HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Logo nhận diện thương hiệu là hình ảnh đặc trưng quan trọng, là cốt lõi của một thương hiệu. Để xây dựng thành công mẫu logo, bạn cần hiểu rõ thông tin về ấn phẩm. Do đó trong bài viết này, Adina Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về thiết kế logo thương hiệu.
Nội dung bài viết
Logo nhận diện thương hiệu là gì?
Logo thương hiệu là sản phẩm trực quan bao gồm biểu tượng, chữ hoặc sự kết hợp cả hai yếu tố trên để tạo tín hiệu nhận dạng thương hiệu. Trong đó:
- Phần hình ảnh logo: Ccó thể là biểu tượng, hình học đại diện cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc cá tính doanh nghiệp. Yêu cầu phần hình ảnh nhận diện dễ nhớ, độc đáo, tạo ấn tượng với người xem.
- Phần chữ trên logo: Thường là tên thương hiệu hoặc tên viết tắt của công ty. Trường hợp kết hợp cả chữ và hình ảnh trong logo cần sử dụng định dạng phù hợp để tạo thể thống nhất. Tuy nhiên có rất nhiều doanh nghiệp chỉ lựa chọn logo dạng chữ thay vì kết hợp cả hai.
Lý do nên thiết kế logo nhận diện thương hiệu
Logo là phần cốt lõi của bộ nhận diện
Trong bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo nằm ở bộ nhận diện lõi – thành phần nền móng đầu tiên cần có đối với bất kỳ thương hiệu nào. Nhiều người thường hiểu lầm logo là thương hiệu. Tuy nhiên cần hiểu rõ hơn, logo là dấu hiệu, là gương mặt đại diện cho thương hiệu, giúp khách hàng nhận biết doanh nghiệp trên thị trường.
Thiết kế logo hỗ trợ tăng khả năng nhận diện
Với vai trò là dấu hiệu nhận biết thương hiệu, thiết kế logo giúp khách hàng nhớ và in sâu thương hiệu trong tâm trí hơn. Khi bắt gặp sản phẩm thương hiệu trên thị trường sẽ dễ quyết định mua hàng.
Nên thiết kế logo nhận diện thương hiệu lúc nào?
Như đã phân tích bên trên, logo là hình ảnh nhận diện thương hiệu, nằm trong bộ nhận diện lõi. Do đó thời điểm thiết kế logo phù hợp nhất là trước khi thương hiệu ra mắt thị trường. Tức trong thời gian chuẩn bị ra mắt thương hiệu, hãy chú trọng đầu tư mẫu logo hoàn thiện để làm nền tảng thiết kế các ấn phẩm khác trong bộ nhận diện. Đồng thời tạo ra quy chuẩn, bản sắc riêng cho thương hiệu phát triển dài lâu.

Các tiêu chí quyết định một logo nhận diện thương hiệu
Kể câu chuyện thương hiệu
Câu chuyện thương hiệu là khởi đầu đầu tiên để sáng tạo thành công mẫu logo nhận diện. Logo không có thông điệp đằng sau giống như một con robot không có linh hồn. Ở đây, câu chuyện thương hiệu có thể đề cập tới triết lý kinh doanh, một ý nghĩa thương hiệu muốn lan tỏa tới khách hàng.
Tên thương hiệu
Trong thiết kế logo, tên thương hiệu thuộc phần chữ. Nó bao gồm loại chữ, màu sắc chữ và vị trí thiết kế trong một tổng thể logo. Để thiết kế logo hiệu quả, trước hết hãy đặt tên thương hiệu thật ý nghĩa.
Biểu tượng nhận diện
Biểu tượng trên logo nên có tính liên tưởng cao, ẩn chứa ít nhất 2 lớp ý nghĩa. Đây là một chuẩn mực quan trọng giúp xây dựng thành công mẫu logo nhận diện thương hiệu. Hình ảnh logo của Vin hiện hữu với hình ảnh ngọn lửa rực cháy mãnh liệt được thắp sáng bởi 5 ngôi sao vàng, tạo sự liên tưởng chặt chẽ tới hình ảnh lá cờ Tổ quốc.
Màu sắc thương hiệu
Về màu sắc, mỗi ngành nghề phù hợp với mã màu khác nhau:
- Ngân hàng thường chọn tông màu xanh (bao gồm xanh lá, xanh lam) để tăng thêm độ tin cậy, uy tín
- Nhóm thương mại điện tử thích hợp sử dụng tông màu xanh: Shopee, Amazon, Alibaba,…
- Thương hiệu thực phẩm lựa chọn màu đỏ để kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn…
Tuy nhiên trên hết, hãy chọn màu sắc thương hiệu phù hợp nhất với cá tính thương hiệu, thông điệp kinh doanh hoặc ngành nghề hoạt động.
Lưu ý khi thiết kế logo nhận diện thương hiệu
Lưu ý về cấu trúc kỹ thuật
Cấu trúc kỹ thuật trong thiết kế logo là ô lưới. Sử dụng ô lưới giúp tạo thiết kế đạt độ chính xác cao.

Lưu ý về khoảng cách an toàn trong thiết kế logo
Khoảng cách an toàn trong thiết kế logo là khoảng trống xung quanh logo nhằm tránh ảnh hưởng của những yếu tố khác tới thương hiệu khi áp dụng ấn phẩm trên các phương tiện truyền thông.
Nên sử dụng thêm slogan để làm rõ thông điệp
Mặc dù slogan không phải yếu tố bắt buộc khi thực hiện logo, tuy nhiên để làm rõ hơn ý nghĩa thông điệp truyền tải, bạn nên để thêm một câu nói ý nghĩa. Chẳng hạn với Viettel, thương hiệu đã sử dụng thêm slogan “Theo cách của bạn” trong thiết kế logo để diễn tả thông điệp truyền tải.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Như vậy Adina Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về logo nhận diện thương hiệu. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã nắm rõ hơn về hạng mục này.