Không chỉ đóng vai trò bảo vệ chất lượng, bao bì sản phẩm còn là một công cụ truyền thông hiệu quả. Vì vậy, khi thiết kế bao bì, chúng ta phải đảm bảo những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm. Chính những thông tin mà chúng ta cung cấp trên bao bì sẽ tác động trực tiếp tới quyết định mua của khách hàng.

Trong bài viết này, ADINA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm, vai trò của thiết kế bao bì trong việc truyền tải thông tin và lợi ích khi đảm bảo đầy đủ thông tin trên bao bì. 

Cùng bắt đầu ngay nhé!

Nội dung bài viết

1. Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm

Tên sản phẩm

Tên sản phẩm là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết loại hàng hóa họ đang cân nhắc mua. Vì vậy, khi thiết kế bao bì, tên thương hiệu cần được đặt ở chỗ dễ nhìn thấy, rõ ràngnổi bật để khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức khi nhìn vào. Đặc biệt, tên sản phẩm cần đảm bảo dễ đọc.

Bạn hãy cứ tưởng tượng nếu sản phẩm của bạn tốt và khách hàng muốn giới thiệu cho người khác nhưng lại không thể đọc tên được sản phẩm vì phát âm khó. Như vậy là bạn đã đánh mất cơ hội với một khách hàng tiềm năng rồi.

Tên thương hiệu và logo sẽ giúp tạo dựng nhận diện và uy tín, cũng như phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp bạn với doanh nghiệp khác.

Một logo hấp dẫn và dễ nhớ sẽ tạo dựng được niềm tin và tăng khả năng khách hàng lựa chọn sản phẩm.

XEM TIẾP

Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm
Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm

Thành phần và nguyên liệu

Đây là những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm, bắt buộc phải thêm vào khi thiết kế. Danh sách thành phần giúp người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm, đặc biệt quan trọng với các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc ghi rõ thành phần cũng giúp sản phẩm minh bạch và phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ như những người có nhu cầu ăn kiêng, bị dị ứng hoặc có nhu cầu về thành phần tự nhiên.

Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm

 

Khối lượng hoặc thể tích

Khối lượng hoặc thể tích sẽ giúp khách hàng biết rõ lượng sản phẩm mà họ sẽ nhận được, nó cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua sắm.

Với số liệu khối lượng hoặc thể tích rõ ràng, khách hàng sẽ dễ so sánh giá trị và số lượng giữa các sản phẩm khác nhau, từ đó chọn lựa phù hợp với ngân sách.

Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm
Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng

Với những sản phẩm phức tạp hoặc có nhiều chức năng, thì hướng dẫn sử dụng cụ thể sẽ tạo sự tiện lợi cho khách hàng, tránh nhầm lẫn và tăng mức độ hài lòng khi sử dụng. 

Ngày sản xuất và hạn sử dụng

Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, là những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 14 Nghị đình về Nhãn hàng hóa:

1. Ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự đó bằng tiếng Việt.

Mỗi số chỉ ngày, chỉ tháng, chỉ năm ghi bằng hai chữ số, được phép ghi số chỉ năm bằng bốn chữ số. Số chỉ ngày, tháng, năm của một mốc thời gian phải ghi cùng một dòng.

Trường hợp quy định ghi tháng sản xuất thì ghi theo thứ tự tháng, năm của năm dương lịch.

Trường hợp quy định ghi năm sản xuất thì ghi bốn chữ số chỉ năm của năm dương lịch.

“ngày sản xuất”, “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là: “NSX”, “HSD” hoặc “HD”.

……

3. Đối với hàng hóa được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phải thể hiện ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại và hạn sử dụng phải được tính từ ngày sản xuất được thể hiện trên nhãn gốc.

…..

Ngày sử dụng và hạn sử dụng sẽ giúp người tiêu dùng biết sản phẩm có an toàn để dùng hay không, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nơi sản xuất và thông tin NSX

Khi cân nhắc mua sản phẩm nào đó, hẳn chúng ta sẽ quan tâm tới nơi sản xuất hay thông tin về nhà sản xuất. Các thông tin này có thể bao gồm địa chỉ công ty, số điện thoại, website giúp khách hàng dễ dàng liên hệ khi có thắc mắc, đồng thời gia tăng sự minh bạch và uy tín của thương hiệu.

Thông tin nhà sản xuất và nơi sản xuất cung cấp độ tin cậy về nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn.

Mã vạch và QR code

QR code ngày càng phổ biến, nó cho phép cung cấp thông tin mở rộng như video giới thiệu, đánh giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng,… chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Từ đó tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, mã vạch cũng là yếu tố bắt buộc phải có để dễ dàng quản lý hàng hóa.

Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm bao gồm cả mã QR và mã vạch
Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm bao gồm cả mã QR và mã vạch

>>>> Đọc thêm: 8 Lưu Ý Để Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Cho Ngành FMCG

Chứng nhận chất lượng, biểu tượng an toàn

Các dấu chứng nhận như ISO, chứng nhận hữu cơ hoặc biểu tượng không thử nghiệm trên động vật sẽ tạo được niềm tinthu hút khách hàng quan tâm đến chất lượng hoăc ý thức về vấn đề môi trường.

Các chứng nhận chất lượng hoặc biểu tượng an toàn là minh chứng cho độ tin cậy và tính an toàn của sản phẩm.

Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm
Những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm
Các chứng nhận nên thể hiện trong thiết kế bao bì
Các chứng nhận nên thể hiện trong thiết kế bao bì

Hướng dẫn bảo quản

Những sản phẩm dễ hỏng như thực phẩm, mỹ phẩm cần có hướng dẫn cụ thể về nhiệt độ bảo quản, tránh ánh năng trực tiếp hay giữ trong môi trường khô ráo để duy trì chất lượng. Thông tin hướng dẫn bảo quản sẽ giúp khách hàng biết cách bảo quản để giữ sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

2. Lợi ích khi đảm bảo đầy đủ những thông tin cần có trên bao bì

Đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng

Bao bì với đầy đủ những thông tin cần có như hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần nguyên liệu,… sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mà mình sẽ sử dụng. Điều này đặc biệt hữu ích với các sản phẩm mới hoặc phức tạp. Nó nhằm đảm bảo khách hàng dùng đúng và an toàn.

Bên cạnh đó, cung cấp đầy đủ thông tin trên bao bì sản phẩm còn giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu các sự cố khi sử dụng sản phẩm và gia tăng mức độ hài lòng, từ đó tạo điều kiện cho những đánh giá tích cực và quảng bá truyền miệng.

Tuân thủ quy định pháp luật, tránh rủi ro pháp lý

Để mang sản phẩm ra thị trường, điều tiên quyết là bạn phải đáp ứng đủ các quy định pháp luật. Mỗi quốc gia đều có quy định riêng về việc ghi nhãn sản phẩm, đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. 

Với các sản phẩm đó, bạn cần đảm bảo các thông tin như: hạn sử dụng, thành phần, nơi sản xuất, thể tích, khối lượng,…  Cung cấp những thông tin cần có trên bao bì giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro về pháp lý, các khoản phạt hoặc thậm chí là thu hồi sản phẩm, từ đó bảo vệ uy tín và hình ảnh của thương hiệu.

Nâng cao uy tín thương hiệu

Khi bao bì sản phẩm thể hiện rõ ràng các thông tin, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm. Chính điều này sẽ xây dựng niềm tin lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu, góp phần tạo nên sự trung thành và khuyến khích khách hàng quay lại.

Một số sản phẩm và những thông tin cần có trên bao bì (bắt buộc) theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP về Nhãn hàng hóa:

Lương thực

  • Định lượng
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Thông tin cảnh báo (nếu có)

Thực phẩm

  • Định lượng
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Thành phần hoặc thành phần định lượng
  • Thông tin cảnh báo
  • Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

  • Định lượng 
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Thành phần, thành phần định lượng hoặc giá trị dinh dưỡng
  • Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản
  • Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có)
  • Ghi cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”
  • Ghi cụm từ “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.”

Đồ uống (trừ rượu)

  • Định lượng
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Thành phầm hoặc thành phầm định lượng
  • Thông tin cảnh báo
  • Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản

Rượu 

  • Định lượng
  • Hàm lượng etanol
  • Hạn sử dụng (nếu có)
  • Hướng dẫn bảo quản (đối với rượu vang)
  • Thông tin cảnh báo (nếu có)
  • Mã nhận diện lô (nếu có)

Nguyên liệu thực phẩm

  • Tên nguyên liệu
  • Định lượng
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Hướng dẫn sử dụng và bảo quản

Mỹ phẩm

  • Định lượng
  • Thành phần hoặc thành phần định lượng
  • Số lô sản xuất
  • Ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng/ hạn dùng
  • Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc pahir ghi ngày hết hạn
  • Hướng dẫn sử dụng trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ cách sử dụng của sản phẩm
  • Thông tin, cảnh báo

Bạc

  • Định lượng
  • Thành phần định lượng
  • Thông tin cảnh báo (nếu có)

Đá quý

  • Định lượng
  • Thành phần định lượng
  • Thông tin cảnh bảo (nếu có)

Vàng trang sức, mỹ nghệ

  • Hàm lượng
  • Khối lượng
  • Khối lượng vật gắn (nếu có)
  • Mã ký hiệu sản phẩm
  • Thông tin cảnh báo (nếu có)

Trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy

  • Định lượng
  • Ngày sản xuất
  • Hạn sử dụng
  • Thành phần
  • Thông số kỹ thuật
  • Thông tin cảnh báo
  • Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản

Xem thêm các mục TẠI ĐÂY

Kết luận

Việc cung cấp đẩy đủ những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm à một phần thiết yếu trong việc xây dựng uy tín thương hiệu, tăng cường tính minh bạch, tuần thủ pháp luât và nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Đảm bảo những thông tin cần có trên bao bì sản phẩm không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Call Now Button