Khi bạn nhìn thấy quả táo cắn dở, một kí tự check đơn giản hay chữ G màu sắc, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới Apple, Nike và Google. Đó chính là sức mạnh của nhận diện thương hiệu. Nếu đang sở hữu một doanh nghiệp, chắc hẳn bạn cũng sẽ muốn thương hiệu của mình để lại ấn tượng lâu dài phải không? 

Trong bài viết này cùng ADINA tìm hiểu 9 bước để tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn ngay nhé!

Nhận diện thương hiệu giống như gieo hạt trong tâm trí người dùng.

Đó là nền tảng để người tiêu dùng có thể nhận ranhớ đến thương hiệu của bạn khi họ cần mua sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nếu không chú trọng tăng độ nhận diện thương hiệu, thì thậm chí sản phẩm tốt nhất của bạn cũng sẽ dễ bị lãng quên.

Thương hiệu của bạn càng trở nên quên thuộc với khách hàng, thì họ sẽ càng có xu hướng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Tăng độ nhận diện thương hiệu nghĩa là bạn sẽ tìm cách gắn thật chặt thương hiệu của mình vào tâm trí khách hàng

Nội dung bài viết

I. Nhận diện thương hiệu là gì? Định nghĩa

Nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố độc đáo và đặc trưng giúp khách hàng nhận biết và ghi nhớ một thương hiệu. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng và sự kết nối cảm xúc của khách hàng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Để dễ hình dung hơn, cùng lấy ví dụ về Coca – Cola. Đối với bất kì nhà sản xuất nào, coke thường là từ đồng nghĩa với một loại giải khát. Điều này cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng đối với Coca – Cola cao hơn so với các thương hiệu nước giải khát có ga khác cạnh tranh với họ.

XEM TIẾP

Tăng độ nhận diện thương hiệu theo thời gian sẽ trở thành một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Mức độ nhận diện thương hiệu cao thậm chí có thể làm gia tăng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

II. Các yếu tố then chốt để tăng độ nhận diện thương hiệu 

Brand Recall: Là khả năng người tiêu dùng nhớ đến một thương hiệu khi nghĩ đến một sản phẩm nào đó.

Brand Recognition: Là khả năng người tiêu dùng nhận diện một thương hiệu khi nhìn thấy logo, bao bì hoặc tên thương hiệu đó.

Top-of-mind Awareness: Thương hiệu đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về sản phẩm.

Ví dụ như: Bạn cần tìm kiếm quán ăn ngon tại Hà Nội, chắc hẳn bạn sẽ khó để nghĩ đến Internet Explore, Edge hay Firefox, chắc chắn sẽ là Google đầu tiên.

Brand Association: Kết nối cảm xúc, nhận thức hoặc giác quan của người tiêu dùng với thương hiệu.

Perceived Quality: Nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng của một thương hiệu so với các thương hiệu khác trên thị trường.

Brand Loyalty: Xu hướng người tiêu dùng luôn lựa chọn một thương hiệu hơn những thương hiệu khác.

Brand Identity: Những đặc điểm và tính năng độc đáo của thương hiệu giúp phân biệt thương hiệu đó với đối thủ cạnh tranh.

Brand Communication: Cách thức truyền tải và tiếp nhận thông điệp của thương hiệu thông qua các hoạt động marketing.

Brand Visibility: Tần suất và vị trí mà thương hiệu xuất hiện trên thị trường.

Brand Experience: Trải nghiệm chung của khách hàng với thương hiệu đó.

III. 9 bước để tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

Tăng độ nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo ra mối liên hệ giữa thương hiệu và sản phẩm/ dịch vụ. 

Giống như slogan: Hanvico – Ấp áp như lòng mẹ. Đó chính xác là những gì Hanvico cố gắng đưa thông điệp tới khách hàng. Muốn lựa chọn chăn ga đối nệm thoải mái, ấm áp, lại tạo được cảm giác an toàn, thì hãy chọn Hanvico. 

Ngoài việc tăng độ nhận diện thương hiệu qua slogan, bạn hãy áp dụng ngay 9 bước sau đây ADINA chia sẻ với bạn nhé!

1. Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

  • Hiểu rõ khách hàng mục tiêu: Việc xác định phân khúc khách hàng để tập trung xây dựng hình ảnh phù hợp, tạo ấn tượng sâu sắc và tăng khả năng nhận diện.
  • Đặt mục tiêu rõ ràng: Bạn cần biết mình muốn đạt được gì từ việc tăng độ nhận diện thương hiệu, có thể là tăng doanh thu, thu hút thêm khách hàng, hay củng cố lòng trung thành.

 

Xác đinh khách hàng mục tiêu
Xác đinh khách hàng mục tiêu

2. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán

Tạo bộ nhận diện thương hiệu độc đáo: Hãy đảm bảo tất cả yếu tố, từ logo, màu sắc, font chữ đến phong cách thiết kế , đều gắn liền và nhất quán với thương hiệu. Điều này giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết và đáng tin cậy hơn.

Tạo câu chuyện thương hiệu: Brand Story cũng là yếu tố không thể thiếu, một câu chuyện hấp dẫn và chân thực sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tạo kết nối với khách hàng. 

Bộ nhận diện thương hiệu công ty xây dựng
Bộ nhận diện thương hiệu công ty xây dựng

3. Xây dựng nội dung chất lượng và sáng tạo

Đa dạng hóa nội dung: Sử dụng nhiều loại nội dung như viết blog, video, hình ảnh hay infographics để thu hút và giữ chân khách hàng.

Cung cấp giá trị tới người xem: Nội dung không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn phải mang đến giá trị hữu ích, giúp khách hàng cảm thấy họ được nhận về nhiều hơn, thay vì chỉ phải bỏ tiền ra để mua sản phẩm.

Nội dung chất lượng, sáng tạo là yếu tố quan trọng
Nội dung chất lượng, sáng tạo là yếu tố quan trọng

4. Xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội

Tận dụng mạng xã hội: Bạn cần xuất hiện đều đặn và nhất quán giữa các nền tảng phổ biến với khách hàng mục tiêu như: Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn,.v..vv

Tương tác thường xuyên: Đừng chỉ tương tác 1 chiều, hãy phản hồi, nhận xét các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng và chân thành để tạo dựng mối quan hệ bền vững.

Sáng tạo content trên các mạng xã hội
Sáng tạo content trên các mạng xã hội

5. Tạo các chương trình quảng cáo và khuyến mãi thu hút

Chương trình ưu đãi đặc biệt: Đây là cách nhanh nhất để khách hàng tiếp cận với thương hiệu của bạn, vì tâm lý chung của người tiêu luôn thích được hời, được tặng quà. Những dịp ưu đãi như vậy sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, khuyến khích họ tìm hiểu và thử nghiệm thương hiệu.

Quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến: Ngoài ra, cũng cần tận dụng quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến để tăng sự xuất hiện của thương hiệu ở nhiều nơi, điều này cũng làm tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Các chương trình khuyến mại sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng
Các chương trình khuyến mại sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng

6. Tận dụng Influencers và KOLs

Chọn người có ảnh hưởng phù hợp: Bạn nên chọn các Influencers hoặc KOLs có tiếng tăm trong ngành và phù hợp với thương hiệu để quảng bá thương hiệu của bạn. Mỗi người sẽ có tệp khách hàng riêng và phủ rộng khắp.

7. Thực hiện các chiến dịch tương tác trực tiếp (Event, Workshop)

Tổ chức sự kiện và hội thảo: Đây chính là cơ hội để khách hàng trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu trực tiếp, giúp họ có cái nhìn thực tế và cảm nhận sâu sắc hơn.

Tổ chức sự kiện để tăng độ nhận diện thương hiệu
Tổ chức sự kiện để tăng độ nhận diện thương hiệu

8. Tối ưu hóa công cụ SEO và SEM

SEO nội dung trên website: Đảm bảo rằng website và nội dung của bạn dễ dàng tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. SEO tốt sẽ giúp thương hiệu xuất hiện ở vị trí cao khi khách hàng tìm kiếm, giúp tăng khả năng nhận diện.

Sử dụng quảng cáo tìm kiếm (SEM): Chạy quảng cáo từ khóa liên quan giúp thương hiệu tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng mục tiêu khi họ tìm kiếm thông tin.

Tối ưu SEO và SEM để tăng độ nhận diện thương hiệu
Tối ưu SEO và SEM để tăng độ nhận diện thương hiệu

9. Liên tục đo lường và cải tiến

Liên tục đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Liên tục đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Theo dõi các chỉ số nhận diện: Đo lường hiệu quả của các chiến dịch qua các chỉ số như lượng truy cập, tương tác, lượt chia sẻ, và sự tăng trưởng về lượng khách hàng mới để xác định đâu là chiến lược hiệu quả.

Phản hồi và cải tiến: Dựa vào kết quả đo lường, điều chỉnh và cải thiện các chiến lược sao cho phù hợp với thị trường và khách hàng, từ đó nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu hơn nữa.

Kết luận

Tại sao tăng độ nhận diện thương hiệu quan trọng?

Bởi vì nếu không ai biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn thì doanh nghiệp của bạn sẽ không thể phát triển được. Bất kể sản phẩm của bạn có tốt đến đâu. Trước khi một người trở thành khách hàng của bạn thì họ cần biết về thương hiệu của bạn trước.

Khi tập trung tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ được cải thiện về hiệu suất kinh doanh. Nếu hiện giờ bạn vẫn chưa tập trung xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình thì ngay lúc này là lúc để bắt đầu. Liên hệ ngay với ADINA để nhận tư vấn miễn phí nhé!

Call Now Button