HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Nhắc tới thiết kế logo, nhiều người thường nghĩ ngay đến các kiến thức xoay quanh thương hiệu. Tuy nhiên để sáng tạo thành mẫu logo chuyên nghiệp, cần kết hợp áp dụng các kiến thức phong thủy và tâm lý học. Vậy tâm lý học trong thiết kế logo là gì? Vai trò của nó ra sao? Ứng dụng như thế nào? Cùng Adina Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!
Nội dung bài viết
Tâm lý học trong thiết kế logo là gì?
Tâm lý học là quá trình nghiên cứu trạng thái tâm lý, tinh thần và tư tưởng của con người. Tâm lý học trong thiết kế logo là việc nghiên cứu cảm xúc, cảm nhận của người nhìn khi thấy logo. Trong đó dễ thấy nhất là hai khía cạnh hình dạng và màu sắc logo, tức cảm nhận của khách hàng về màu logo như thế nào, hình dạng logo gợi nhớ về điều gì. Trên thực tế, về bản chất thì bất cứ sản phẩm nào khi hoàn thiện đều mang ý nghĩa riêng và được đánh giá trên nhiều khía cạnh khác nhau. Nắm vững khái niệm này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát những ngữ nghĩa mà người nhìn thấy từ logo.

Vai trò của tâm lý học trong thiết kế logo
Các chuyên gia thiết kế cho biết tâm lý học là một yếu tố quan trọng trong thiết kế. Việc ứng dụng tâm lý học trong thiết kế logo giúp sáng tạo những thiết kế nhắm tới đúng mục tiêu doanh nghiệp mong muốn, thể hiện rõ bản sắc thương hiệu:
- Vai trò của màu sắc trong tâm lý và thiết kế logo chuyên nghiệp ảnh hưởng tới việc lựa chọn màu sắc thiết kế. Đây chính là một trong những yếu tố tác động đến việc đưa thương hiệu của bạn vươn lên cao. Những màu sắc khác nhau khi vận dụng vào logo gợi tả cảm xúc khác biệt.
- Tâm lý học hình dạng hình khối trong thiết kế logo cũng thể hiện nhiều điều. Tâm lý con người thông qua não bộ được lập trình để ghi nhớ hình ảnh tốt hơn so với dạng chữ viết, văn bản. Do đó một thiết kế logo chuyên nghiệp sở hữu biểu tượng/ hình khối đặc biệt chính là cách thông minh nhất để người nhìn nhận diện, ghi nhớ về thương hiệu.

Áp dụng tâm lý học trong thiết kế logo
Các đặc điểm của tâm lý học trong thiết kế logo có vô số khía cạnh. Trong bài viết này, Adina Việt Nam phân tích kỹ hai yếu tố quan trọng nhất là màu sắc và hình dạng.
Tâm lý học về hình dạng logo
Mỗi hình dạng logo truyền tải thông điệp tâm lý riêng.

Logo hình vuông
Logo hình vuông mô tả ý tưởng về sự cân bằng, tỷ lệ và tính chuyên nghiệp. Đồng thời truyền tải cảm hứng sức mạnh, sự an toàn, bảo mật. Đó chính là lý do mà các ông lớn trong ngành công nghệ như Microsoft hay Thông tấn xã nước Anh BBC đều sở hữu mẫu logo hình vuông. Tuy nhiên bản chất của logo hình vuông có phần nhàm chán, dễ bị lỗi thời. Do đó cần kết hợp các yếu tố font chữ, màu sắc để thiết kế ấn tượng, sáng tạo.
Logo hình tròn
Logo hình tròn được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế logo. Con số thống kê cho thấy có tới 20% thương hiệu danh tiếng thế giới sử dụng hình dạng logo này. Theo phân tích dựa trên góc độ tâm lý, logo hình tròn truyền tải cảm xúc tích cực, sự thống nhất và ổn định. Chi tiết mời bạn đọc tiếp TẠI ĐÂY.
Logo dạng lục giác
Sử dụng hình lục giác trong thiết kế logo tác động trực tiếp tới cảm xúc người nhìn. Dạng logo này gợi tả sự bao dung, cứng rắn và sức mạnh hoàn hảo. Đặc biệt trong phong thủy, logo hình lục giác là biểu tượng của sự vững chãi, bền chặt và kiên định.
>>> Tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết:
Hình tam giác
Mặc dù hình tam giác ít được sử dụng trong logo nhưng không có nghĩa thiết kế của bạn kém hấp dẫn. Logo tam giá mang thiên hướng của sự năng động, ý thức phân cấp và cảm giác liên tục cải tiến. Chúng không đem tới cảm giác thoải mái, an toàn như logo hình vuông nhưng lại có sức mạnh giúp thương hiệu thay đổi kỳ diệu. Theo tâm lý học trong thiết kế logo, hình dạng này thích hợp với ngành công nghiệp xây dựng, động cơ, khoa học và pháp lý.
Đường thẳng
Sự xuất hiện các đường trong hình dạng logo tác động lớn tới nhất thức người nhìn. Đường thẳng đứng tạo tiềm thức về sự tinh tế, sức mạnh, khiến logo mỏng đi. Đường ngang trong logo tạo cảm giác tĩnh lặng, yên bình, giúp logo cảm nhận được sự bảo vệ, ổn định.
Tâm lý học về màu sắc trong thiết kế logo
Kế tiếp hình dạng, màu sắc là yếu tố tiếp theo của tâm lý học trong thiết kế logo bạn cần lưu ý. Chọn đúng màu giúp logo của bạn mang giá trị riêng, thông điệp riêng. Mời bạn tham khảo thông tin về tâm lý học màu sắc trong thiết kế logo tại bài viết dưới đây.
Ví dụ minh họa
Ví dụ minh họa rõ nét cho việc áp dụng tâm lý học vào thiết kế logo là biểu tượng của Twitter. Phiên bản logo mới được sáng tạo đơn giản, chỉnh góc độ và chỉnh màu. Chú chim hướng lên trên, thể hiện sự phát triển và hướng về tương lai tươi sáng.

Tiếp theo là tới FedEX. Đây cũng là một trong những hình mẫu điển hình về việc áp dụng tâm lý học. Việc đưa hình mũi tên hướng sang phải vào giữa chữ E và X mang tính sáng tạo cao.

Kết bài
Ứng dụng tâm lý học trong thiết kế logo là công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp và các nhà thiết kế. Chúng giúp quá trình sáng tạo hiệu quả, đem lại trải nghiệm thân thiện hơn với người dùng. Hãy lưu lại ngay thông tin hữu ích trên để sử dụng khi cần thiết nhé!