HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Bố cục thiết kế, màu sắc phù hợp của logo giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều có cách thiết kế và sáng tạo logo khác nhau. Mỗi logo lại mang phong cách và thông điệp riêng. Một trong những loại logo mang đến sự cân bằng tuyệt vời nhất trong giao diện của các doanh nghiệp là mẫu logo đối xứng. Bài viết sau của Adina Việt Nam sẽ mang đến cho các bạn những thông tin cần thiết liên quan đến mẫu logo đó.
Nội dung bài viết
Định nghĩa logo đối xứng
Logo đối xứng là mẫu logo có sự cân bằng giữa hai bên. Hay nói cách khác, logo đối xứng là mẫu logo có hình ảnh giống nhau giữa hai bên. Tính đối xứng của logo có thể được thể hiện trong toàn bộ thiết kế hoặc một phần của thiết kế.

Theo một số chuyên gia tâm lý học, não bộ con người dễ bị thu hút bởi những hình ảnh có tính cân bằng, đối xứng. Vì thế, có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn mẫu logo đối xứng làm đại diện cho thương hiệu của mình. Hơn thế nữa, việc sử dụng logo đối xứng sẽ giúp thương hiệu trông đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn hẳn.
Các loại logo đối xứng phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều mẫu logo đối xứng khác nhau. Dưới đây là những loại logo dạng đối xứng phổ biến nhất hiện nay, được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng:
Logo dạng đối xứng theo kiểu phản xạ
Logo dạng đối xứng theo kiểu phản xạ là mẫu logo có hai nửa giống nhau, hai bên đều có tính phản chiếu. Đối với mẫu logo này, khi gấp thiết kế theo chiều dọc, nó sẽ tự động tạo ra hình ảnh phản chiếu với bên còn lại. Đây được xem là loại logo dạng đối xứng đơn giản nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp đã để lại dấu ấn thương hiệu sâu đậm trong lòng khách hàng bằng mẫu logo này.
Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau vẫn dùng mẫu thiết kế logo này làm đại diện cho thương hiệu của mình. Một số thương hiệu vô cùng thành công với mẫu logo đối xứng theo kiểu xạ như: McDonalds, Motorola, nước tăng lực Redbull,…
Loại logo đối xứng xoay
Đây được xem là loại logo mang đến cho người dùng nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Đối với mẫu logo này, dù bạn xoay logo theo bất kỳ hướng nào nó cũng không thay đổi hình dạng. Thông thường những loại logo dạng đối xứng xoay có hình dáng giống một hình lục giác, một con sao biển, hoa sáu cánh, hoa sen,…

Đa phần các thương hiệu nước ngoài hay những thương hiệu quốc tế sẽ sử dụng mẫu logo này. Ngày nay, có rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau đã gây ấn tượng với khách hàng bằng mẫu logo này như: Walmart (hình bông hoa sáu cánh), Công ty gas BP (hình hoa sen), Chrysler (hình lục giác),….
Logo đối xứng theo kiểu tịnh tiến
Đây là mẫu logo mang đến sự sang trọng, đẳng cấp vượt bậc. Logo dạng đối xứng tịnh tiến có nghĩa là mẫu logo không bị thay đổi tính chất đối xứng hay hình dáng khi một yếu tố thiết kế trong logo được di chuyển đến vị trí khác.
Đối xứng tịnh tiến được xem là một yếu tố lặp đi lặp lại trong thiết kế. Đặc biệt, mẫu logo dạng đối xứng theo kiểu tịnh tiến không có tính chất phản xạ như hai mẫu logo được đề cập ở trên.
Ngày nay, loại logo này được sử dụng vô cùng phổ biến, có rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng kiểu thiết kế này. Những doanh nghiệp có mẫu logo đối xứng theo kiểu tịnh tiến vô cùng sáng tạo, khác biệt phải kể đến là: Thương hiệu xe hơi Audi, logo của Đài Truyền hình Công cộng PBS, logo của cuộc thi Olympic,…
Logo đối xứng theo hướng phản xạ
Đây được xem là mẫu logo ít phổ biến nhất, có rất ít doanh nghiệp sử dụng mẫu logo này bởi vì nó mang tính phức tạp trong thiết kế. Logo dạng đối xứng theo hướng phản xạ hay còn được gọi là logo đối xứng phản xạ lướt, là mẫu logo bao gồm hai yếu tố sau:
- Lấy một nửa hình ảnh của một bên logo và lật nó lại để tạo đối xứng ngược ở phía đối diện
- Tránh để cho những phản xạ đó thẳng hàng bằng cách di chuyển hình đó về phía trước.
Mặc dù mẫu logo này rất khó thiết kế nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp tạo nên dấu ấn đặc biệt nhờ nó. Một số doanh nghiệp có mẫu logo dạng đối xứng phản xạ lướt điển hình như: Giày Shoes, thương hiệu xe BMW, thương hiệu xe Huyndai,…
Công dụng tuyệt vời của logo đối xứng
Hiện nay, logo dạng đối xứng được xem là mẫu logo phổ biến nhất. Bởi vì, nó mang đến những công dụng tuyệt vời cho doanh nghiệp như:
- Tạo nên sự cân bằng trong thiết kế: Sự cân bằng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong thiết kế. Ngoài ra, sự cân bằng còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa khác nhau như: Cân bằng là không trì trệ, cân bằng mang đến sự may mắn cho thương hiệu, cân bằng mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp,….
- Độ thẩm mỹ cao: Logo đối xứng thường được thiết kế cân đối về mặt thị giác. Nhờ đó, những mẫu logo này thường mang đến tính thẩm mỹ cao. Không những thế, tính đối xứng còn giúp các doanh nghiệp thu hút và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
- Mang đến độ tin cậy cao: Theo các nhà tâm lý học, tính đối xứng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với tâm trí con người ở mức độ tiềm thức. Vì thế, nó giúp doanh nghiệp tạo được lòng tin cũng như sự chuyên nghiệp với khách hàng. Hơn thế nữa, sự cân bằng thiết kế mang đến cho quý khách hàng cảm giác thoải mái và yên bình.
Logo đối xứng có làm giảm sự sáng tạo của thương hiệu không?
Logo dạng đối xứng là loại logo phổ biến nhất ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng cách thiết kế này. Vì thế, khi thiết kế logo các doanh nghiệp thường rất e ngại khi sử dụng lại mẫu logo đối xứng. Bởi vì, họ cho rằng những mẫu thiết kế này sẽ làm giảm sự sáng tạo và độ nhận biết của thương hiệu.
Thực tế, các đặc tính của logo đối xứng chưa hẳn phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp luôn phù hợp với những mẫu logo dạng đối xứng khác nhau. Sự sáng tạo và độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp còn tùy thuộc vào những yếu tố thiết kế khác trên logo. Nếu doanh nghiệp biết cách sử dụng các yếu tố thiết kế đó kết hợp với tính đối xứng thì chắc chắn logo của bạn sẽ là một sự sáng tạo ngoạn mục.
>>> ĐỌC TIẾP: Logo Monogram là gì? Các tips sử dụng logo Monogram
Bài viết trên đã cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin hữu ích liên quan đến logo đối xứng. Hy vọng qua bài viết này các doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình mẫu logo dạng đối xứng phù hợp.