Thiết kế bao bì thế nào để doanh số cao hơn đối thủ

Home / Bao bì sản phẩm / Thiết kế bao bì thế nào để doanh số cao hơn đối thủ

Bao bì sản phẩm bên cạnh việc là một điểm chạm thị giác của thương hiệu còn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong bán hàng. Nó là thứ đầu tiên khách hàng tiếp xúc khi tìm hiểu về sản phẩm, cho khách hàng thông tin và khiến họ quyết định xem có mua sản phẩm này hay không.

Hãy cùng Adina điểm qua một số ví dụ về thiết kế bao bì sản phẩm để xem những yếu tố nào sẽ tạo nên một thiết kế bao bì hiệu quả, giúp gia tăng doanh số bán hàng.

1. Rõ ràng và đơn giản

Bốn giây là thời gian trung bình mà mỗi khách hàng dành ra để xem một sản phẩm cụ thể. Nếu thiết kế bao bì không cho khách hàng biết được đây là sản phẩm gì và thương hiệu đằng sau sản phẩm trong thời gian ít hơn bốn giây, thì đó là một thiết kế bao bì thất bại.

Có vô số sản phẩm trên thị trường không thể hiện được tên thương hiệu rõ ràng trên bao bì. Bao bì những sản phẩm đó trông rất bắt mắt với nhiều màu sắc và hình ảnh, nhưng không cung cấp thông tin cần thiết cho người tiêu dùng về sản phẩm. Dù một số sản phẩm như nước hoa hay trang sức đôi khi cần tạo ra cảm giác bí ẩn cho người tiêu dùng, nhưng việc bao bì không làm rõ các thông tin về sản phẩm như công năng sử dụng hay người tiêu dùng nhận biết thương hiệu thường dẫn đến doanh số bán hàng thấp.

2. Trung thực

Những người “non tay” trong lĩnh vực thiết kế thường sẽ cố thể hiện hình ảnh sản phẩm sao cho tốt nhất trên bao bì. Nhưng khi họ làm “quá tay” và thể hiện sản phẩm trên bao bì tốt gấp nhiều lần thực tế sẽ dẫn đến việc tạo ra những kỳ vọng và thất vọng cho khách hàng. Điều này sẽ chỉ khiến cho việc bán hàng trở nên tồi tệ và hình ảnh thương hiệu xấu đi trong mắt khách hàng.

Khách hàng luôn cần biết chính xác họ đang chuẩn bị bỏ tiền mua thứ gì, dù giá của chúng đắt hay rẻ. Đôi khi sản phẩm trên thực tế không quá bắt mắt, khách hàng vẫn chấp nhận hình ảnh bao bì sai lệch một chút, miễn là chúng không khác hoàn toàn sản phẩm. Nhiệm vụ của người thiết kế là thể hiện hình ảnh sản phẩm trên bao bì theo cách tốt nhất, trong khi vẫn giữ được sự chính xác cần thiết.

3. Khác biệt

Thiết kế bao bì sản phẩm của tất cả doanh nghiệp đều chỉ hướng tới việc bán hàng và giúp khách hàng nhận biết về thương hiệu. Sản phẩm của bạn và đối thủ được thiết kế bao bì đẹp cũng chỉ để có được sự yêu thích của khách hàng trong 4 giây. Vậy tại sao phải bám lấy những thiết kế khiến cho bao bì sản phẩm của bạn trông giống với những bao bì sản phẩm của đối thủ?

Nếu thiết kế bao bì của các đối thủ sử dụng ảnh chụp, bạn có thể sử dụng thiết kế vẽ từ chữ hoặc những hình minh họa. Nếu thiết kế bao bì khác sử dụng đường kẻ ngang, hãy sử dụng kẻ dọc. Nếu thiết kế bao bì khác sử dụng chất liệu nilon bóng, hãy sử dụng bao bì giấy… Sử dụng chất liệu và kiểu cách thiết kế khác với thị trường sẽ tạo ra sự khác biệt cho thiết kế bao bì của bạn, từ đó khiến sản phẩm đứng tách biệt khỏi những sản phẩm với thiết kế bao bì bình thường khác.

