Thiết kế bao bì - Phương thức quảng cáo hiệu quả

Sự phát triển vượt bậc của ngành bán lẻ đã cho thấy bao bì là một thiết yếu quan trọng với tất cả sản phẩm phân phối trên thị trường. Theo một cuộc khảo sát gần đây, 80% người tiêu dùng cho biết thiết kế bao bì có sự tác động mạnh mẽ tới quyết định mua hàng của họ. Vì thế, nếu không chú trọng tới bao bì của mình thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội bán hàng và thu hút thị trường tiềm năng một cách tự nhiên nhất. Vậy nên hôm nay Adina Việt Nam sẽ cùng bạn khám phá xem thiết kế bao bì ảnh hưởng tới doanh số và nhận thức thương hiệu doanh nghiệp ra sao nhé!

Nội dung bài viết

Bao bì là công cụ quảng cáo quan trọng

Để chứng minh lập luận này, trước hết chúng ta hãy xuất phát từ yếu tố cơ bản của tiếp thị, đó là SẢN PHẨM. Đúng vậy, sản phẩm luôn là điều mà các nhà sản xuất cần quan tâm hàng đầu trong bất kỳ chiến dịch nào. Tuy nhiên, trong sản phẩm, chất lượng có phải là căn cứ duy nhất để khách hàng chọn bạn? 

Thực tế, câu trả lời là KHÔNG. 

Hãy thử hình dung chính bạn trong một shop sữa tắm. Bạn đang đứng ở lối đi và quan sát vào hàng tá sản phẩm được trưng bày trên kệ. Bạn nhìn kỹ và chú ý từng nhãn chai của các thương hiệu khác nhau. Cuối cùng một trong số chúng đã thu hút bạn dành thời gian nhiều nhất để tìm hiểu. Bạn thấy thông điệp trên chai hấp dẫn nên đã lựa chọn và quyết định mua hàng. Như vậy, ban đầu bạn vào cửa hàng để mua sữa tắm, nhưng yếu tố “thôi miên” bạn thực sự lại là bao bì bên ngoài chứ không phải sản phẩm thật bên trong.

Tầm quan trọng của bao bì trong quảng cáo
Tầm quan trọng của bao bì trong quảng cáo

Từ đây có thể thấy, ngay cả những loại sữa tắm có chất lượng cao cấp nhất, nếu không có một bao bì bắt mắt, phù hợp thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ chọn chúng. Thậm chí có những sản phẩm bạn chưa từng xem quảng cáo trước đó mà vẫn quyết định mua hàng, bởi bao bì bên ngoài của chúng đã nói lên tất cả. Bạn không cần lãng phí ngân sách chạy quảng cáo trực tuyến hay thực hiện các chương trình tiếp thị offline, với một bao bì sáng tạo, thông điệp thu hút chính là thứ giúp sản phẩm của bạn trở thành tâm điểm trong thị hiếu của người tiêu dùng. Đây chính là minh chứng khẳng định vững chắc thiết kế bao bì là một công cụ quảng cáo quan trọng.

Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi quảng cáo bằng bao bì sản phẩm là gì?

Việc sử dụng bao bì sản phẩm trong tiếp thị đem tới nhiều lợi ích quý báu cho doanh nghiệp:

Quảng cáo sản phẩm miễn phí ở mọi nơi

Một trong những dữ liệu mà bao bì cung cấp là thông tin về sản phẩm. Cho nên, dù bạn không trực tiếp giới thiệu với khách hàng về hàng hóa, dịch vụ của mình thì người dùng vẫn có thể nắm bắt được chi tiết toàn bộ. Bởi vì, bao bì bên ngoài đã thay bạn làm công việc này. Bất kỳ thông tin nào bạn muốn truyền tải tới khách hàng đều đã được phác họa sáng tạo, chi tiết trên bao bì của chúng. 

XEM TIẾP

Hãy xem thương hiệu Cuddle and Kind đã thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm của họ thành công như thế nào bằng thiết kế bao bì giấy bên ngoài nhé! Đầu tiên, sản phẩm mà doanh nghiệp này cung cấp là những con búp bê được làm thủ công dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân ở Peru. Cuddle and Kind gửi tới khách hàng thông điệp: mỗi người sở hữu một con búp bê công ty bán ra sẽ góp phần cung cấp 10 bữa ăn miễn phí cho trẻ em nghèo. 

Thiết kế bao bì giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm miễn phí ở mọi lúc mọi nơi
Thiết kế bao bì giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm miễn phí ở mọi lúc mọi nơi

Kết quả cho thấy thông điệp ý nghĩa này trên bao bì của hãng đã được người tiêu dùng lan truyền mạnh mẽ. Doanh số bán hàng và tên tuổi của hãng đã liên tục tăng trong thời gian ngắn. Công ty không cần phải bỏ ra bất kỳ nguồn ngân sách nào cho việc quảng cáo cũng thu về được món lợi nhuận khổng lồ.

