, không gian cùng các quy định khác khi vận dụng logo vào từng nền tảng khác biệt. Việc thiết Logo Guideline rất dễ khiến các hoạt động quảng bá thương hiệu, phát triển thương hiệu gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí và phát sinh nhiều tình huống rủi ro như: Logo mờ, thi công biến dạng, méo mó, không nổi bật. Thậm tệ hơn, một số trường hợp có thể gây nhầm lẫn giữa các thiết kế logo.
Quy chuẩn thiết kế logo bao gồm những gì?
Các thành phần đầy đủ của một bộ quy chuẩn thiết kế logo bao gồm:
Giới thiệu thương hiệu, logo và ý nghĩa logo
Không phải mẫu logo nào cũng dễ hiểu được hàm ý ẩn chứa bên trong. Do đó phần đầu của bộ quy chuẩn là phần giới thiệu. Tuy nhiên trước khi giới thiệu logo, cần giới thiệu về doanh nghiệp, tiếp theo là thiết kế logo. Tại sao logo có hình dạng như vậy? Màu sắc logo có nghĩa gì? Nếu logo có tagline thì ý nghĩa sâu xa đằng sau là gì? Logo có liên quan gì đến ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp không? Phần giới thiệu này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về logo hơn.

Cấu trúc và bố cục logo
Cấu trúc hoàn chỉnh của một logo bao gồm 2 hoặc 3 thành phần:
- Biểu tượng, hình ảnh
- Chữ
- Tagline
Sau khi khách hàng đã hiểu rõ cấu trúc logo, cần đặt logo trên hệ thống lưới để thể hiện rõ tỷ lệ giữa các thành phần. Bố cục logo theo chiều dọc và chiều ngang là hai dạng thường gặp nhất.

Quy chuẩn từng yếu tố hợp thành logo
Thông tin về quy định kích thước, khoảng cách an toàn, màu sắc và font chữ mời bạn đọc tiếp TẠI ĐÂY.

Góc nhận diện thương hiệu
Trong các thành phần của bộ quy chuẩn logo, góc nhận diện thương hiệu là phần quan trọng không thể bỏ qua. Ở đây góc nhận diện thương hiệu được hiểu là một biểu tượng thiết kế có sự kết nối với logo hoặc nhiều biến thể khác. Mục đích nhằm giúp người xem khi nhìn thấy logo liên tưởng ngay tới thương hiệu. Tuy nhiên các biến thể liên quan cần có sự liên kết và thống nhất với tổng thể logo chính.
Các trường hợp không được phép sử dụng logo
Bên cạnh hệ thống quy chuẩn quy định cách thức sử dụng logo thì không thể thiếu những chú thích về các trường hợp không được dùng logo. Bởi không phải ai cũng hiểu rõ tỷ lệ chuẩn cũng các nguyên tắc căn bản trong thiết kế để không làm bóp méo logo, không đặt logo sai vị trí, không làm thay đổi màu sắc các thành phần của logo,…Nội dung mục này trong bộ quy chuẩn logo sẽ giúp việc sử dụng logo chuyên nghiệp, tránh phạm lỗi căn bản gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu.

Những lỗi sai thường gặp
Để tránh việc ứng dụng logo sai vị trí, không hiệu quả, nội dung bộ quy chuẩn thiết kế logo cần đề cập tới những lỗi sai cơ bản thường gặp. Lỗi sai về cách ứng dụng logo, lỗi sai về cách phối màu, vị trí đặt logo,…
>>> XEM THÊM:
Với vai trò đặc biệt quan trọng và hướng dẫn chi tiết cách thức sử dụng logo chi tiết, bộ quy chuẩn logo là hạng mục quan trọng đối với mỗi thương hiệu. Để xây dựng và phát triển thương hiệu uy tín, tin cậy, bạn nên bắt đầu thiết kế Logo Guidelines ngay sau khi hoàn thiện logo. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về quy chuẩn logo, bạn vui lòng để lại thông tin để Adina Việt Nam hỗ trợ chi tiết nhé!