HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Khi bắt tay xây dựng thương hiệu, việc phân biệt được tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn là điều rất quan trọng để tạo nên một chiến lược thương hiệu hiệu quả và có sức ảnh hưởng tới khách hàng.
Trong quá trình tư vấn, Adina nhận thấy có nhiều doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn giữa 2 yếu tố này. Mặc dù tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu luôn đồng hành cùng nhau, nhưng chúng có mục đích riêng trong việc định hướng các hoạt động của thương hiệu.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu, cùng với đó là 15 ví dụ từ các thương hiệu nổi tiếng để bạn có thể dễ dàng hình dung nhé!
Nội dung bài viết
Phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu
Tầm nhìn thương hiệu: Mục tiêu đầy tham vọng
Định nghĩa
Tầm nhìn thương hiệu là một tuyên bố đầy khát vọng thể hiện mục tiêu mà thương hiệu hướng đến trong tương lai, thường là 5-20 năm. Đó là một đích đến dự kiến, cho thấy tham vọng dài hạn của thương hiệu và những giá trị mà doanh nghiệp muốn mang đến cho xã hội.
Tầm nhìn thương hiệu phải dựa trên mục đích của thương hiệu – lý do cốt lõi cho sự tồn tại của doanh nghiệp, ngoài việc tạo lợi nhuận.
Để phát triển tầm nhìn thương hiệu, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Thương hiệu của bạn sẽ ở vị trí nào sau 5-20 năm?
- Định hướng trung và dài hạn của doanh nghiệp là gì?
- Doanh nghiệp sẽ tác động tới xã hội và mang đến giá trị như thế nào?
Tiêu chí cho tầm nhìn thương hiệu tốt
Có khát vọng và hướng tới tương lai: Thương hiệu của bạn nên tập trung vào tương lai, thường là hướng tới 5-20 năm và phải dự đoán được xu hướng thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng và tác động tiềm ẩn mà thương hiệu có thể tạo ra trong dài hạn.
- Phù hợp với mục đích của thương hiệu: Tầm nhìn thương hiệu phải dựa trên mục đích của thương hiệu. Tầm nhìn phải phản ánh lý do tổn tại của thương hiệu ngoài việc tạo lợi nhuận và thể hiện cách thương hiệu tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Có tham vọng nhưng trong giới hạn thực hiện được: Mặc dù tầm nhìn phải thể hiện khát vọng mãnh liệt, nhưng nó cũng cần đảm bảo tính thực tế và có thể đạt được dựa trên năng lực và nguồn lực của thương hiệu.
- Ngắn gọn, dễ nhớ: Tuyên bố tầm nhìn cần ngắn gọn, thường chỉ cần đến 1-2 cầu, dễ hiểu, dẽ nhớ và tạo được tiếng vang.
- Khác biệt với các thương hiệu khác: Một tầm nhìn mạnh mẽ sẽ giúp thương hiệu nổi bật do với các đối thủ cạnh tranh. Tầm nhìn phải làm nổi bật giá trị độc đáo mà thương hiệu mang lại cho thị trường và tác động mà thương hiệu sẽ tạo ra.
- Truyền cảm hứng và động lực: Tầm nhìn cũng phải truyền được động lực và cảm hứng cho nhân viên, đối tác và khách hàng. Nó sẽ gợi lên cảm xúc và tạo ra ý thức về mục đích của thương hiệu cho họ.
>>>> Đọc thêm: Tâm lý khách hàng khi mua hàng: Khai thác hiệu quả cảm xúc mua sắm
Sứ mệnh thương hiệu: Kế hoạch chi tiết để đạt được Tầm nhìn thương hiệu
Trong khi tầm nhìn thương hiệu đặt ra mục tiêu, thì sứ mệnh thương hiệu đóng vai trò là lộ trình chiến lược để đạt được đích đến đó.
Định nghĩa
Sứ mệnh thương hiệu là kế hoạch tổng thể để đạt được tầm nhìn của thương hiệu. Nó là những gì doanh nghiệp sẽ làm ngay bây giờ để tiến gần đến tầm nhìn. Bao gồm các hoạt động cụ thể, các cam kết, hành động thực tế mà doanh nghiệp triển khai để hiện thực hóa các giá trị mà tầm nhìn đã đặt ra.
Để phát triển sứ mệnh thương hiệu, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Các hoạt động cụ thể doanh nghiệp bạn có thể tiến hành trong 5-20 năm tới để đạt được tầm nhìn.
- Doanh nghiệp của bạn nên triển khai những gì để tiến gần hơn tới các mục tiêu trung và dài hạn?
- Những hoạt động này có phù hợp với mục đích thương hiệu của bạn không?
Tiêu chí cho sứ mệnh thương hiệu tốt
- Phù hợp với tầm nhìn và mục đích: Sứ mệnh phải luôn gắn chặt với tầm nhìn và mục đích của thương hiệu, đảm bảo rằng mọi hành động và sáng kiến đều hướng tới mục tiêu dài hạn.