Tạo ra nhóm khách hàng trung thành và yêu thích bạn

Bạn có hành trình khách hàng suôn sẻ và dịch vụ khách hàng tốt là một lợi thế lớn. Tuy nhiên để người tiêu dùng ghi nhớ bạn sâu hơn và sẵn sàng mua hàng trong những lần tiếp theo thì một thiết kế bao bì đẹp mắt sẽ là cần thiết. Bao bì chuyên nghiệp, thu hút sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được lòng tin và tạo sự gắn bó với người tiêu dùng thông qua trải nghiệm “đập hộp”.

Phát triển nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn

Thống kê thu được cho thấy hơn 70% khách hàng mua sắm trực tuyến khẳng định thiết kế hộp đựng sản phẩm sẽ làm cho thương hiệu trở nên giàu có và đáng giá hơn. Đặc biệt, hơn một nửa trong số đó có xu hướng chia sẻ hình ảnh về những mẫu bao bì đẹp trên các phương tiện truyền thông như facebook, instagram, lotus,… Vì thế, những video mở hộp đang gần càng trở nên phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội, bạn chỉ cần gõ cụm từ “mở hộ” trên youtube, sau vài giây đã tìm ra được hàng triệu video. 

Bao bì sản phẩm là một cơ hội nhận diện thương hiệu lớn
Bao bì sản phẩm là một cơ hội nhận diện thương hiệu lớn

Một mẫu thiết kế bao bì độc đáo sẽ khiến người dùng ngạc nhiên, thúc đẩy tâm lý khám phá, tạo video và đăng tải các nền tảng trực tuyến. Khi những video này được chia sẻ rộng rãi, thương hiệu của bạn sẽ được biết tới nhiều hơn. Đặc biệt, ngay cả những người chưa từng nghe tới tên tuổi công ty cũng dần quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này chứng tỏ thiết kế hộp sản phẩm là một cơ hội nhận biết thương hiệu rất lớn.

Thiết kế bao bì hộp giấy nâng cao nhận thức thương hiệu

Trong một cuộc khảo sát ý kiến của khách hàng, 30% trong số đó nói rằng những đơn hàng online có bao bì hấp dẫn ảnh hưởng lớn tới nhận thức của họ về thương hiệu. Người dùng cảm thấy đơn hàng xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra khi có đầy đủ thông tin về nhãn hiệu của nó.

Bao bì hoạt động như một tấm danh thiếp của công ty, nó bao gồm các yếu tố hợp thành thương hiệu như biểu trưng, ​​màu sắc và phông chữ thương hiệu. Bao bì giúp người tiêu dùng dễ dàng xác định nguồn gốc sản xuất sản phẩm. Với những khách hàng mới, thiết kế bao bì bên ngoài chính là cầu nối giữa thương hiệu với họ, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Bao bì có thể gia tăng doanh số bán hàng như thế nào?

Một trong những lý do mà bao bì có thể tác động đến doanh số bán hàng là nó ảnh hưởng lớn tới nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Trong nghiên cứu mới đây của Đại học Twente – Hà Lan, những người tham gia được quan sát các sản phẩm sữa có thiết kế bao bì khác nhau. Qua thời gian cân nhắc, họ nhận thấy rằng màu sắc trong bao bì đóng vai trò quan trọng tới cảm nhận của người tiêu dùng. Trong đó màu đỏ có tính kích thích cao và làm tăng nhịp tim của khách hàng. 

Thiết kế bao bì hộp giấy gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng
Thiết kế bao bì hộp giấy gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng

Một cuộc khảo sát khác được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cũng đã cho thấy những chi tiết có trên hộp các sản phẩm ăn nhẹ ảnh hưởng lớn tới cảm nhận mùi vị của trẻ em. Tiếp theo, trên tạp chí Psychology & Marketing cũng công bố một sự thật thú vị về tác động của bao bì sản phẩm tới cảm xúc của khách hàng. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một máy fMRI – công cụ xử lý hình ảnh thần kinh để đo hoạt động của não trong khi những thành viên tham gia đang xem những loại bao bì. Người ta phát hiện được rằng khi thấy bao bì hấp dẫn, hoạt động não bộ của chúng ta sẽ có phản ứng mạnh và cho ra những cảm xúc tích cực. Từ đây ảnh hưởng lớn tới khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Đọc tiếp: Thiết kế bao bì thế nào để TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG

Như vậy thiết kế bao bì vừa là công cụ quảng cáo miễn phí hữu ích, vừa giúp nâng cao nhận thức thương hiệu. Là một doanh nghiệp, bạn nên tận dụng thiết kế bao bì để giảm thiểu chi phí quảng cáo và và gia tăng doanh số bán hàng.

Call Now Button