Bí quyết “vàng” khi thiết kế bao bì thực phẩm bạn nên biết

Bao bì không chỉ đơn thuần là một chiếc hộp chứa đựng sản phẩm bên trong mà nó còn là một phần không thể thiếu để khách hàng phân biệt hàng hóa giữa các thương hiệu. Riêng đối bao bì thực phẩm thì còn có thêm chức năng bảo quản sản phẩm và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Vậy làm sao để thiết kế bao bì thực phẩm thu hút, sáng tạo và phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp? Không để bạn đọc chờ lâu, sau đây Adina Việt Nam sẽ cùng bạn tìm lời giải đáp ngay thôi nào!

Lợi ích của thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp

  • Tăng độ phủ thương hiệu thực phẩm
  • Giúp bạn bán được hàng
  • Giúp bạn gia tăng doanh số
  • Giúp bạn có nền tảng để mở rộng sản phẩm, thương hiệu

Chuẩn bị trước khi thiết kế bao bì thực phẩm

Nghiên cứu trải nghiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm thực phẩm. Cụ thể:

  • Bao bì đóng mở có tiện lợi hay không?
  • Thực phẩm bên trong có được bảo quản và giữ nguyên hình dạng ban đầu không?
  • Chất lượng sản phẩm được đóng gói bên trong bao bì có thay đổi không?

Ngoài ra bạn cần tính toán, thực phẩm của bạn cụ thể là gì: gạo, trứng sữa, rau , đồ nguội, củ quả

Bạn định chọn kiểu dáng nào cho sản phẩm: kiểu hộp, túi, dán nhãn…

Nó có phù hợp với sản phẩm của bạn chưa và đáp ứng các nhu cầu cụ thể chưa?

Và dù chọn kiểu nào thì  bao bì thực phẩm của bạn cần trả lời  được các tiêu chí sau:

Nguyên tắc thiết kế bao bì thực phẩm cần nắm rõ

Thông tin rõ ràng, đúng quy định bộ y tế, có đầy đủ thông tin về chứng chỉ chứng nhận, hợp quy, công bố sản phẩm…

XEM TIẾP

Đảm bảo nguyên tắc chuẩn nhận diện thương hiệu thực phẩm

Nguyên tắc thiết kế kết hợp chuẩn để tạo dựng công năng cho bao bì thực phẩm

Nổi bật khi “lên kệ”, ra gian hàng hay để cùng các sản phẩm thực phẩm cùng dòng khác

Chuẩn hoá thông điệp bằng hình ảnh, đồ hoạ …

Các yêu cầu riêng khác của thương hiệu thực phẩm của bạn: cần chuẩn và sẽ theo đặc thù cách bạn tiếp chạm tới khách hàng như thế nào

Bí quyết “vàng” khi thiết kế bao bì thực phẩm

Bao bì là “đại sứ” của thương hiệu, do đó để có được một bao bì thực phẩm ấn tượng, bạn không nên bỏ qua những bí quyết “vàng” dưới đây!

Thiết kế bao bì đơn giản và rõ ràng

Thực phẩm là nhóm sản phẩm cảm quan, khách hàng không thể trực tiếp ngửi hoặc nếm thử được. Phần lớn người tiêu dùng hiện đại có sự nhận thức rõ rệt về lợi ích của sản phẩm đối với sức khỏe. Trong một cuộc khảo sát, có tới gần 90% người tiêu dùng cho biết bao bì sản phẩm đầy đủ thông tin cần thiết là một yếu tố quyết định khả năng mua hàng của họ. Bao bì càng có thông tin dinh dưỡng chính xác và rõ ràng thì càng được người dùng quan tâm. 

Với những lý lẽ trên, khi thiết kế bao bì thực phẩm, bạn cần trình bày đầy đủ thông tin về sản phẩm, tuân thủ theo đúng yêu cầu về ghi nhãn thực phẩm. Trong đó gồm có giá trị dinh dưỡng, bảng thành phần cấu tạo, công dụng, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, mã vạch, nơi sản xuất, tên thương hiệu,…Đặc biệt, khi thị trường cạnh tranh có sự góp mặt của hàng nghìn thương hiệu khác nhau thì những ý tưởng đơn giản, rõ ràng, mang tính sáng tạo cao là rất cần thiết.

Đảm bảo sự đơn giản và rõ ràng trên bao bì thực phẩm
Đảm bảo sự đơn giản và rõ ràng trên bao bì thực phẩm

Phù hợp với đặc trưng thương hiệu thực phẩm

Như các bạn cũng biết, bao bì là một trong những điểm tiếp xúc đầu tiên của thương hiệu với người tiêu dùng. Vì thế điều quan trọng là bạn cần dựa vào tính cách thương hiệu của mình để xây dựng lên thiết kế phù hợp. Muốn làm được điều này, bạn cần xác định rõ những vấn đề sau:

  • Sản phẩm công ty phân phối là gì? Điểm khác biệt của nó với các hàng hóa cùng loại ra sao?
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? 
  • Slogan/ thông điệp công ty muốn truyền đạt là gì?

Khi trả lời được những câu hỏi trên, chắc chắn bạn sẽ tìm ra hướng thiết kế bao bì thực phẩm phù hợp với điểm nhận diện thương hiệu của mình cả về hình dáng, kích thước, vật liệu và màu sắc.

Chất liệu thiết kế bao bì độc đáo

Lựa chọn chất liệu bao bì cũng là một bước quan trọng bạn cần lưu ý. Bao bì thực phẩm có thể được là từ nhiều chất liệu khác nhau: 

  • Chất liệu truyền thống như: Hộp bìa cứng, hộp carton, túi nilon, giấy cứng, nhựa hoặc xốp. 
  • Vật liệu đóng gói sáng tạo, thân thiện với môi trường, có thể phân hủy được: Giấy, nhựa tái chế.
Lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp
Lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp

Mỗi chất liệu đều sở hữu điểm mạnh – yếu và phù hợp với từng loại thực phẩm khác nhau. Chẳng hạn như bao bì dạng túi, gói sẽ được dùng phổ biến để bọc lương thực như ngũ cốc, gạo vì chúng có độ chắc chắn cao. Xốp có khả năng duy trì nhiệt độ tốt sẽ là lựa chọn lý tưởng để bảo quản thực phẩm nóng/ lạnh. Các giải pháp đóng gói truyền thống như nhựa cứng, thủy tinh, giấy carton sẽ ưu tiên sử dụng trong nhóm thực phẩm có số lượng lớn trong cùng 1 bao bì như bánh quy, trái cây,…

Phối hợp màu sắc, đồ họa hài hòa khi thiết kế bao bì thực phẩm

Phối hợp hài hòa màu sắc, đồ họa trong bao bì là cách tốt nhất để tăng thêm sự chú ý của người tiêu dùng tới với sản phẩm của bạn. Nếu như đơn giản và rõ ràng là nền tảng ban đầu để tạo nên một thiết kế bao bì sản phẩm, nhưng muốn chúng thu hút khách hàng thì không thể thiếu những hình ảnh sáng tạo. Một logo được đặt ở vị trí tốt, đồ họa sắc nét, chất lượng cao với nhãn hiệu tuyệt vời chắc chắn sẽ khiến khách hàng nhớ về thương hiệu của bạn lâu hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đặc biệt những từ ngữ có tác động tới vị giác sẽ là gợi ý thông minh để “lôi kéo” người tiêu dùng. 

Tham khảo một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm

Thiết kế bao bì gạo Mộc Thanh

đây là dự án mà Adina đã triển khai với gạo quê sử dụng chất liệu cao cấp, thân thiện với môi trường. Với bao bì gạo Mộc Thanh được thiết kế chỉn chu, thực phẩm gạo Mộc Thanh đã tiếp cận được đông đảo khách hàng khu vực Sài Gòn.

Thiết kế bao bì gạo Mộc Thanh
Thiết kế bao bì gạo Mộc Thanh

Thiết kế bao bì bánh Richy:

Là phiên bản tết được Adina Việt Nam cân đối định hướng tạo được bản sắc thương hiệu riêng mà vẫn đậm hương Tết.

Thiết kế bao bì bánh Richy Butter Waffes
Thiết kế bao bì bánh Richy Butter Waffes

Thiết kế bao bì Yến sào

Đặc thù Yến Sào là thực phẩm đắt tiền. Khi thiết kế bao bì thực phẩm Yến Sào Hồng Phú Yến, chúng mình đã khéo léo đưa yếu tố sang trọng bằng chất liệu, đưa kết cấu hộp độc đáo để tăng yếu tố sang chảnh cho sản phẩm. Phù hợp với làm quà, biếu người thân, hay tặng cho bạn bè, đối tác. Màu vàng gold và ép nhũ vàng Logo cũng là kỹ thuật được sử dụng để đạt mục đích này cho bao bì thực phẩm yến sào.

Thiết kế bao bì Hồng Phú Yến
Thiết kế bao bì Hồng Phú Yến

Có thể bạn quan tâm:

Thiết kế bao bì dược phẩm ấn tượng, đạt chuẩn GMP

Như vậy Adina Việt Nam đã vừa chia sẻ tới bạn những bí quyết để thiết kế bao bì thực phẩm ấn tượng, chuyên nghiệp. Hy vọng sau khi tham khảo tài liệu trên, bạn sẽ có được những ý tưởng sáng tạo mới cho sản phẩm của mình. Adina Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình thiết kế bao bì sản phẩm nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Call Now Button