- Chính xác và có thể thực hiện được: Tuyên bố sứ mệnh tốt phải rõ ràng, cụ thể và đưa ra định hướng cho các hoạt động của thương hiệu.
- Tập trung vào việc tạo ra giá trị: Sứ mệnh phải nhấn mạnh cách thương hiệu tạo ra giá trị cho khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác, đồng thời nêu bật những lợi ích và trải nghiệm độc đáo mà thương hiệu mang lại.
Ví dụ về tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu của 15 doanh nghiệp nổi tiếng
Vinamilk
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
Vingroup
Tầm nhìn: Vingroup định hướng phát triển theo ba trọng tâm: Công nghệ – Công nghiệp, Thương mại dịch vụ và Thiện nguyện xã hội
Sứ mệnh: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người
Viettel
Tầm nhìn: Sáng tạo vì con người
Sứ mệnh: Tiên phong chủ lực kiến tạo xã hội số
Unilever
Tầm nhìn: “Tạo ra một cuộc sống bền vững hàng ngày”
=> Ý nghĩa: Nhấn mạnh mục tiêu dài hạn là xây dựng một thế giới bền vững, nơi các sản phẩm dịch vụ của họ không chỉ mang lại tiện ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường và cộng đồng.
Sứ mệnh: “Làm cho cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”
=> Ý nghĩa: Sứ mệnh của Unilever đặt ra mục tiêu cụ thể hơn là cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày thân thiện với môi trường, giúp tạo ra một thói quen sống xanh và bền vững cho hàng tỷ người trên thế giới.
Cà phê Trung Nguyên
Tầm nhìn: “Trở thành thương hiệu cà phê số 1 thế giới”
=> Ý nghĩa: Đặt mục tiêu cao cả không chỉ là chiếm lĩnh thị trường Việt Nam mà còn vươn ra toàn cầu, trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới
Sứ mệnh: “Mang lại sự sáng tạo, niềm đam mê và cảm hứng cho người yêu cà phê trên toàn cầu”
=> Ý nghĩa: Trung Nguyên cam kết không chỉ sản xuất cà phê mà còn tạo ra giá trị cảm hứng và sáng tạo cho khách hàng, thúc đẩy niềm đam mê cà phê và văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.
Hòa Phát
Tầm nhìn: “Trở thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp với chất lượng dẫn đầu, trong đó Thép là lĩnh vực cốt lõi”
=> Ý nghĩa: Thể hiện rõ mục tiêu trọng yếu là thép, với tham vọng vươn tầm khu vực.
Sứ mệnh: “Cung cấp sản phẩm dẫn đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đạt được sự tin yêu của khách hàng”
=> Ý nghĩa: hàng động cụ thể của Hòa Phát để đạt được tầm nhìn là cung cấp sản pẩm công nghiệp chất lượng cao, thể hiện rõ sự tác động tới xã hội bằng cách đạt được sự tin yêu của khách hàng.
Bitis
Tầm nhìn: “Trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực Châu Á”
=> Ý nghĩa: Bitis đặt tham vọng phát triển mạnh mẽ không chỉ tại thị trường Việt Nam, Đông Nam Á mà còn vươn tới khu vực châu Á.
Sứ mệnh: “Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm đúng ý nghĩa của bản sắc thương hiệu Bitis “Uy tín – chất lượng”.
=> Ý nghĩa: Để thực hiện được mục tiêu vươn tới châu Á, Bitis đưa ra các hoạt động cụ thể là cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu cả về chức năng và thời trang, thể hiện đúng bản sắc thương hiệu của Bitis.
Kết luận
Từ các ví dụ trên, chúng ta có thể thấy tầm nhìn của một thương hiệu luôn mang tín khát vọng và thể hiện mong muốn dài hạn của doanh nghiệp. Trong khi sứ mệnh sẽ tập trung vào các hành động cụ thể mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để đạt được tầm nhìn đó.
Tầm nhìn và sứ mệnh sẽ được truyền đạt theo nhiều kênh thông tin khác nhau của doanh nghiệp, trong đó Hồ sơ năng lực (Company Profile), website, các kênh social của doanh nghiệp sẽ được nêu bật nhiều nhất.
Khi thiết kế nhận diện thương hiệu, hồ sơ năng lực hay thiết kế website, Adina cũng hỗ trợ doanh nghiệp xác định rõ tầm nhìn và sứ mệnh để định hướng phát triển dài hạn. Chúng tôi tạo dựng nhận diện nhất quán và ấn tượng, hỗ trợ thiết kế hồ sơ năng lực và website hiện đại, thu hút khách hàng và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
Adina cam kết mang đến giải pháp thương hiệu tối ưu, giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt, nổi bật và thành công trên thị trường. Liên hệ ngay với chúng tôi!