HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Logo là bộ mặt nhận diện quan trọng đối với tất cả doanh nghiệp. Thiết kế logo đòi hỏi quá trình nghiên cứu, tìm tòi, phân tích và sáng tạo ý tưởng đột phá, độc đáo. Để tạo logo thương hiệu hoàn hảo, cần xem xét rất nhiều yếu tố: Biểu tượng, bố cục, màu sắc, font chữ, phong cách thiết kế,… Do đó trong bài viết này, Adina Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn các bước thiết kế logo chuyên nghiệp!
Nội dung bài viết
- Bước 1: Hiểu rõ tầm quan trọng của logo
- Bước 2: Nghiên cứu nội tại doanh nghiệp
- Bước 3: Tham khảo các ý tưởng trên thị trường
- Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Bước 5: Lựa chọn kiểu logo và hình dạng biểu tượng
- Bước 6: Chú ý tới màu sắc khi tạo logo thương hiệu
- Bước 7: Chọn font chữ phù hợp với cá tính thương hiệu
- Bước 8: Tiến hành thiết kế logo
- Bước 9: Kiểm tra, chỉnh sửa và hoàn thiện thiết kế
Bước 1: Hiểu rõ tầm quan trọng của logo
Đây là bước thiết kế logo đầu tiên cần thực hiện. Theo cách diễn đạt mỹ miều, kinh doanh được ví như một cuộc hẹn hò giữa các nhãn hàng. Trong cuộc hẹn đó, thương hiệu bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý tới khách hàng và làm cho họ trở nên yêu mến, tin tưởng bạn hơn. Lúc này, thiết kế logo đóng vai trò như một “hồ sơ hẹn hò”.

Tất nhiên, bạn chắc chắn sẽ muốn khách hàng thấy những thứ tốt nhất mà thương hiệu “show” ra trong hồ sơ. Một thiết kế logo chuyên nghiệp và ấn tượng không chỉ có khả năng truyền tải thông điệp tốt mà còn tạo dựng ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng. Đồng thời giúp bạn trở nên nổi bật hơn trước hàng vạn đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Nghiên cứu nội tại doanh nghiệp
Phần lớn mọi người thường cho rằng việc nghiên cứu quá khô khan, lý thuyết. Thế nhưng trong hướng dẫn các bước thiết kế logo thương hiệu, nghiên cứu nội tại doanh nghiệp là hạng mục quan trọng. Bởi để có một thành công như ý, chắc chắn bạn phải xây dựng nền tảng vững chắc từ đế. Và để có nền vững, bạn bắt buộc phải nghiên cứu.
Công việc nghiên cứu trước khi thiết kế logo không hề phức tạp. Câu trả lời của những nghi vấn dưới đây chính là lời giải đáp cho toàn quá trình nghiên cứu bạn thực hiện:
Khách hàng lý tưởng của thương hiệu là ai? Họ thích gì?
Tìm ra tập khách hàng mục tiêu và thị trường hướng tới giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về tổng thể logo lẫn thông điệp truyền tải. Nếu bạn đang có sẵn một vài khách hàng quen thuộc (chẳng hạn như người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,…) thì đừng ngần ngại sự giúp đỡ của họ.
Bạn hãy nhấc ngay điện thoại lên và nói chuyện với họ như một bài phỏng vấn về lối sống, quyết định mua hàng, kiểu thương hiệu họ yêu thích. Sau đó tiến sâu hơn trong việc khai thác ý kiến của khách hàng xem hộ cảm nhận như thế nào về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Liệt kê những tính từ mô tả thương hiệu bạn
Những tính từ mô tả thương hiệu là từ khóa xác định cá tính thương hiệu. Những tính từ này có thể là điểm nổi bật về giá trị, chức năng lẫn điểm mạnh doanh nghiệp bạn đang sở hữu, chẳng hạn như:
- Chuyên nghiệp, tân tâm, tinh tế
- Tôn trọng, trung thực, thông minh
- Chất lượng, giá cả phải chăng, thân thiện….
Tên thương hiệu của bạn là gì? Tên có kèm slogan không?
Trong logo nhận diện thường xuất hiện dạng biểu tượng kèm tên thương hiệu. Một số doanh nghiệp sẵn sàng cho thêm slogan ý nghĩa vào logo. Điều này có nghĩa là bạn cần có một tên thương hiệu độc đáo, giàu ý nghĩa, đọc lên là thấy được ngành nghề kinh doanh cũng như cá tính thương hiệu. Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề này thì có thể tham khảo dịch vụ đặt tên thương hiệu tại Adina Việt Nam nhé!
Logo được sử dụng nhiều nhất ở đâu?
Những nơi logo dự định xuất hiện ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế của bạn. Tuy nhiên không thể giới hạn vị trí của logo. Biểu tượng nhận diện xuất hiện ở khắp mọi nơi. Từ các ấn phẩm truyền thống giấy (name card, tiêu đề thư,…) cho tới ấn phẩm tiếp thị (biển bảng, poster,…) hay ấn phẩm truyền thông số (website, fanpage,…), tất cả đều có sự hiện diện của logo. Mỗi nơi logo xuất hiện sẽ có đặc điểm riêng, dựa theo những vị trí nay, bạn sẽ có được những phương án thiết kế thích hợp.
Bước 3: Tham khảo các ý tưởng trên thị trường
Tìm kiếm nguồn ý tưởng tạo logo thương hiệu là bước làm khó khăn nhất với các designer. Bởi việc tìm kiếm ý tưởng đòi hỏi sự sáng tạo, chắt lọc kỹ càng. Bạn có thể tham khảo một số trang thiết kế đồ họa chuyên nghiệp với kho tàng ý tưởng tới từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp như: Pinterest, Awwwards, Behance, Dribble, Instagram, Abduzeedo, Logofury,…
Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ý tưởng hay ho dành cho bạn khi thiết kế logo là hãy phân chia logo và trang web của những đối thủ cạnh tranh thành 2 hướng: 1 bên là những logo bạn yêu thích, bên còn lại tập hợp thiết kế bạn không ưng. Hay hiểu đơn giản, hãy phân tích xem đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào? Logo đối thủ có điểm nào chưa tốt, điểm nào nổi bật mà bạn có thể chắt lọc?
Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn có được hướng đi rõ hơn khi bắt tay vào thực hiện thiết kế logo. Song song, nó cũng giúp bạn phân biệt được logo thương hiệu mình với đối thủ cạnh tranh, tránh nhầm lẫn đáng tiếc.
Bước 5: Lựa chọn kiểu logo và hình dạng biểu tượng
Trong thiết kế logo có các kiểu sau:
- Lettermark: Logo dạng chữ (chữ ở đây là tên viết tắt của thương hiệu) và sử dụng một bộ typeface riêng.
- Wordmarks: Logo dạng chữ với đặc điểm trình bày đầy đủ “tên gốc” của thương hiệu.
- Pictorial marks: Logo sử dụng biểu tượng là hình ảnh đại diện, thường được doanh nghiệp sử dụng với mục đích tái cấu trúc thương hiệu.
- Abstract marks: Logo trừu tượng sử dụng dạng hình học hiện đại. Đây cũng là dạng logo rất khó thiết kế và chỉ phù hợp với các hoạt động mang tính đa quốc gia.
- Logo Mascots: Dạng logo linh vật, tức sử dụng một nhân vật minh họa đại diện cho thương hiệu (đại sứ thương hiệu). Logo mascots là biểu tượng nhận diện tuyệt vời để thu hút đối tượng khách hàng là trẻ em và các hộ gia đình.

- Logo Combination marks: Đây là dạng logo kết hợp giữa kiểu logo Lettermark hoặc Wordmark với Logo Mascots hoặc Pictorial marks. Logo Combination marks đa năng, độc đáo nên thích hợp với những ngành nghề truyền thống hoặc cần sự tin tưởng, an toàn cao.
- The Emblem: Logo biểu tượng khung có cấu tạo gồm tên thương hiệu được lồng ghép bên trong một biểu tượng nào đó. Thiết kế biểu tượng thường là phù hiệu, hình một khiên hoặc con dấu.
