Cấu trúc thương hiệu- Bí quyết nâng tầm doanh nghiệp- Phần 1

Home / Chưa được phân loại / Cấu trúc thương hiệu- Bí quyết nâng tầm doanh nghiệp- Phần 1

Chúng ta đều biết rằng, tất cả những doanh nghiệp lớn hiện nay đều bắt đầu từ những tên tuổi nhỏ. Tuy nhiên, điều khiến họ trở nên lớn mạnh thay vì tiếp tục là một doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là TẦM NHÌN KHÁC BIỆT VỀ CẤU TRÚC THƯƠNG HIỆU.

Quay về doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi các doanh nghiệp này bắt đầu mở rộng thị trường kinh doanh, dần lấn sân sang các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhưng lại không có kế hoạch định hướng cấu trúc thương hiệu từ đầu hoặc lựa chọn cấu trúc thương hiệu không hợp lý khiến cho chiến lược kinh doanh, marketing không rõ ràng, mục tiêu không cụ thể, từ đó bộ máy tổ chức trở nên bị động, hỗn loạn, khó xử lý kịp thời khi gặp biến động thị trường. Thay vì trở thành một ngôi nhà lớn, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang biến mình trở thành nồi lẩu thập cẩm!

Vậy thì cấu trúc thương hiệu là gì? Cấu trúc thương hiệu có năng lực đến đâu trong giải quyết bài toán “nồi lẩu thập cẩm” của các doanh nghiệp? Adina xin giới thiệu đến các bạn một vài cấu trúc thương hiệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

 

Đầu tiên là CẤU TRÚC THƯƠNG HIỆU ĐỘC LẬP (Brand Individual)

Đặc điểm nhận dạng của loại cấu trúc này là nhận diện  thương  hiệu  con khác biệt hoàn toàn, tồn tại độc lập với thương hiệu mẹ.

u

Một ví dụ điển hình cho mô hình này chính là Unilever. Trong khi chúng ta sử dụng rất nhiều sản phẩm khác nhau như: Vaseline, Dove, Lipton… nhưng chúng đều có nguồn gốc từ một công ty mẹ Unilever. Thậm chí nhiều sản phẩm có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của nhau như : Dove, Sunsilk, TRESemme… Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất hợp lý khi tạo ra sự đa dạng về nguồn Cung và đáp ứng Cầu từ người tiêu dùng khi mà ngày càng nhiều sản phẩm ra mắt khiến người tiêu dùng bối rối và sự trung thành với thương hiệu giảm dần. Như vậy, thay vì để người tiêu dùng sang “nhà” khác thì ta có thể cho họ nhiều lựa chọn hơn từ các “đối thủ” trong chính nhà mình. Cũng nhờ đặc điểm này mà doanh nghiệp có thể tập  trung hiệu quả hơn vào nhu cầu và lợi ích của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, mô hình này giúp phân tán rủi ro khi các thương hiệu con gặp sự cố do tính độc lập của chúng.

Điểm trừ lớn nhất của sự độc lập chính là chi phí truyền thông, marketing phải bỏ ra vô cùng lớn do mỗi thương hiệu con đều phải xây dựng thương hiệu từ những bước đầu thay vì kế thừa sự nổi tiếng của thương hiệu mẹ. Mức độ nhận biết thương hiệu tập đoàn cũng không cao trong trường hợp này.

Như vậy, với các doanh nghiệp không dồi dào về chi phí truyền thông, chúng ta không nên lựa chọn mô hình này.

Cấu trúc thương hiệu- Bí quyết nâng tầm doanh nghiệp- Phần 1
Đánh giá bài viết này

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 DOWNLOAD PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile