HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Bất kể thương hiệu, tổ chức nào cũng cần một logo nhận diện. Thiết kế logo tác động trực tiếp tới khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng. Vậy làm thế nào để tạo ra một logo nổi bật cho việc kinh doanh của mình? Đừng lo lắng, ngay sau đây, Adina Việt Nam sẽ gửi tới bạn hướng dẫn thiết kế logo đơn giản, chi tiết. Tham khảo ngay từng bước sau nhé!
Nội dung bài viết
Hiểu tầm quan trọng của logo – Bước mở đầu trong hướng dẫn thiết kế logo
Kinh doanh được ví như “cuộc hẹn” giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bạn cần phải hấp dẫn được người tiêu dùng, làm cho họ luôn nhớ tới thương hiệu bạn. Logo chính là bức hình đại diện cho hồ sơ “hẹn hò” của bạn, là một phần quan trọng của hình ảnh thương hiệu. Nó là điểm chạm đầu tiên giữa doanh nghiệp với khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy thích thú để tìm hiểu sâu hơn về bạn. Đặc biệt, logo xuất hiện ở mọi nơi, trên bao bì, website, danh thiếp, kẹp file, biển bảng quảng cáo. Tất cả sản phẩm của thương hiệu đều có logo. Do đó việc đầu tư thiết kế logo chuyên nghiệp là cần thiết đối với tất cả doanh nghiệp.

Lập kế hoạch trước bắt tay vào thiết kế
Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, bạn cần:
Xác định nhận thức về thương hiệu – Bước đầu tiên trong hướng dẫn thiết kế logo
Đây là bước thứ hai cần thiết trong hướng dẫn thiết kế logo. Bạn muốn thiết kế logo truyền tải cá tính, bản sắc thương hiệu. Để làm được điều này, trước tiên bạn cần nhận thức kỹ về thường, về phong cách, cá tính riêng của mình. Một khi đã có ý tưởng, hướng đi rõ ràng thì thiết kế của bạn sẽ trở nên độc nhất, là của riêng bạn. Để xác định bản sắc thương hiệu, hãy trả lời những câu hỏi gợi ý dưới đây:
- Tại sao bạn bắt đầu kinh doanh?
- Giá trị nào quan trọng nhất với bạn?
- Điều gì khiến thương hiệu bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh?
- Miêu tả thương hiệu của bạn bằng những tính từ?
Tìm nguồn cảm hứng sáng tạo
Đây là công đoạn khó nhất trong quy trình sáng tạo logo thương hiệu. Tuy nhiên với kinh nghiệm thiết kế lâu năm, Adina Việt Nam chia sẻ tới bạn phương pháp cảm hướng sáng tạo brainstorming. Brainstorming là phương pháp làm việc nhóm của quá trình sáng tạo nhằm tìm ra ý tưởng, giải pháp mới. Mỗi thành viên trong đội nhóm sẽ đưa ra một ý kiến, sau đó các thành viên tiến hành bàn luận, phân tích và lựa chọn, đánh giá phương án hợp lý nhất.
Dựa theo phương pháp này, Adina Việt Nam đã sáng tạo thành công hàng ngàn dự án thiết kế. Tuy nhiên trong quá trình tìm kiếm ý tưởng, bạn có thể tham khảo tại một số trang ý tưởng như Pinterest, Freepik, Behance,…
Kiểm tra đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã có ý tưởng cho riêng mình, hãy kiểm tra logo đối thủ để chắc chắn “idea” bạn sáng tạo không bị trùng lặp hoặc tương tự với bất kỳ thiết kế nào khác. Đồng thời khi tham khảo logo đối thủ cạnh tranh, hãy tránh những điều họ đã có. Chẳng hạn logo của họ đơn sắc thì bạn có thể lựa chọn phối nhiều tông màu khác nhau. Nếu đối thủ của bạn thiết kế logo theo kiểu truyền thống thì bạn hãy mạnh dạn điểm thêm vài nét cá tính, hiện đại vào ấn phẩm. Đừng quên hạng mục quan trọng này trong hướng dẫn thiết kế logo nhé!
Hướng dẫn thiết kế logo thực tế
Khi đã có đầy đủ “hành trang”, bạn hãy bắt đầu thiết kế logo qua từng bước sau:
- Lựa chọn phong cách thiết kế
Bước đầu tiên trong phần thiết kế là chọn đúng phong cách sáng tạo. Đừng theo đám đông, đừng chạy theo xu hướng, hãy lựa chọn phong cách phù hợp nhất với cá tính, bản sắc thương hiệu. Bạn có thể tham khảo các phong cách thiết kế logo TẠI ĐÂY.
- Cân nhắc kiểu logo – Hạng mục quan trọng của hướng dẫn thiết kế logo
Mỗi kiểu logo có đặc điểm riêng, phù hợp với từng thương hiệu. Vậy có những kiểu logo nào đang thịnh hành? Ứng dụng từng kiểu logo ra sao? Mời bạn đọc chi tiết bài viết các kiểu thiết kế logo kinh điển cho các doanh nghiệp.

- Chú ý tới màu sắc thiết kế
Trong hướng dẫn thiết kế logo, chú ý tới màu sắc rất cần thiết. Bởi mỗi màu sắc có hàng ngàn ý nghĩa khác nhau. Thế giới tâm lý màu sắc rất phức tạp, nhưng để đơn giản hóa chúng, bạn hãy lựa chọn tông màu theo bản sắc thương hiệu. Chẳng hạn nếu bạn kinh doanh đồ ăn nhanh thì logo màu đỏ hoặc màu cam với ý nghĩa kích thích sự thèm ăn là lựa chọn thông minh. Logo màu vàng tạo cảm giác tươi mới, tràn đầy năng lượng. Gam màu xanh lá cây gần gũi tự nhiên, phù hợp với sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên…
Đánh giá, xem lại thiết kế
Bước thứ 4 trong hướng dẫn thiết kế logo là việc đánh giá, xem xét lại thiết kế, việc này cần ý kiến của nhiều người. Tuy nhiên nếu không có thời gian khảo sát sự phù hợp của logo thì hãy đánh giá thiết kế của bạn bằng cách trả lời câu hỏi sau:
- Nhìn vào logo, bạn có thể dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của mình không?
- Logo có đơn giản, có dễ ghi nhớ không?
- Logo có linh hoạt không? Có thể sử dụng logo mãi mãi?
- Logo có duy nhất không? Nó có chi tiết nào liên quan tới đối thủ cạnh tranh không?
Để logo hiệu quả, chuẩn nhận diện, bạn nên ghi nhớ một số mẹo thiết kế sau:
- Đừng thiết kế dập khuôn
- Đừng quá làm nó trở nên phức tạp
- Đừng cố gắng chạy theo xu hướng
- Đừng lạm dụng quá nhiều màu sắc trong cùng một thiết kế.

Vận dụng thử logo trên các ấn phẩm nhận diện
Cuối cùng, sau khi logo của bạn đã đủ yêu cầu sử dụng, hãy thử đưa logo vào các hạng mục nhận diện thương hiệu như danh thiếp, profile, name card, bao bì,…Từ đây kịp thời sửa đổi thiết kế cho phù hợp với mong muốn, yêu cầu thương hiệu.
Trên đây là chi tiết hướng dẫn thiết kế logo đơn giản, nhanh chóng bạn nên biết. Bạn hãy lưu lại ngay thông tin trên để sử dụng khi cần thiết nhé!