HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Bất kỳ doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần có một công cụ như là ấn phẩm để cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đơn vị cung cấp. Sales kit là tài liệu bán hàng cung cấp rất nhiều lợi ích, nhất là việc quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Vậy sales kit là gì? Bạn đã biết cách để tạo ra bộ sales kit gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của mình chưa? Đồng hành ngay cùng Adina Việt Nam trong bài viết sau đây nhé!
Nội dung bài viết
Sales kit là gì?
Sales kit (bộ tài liệu bán hàng) là một tệp chứa toàn bộ thông tin liên quan tới thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Về cơ bản, một bộ bán hàng hoàn chỉnh sẽ bao gồm những nội dung quảng cáo nhằm mục đích gia tăng doanh số bán hàng và nâng cao tính nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, sales kit cũng hỗ trợ đắc lực cho nhân viên bán hàng và nó có thể được tùy chỉnh linh hoạt cho các đối tượng riêng biệt.
Thông tin trong bộ sales kit bán hàng có thể trình bày dưới dạng:
- Video/ băng âm thanh
- Mô hình
- Tư liệu quảng cáo
- Văn bản.
Bộ sales kit bao gồm những gì?
Nội dung trong một bộ (sales kit) tài liệu bán hàng hoàn chỉnh bao gồm đầy đủ các thành phần:
Letterhead (Tiêu đề thư)
Đây là tài liệu cơ bản của một bộ sales kit. Nó đóng vai trò như một lời chào hàng ban đầu và cũng là tài liệu để truyền đạt thông tin nội bộ trong doanh nghiệp. Letterhead có thể được điều chỉnh để đảm bảo một số thuộc tính nhất định phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Profile công ty
Hồ sơ năng lực công ty đóng vai trò như bản “CV kinh doanh của công ty”. Profile sẽ cung cấp toàn bộ thông tin liên quan tới công ty, trong đó gồm có: thư ngỏ, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển, lĩnh vực hoạt động, tiềm năng phát triển, hệ thống nhân sự, trang thiết bị máy móc,….Đặc biệt, hồ sơ công ty có tác động mạnh mẽ tới các đối tác, tạo sự tin tưởng và chuyên nghiệp cho công ty. Do đó để tạo nên một bộ sales kit hoàn chỉnh thì không thể bỏ qua việc thiết kế hồ sơ năng lực công ty.
Catalogue (Danh sách các sản phẩm công ty cung cấp)
Catalogue là nhóm tài liệu quảng cáo có chứa chi tiết toàn bộ thông tin về tập sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Trong đó bao gồm đặc điểm về hình dạng, cấu tạo, thông số kỹ thuật, công dụng, cách sử dụng, quy trình sản xuất, giá thành,…của chúng.
Báo giá sản phẩm/ dịch vụ
Để xây dựng tài liệu bán hàng thì không thể thiếu bảng báo giá sản phẩm/ dịch vụ. Nó sẽ đưa ra mức chi phí cụ thể cho từng loại mặt hàng mà người dùng phải chi trả. Dựa trên tài liệu này, khách hàng có thể dễ dàng xác định được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Danh thiếp
Danh thiếp là một tấm thẻ nhỏ dùng để chia sẻ thông tin liên hệ của doanh nghiệp tới khách hàng/ đối tác. Đồng thời chúng cũng là một hình thức tiếp thị mang tính cá nhân cao. Trong lần gặp gỡ đầu tiên, chỉ cần một tấm danh thiếp được thiết kế ấn tượng và đầy đủ thông tin là bạn đã tạo được ấn tượng ban đầu tốt đẹp.
Brochure
Brochure hay còn được dịch ra tiếng Việt là tờ gấp, là thành phần không thể thiếu trong bộ công cụ bán hàng hoàn thiện. Vậy brochure là gì? Thực tế brochure chính là một dạng ấn phẩm quảng cáo chứa đựng những thông tin về sản phẩm, các sự kiện/ chương trình khuyến mãi,…mà công ty muốn giới thiệu tới khách hàng của mình. Brochure được sử dụng trong bộ sales kit khi người dùng thể hiện sự quan tâm đến một sản phẩm cụ thể. Lúc này, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ thuyết phục khách hàng bằng cách hiển thị các tính năng cũng như lợi ích của một loại hàng hóa nhất định.
Phong bì thư
Với những tư liệu, báo giá hoặc hợp đồng bản cứng, khi gửi tới đối tác/ khách hàng thì doanh nghiệp nên bảo quản chúng trong phong bì thư chuyên biệt. Thiết kế của phong bì cần đồng bộ với các tài liệu khác trong bộ sales kit để đảm bảo toát lên bản sắc thương hiệu riêng của công ty.
Mẫu thư từ qua email
Trao đổi thông tin qua email đã trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ như hiện nay. Là một đơn vị chuyên nghiệp, bạn cũng nên thiết kế mẫu email riêng phục vụ cho công việc trong công ty của mình.
Lợi ích mà bộ sales kit bán hàng đem lại
Bộ tài liệu bán hàng bao gồm nhiều yếu tố khác nhau nhằm cho phép các nhóm bán hàng và tiếp thị có thể thông báo, thu hút các bên quan tâm. Bộ sales kit có thể được nhân viên của bạn sử dụng như một công cụ trình bày trực quan các số liệu thống kế hoặc mục tiêu cho khách hàng tiềm năng.
Chuỗi lợi ích mà doanh nghiệp có được khi sở hữu một bộ sales kit bao gồm:
- Cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng
- Tiếp cận được tập khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng
- Tiết kiệm thời gian và nguồn lực tư vấn
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty, tạo sự uy tín, chuyên nghiệp
- Gia tăng doanh số bán hàng
- Khách hàng sẽ hài lòng hơn vì dựa vào bộ sales kit, nhân viên bán hàng của bạn có thể giải đáp được mọi thắc mắc của họ.
Làm sao để xây dựng tài liệu bán hàng hiệu quả?
Hiểu rõ về thị trường mục tiêu của bạn
Bước đầu tiên để xây dựng được bộ sales kit hiệu quả là xuất phát từ quá trình nghiên cứu thị trường mục tiêu. Bạn cần nắm rõ các đặc điểm liên quan tới nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng (giới tính, độ tuổi, thu nhập, khu vực sinh sống hay tâm lý học (sở thích, hành vi, thói quen tiêu dùng,..). Dựa vào những thông tin này, doanh nghiệp có thể xác định được thiết kế tổng thể và nội dung cần đưa vào của bộ công cụ bán hàng.
Tập trung vào những mục tiêu chính đề ra
Xây dựng bộ sales kit tập trung vào một mục tiêu chính sẽ tăng thêm hiệu quả tiếp thị. Một bộ công cụ bán hàng có thể đơn giản hoặc rất phức tạp. Nếu tài liệu của bạn được thiết kế với mục đích chính là để quảng bá sản phẩm mới thì cần đảm bảo nhắc nhở người xem về nguồn gốc, đặc điểm và lợi ích của chúng.
Cho khách hàng thấy lợi thế của bạn so với đối thủ
Tùy thuộc theo ngành hàng kinh doanh và văn hóa công ty, mỗi bộ sales kit sẽ được thiết kế với phong cách riêng. Tuy nhiên khi thể hiện tài liệu này, bạn cần cho khách hàng thấy được lý do tại sao họ nên chọn bạn thay vì đối thủ. Để đạt được mục tiêu trên, cách tốt nhất là bạn nên tạo ấn tượng với họ bằng những thiết kế và nội dung độc đáo trong mỗi thành phần của bộ sales kit. Bạn hãy nêu bật ra toàn bộ lợi thế, ưu điểm của mình mà các đối thủ khác không có được. Đây sẽ là một cách thú vị để kích thích khách hàng nhớ về bạn lâu hơn.
Tổng hợp các bộ sales kit trong từng lĩnh vực
Nếu bạn chưa biết cách thiết kế bộ tài liệu bán hàng riêng cho doanh nghiệp của mình thì hãy tham khảo ngay những mẫu sales kit dưới đây của Adina Việt Nam trong một số ngành nghề nhé!
Mẫu sales kit bất động sản
Xem thêm
Mẫu sales kit y tế
Bộ sales kit về xe hơi
Mẫu sales kit hoa tươi
Bộ sales kit khách sạn
Bộ sales kit Spa
Như vậy Adina Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về khái niệm sales kit là gì và những thông tin liên quan tới tài liệu này. Để chinh phục khách hàng thành công và gia tăng thêm doanh số bán hàng, bạn hãy thiết kế ngay một sales kit cho doanh nghiệp của mình nhé!