Xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng là một chiến lược marketing được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Mục đích của phương thức quảng bá này là sử dụng hình ảnh tích cực của người nổi tiếng để truyền tải thông điệp, hình ảnh, sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Vậy có nên xây dựng thương hiệu với sự đồng hành của người nổi tiếng không? Làm sao để chọn được gương mặt đại diện cho thương hiệu của bạn? Khám phá ngay cùng Adina Việt Nam thôi nào!

Nội dung bài viết

Xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng là gì?

Đây là chiến lược quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng – KOLs (Key Opinion Leaders). Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc áp dụng phương pháp này.

Tại Mỹ, hơn 15% quảng cáo sản phẩm của các thương hiệu có sự xuất hiện của những gương mặt nổi tiếng. Còn tại Ấn Độ, tỷ lệ xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng chiếm 24%, Đài Loan lên tới 45%. Đây là kết quả thu thập được của một công ty nghiên cứu thị trường lớn thứ hai thế giới – Millward Brown.

Kế tiếp, thống kê từ tạp chí danh tiếng trong truyền thông và Marketing ở Mỹ Ad Age: Doanh thu của một số thương hiệu xây dựng chiến lược phát triển đồng hành cùng người nổi tiếng tăng thêm 20%.

Trên thị trường chứng khoán, kết quả nghiên cứu của PGS. Anita Elberse (giảng viên trường Đại học Harvard) cho thấy giá trị cổ phiếu của những đơn vị có sự xuất hiện của người nổi tiếng tăng 0.25% ngay trong ngày đầu tiên.

Xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng là gì?
Xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng là gì?

ĐỌC THÊM: Thương hiệu là gì? 4 lý do phải xây dựng thương hiệu

Có nên xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng không? 

Thực tế, các KOLs sở hữu một lượng fan đông đảo – đây chính là thị trường mục tiêu hấp dẫn dành cho mọi doanh nghiệp. Việc sử dụng người nổi tiếng trong quảng cáo thương hiệu sẽ mang lại những lợi ích như:

XEM TIẾP

  • Tăng thêm tính thuyết phục cho thông điệp cần truyền tải. 
  • Giúp thương hiệu trở nên tin cậy và uy tín hơn trong nhận thức khách hàng.
  • Gia tăng cơ hội hợp tác
  • Nâng cao hình ảnh và doanh số đáng kể cho các doanh nghiệp. 

Ví dụ minh chứng rõ nhất cho những lợi ích trên chính là sự xuất hiện của ngôi sao bóng rổ Michael Jordan – gương mặt thương hiệu của Nike năm 1985. Tầm ảnh hưởng của Michael Jordan đã giúp Nike truyền tải thông điệp tới đông đảo người dùng. Trong đó lượng fan hâm mộ trung thành của Michael Jordan là những vị khách hàng đầu tiên ủng hộ thương hiệu. Cho tới tận thời điểm hiện tại, hình ảnh Michael Jordan vẫn gợi trong tâm trí đông đảo khách hàng tên tuổi của Nike.

Tuy nhiên chiến lược xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng cũng tồn tại một số rủi ro nhất định:

Đầu tiên, chi phí ký kết hợp đồng với các KOLs luôn cao ngất ngưởng. Nếu cứ quyết tâm dồn hết tài chính cho cách thức quảng bá này thì có thể doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản lớn. Tiếp theo, cuộc sống “thượng lưu” của người nổi tiếng liên tục bị soi xét. Từng hành động, phát ngôn trong đời tư và các show truyền hình của họ đều có sự theo dõi của hàng ngàn fan hâm mộ. 

Do đó, nếu KOLs của doanh nghiệp không may vướng phải bất kỳ “scandal” nào cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới hình ảnh thương hiệu. Như Maria Sharapova – người mẫu/ nữ vận động viên nổi tiếng người Nga chẳng hạn. Cô đã từng có thời gian trở thành gương mặt đồng hành với rất nhiều thương hiệu lớn. Trong đó gồm cả Poshe, Nike và Evian. Tuy nhiên không lâu sau, hình tượng của cô dường như bị phá vỡ khi vướng phải bê bối trong một cuộc kiểm tra ma túy quy mô lớn. Toàn bộ thương hiệu ký kết hợp đồng với Sharapova đều bị lung lay theo. 

Có nên xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng không? 
Có nên xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng không?

Bằng những dẫn chứng trên, theo ý kiến riêng của Adina Việt Nam, chúng tôi khuyên bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, nhất là các startup. Bởi bên cạnh những ưu điểm vượt trội, kế hoạch xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng của bạn cũng rất dễ “fail”. Tùy thuộc theo khả năng tài chính, quy mô cũng như mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp hãy chọn phương án thích hợp. 

Lựa chọn người nổi tiếng quảng bá thương hiệu như thế nào?

Nếu bạn quyết định xây dựng thương hiệu của mình bằng người nổi tiếng thì không thể bỏ qua hai tiêu chí chọn lựa KOLs sau: 

Xem xét sự phù hợp của người nổi tiếng với thương hiệu của bạn

Đầu tiên, hình ảnh của KOLs bạn chọn cần phù hợp với chiến lược định vị cũng như bản sắc thương hiệu. Một thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da mặt không thể lựa chọn KOLs sở hữu làn da kém “xinh”. Bạn cần căn cứ theo đặc điểm sản phẩm, hướng phát triển của thương hiệu để lựa chọn kỹ càng.

Ví dụ, thương hiệu Mỹ phẩm và Spa Menard của Nhật đã quyết định ký kết hợp đồng hợp tác ra mắt sản phẩm mới với hoa hậu hoàn vũ thế giới 2007 – Riyo Mori. Cô không chỉ là người nổi tiếng mà còn là đại diện cho sự thành đạt, xinh đẹp và tự chủ. 

Xem xét uy tín cá nhân của KOLs

Uy tín cá nhân của người nổi tiếng ở đây được hiểu là kinh nghiệm cũng như độ tin cậy của KOLs. Sự đảm bảo của người nổi tiếng đóng vai trò như một lời khẳng định về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ thương hiệu cung cấp vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh. 

Lựa chọn người nổi tiếng quảng bá thương hiệu như thế nào?
Lựa chọn người nổi tiếng quảng bá thương hiệu như thế nào?

Trong khía cạnh này, doanh nghiệp cần lưu ý tới các yếu tố sau:

  • Sức hút của KOLs ở thời điểm hiện tại
  • Giới tính, xu hướng tình dục của người nổi tiếng
  • Tình trạng hôn nhân, các mối quan hệ xung quanh KOLs như thế nào?
  • Thể trạng, sức khỏe và thói quen sống của học ra sao?
  • Phong thái, cách ứng xử của KOLs
  • Người nổi tiếng bạn chọn có đang đại diện cho đối thủ cạnh tranh nào không?

4 lời khuyên trong khi xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng

Để chiến lược xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng thành công, các doanh nghiệp nên vạch ra trước quy trình rõ ràng. Dưới đây là 4 lời khuyên mà Adina Việt Nam tổng hợp được về vấn đề này. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn:

Tìm KOLs cần hợp tác

Đây là bước đầu tiên để bắt đầu chiến lược của bạn. Khi đã vạch rõ mục tiêu của mình, doanh nghiệp cần chọn KOLs phù hợp dựa trên những tiêu chí đã nêu bên trên. Hãy thu thập toàn bộ thông tin xoay quanh người nổi tiếng để hiểu rõ hơn về họ.

Xây dựng quan hệ thân thiết với người nổi tiếng

Khi doanh nghiệp đã xác định được người nổi tiếng cần hợp tác, bạn không nên “tấn công” họ ngay. Thay vào đó, hãy từng bước xây dựng mối quan hệ tự nhiên nhất với KOLs. Khi mối quan hệ giữa thương hiệu với KOLs được cải thiện đáng kể, lời mời hợp tác sẽ nhanh chóng được chấp thuận. 

4 lời khuyên trong khi xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng
4 lời khuyên trong khi xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng

Trình bày rõ mục tiêu, thỏa thuận ký kết của hai bên

Để bắt đầu thỏa thuận khi xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng, bạn cần trình bày rõ mục đích của chiến lược truyền thông cũng như những điều khoản cần thực hiện trong hợp đồng. Bước làm này vừa giúp chiến lược thực hiện đúng hướng, dễ thành công hơn, vừa đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Chia sẻ với người nổi tiếng những điều cần biết về thương hiệu

Việc trang bị kiến thức cho KOLs về thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp rất quan trọng. Bởi họ là gương mặt đại diện của thương hiệu, thay mặt thương mặt tiếp xúc với khách hàng và có tầm ảnh hưởng rộng. Chỉ cần một sai sót không khớp có thể làm tan biến đi niềm tin của người dùng.

Để chắc chắn, bạn nên chuẩn bị cho người nổi tiếng những tài liệu, bài phỏng vấn hoặc mẫu dùng thử để KOLs có thể truyền tải thông điệp chính xác nhất tới người tiêu dùng. Nâng cao hiệu quả truyền thông hơn. 

Ví dụ về xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng của các đơn vị mạnh

Chiến lược xây dựng thương hiệu “lợi hại” của các sàn thương mại điện tử

Cuộc đua xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng đang ngày càng trở nên rộng mở. Bên cạnh những thương hiệu sản phẩm, chiến lược này cũng hấp dẫn cả những ông lớn trong ngành thương mại điện tử. Điển hình trong số đó phải nhắc tới 3 cái tên: Shopee, Lazada và tiki. Hãy cùng xem các sàn xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng như thế nào nhé!

Shopee và các KOLs đình đám

Bên cạnh những khuyến mãi hấp dẫn, Shopee đã trở thành cái tên quen thuộc trong thị trường Đông Nam Á. Shopee được giới chuyên môn đánh giá là “Thánh bắt Trends KOLs” với các đại sứ thương hiệu đình đám. Điển hình, sau kỳ tích nức lòng người hâm mộ thủ môn Bùi Tiến Dũng trong giải vô địch bóng đá U23 Châu Á, anh đã được đông đảo thương hiệu săn đón. Nắm bắt hot trends này, Shopee ngay lập tức hợp tác với Tiến Dũng giúp lượt truy cập và tương tác trên sàn bứt phá cao ngất ngưởng.

Shopee-va-Bui-Tien-Dung
Shopee-va-Bui-Tien-Dung

Bên cạnh Bùi Tiến Dũng, những KOLs trong nước nổi tiếng khác như ca sĩ Bảo Anh, Sơn Tùng MTP, Hương Giang đều xuất hiện trong chiến dịch Marketing của sàn. Thậm chí, Shopee còn đầu tư mời cả những ngôi sao quốc tế như Ronaldo, nhóm nhạc Black Pink. Tất cả đã tạo nên một Shopee ấn tượng, vui tươi, đầy màu sắc.

Hợp tác giữa Shopee và BlackPink
Hợp tác giữa Shopee và BlackPink

Lazada xây dựng thương hiệu với sự đồng hành của Lee Min Ho – Chi Pu

Không hề thua kém so với Shopee, Lazada cũng đang trên hành trình xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng. Mới đây nhất, hãng đã mời ngôi sao điện ảnh xứ Hàn điển trai Lee Min Ho đồng diễn cùng hotgirl Chi Pu của Việt Nam. Từ đây tạo ra hiệu ứng thu hút sự chú ý của đông đảo fan hâm mộ. Gia tăng doanh số đáng kể cho doanh nghiệp trong các bữa tiệc sale sâu.

Lazada xây dựng thương hiệu với sự đồng hành của Lee Min Ho - Chi Pu
Lazada xây dựng thương hiệu với sự đồng hành của Lee Min Ho – Chi Pu

Linh Dương Lan Ngọc – Đại diện thương hiệu của Sendo trong đại tiệc sale 12/12/2020

Mừng đại tiệc săn sale cuối cùng của năm (12/12/2020), Sendo đã lựa chọn hợp tác cùng nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc. KOLs của Sendo có tầm ảnh hưởng lớn với tần suất xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình cùng lượng fan đông đảo. Giúp sàn tăng thêm giao dịch và lượt truy cập chỉ trong thời gian ngắn.

Linh Dương Lan Ngọc - Đại diện thương hiệu của Sendo trong đại tiệc sale 12/12/2020
Linh Dương Lan Ngọc – Đại diện thương hiệu của Sendo trong đại tiệc sale 12/12/2020

Oppo bứt phá doanh số khi gắn liền với tên tuổi Sơn Tùng MTP

Thành công của Oppo tại thị trường nước ta luôn gắn liền với hình ảnh của Sơn Tùng MTP. Thậm chí một số người có thói quen gọi luôn tên thương hiệu là “điện thoại Sơn Tùng”. Ngoài các TVC quảng cáo thông thường, đội ngũ Marketing của Oppo cũng rất khéo léo khi lồng ghép các MV đình đám của nam ca sĩ. Trong đó phải kể tới những bản hit “Âm thầm bên em”, “Có chắc là yêu đây”,…

Oppo bắt phá doanh số khi gắn liền với tên tuổi Sơn Tùng MTP 
Oppo bắt phá doanh số khi gắn liền với tên tuổi Sơn Tùng MTP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Chiến dịch xây dựng thương hiệu bằng người nổi tiếng cần lựa chọn KOLs kỹ càng, phù hợp với ngân sách cũng như cá tính thương hiệu. Tuy nhiên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng chỉ có thời gian nhất định. Vì thế các doanh nghiệp vẫn cần tận dụng mọi kênh truyền thông để quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. 

Call Now Button