HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Bao bì sản phẩm bên cạnh việc là một điểm chạm thị giác của thương hiệu còn là một yếu tố vô cùng quan trọng để thiết kế bao bì tăng doanh số bán hàng. Nó là thứ đầu tiên khách hàng tiếp xúc khi tìm hiểu về sản phẩm, cho khách hàng thông tin và khiến họ quyết định xem có mua sản phẩm này hay không.
Hãy cùng Adina Việt Nam điểm qua một số ví dụ về thiết kế bao bì sản phẩm để xem những yếu tố nào sẽ tạo nên một thiết kế bao bì hiệu quả, giúp gia tăng doanh số bán hàng.
Nội dung bài viết
Tầm quan trọng của thiết kế bao bì tăng doanh số bán hàng?
Bao bì sản phẩm xuất hiện thực tế tại tất cả các điểm phân phối với nhiệm vụ truyền tải thông điệp và giá trị hữu ích tới khách hàng. Vì thế trong tiếp thị và bán hàng, thiết kế bao bì tăng doanh số đóng vai trò cực kì quan trọng, cụ thể:
Bao bì sáng tạo để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng
Người tiêu dùng khi đi mua sắm bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ không dành nhiều thời gian quá nhiều để đọc thông tin trên từng nhãn mác. Thay vào đó, phần lớn khách hàng tập trung chú ý tới những thiết kế nổi bật, ấn tượng nhất. Paper Worker thông báo rằng, bao bì bên ngoài là yếu tố ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó thiết kế của bạn cần tạo sự khác biệt với đối thủ xung quanh.
Thực tế, thương hiệu rượu Captain Morgan sau đây sẽ cho bạn thấy rõ điều này. Sản phẩm Cannon Blast của hãng sử dụng bao bì có hình dạng giống như một viên đạn thần công. Đây là một ý tưởng thông minh khi thị trường rượu có sự cạnh tranh khốc liệt của rất nhiều ông lớn. Bao bì độc đáo này đã trở thành hình ảnh khắc sâu vào tâm trí của khách hàng, ngay cả khi họ chưa từng thưởng thức qua hương vị của nó cũng bị “hút hồn” bởi thiết kế lạ mắt. Từ đây trong những lần mua sắm tiếp theo, khách hàng sẽ tìm tới sản phẩm và đưa quyết định mua hàng nhanh hơn.
Màu sắc bao bì tác động tới hành vi của người tiêu dùng
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc của bao bì tác động trực tiếp tới hành vi của người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau. Theo một bài báo được công bố bởi Digital Information World, có tới hơn 90% người tiêu dùng tập trung vào màu sắc bao bì khi chọn mua một sản phẩm nào đó, đồng thời bộ não con người sẽ có những phản ứng khác nhau với từng gam màu riêng biệt, chẳng hạn như:
- Màu đỏ tạo nên cảm giác hưng phấn, tăng cảm giác thèm ăn và kích thích phản ứng thể chất. Đây chính là lý do mà các bao bì thực phẩm thường xuất hiện gam màu này.
- Màu xanh lam được cả hai giới ưa chuộng bởi nó toát lên sự trung thực, đáng tin cậy. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bao bì hải sản, sữa đóng chai có màu xanh nhạt.
- Màu trắng đem tới cho người tiêu dùng sự tinh khiết, sạch sẽ và an toàn nên được ưa chuộng trong bao bì pho mát, sữa chua, kem,…
Bao bì tạo cảm giác an toàn cho khách hàng
Một bao bì chắc chắn không chỉ đảm bảo an toàn cho sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển, trưng bày mà còn có tác dụng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa bên trong. Đặc biệt, thiết kế sáng tạo cùng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường cũng đem lại cảm giác thân thiện cho người dùng. Điều này cũng là một yếu tố quan trọng khiến thiểt bao bì tăng doanh số bán hàng.
Có thể bạn quan tâm: 5 chất liệu sử dụng phổ biến trong thiết kế bao bì
Bao bì sản phẩm tăng hiệu quả tiếp thị và nhận diện thương hiệu
Bao bì sản phẩm là một công cụ tiếp thị hữu ích tại mỗi điểm bán hàng. Nhân viên bán hàng của bạn không cần tốn thời gian, công sức để giải thích cho khách hàng hiểu về nguồn gốc hay tính năng của sản, vì đó là “phần việc” mà bao bì đã đảm nhận. Thêm nữa, tâm lý người tiêu dùng đa phần ưa chuộng sản phẩm có thương hiệu. Bởi vậy rất nhiều công ty đã đặt logo thương hiệu ở mặt trước và chính giữa bao bì để khách hàng tin tưởng và dễ dàng nhận diện họ hơn.
Tuyệt chiêu gia tăng doanh số bán hàng nhờ thiết kế bao bì
Tăng doanh số bằng thiết kế rõ ràng và đơn giản
“Bốn giây là thời gian trung bình mà mỗi khách hàng dành ra để xem một sản phẩm cụ thể. Nếu bao bì không cho khách hàng biết được đây là sản phẩm gì và thương hiệu đằng sau sản phẩm trong thời gian ít hơn bốn giây, thì đó là một thiết kế bao bì thất bại”. Đúng vậy, có vô số sản phẩm trên thị trường không thể hiện được tên thương hiệu rõ ràng trên bao bì nên việc tiếp cận tập khách hàng tiềm năng rất khó khăn.
