HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Tạo ra một bao bì nghe có vẻ đơn giản nhưng quy trình thực hiện khá phức tạp. Tất cả chi tiết trong bao bì đều cần kết hợp hoàn hảo với nhau, nhất quán với thương hiệu. Bao bì không chỉ dừng lại ở vỏ ngoài trưng bày mà có thể ẩn chứa câu chuyện thương hiệu ý nghĩa. Để sản phẩm thành công trên kệ, bạn không nên bỏ qua 5 lưu ý khi thiết kế bao bì quan trọng dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay thôi nào!
Nội dung bài viết
Tầm quan trọng của một bao bì sản phẩm tuyệt vời
Đầu tư thiết kế bao bì nổi bật giúp sản phẩm mới của bạn trở nên “tự tin”, tỏa sáng hơn.
- Bằng chất liệu phù hợp, thiết kế đồ họa cuốn hút và hình dạng riêng biệt, bao bì giúp phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh
- Thiết kế bao bì truyền tải thông điệp thương hiệu
- Hỗ trợ quá trình vận chuyển, lưu kho
- Gia tăng trải nghiệm của khách hàng trong lần đầu tiếp xúc với sản phẩm.
Làm thế nào để sáng tạo thiết kế bao bì ấn tượng?
Trước khi tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế bao bì, bạn nên nắm rõ cách tạo một thiết kế ấn tượng. Hãy xem xét các bước liên quan dưới đây để sở hữu mẫu bao bì chuyên nghiệp:
Bước 1: Phân tích sản phẩm
Phân tích sản phẩm cần làm rõ đặc điểm, hình dạng, kết cấu, thành phần, màu sắc sản phẩm. Mục đích của quá trình phân tích ban đầu nhằm xác định rõ các yêu cầu liên quan tới sản phẩm:
- Sản phẩm bằng thủy tinh, dễ vỡ như đồ trang trí, chai rượu, bình hoa,…cần bao bì đóng gói chắc chắn.
- Sản phẩm có hình dạng độc đáo, mới lạ cần giải pháp đóng gói riêng biệt.
- Bao bì thực phẩm cần đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm…
Bước 2: Xác định tập khách hàng tiềm năng
Tiếp theo, xác định tập khách hàng tiềm năng – đối tượng sẽ mua sản phẩm của bạn là ai? Họ là nam hay nữ? Mức thu nhập bao nhiêu? Nghiên cứu kỹ lưỡng tập khách hàng tiềm năng cho bạn những keyword liên quan tới màu sắc, kiểu dáng, phong cách, chất liệu bao bì sản phẩm. Ví dụ sản phẩm của bạn dành cho đối tượng khách hàng là trẻ nhỏ thì đồ họa trên bao bì cũng cần thể hiện với ý tưởng dễ thương, màu sắc tươi sáng, tránh đồ họa góc cạnh, gam màu đen tối,…
Bước 3: Nắm rõ hành vi người dùng
Hành vi là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng của người dùng. Hành vi của khách hàng bao gồm:
- Khách hàng thường bị cuốn hút bởi điều gì?
- Cách khách hàng mua sản phẩm như thế nào?
- Họ mua sản phẩm của bạn ở cửa hàng, trên trang web điện tử hay qua mạng xã hội?
Dựa theo hành vi này, bạn có thể điều chỉnh thiết kế bao bì trên từng nền tảng: Sản phẩm trên kệ cần bao bì bắt mắt, sản phẩm trên website cần bao bì chắc chắn,…
Bước 4: Sáng tạo ý tưởng thiết kế
Nếu chưa có ý tưởng thiết kế ban đầu, hãy tiếp tục khám phá thị trường để xem các mẫu bao bì của đối thủ ra sao bạn nhé. Đừng quên lưu lại những gì bạn thấy, từ màu sắc, kiểu đồ họa tới font chữ bản thân yêu thích.
5 lưu ý khi thiết kế bao bì cho sản phẩm mới bạn nên cân nhắc
Sau đây là top 5 lưu ý khi thiết kế bao bì cho sản phẩm mới bạn nên cân nhắc:
#1. Lưu ý về chi phí
Trước khi bắt đầu triển khai một kế hoạch, dự án bất kỳ, bạn cần chuẩn bị ngân sách và phân bổ đều cho các hạng mục. Đây là lưu ý khi thiết kế bao bì được ưu tiên trên hết. Tuy nhiên không có con số chính xác quy định chi phí thiết kế bao bì bởi nó phụ thuộc vào kích thước, chất liệu sử dụng, bao gồm các khoản phí như:
- Chi phí thiết kế
- Chi phí in ấn
- Chi phí đầu tư vật liệu sử dụng
- Chi phí phát sinh khác…
#2. Lưu ý về kích thước, hình dạng bao bì
Bao bì cần có tính năng bảo vệ sản phẩm, truyền tải bản chất sản phẩm, tạo ấn tượng với người tiêu dùng và đem tới trải nghiệm tích cực. Do đó chú trọng kích thước, hình dạng bao bì là lưu ý thiết kế bao bì tiếp theo bạn nên biết. Lựa chọn đúng kích thước bao bì giúp bảo quản, bảo vệ sản phẩm tốt hơn. Song song, hình dạng bao bì phù hợp tạo vẻ đẹp, hỗ trợ làm nổi bật sản phẩm.
#3. Chất liệu thiết kế bao bì
Một mẫu bao bì có thể sử dụng nhiều chất liệu khác nhau. Hãy cân nhắc lựa chọn kỹ loại vật liệu sử dụng:
- Các loại thùng gấp được ưu tiên hơn cả
- Thùng carton dạng sóng là lựa chọn lý tưởng cho sản phẩm cồng kềnh hoặc nặng
- Mẫu hộp giấy cứng cáp thích hợp với sản phẩm cao cấp
- Bao bì giấy, có khả năng tái chế thân thiện hơn khi dùng làm bao bì đồ ăn vặt…
#4. Lưu ý khi thiết kế bao bì về hình thức bên ngoài
Bao bì là một phần mở rộng của thương hiệu. Thiết kế bao bì cần nhất quán với câu chuyện thương hiệu, đồng bộ với hạng mục nhận diện còn lại, bao gồm hình ảnh, đồ họa, font chữ. Dưới đây là những lưu ý về hình thức bên ngoài bao bì:
- Nội dung bao bì theo quy định nhãn bắt buộc: Bao gồm thông tin về dinh dưỡng, mã vạch, thành phần, hạn sử dụng,…
- Phông chữ dễ đọc, dễ nhìn
- Màu sắc chính xác, phù hợp với nhận diện thương hiệu.
#5. Lưu ý khi in ấn bao bì
Lưu ý về in ấn là lưu ý cuối cùng bạn nên biết khi thiết kế bao bì. Mỗi dạng bao bì, mỗi loại sản phẩm phù hợp với công nghệ in khác nhau:
- In offset chất lượng cao thường sử dụng cho bao bì sản phẩm có giá trị, tương thích với nhiều loại vật liệu hộp.
- In kỹ thuật số giá rẻ hơn, chuyên dùng in trên hộp carton dạng sóng hoặc hộp gấp.
- In flexography đáp ứng số lượng bao bì lớn, kiểu thiết kế đơn giản….
XEM THÊM:
Trên đây là 5 lưu ý khi thiết bao bì quan trọng bạn nên cân nhắc. Với những chia sẻ bên trên, Adina Việt Nam hy vọng bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Nếu cần mẫu bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Adina Việt Nam để được hỗ trợ chi tiết nhé!