HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Nội dung bài viết
Mở đầu
Đối với mỗi doanh nghiệp, logo đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó góp phần tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Đây là yếu tố trực quan đầu tiên để khách hàng có thể nhận diện về doanh nghiệp của bạn. Sở hữu bộ logo chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường sự uy tín và chuyên nghiệp hơn.
Logo cũng bao gồm các loại khác nhau, vậy bạn đã phân biệt được logo, logotype và logomark chưa? Cùng Adina tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
1. Logotype
Logotype được gọi là biểu tượng chữ, sử dụng tên thương hệu là yếu tố chính. Thường được sử dụng với một font chữ độc đáo hoặc được cách điệu để tạo ra biểu tượng thương hiệu dễ nhận biết. Ví dụ: Logo Coca – Cola sử dụng font chữ Spenerian độc đáo với chữ C uốn lượn.
Logotype giúp người dùng ghi nhớ tên thương hiệu dễ dàng vì sẽ xuất hiện trên tất cả các tài liệu marketing. Đây là lựa chọn phổ biến cho các công ty có tên gọi ngắn gọn, đặc biệt, dễ nhớ hoặc muốn nhấn mạnh vào mức độ nhận diện thương hiệu. Vì không dựa trên xu hướng hay hình ảnh, logotype có thể sử dụng trong thời gian dài.
Cần lưu ý rằng font chữ sử dụng cho logotype cần được cách điệu hợp lý đồng thời đảm bảo tính rõ ràng, dễ đọc, kết hợp màu sắc phù hợp để tạo được dấu ấn, nổi bật hơn so với đối thủ.

Ưu điểm
- Hấp dẫn với kiểu chữ và màu sắc độc đáo
- Tăng cường khả năng đọc tên thương hiệu trên nhiều phương tiện khác nhau như: báo chí, phương tiện truyền thống xã hội,…
- Đơn giản dễ nhận diện mà vẫn giữ được tính sáng tạo
- Lâu bền với thời gian
Nhược điểm
- Giới hạn sự sáng tạo ở văn bản, màu sắc, font chữ
- Gây khó đọc khi thu nhỏ
- Không hiệu quả với các tên thương hiệu dài vì logotype sẽ trở nên khó đọc và kém hấp dẫn
Đọc thêm: Tại sao kinh doanh phải làm thương hiệu?
2. Logomark
Khác với logotype, logomark không sử dụng văn bản mà thay vào đó là truyền tải thông điệp qua hình ảnh trực quan. Logomark được thiết kế dựa trên bản sắc thương hiệu, giá trị hay sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Chính bởi sự tối giản, dễ nhớ mà logomark thường gắn liền với thương hiệu trong thời gian dài.
Logomark sẽ thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Bởi vậy, các thương hiệu còn mới nên hạn chế sử dụng logomark hoặc nếu sử dụng thì cần đầu tư chi phí quảng cáo để gắn chặt thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng khi nhìn thấy biểu tượng này.

Ưu điểm
- Dễ nhớ vì con người có xu hướng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn chữ
- Logomark có thể dễ dàng thay đổi kích thước và sử dụng trên nhiều phương tiện khác nhau
- Có tính phủ rộng, không có rào cản về ngôn ngữ, tuổi tác hay giới tính
- Dễ dàng in ấn trên các sản phẩm
Nhược điểm
- Giới hạn về thông tin, có thể sẽ không chứa tên thương hiệu , đặc biệt sẽ gây bất lợi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp chưa được biết đến nhiều.
- Có thể gây sự mơ hồ, khó hiểu với người tiêu dùng
- Có sự trùng lặp khá nhiều về màu sắc hoặc mẫu thiết kế
- Có thể khó thiết kế vì việc tạo ra một logomark độc đáo và dễ nhớ có thể đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực
- Có thể không phù hợp với tất cả ngành nghề
3. Logo
Logo là sự kết hợp giữa logomark và logotype, bao gồm cả chữ và biểu tượng minh họa. Logo có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp
Nhiều công ty lựa chọn phương án thiết kế logo để có thể truyền tải trọn vẹn ý nghĩa và có thể đăng ký thương hiệu dễ dàng hơn. Ngoài ra, logo còn được kết hợp bởi mascot (linh vật) hay emblem (huy hiệu), tuy nhiên do sự phức tạp trong đường nét nên loại logo này ít phổ biến hơn.
Ưu điểm
- Nhận diện thương hiệu tốt nhất cho các doanh nghiệp
- Truyền tải thông điệp tốt hơn 2 loại trên
- Mang tính sáng tạo hơn vì có chữa cả văn bản và hình ảnh
Nhược điểm
- Nếu không xử lý khéo léo giữa hình ảnh và văn bản thì sẽ ta ra một logo phức tạp, khó nhớ
- Phải khác biệt hoàn toàn, vì logo trùng lặp có thể liên quan đến vấn đề pháp lí nếu logo đó đã được bảo hộ.
Các quy tắc khi thiết kế logtype, logomark và logo
Thiết kế logo là một quá trình sáng tạo đòi hỏi sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Để tạo ra logotype, logomark hay logo thì đều cần tuân thủ theo một số nguyên tắc sau:
- Sử dụng các font chữ dễ đọc, tránh sử dụng các font trang trí rối mắt, gây khó chịu cho người nhìn. Khi nhìn vào loại logo đó, người tiêu dùng cần đọc được chính xác tên thương hiệu của bạn.
- Độc đáo và dễ nhớ, khác biệt với các thương hiệu khác
- Có tính linh hoạt cao, có thể nhìn rõ ở nhiều trạng thái, bối cảnh kể cả khi thu nhỏ hay phóng to
- Có tính bền vững, vì logo gắn với hoạt động kinh doanh xuyên suốt của thương hiệu nên cần chọn những thiết kế có tính ”timeless”.
- Phù hợp với ngành, tính chất và đặc trưng của công ty
- Cân nhắc chỉnh sửa thiết kế nguyên bản với đầy đủ các màu sắc: màu bệt, màu âm bản, màu dương bản (trắng – đen) hay dạng màu hạn chế,…
- Đảm bảo tính đối xứng, cân bằng của thiết kế
- Lựa chọn màu sắc có ý nghĩa phù hợp với thương hiệu và không nên dùng quá nhiều màu sắc trong 1 thiết kế
- Có thể thử nghiệm với những người hoàn toàn chưa biết về dự án của bạn để họ đưa ra những nhận xét khách quan, đây cũng là một trong những cách hiệu quả để nhận phản hồi chân thật giúp thiết kế của bạn hoàn thiện hơn.
Kết luận
Với doanh nghiệp khởi nghiệp, bạn có thể sử dụng logomark trong hoạt động kinh doanh, logotype trong truyền thông và logo khi liên lạc với khách hàng mới. Đây đều là những yếu tố thiết yếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải tạo dựng ngay từ những bước đầu tiên.
Adina với hơn 8 năm kinh nghiệp thiết kế logo chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin có thể giúp bạn chinh phục mọi khách hàng từ cái nhìn đầu tiên với bộ logo nhận diện thương hiệu ấn tượng và bền vững với thời gian! Liên hệ ngay 098 771 2288 để nhận tư vấn.