4. Thiết kế bao bì phù hợp với quầy kệ

Khi mua hàng trong siêu thị, người tiêu dùng không bao giờ có thể nhìn riêng lẻ từng sản phẩm. Trừ trường hợp người tiêu dùng đã có quyết định lựa chọn sản phẩm nào từ trước, họ sẽ đi giữa hai gian hàng và nhìn ngắm hàng loạt các sản phẩm đặt cạnh nhau trước khi quyết định tiến đến và chọn lấy một sản phẩm để xem kỹ hơn. Vì thế, một thiết kế bao bì hiệu quả không nên tập trung quá vào tiểu tiết mà nên tập trung vào cách chúng tạo ra hiệu quả thế nào khi được đặt gần nhau: sự ấn tượng về màu sắc, sự đa dạng trong các mẫu sản phẩm, điểm thu hút mắt nhìn trên sản phẩm.

Một thiết kế bao bì phù hợp với các kệ sản phẩm trong siêu thị sẽ cộng hưởng với nhau và thay đổi doanh số bán hàng theo hướng tích cực. Đôi khi các thiết kế tưởng như tốt nhất khi đứng một mình lại trở nên mờ nhạt hoặc rối vào nhau khi xếp lên quầy, trong khi các thiết kế đơn giản và bình thường nhất lại tôn được nhau lên và tạo ra vẻ khác biệt so với các sản phẩm khác. Để biết được thiết kế bao bì có phù hợp không, người thiết kế chỉ có thể kiểm tra thực tế bằng cách dựng lên một kệ tương đương với kệ sản phẩm thật và thử bày sản phẩm mẫu lên.

5. Sự đa dạng

Khi thiết kế bao bì sản phẩm, người thiết kế nên nghĩ đến việc tạo ra mẫu thiết kế linh hoạt để dễ dàng áp dụng cho sản phẩm mới hoặc dòng sản phẩm tương tự.

Vấn đề nảy sinh khi khách hàng mong muốn cho ra đời một sản phẩm khác, và thiết kế bao bì cũ dựa quá nhiều vào sản phẩm đặc thù thay vì có sự linh hoạt để có thể dễ dàng chuyển thành thiết kế cho sản phẩm khác khi cần. Để tránh gặp phải vấn đề này, những nhà thiết kế cần nghĩ đến việc tạo ra những thiết kế bao bì tồn tại lâu dài. Trừ khi doanh nghiệp cho ra đời quá nhiều sản phẩm khiến cho thiết kế của bạn không còn phù hợp nữa và họ phải thay đổi hoàn toàn thiết kế bao bì mới, thì thiết kế bao bì của bạn vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho các sản phẩm, và điều này đòi hỏi mẫu thiết kế đó phải tồn tại trước sức mạnh của thời gian.

Phoi canh Hung Nghiep 5Phoi canh Hung Nghiep 4Phoi canh Hung Nghiep 3

Bao bì sản phẩm cafe Hưng Nghiệp thiết kế bởi Adina có sự đa dạng trong khi vẫn giữ được thống nhất trong thiết kế

6. Ứng dụng thực tiễn

Thay vì chỉ quan tâm đến hình ảnh hay các nhãn trên trên bề mặt bao bì thiết kế, người thiết kế cũng cần nghĩ đến hình dáng, kích cỡ và công năng của một thiết kế bao bì. Khả năng ứng dụng vào thực tiễn là khía cạnh hay bị bỏ qua nhất của thiết kế bao bì, bởi các chủ doanh nghiêp luôn muốn một thiết kế an toàn, một thiết kế đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng và chứng minh sự hiệu quả. Tuy vậy, nó là khía cạnh có thể giúp tăng doanh số bán hàng, bởi khách hàng luôn thích một sản phẩm mang lại tiện lợi trong sử dụng. Ví dụ như khi hãng sốt cà chua Heinz tung ra chai dốc ngược loại mới đã khiến doanh số bán hàng tăng vùn vụt. Hay có thể kể đến việc các hãng bia sử dụng thiết kế bao bì để người mua hàng dễ dàng xách tay các lốc bia nhỏ.

Kết luận

Thiết kế bao bì là một mảng rất rộng trong thiết kế thương hiệu. Nó đòi hỏi người thiết kế những ý tưởng thiết kế có cá tính và khác biệt, có thể gia tăng doanh số bán hàng. Những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế bao bì hiệu quả.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế bao bì sản phẩm, hãy liên hệ ngay với Adiana để có được những thiết kế hiệu quả nhất, đẩy doanh số bán hàng tăng kịch trần.

Thiết kế bao bì thế nào để doanh số cao hơn đối thủ
Đánh giá bài viết này

Comments(0)

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 DOWNLOAD PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile