HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Có thể bạn đã từng nghe nói đến thuật ngữ logo Monogram nhưng vẫn hoàn toàn chưa hiểu rõ về khái niệm này cũng như những xu hướng liên quan. Tất tần tật những chia sẻ sau đây của Adina Việt Nam sẽ giúp bạn có được bí quyết về xu hướng sử dụng của loại logo này.
Nội dung bài viết
Logo Monogram là gì?
Logo Monogram có thể hiểu đơn giản là Lettermark – logo được tạo nên bởi chữ cái đầu của tên thương hiệu và tạo nên bởi kiểu chữ đặc biệt. Logo Monogram được các nhà thiết kế tạo ra bằng Typography ( cách trình bày và hiển thị chữ cái trong thiết kế) và mỗi logo chỉ gồm khoảng 2 đến 3 ký tự của chữ cái đầu tiên trong tên thương hiệu.
Phong cách thiết kế logo này ra đời vào khoảng đầu thế kỷ 19 và cho đến nay vẫn chiếm vị trí đầu tiên trong lĩnh vực này. Phong cách này được dùng phổ biến trong việc thiết kế thiệp cưới cho đến đánh dấu quyền sở hữu trí tuệ vì vừa mang tính chuyên nghiệp, sang trọng và vương giả.
Nên sử dụng logo Monogram khi nào?
Logo Monogram giúp chủ nhân thể hiện được nét đẳng cấp, thu hút bởi tính thẩm mỹ cũng như truyền tải tốt nhất các giá trị của doanh nghiệp vì thế mẫu thiết kế này thường được dùng trong các trường hợp sau:
Kinh doanh trong phân khúc thương hiệu cao cấp
Khi kinh doanh trong lĩnh vực mặt hàng xa xỉ thì cần phải tạo cho khách hàng cảm giác mình luôn được ưu tiên đến với những thứ đẳng cấp nhất vì thế mà không gì tốt hơn một chiếc logo mang tính cá nhân. Tất cả các sản phẩm dù nhỏ nhất khi có mẫu logo này đều giúp khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc tinh tế của thương hiệu này.
Một ví dụ rõ ràng nhất mà bạn có thể thấy chính là thương hiệu Louis Vuitton. Và dù trải qua những biến cố lịch sử cùng từng giai đoạn thăng trầm nhưng chiếc logo này vẫn mang đến nét đẳng cấp đến với khách hàng.
Tên thương hiệu khá “cồng kềnh”
Những thương hiệu có tên khá dài hay khá “ cồng kềnh” thì phong cách thiết kế logo Monogram sẽ là vị cứu tinh. Một chiếc logo đơn giản sẽ giúp khách hàng cảm thấy tò mò và lưu lại lâu hơn vì thực tế không ai rảnh rỗi để ngắm nghía một chiếc logo quá lâu.
Ví dụ cụ thể nhất chính là thương hiệu Bang and Olufsen chính là thương hiệu khá “cồng kềnh” nhưng thương hiệu này đã thông minh khi chọn Logo Monogram với cụm từ “B&O” vừa dễ thiết kế vừa thể hiện đầy đủ ý nghĩa của thương hiệu.
Tiến đến thị trường Quốc tế
Với rào cản ngôn ngữ thì khi tiến ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp không dễ gì gây được ấn tượng với công chúng. Chính vì thế phương pháp thiết kế đơn giản là được xem là cách tối ưu nhất.
Những chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu sẽ được tạo ra một cách linh hoạt và có thể nhận diện ngay dù ở bất kỳ đâu trên thế giới. Khách hàng sẽ không cần phải đưa nó nó vào bất kỳ hệ quy chiếu nào để giải mã ngôn ngữ này. Ví dụ rõ nhất chính là H&M – thương hiệu may mặc nổi tiếng, giúp công chúng nhận ra mình ngay và không lẫn lộn với bất kỳ thương hiệu nào.
Quản lý công ty gia đình
Phong cách thiết kế logo Monogram với đặc trưng là làm nổi bật những chữ cái đầu của thương hiệu vậy nên các công ty gia đình rất ưa chuộng. Cũng chính vì khả năng thể hiện chủ quyền của mình mà các lĩnh vực thiết kế thiệp cưới, quà cưới, ảnh cưới,… cũng tận dụng phong cách thiết kế này.
Không muốn bị trói buộc bởi các giới hạn
Có thể bạn sẽ cảm thấy đầy mâu thuẫn khi khai niệm về logo Monogram nói rõ phong cách này sẽ loại bỏ hoàn toàn phần hình ảnh và giới hạn trong những chữ cái đầu của thương hiệu. Tuy nhiên điều này giúp doanh nghiệp tạo cho mình một điểm nhấn riêng biệt mà không phải gò bó theo quy tắc dùng hình ảnh thiết kế logo rất dễ khiến chủ đề của mình sẽ đi lạc hướng với lĩnh vực kinh doanh.
Bí quyết để dùng Logo Monogram chuẩn nhất
Sau khi đã hiểu khái niệm của logo Monogram cũng như biết được trường hợp nên dùng phong cách thiết kế này thì những tips sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một logo cho riêng mình.
Nghiên cứu kỹ các loại chữ
Như vừa nói qua về khái niệm của logo Monogram thì sự thành công hay thất bại của phong cách này sẽ thông qua Typeface. Vì thế bạn hãy chắc rằng bạn đã chọn đúng Typeface cho thương hiệu của mình.
Chẳng hạn như, bạn có thể chọn Typeface Serif với font chữ có chân nếu muốn đi theo xu hướng cổ điển, trường tồn. Còn nếu có sự phá cách và hiện đại cho logo của mình thì hãy chọn ngay font chữ San Serif với dạng chữ không chân.
Chọn màu phù hợp nhất để làm đại diện thương hiệu
Khi thiết kế logo, các nhà thiết kế không chỉ tập trung vào hình ảnh hay font chữ mà màu sắc cũng là yếu tố cần đặc biệt quan tâm. Bạn hãy thử nghĩ về giá trị mà bạn muốn mang đến cho khách hàng và cân nhắc các màu gợi ý gây ấn tượng cho công chúng sau đây: Xanh biển uy tín, bền vững và tin tưởng, xanh lá biểu tượng của thiên nhiên và sung túc.
Thử nghiệm thật nhiều layout
Đa số các logo hiện nay đều nằm trong khung hình chữ nhật vì thế hãy thử biến tấu một chút để bạn có thể sở hữu logo Monogram đầy ấn tượng và dễ dàng kết nối với khách hàng. Chẳng hạn như, Yves Saint Laurent với các chữ cái xếp chồng lên nhau để tạo ra hình ảnh một sợi dây xích.
Tận dụng khoảng trống
Sau khi đã cân nhắc kỹ các yếu tố chính cho một logo hoàn hảo, bạn hãy thử tận dụng các khoảng trống (negative space) để mang một thông điệp mạnh mẽ hơn cho thương hiệu trong quá trình truyền thông.
Sáng tạo trên nền những hàm ý
Với thiết kế gồm 2-3 chữ của logo Monogram thì bạn không nên nghĩ rằng những logo này đã mất đi tính sáng tạo. Trên thực tế có rất nhiều logo được thiết kế theo phong cách này đều mang hàm nghĩa đầy thuyết phục bên trong. Chẳng hạn như, logo của LG được xem là logo Monogram khá căn bản nhưng với tay nghề thiết kế chuyên nghiệp đã giúp họ biến tấu những khoảng cách trong logo thành mặt cười đáng chú ý.
>>> XEM THÊM: Trình tự thiết kế logo ứng dụng di động chuyên nghiệp
Từ những chia sẻ về các yếu tố liên quan đến logo Monogram trên đây hy vọng giúp bạn hiểu hơn về phong cách thiết kế này. Hãy thử cân nhắc các gợi ý trên đây và tạo cho mình một logo ấn tượng nhé!