Dù bao bì của bạn có bắt mắt tới đâu mà không cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm thì chúng sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Thực tế, các mặt hàng như nước hoa/ trang sức đôi khi cần tạo ra cảm giác bí ẩn. Tuy nhiên bao bì chúng không đề cập tới thành phần, nguồn gốc xuất xứ hay tên thương hiệu thường sẽ khiến người tiêu dùng hoang mang, khó có thể tin tưởng để chọn mua. Do đó yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm trong thiết kế của mình là sự đơn giản và rõ ràng.
Trung thực trong thiết kế
Một số doanh nghiệp cho rằng “cố” thể hiện hình ảnh sản phẩm sao cho tốt nhất trên bao bì sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng. Thế nhưng họ lại không thể lường trước được động thái “quá tay” này sẽ gây ra hậu quả như thế nào? Sự thiếu trung thực hay “quá đà hoa mỹ” trong thiết kế không chỉ khiến việc bán hàng của bạn trở nên tồi tệ hơn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Khách hàng luôn cần biết chính xác họ bỏ tiền mua thứ gì, nó có xứng với đồng tiền họ bỏ ra không. Đôi khi sản phẩm trên thực tế không quá bắt mắt, khách hàng vẫn có thể chấp nhận hình ảnh sai lệch một chút, miễn là chúng không quá khác biệt so với sản phẩm bên trong. Vì thế khi thiết kế bao bì, bạn chỉ cần cố gắng mô tả chân thực sản phẩm là đủ rồi.
Khác biệt thiết kế giúp tăng nhanh doanh số
Khác biệt là bí quyết hữu hiệu giúp khách hàng mục tiêu nhớ tới bạn hơn là các đối thủ xung quanh. Nó sẽ giúp bạn cộng thêm nhiều $$$ vào bản báo cáo doanh số bán hàng của mình. Sự khác biệt có thể nằm ở hình dạng, màu sắc, đồ họa hay cấu tạo hoặc bất kỳ một tính năng đặc biệt nào khác của bao bì.
Xem thêm: 20+ Ý tưởng thiết kế bao bì đẹp, cực kỳ sáng tạo bạn không nên bỏ lỡ
Tăng doanh số bằng sự đa dạng sản phẩm
Khi thiết kế bao bì sản phẩm, người thiết kế nên nghĩ đến việc tạo ra mẫu thiết kế linh hoạt để dễ dàng áp dụng cho sản phẩm mới hoặc dòng sản phẩm tương tự. Vấn đề nảy sinh khi khách hàng mong muốn cho ra đời một sản phẩm khác, và thiết kế bao bì cũ dựa quá nhiều vào sản phẩm đặc thù thay vì có sự linh hoạt để có thể dễ dàng chuyển thành thiết kế cho sản phẩm khác khi cần.
Để tránh gặp phải vấn đề này, những nhà thiết kế cần nghĩ đến việc tạo ra những thiết kế bao bì tồn tại lâu dài. Trừ khi doanh nghiệp cho ra đời quá nhiều sản phẩm khiến cho thiết kế của bạn không còn phù hợp nữa và họ phải thay đổi hoàn toàn thiết kế bao bì mới, thì thiết kế bao bì của bạn vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho các sản phẩm, và điều này đòi hỏi mẫu thiết kế đó phải tồn tại trước sức mạnh của thời gian.
Công năng tiện ích của bao bì giúp tăng số
Thay vì chỉ quan tâm đến hình ảnh hay các nhãn trên bề mặt bao bì thiết kế, bạn cũng nên quan tâm tới hình dáng, kích cỡ và công năng của chúng. Tính hữu ích của bao bì cũng là một đặc điểm lớn mà người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên các doanh nghiệp thường hay bỏ qua khía cạnh này.
Thế nhưng thực tế đã chứng minh bao bì tiện lợi có sức hút rất lớn. Heinz – doanh nghiệp cung cấp nước tương nổi tiếng đã làm rất tốt điều này trên bao bì sản phẩm của họ. Nhà sản xuất đã thể hiện màu sắc của hương vị bên trong ra ngoài bao bì. Từ đây người tiêu dùng sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là tương cà, đâu là mù tạt hay tương ớt của họ. Thêm vào đó, chai tương ớt của hãng có thêm khả năng đứng ngược tiện lợi. Đây là một ý tưởng mới lạ giúp doanh số bán hàng của hãng tăng nhanh vùn vụt.
Kết luận
Kết lại, thiết kế bao bì tăng doanh số bán hàng là một mảng rất rộng trong thiết kế thương hiệu. Nó đòi hỏi người thiết kế những ý tưởng thiết kế có cá tính và khác biệt, có thể gia tăng doanh số bán hàng. Những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế bao bì hiệu quả. Nếu bạn cần thiết kế bao bì sản phẩm, hãy nhớ Adina Việt Nam để có được những thiết kế hiệu quả nhất, đẩy doanh số bán hàng tăng kịch trần.
Liên hệ với Adina Việt Nam để hỗ trợ bạn tăng doanh số qua dịch vụ thiết kế bao bì– 0987712288