HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Thiết kế logo đòi hỏi sự nghiên cứu, sáng tạo chuyên nghiệp. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết trong ngành, bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Do đó việc hiểu để phòng tránh những lỗi thiết kế nhận diện cơ bản rất cần thiết. Dưới đây là chi tiết 10 sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi làm logo thương hiệu.
Nội dung bài viết
- 1. Không dành thời gian nghiên cứu
- 2. Không chú ý đến ý nghĩa khi làm logo thương hiệu
- 3. Tạo ra thiết kế phức tạp
- 4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết quá quen thuộc
- 5. Làm logo thương hiệu quá trừu tượng
- 6. Logo có màu sắc nổi bật mới ấn tượng
- 7. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng khi làm logo thương hiệu
- 8. “Thiết kế vì mình”
- 9. Thiếu brand guidelines khi bàn giao thiết kế
1. Không dành thời gian nghiên cứu
Phần lớn mọi người nghĩ rằng thiết kế logo thương hiệu chỉ đơn thuần sáng tạo ý tưởng phù hợp. Vì thế rất ít các nhà thiết kế dành thời gian nghiên cứu về khách hàng, về thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên thực tế không đơn giản như vậy. Trước khi thực hiện thiết kế, bạn cần nghiên cứu rõ:
- Đặc trưng, cá tính thương hiệu
- Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải qua thiết kế logo
- Tâm lý tiếp nhận của khách hàng
- Tìm hiểu biểu tượng nhận diện của đối thủ để tránh sự trùng lặp.

2. Không chú ý đến ý nghĩa khi làm logo thương hiệu
Logo là hạt nhân của bộ nhận diện lõi thương hiệu. Biểu tượng logo đại diện cho cả một thương hiệu, một hệ thống nhất quán. Những gì logo thể hiện chính là bộ mặt, là tiếng nói của doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều nhà thiết kế “không để tâm” điều này, dẫn tới việc thiết kế theo cảm tính, không truyền tải được năng lượng thương hiệu.
3. Tạo ra thiết kế phức tạp
Nhồi nhét quá nhiều chi tiết trong thiết kế logo để tạo ấn tượng là một sai lầm tai hại các designer mắc phải. Nếu bạn nghĩ việc làm logo thương hiệu phức tạp là tốt thì hoàn toàn sai. Chúng rất khó nhớ, khó ứng dụng và khó trường tồn cùng thương hiệu. Những logo đơn giản giúp tăng khả năng nhận diện, gợi nhớ về thương hiệu sâu hơn trong tâm trí khách hàng.
4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết quá quen thuộc
Đã bao lần bạn thấy hình bóng đèn là biểu tượng cho sự sáng tạo? Hay quả địa cầu gắn liền với các tổ chức về môi trường? Những hình ảnh đã quá thân quen và được sử dụng với tần suất dày đặc trong các thiết kế. Sự lặp lại ý tưởng khiến biểu tượng của bạn trở nên cũ kỹ, nhàm chán, dễ gây nhầm lẫn với các biểu tượng cùng ngành. Hãy cố gắng suy nghĩ về sự khác biệt bằng cách sử dụng mẫu biểu tượng mới lạ, tạo ý tưởng độc đáo.
5. Làm logo thương hiệu quá trừu tượng
Tránh hình ảnh quen thuộc và sáo rỗng là chưa đủ. Khi thiết kế logo thương hiệu, hãy cẩn thận với những hình ảnh quá trừu tượng. Mặc dù logo trừu tượng có thể bắt mắt, song song nó gây cảm giác khó hiểu, khó nhận biết. Bởi mục đích của logo để củng cố vị thế và truyền tải thông điệp thương hiệu tới khách hàng. Vì thế đảm bảo sự nhất quán, rõ ràng mang lại hiệu quả hơn logo quá trừu tượng.
6. Logo có màu sắc nổi bật mới ấn tượng
Đây là ý kiến hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, một logo hiệu quả có thể nổi bật ngay ở dạng trắng đen âm bản. Bởi không phải lúc nào logo cũng có màu sắc. Tùy từng trường hợp ứng dụng cụ thể, logo có thể có màu hoặc không. Hơn thế, tính chuyên nghiệp của một thiết kế logo không nằm ở việc màu sắc nổi bật, bắt mắt. Thiết kế của bạn sẽ được đánh giá cao khi sử dụng màu sắc phù hợp với cá tính, đặc trưng thương hiệu.
7. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng khi làm logo thương hiệu
Khi làm logo thương hiệu cho bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn có thể gửi khách hàng 2-3 ý tưởng demno để họ lựa chọn options ưng ý nhất. Sau đó tiếp tục triển khai dựa trên ý tưởng được chọn này. Tuy nhiên một số nhà thiết kế lại lựa chọn cách đưa ra nhiều ý tưởng liên tục. Điều này vừa khiến khách hàng khó chọn lựa, vừa tốn thời gian chốt phương án triển khai.

8. “Thiết kế vì mình”
Khi làm logo thương hiệu, rất nhiều dân thiết kế nghiệp dư muốn đưa phong cách cá nhân vào trong từng mẫu logo. Cố gắng thiết kế biểu trưng với nhiều chi tiết khác biệt, font chữ cách điệu và hình ảnh táo bạo. Thế nhưng không đồng nghĩa với việc khách hàng của bạn cũng cảm nhận được điều này. Bạn nên biết rằng logo là điểm chạm tiếp cận với khách hàng. Hãy cố gắng tập trung làm nổi bật đặc trưng thương hiệu theo các yêu cầu khách hàng đề ra. Đừng cố đưa sở thích của mình vào, bởi nó có thể vô tình khiến khách hàng “khó ưa”. Do đó trước khi bắt đầu, hãy hỏi khách hàng xem họ có cảm tình với ý tưởng của bạn không. Font chữ sử dụng có dễ nhận diện không. Khách hàng nhìn vào logo có thấy rõ cảm giác gì không.
9. Thiếu brand guidelines khi bàn giao thiết kế
Khi bàn giao thiết kế, tạo brand guidelines – hướng dẫn sử dụng logo là phần quan trọng không thể thiếu sót. Bởi khi thiếu brand guidelines, khách hàng không biết sử dụng logo như thế nào cho đúng. Nội dung cuốn cẩm nang này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng viết cách sử dụng logo trong trường hợp nào, không nên sử dụng logo ở đâu. Song song, khách hàng cũng nắm rõ ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ sử dụng trong logo.
XEM THÊM:
Trên đây là danh sách những sai lầm cơ bản khi làm logo thương hiệu bạn nên biết. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn hãy để lại thông tin để Adina Việt Nam hỗ trợ nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những chuyên mục tiếp theo của chúng tôi!