Về hình dạng biểu tượng, tùy thuộc theo bản sắc thương hiệu, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và những đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, bạn hãy lựa chọn biểu tượng nhận diện phù hợp:
- Logo hình tròn là hiện thân của sự hoàn hảo, vẹn toàn
- Thiết kế logo hình chữ nhật thể hiện lòng tin, sự quen thuộc và tính ổn định.
- Biểu tượng ngọn núi hướng tới sự phát triển rộng lớn,….
Bước 6: Chú ý tới màu sắc khi tạo logo thương hiệu
Màu sắc là phần không thể thiếu trong các bước thiết kế logo thương hiệu. Tâm lý học màu sắc khá phức tạp, mỗi gam màu đại diện cho một ý nghĩa và gợi xúc cảm khác nhau. Vậy nên kết hợp bao nhiêu màu trong cùng một logo?
Thực tế, phần lớn các thương hiệu chỉ giới hạn 2-3 màu cho logo. Tuy nhiên có một số công ty như Google, Instagram hay Slack sử dụng khá nhiều dải màu trong logo nhận diện nhưng tỷ lệ kết hợp này chiếm rất ít, không được khuyến khích.
ĐỌC NGAY:
Bước 7: Chọn font chữ phù hợp với cá tính thương hiệu
Trong hàng ngàn font chữ, việc lựa chọn đúng kiểu chữ theo cá tính thương hiệu không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Mỗi font truyền tải cảm xúc và thông điệp theo cách riêng. Hãy cùng Adina Việt Nam xem qua một vài font chữ mà các nhãn hiệu lớn ưu tiên chọn lựa nhé:
- Font Serif:
Là những font chữ có chân ở phần kết thúc. Chúng luôn là kiểu chữ “vượt thời gian” với sự trường tồn, mang nét cổ điển, cao cấp gắn liền với sự truyền thống. Font nổi tiếng trong họ Font Serif là Time New Roman.
- Font Sans-serif:
Font này không có chân nên trông có vẻ hiện đại, dễ đọc và thoáng hơn. Font Sans-serif hoạt động tốt trong nền tảng online và graphic.
- Font Script và Handwritten:
Chúng được thêm vào logo sẽ giúp biểu tượng của bạn thiên hướng thanh lịch, trang trọng và có phần nữ tính, bay bổng hơn. Tuy nhiên đây là một trong những kiểu chữ rất khó đọc nên Adina Việt Nam không khuyến khích dùng cho tên thương hiệu dài.
- Font Display:
Là dạng font trang trí, được sử dụng với mục đích gợi dấu ấn cá nhân cho một thương hiệu nào đó. Chúng gợi cảm giác sôi nổi, viễn tưởng và rất “hợp mốt”. Thế nhưng không phải thương hiệu nào cũng phù hợp dùng font Display. Bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định áp dụng font chữ này.
Bước 8: Tiến hành thiết kế logo
Cuối cùng, chúng ta sẽ tiến hành thiết kế logo hàng loạt. Với dạng logo, biểu tượng, màu sắc và font chữ đã lựa chọn, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng hoàn thiện logo như ý.
Bước 9: Kiểm tra, chỉnh sửa và hoàn thiện thiết kế
Sau khi thiết kế logo hoàn chỉnh, đây là bước bạn thử nghiệm xem thiết kế có phù hợp với thương hiệu hay không. Hãy cân nhắc kỹ các vấn đề liên quan như:
- Logo có phóng to hay thu nhỏ được không?
- Khi điều chỉnh kích thước, hình dạng logo có sắc nét, dễ nhận diện không?
- Logo có “ổn” trong phiên bản nền trong suốt không?
- Khả năng in ấn của logo ra sao?
Chưa hết, kết thúc quá trình, bạn cần đưa ra thêm cuốn Brand Guidelines về hướng dẫn sử dụng logo trong từng trường hợp.
Như vậy Adina Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu quy trình các bước thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp rồi nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc.