Brand Guidelines gồm những gì? Việc xây dựng cuốn brand guidelines vô cùng quan trọng giúp tối ưu quá trình thực thi thiết kế và tạo ra quy định rõ ràng về cách sử dụng. Việc quy chuẩn logo thương hiệu là 1 yếu tố quan trọng nhất trong brand guidelines.

Logo guidelines (Quy chuẩn) là hạng mục đầu tiên trong Brand Guidelines

1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp và Brand Guidelines là gì ?

2. Một số thông tin quan trọng cần lưu ý bao gồm:

  • Tính nhất quán: Cuốn Brand guidelines quy chuẩn logo sẽ lưu ý về tính nhất quán trong việc sử dụng logo ở tất cả các trường hợp
  • Quy định về kiểm duyệt: tất cả các cách sử dụng logo cần thông qua kiểm duyệt của “Ban thương hiệu” (Ban thương hiệu là người đưa ra quy chuẩn, thực hiện giám sát, kiểm duyệt quá trình sử dụng logo)
  • Thông tin liên hệ của “Ban thương hiệu”.

3. Ý nghĩa logo thương hiệu

  • Khi bắt đầu 1 thiết kế logo thương hiệu chúng ta cần giải thích được ý nghĩa của logo thương hiệu đó, logo được sáng tạo và lấy cảm hứng dựa trên những hình ảnh gì nhằm truyền tải mong muốn và thông điệp gì qua đó xây dựng được 1 câu chuyện thương hiệu thống nhất và có ý nghĩa. 1 bài thuyết minh logo thương hiệu sẽ giải thích về các yếu tố chính gồm: hình ảnh, font chữ, màu sắc…

4. Quy chuẩn tỷ lệ đồ hoạ của logo trên ô lưới

  • Hệ thống ô lưới là 1 tiêu chuẩn đồ hoạ giúp đảm bảo logo không được phép thay đổi tỷ lệ bố cục, tránh làm biến dạng khi sử dụng. Logo cần được đảm bảo thể hiện 1 cách chính xác, chi tiết và tuyệt đối kích thước, khoảng cách của từng thành tố cấu tạo lên logo thương hiệu.
  • Khi quy chuẩn trên ô lưới, chúng ta sẽ lấy 1 thành tố phù hợp nhất làm đơn vị tính, các thành tố còn lại sẽ được tính tỷ lệ chính xác dựa trên đơn vị tính đó.

Cuốn Brand Guidelines VNNIC – Trung tâm Internet Việt Nam

5. Quy chuẩn màu sắc logo thương hiệu.

  • Màu sắc là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn tới tổng thể của logo không kém so với hình ảnh biểu tượng. Chính vì vậy chúng ta cần quy định việc áp dụng và duy trì tính thống nhất 1 cách chính xác thông số màu sắc của logo. Màu sắc logo được quy chuẩn sẽ bao gồm thông số màu trong in ấn (Pantone, CMYK) và thông số màu khi hiển thị màn hình (RGB).
  • Màu sắc của logo sẽ tuyệt đối không được phép thay đổi trừ những trường hợp thi công trên chất liệu đặc biệt như: vải, gỗ, đá, kính, kim loại… nhưng cần đối chiếu với màu đã quy định trong guidelines để đảm bảo tính đồng bộ nhất có thể.

6. Quy chuẩn font chữ sử dụng

  • Trong thiết kế logo việc lựa chọn font chữ là vô cùng quan trọng, chính vì thế trong guidelines logo cần nêu rõ logo được thiết kế font chữ gì, hoặc được cách điệu từ font chữ gì.
  • Ngoài việc quy định font chữ logo cuốn guidelines sẽ gợi ý hệ font chữ sử dụng trong văn bản của công ty nhằm đảm bảo tính nhận diện thương hiệu.

  • Ở phần này cuốn guidelines sẽ quy định khoảng cách an toàn của logo so với các thành tố khác như: text, hình ảnh, logo thương hiệu khác… Điều này giúp logo được hiển thị 1 cách rõ ràng nhất và không bị ảnh hưởng bởi các thành tố khác.
  • Khoảng cách đưa ra được quy định sẽ là khoảng cách tốt thiểu bắt buộc khi đặt logo cạnh các thành tố khác.

  • Với mỗi logo thương hiệu, các dạng thức khác nhau khi sử dụng logo sẽ được đưa ra và người sử dụng cần đảm bảo không sử dụng sai quy định.
  • Thông thường logo sẽ có các dạng thức sử dụng bao gồm:

+ Logo hiển thị dạng biểu tượng;

+ Logo hiển thị dạng biểu tượng kết hợp với tên thương hiệu,

+ Logo hiển thị gồm biểu tượng, tên thương hiệu kết hợp với Slogan hoặc Tagline

+ Logo hiển thị dạng bố cục dọc, bố cục ngang

XEM TIẾP

+ Logo khi kết hợp với tên công ty

+….

9. Quy chuẩn kích thước logo tối thiểu

  • Logo sẽ được quy định kích thước tối thiểu ở các dạng thức sử dụng khi hiển thị trên màn hình hoặc khi in ấn nhằm đảm bảo tính hiển thị tốt nhất của logo.

10. Quy chuẩn logo dạng màu hạn chế

  • Logo nên luôn luôn hiển thị ở phiên bản đầy đủ màu sắc tuy nhiên sẽ có 1 số trường hợp đặc biệt cần quy logo về màu sắc hạn chế gồm: màu âm bản, màu dương bản, màu theo màu , logo khi hiển thị trên nền màu nhận diện…

11. Quy chuẩn logo thi công chìm nổi

  • Trong 1 số trường hợp thi công như thi công biển bảng, thi công nội ngoại thất chúng ta cần quy định tỷ lệ thi công chìm và nổi tối đa có thể thực hiện của logo thương hiệu trên 1 bề mặt.

12. Quy định logo trên nền ảnh

  • Ở phần này sẽ quy định các trường hợp không được sử dụng và được phép sử dụng khi kết hợp logo với hình ảnh để đảm bảo tính hiển thị tốt nhất của logo.

13. Các trường hợp tránh sử dụng

  • Ở phần này cuốn logo guidelines sẽ chỉ ra các lỗi thường hay gặp phải trong quá trình sử dụng logo thương hiệu để người sử dụng có thể tránh.

QUY CHUẨN ĐẶC TRƯNG THƯƠNG HIỆU NGAY SAU LOGO GUIDELINES

Đặc trưng thương hiệu hay còn gọi là tín hiệu nhận diện của 1 thương hiệu là những đường nét đồ hoạ được thiết kế và có dụng ý nghệ thuật, cuốn guidelines sẽ quy chuẩn cách ứng dụng đặc trưng thương hiệu đó trên các bố cục khác nhau và khi kết hợp với các thành tố khác.

Người sử dụng cần tuân thủ các quy định sử dụng đặc trưng thương hiệu này, đảm bảo tính nhất quán trên toàn bộ các ứng dụng nhận diện thương hiệu.

Cuốn Brand Guidelines thương hiệu xúc xích Đức Việt

QUY CHUẨN NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TRONG BRAND GUIDELINES

  • Việc quy chuẩn nhận diện thương hiệu giúp đảm bảo tính nhất quán và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng khi thực thi các ứng dụng nhận diện. Bản hướng dẫn sẽ chỉ ra tỷ lệ, khoảng cách, vị trí giữa các thành tố trong ấn phẩm và tạo ra 1 chuẩn mực cơ bản về khoảng trống cần thiết, cách sắp xếp các thành tố trên 1 ấn phẩm và các trường hợp tránh sử dụng.
  • Bộ nhận diện thương hiệu công ty được quy chuẩn thông thường sẽ bao gồm:

+ Quy chuẩn nhận diện trên bao bì và nhận diện sản phẩm

+ Quy chuẩn nhận diện trên các ấn phẩm truyền thông

+ Quy chuẩn các ứng dụng và biểu mẫu văn phòng

+ Quy chuẩn hệ thống biển bảng

+ Quy chuẩn đồng phục nhân viên, các ứng dụng quà tặng, các phương tiện vận chuyển…

+ Quy chuẩn nhận diện trên các ứng dụng online như website, chữ ký email, facebook, app …

Brand guidelines quy chuẩn nhận diện thương hiệu nước tinh khiết Samari

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chuyên viên Adina Việt Nam về những nội dung cần thiết trong 1 cuốn Brand Guideline, hi vọng sẽ giúp các bạn thực hiện dự án thiết kế gửi tới khách hàng 1 cách hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn. Nếu cần tư vấn và tìm hiểu chi tiết hơn về Brand Guidelines, các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới bộ phận CSKH bên mình và gặp phòng thiết kế nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc !

Call Now Button