HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài. Để có được thiết kế branding chuyên nghiệp, chuẩn nhận diện, đòi hỏi các nhà thiết kế cần có kỹ năng vững vàng. Trong bài viết hôm nay, Adina Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu trọn bộ những kỹ năng quan trọng khi thiết kế nhận diện thương hiệu mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng cần có.
Nội dung bài viết
Các yếu tố then chốt tạo nên hệ thống nhận dạng thương hiệu chuyên nghiệp?
Một bộ thiết kế nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh cần tác động tới toàn bộ người tương tác với nó. Trong đó bao gồm:
- Khách hàng, đối tác
- Nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp
- Bản thân người sáng tạo.
Vì thế, khi bạn bắt tay vào quá trình thiết kế, hãy đảm bảo rằng hệ thống nhận dạng thương hiệu của bạn hội tụ đầy đủ các yếu tố then chốt dưới đây:
- Khác biệt:
Khác biệt và độc đáo được coi là nền tảng mấu chốt xây dựng thương hiệu ấn tượng. Sự khác biệt giúp hình ảnh thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Từ đây dễ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
- Đáng nhớ:
Bên cạnh khác biệt, đáng nhớ chính là tác động trực quan ảnh hưởng trực tiếp tới nhận thức của người dùng. Hãy xem xét Apple, họ sở hữu nhận diện lõi với thiết kế logo đáng nhớ, đơn giản. Chỉ cần đưa logo vào sản phẩm, không cần thêm tên thương hiệu hay bất kỳ đồ họa nhận diện nào khác, sản phẩm của hãng vẫn dễ nhận diện.
- Dễ dàng mở rộng và linh hoạt:
Một thương hiệu hoàn toàn có thể phát triển theo nhiều chiều hướng với các nhóm sản phẩm khác nhau. Vì thế trong thiết kế branding doanh nghiệp, cần đảm bảo yếu tố linh hoạt, mở rộng, Dễ dàng ghép nối với các nhóm ngành doanh nghiệp phát triển sau này.
- Tính liên kết:
Một thương hiệu chuẩn chỉ được hợp thành bởi các hạng mục khác nhau. Tuy nhiên tất cả thành phần trong bộ thiết kế nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tính liên kết, nhất quán theo đúng bản sắc thương hiệu.
- Dễ áp dụng:
Dễ áp dụng, dễ thi công là chìa khóa cuối cùng giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn với khách hàng, đối tác. Yếu tố này tạo sự trực quan và rõ ràng cho các nhà thiết kế sử dụng.
Nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào trong số này thì sẽ là một thách thức lớn đối với thương hiệu của bạn. Bởi vậy việc nắm rõ những kỹ năng thiết kế branding là rất quan trọng đối với các nhà thiết kế.
Trọn bộ kỹ năng thiết kế branding bạn nên biết
Với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Adina Việt Nam sẽ tổng hợp tới bạn trọn bộ kỹ năng cơ bản khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng nên ghi nhớ:
#1. Tư duy chiến lược, tiếp thị
Quá trình xây dựng thành công một thương hiệu không hề dễ dàng, đòi hỏi cần có kế hoạch dài hạn. Vì thế bắt buộc các nhà thiết kế phải có tư duy chiến lược, tiếp thị. Kỹ năng này chính là cầu nối giữa ý tưởng thiết kế với quá trình sáng tạo thương hiệu.
Vậy nếu bạn chưa có tư duy chiến lược thì phải làm sao? Đừng lo lắng, không phải nhà thiết kế branding nào cũng có được kỹ năng này ngay từ khi mới vào nghề. Bạn hãy từng bước tự học hỏi, nghiên cứu và trau dồi kiến thức ngành nghề để dễ dàng lập kế hoạch chiến lược. Quan trọng nhất, những trải nghiệm thực tế trong ngành sẽ giúp bạn mau chóng “lên tay” hơn.
#2. Kỹ năng sáng tạo
Là nhà thiết kế, tư duy sáng tạo và con mắt nghệ thuật là kỹ năng hàng đầu giúp thiết kế branding của bạn trở nên khác biệt, độc đáo hơn. Nếu bạn có tài năng sáng tạo “thiên bẩm” thì quá tuyệt vời. Trường hợp bạn chưa có thì hoàn toàn có thể rèn luyện dần để nâng cao kỹ năng.
Song song, bạn cũng không nên quá gò bó bản thân vào khuôn khổ nào đó. Những ý tưởng sáng tạo sẽ xuất hiện khi bạn thoải mái nhất. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo tính hợp lý, khoa học trong quá trình làm việc để thành phẩm giao kịp deadline.
#3. Thành thạo phần mềm bổ trợ
Trong thiết kế branding, các nhà thiết kế chuyên nghiệp của Adina Việt Nam cần đạt yêu cầu thành thạo các phần mềm bổ trợ như: Photoshop, Illustrator cho tới InDesign, CorelDraw, Canva và rất nhiều công cụ khác. Song song, bắt buộc các nhà thiết kế cũng nên liên tục trau dồi các phong cách, kỹ thuật kỹ xảo mới để bắt kịp xu hướng hiện hành.
#4. Kỹ năng phối màu trong thiết kế branding
Sắc màu không chỉ dành riêng cho các họa sĩ, các nhà thiết kế thương hiệu cũng cần nắm vững các nguyên lý và vận dụng chúng một cách linh hoạt. Khi hiểu được cách phối hợp và cân bằng màu sắc, chắc chắn quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ trở nên thuận lợi hơn. Để rèn luyện “skill” này có rất nhiều cách, chẳng hạn như:
- Tham gia khóa học màu sắc đồ họa.
- Đăng ký làm thực tập sinh tại các agency (trong trường hợp bạn đã kiến thức cơ bản về thương hiệu và sử dụng ổn các phần mềm).
- Tự trau dồi, học hỏi các nhà thiết kế thông qua Internet…
Ngoài ra, quá trình thiết kế branding không thể thực hiện riêng lẻ, cần có mọt “team” đồng hành. Vì thế các nhà thiết kế cũng nên rèn luyện thêm các kỹ năng văn phòng như:
+ Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm:
Các nhà thiết kế thương hiệu cần truyền tải thông điệp, giá trị cốt lõi thông qua ý tưởng đồ họa và văn bản. Bởi vật kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân (khách hàng với nhà thiết kế) rất quan trọng. Các nhà thiết kế cần trao đổi với khách hàng, copywriter, nhiếp ảnh gia,… để đưa ra được phương án tối ưu nhất.
+ Kỹ năng quản lý thời gian:
Deadline luôn là vấn đề “đau đầu” với các nhà thiết kế. Để cân đối thời gian hoàn thiện thiết kế branding, các nhà thiết kế bắt buộc phải rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian để tránh ảnh hưởng tới tiến độ chung toàn dự án.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Trên đây là những kỹ năng thiết kế branding mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng nên biết. Nếu bạn có bất kỳ khúc mắc nào, vui lòng liên hệ ngay với Adina Việt Nam theo thông tin liên hệ dưới đây nhé:
ADINA VIỆT NAM – Branding & Strategy
- TP HN: Số 32 Ngõ 133 – Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
- TP HCM: Số 86/54 đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
- Tel: 098 771 2288
- Phone: 024 6659 6680
- Email: info@adina.com.vn
- Website: https://adina.com.vn/