Bản sắc thương hiệu

Home / Nhận diện thương hiệu / Bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Vậy bản sắc thương hiệu là gì, làm sao để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và tạo ra bản sắc khác biệt cho thương hiệu của mình?

1. Bản sắc thương hiệu là gì?

Tổng hòa tất cả những yếu tố liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, công ty, hay một con người, một thương hiệu được gọi là bản sắc thương hiệu. Một trong những yếu tố này là tên thương hiệu, logo, tagline, kiểu chữ và tông màu, có tác dụng tạo ra sự hấp dẫn thị giác. Bản sắc thương hiệu là một phạm trù khác biệt so với hình ảnh thương hiệu.

Bản sắc thương hiệu là thông điệp người tiêu dùng thu nhận được từ sản phẩm. Bản sắc thương hiệu gắn liền với nhận biết sản phẩm. Ví dụ khi ta nhìn thấy logo coca cola hay các ấn phẩm quảng cáo của nhãn hàng này, ta sẽ liên tưởng đến sản phẩm đồ uống có ga coca cola

Bản sắc thương hiệu nên là một thông điệp nhất quán cho người tiêu dùng. Nếu một phần của nhận diện thương hiệu có một kiểu hình ảnh và màu sắc, thì những phần khác cũng cần có tương tự để tạo ra tính thống nhất và duy trì gắn kết giữa các phần của thương hiệu với nhau. Hình ảnh của thương hiệu phải tạo cho người tiêu dùng cảm giác mà thương hiệu muốn truyền tải: tươi trẻ (Pepsi), nổi loạn (Harley Davidson), thể thao (Nike),…

street-street-500-marquee
Hình ảnh những chiếc xe của Harley Davidson luôn đi kèm với những người đàn ông mặc áo da và đồ đen, thể hiện sự nổi loạn

2. Mục đích của bản sắc thương hiệu

Dù sản phẩm cần “bán” là một con người, một hình ảnh, hay một món đồ, thì thương hiệu cũng giúp việc bán hàng trở nên tốt hơn. Người tiêu dùng sử dụng cảm xúc nhiều hơn lý trí, họ mua hàng dựa vào sự yêu thích, dựa vào cảm giác của mình đối với sản phẩm. Một thương hiệu tốt sẽ cho người tiêu dùng cảm giác yêu thích doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đó, từ đó khuyến khích mua hàng.

3. Các yếu tố của xây dựng thương hiệu

Điều quan trong của xây dựng thương hiệu là làm rõ ràng những lợi ích mang lại cho khách hàng, dù nó là một sản phẩm, một dịch vụ, hay một con người. Hình ảnh và sự nhất quán đóng vai trò quan trọng vào kết quả của việc xây dựng thương hiệu. Có những thương hiệu ban đầu được xây dựng tốt nhưng sau đó thất bại do các yếu tố cấu thành bản sắc thương hiệu không gắn kết mà tách biệt với nhau, khiến người mua hàng nhầm lẫn và không ghi nhớ được thương hiệu.

Cải tiến chất lượng của những sản phẩm và dịch vụ cũng là một kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thượng hiệu, bởi nếu chất lượng sản phẩm đi xuống, việc xây dựng thương hiệu sẽ tạo nên hình ảnh sai lệch và làm tổn hại danh tiếng thương hiệu.

4. Tái xây dựng thương hiệu

Khi hình ảnh của một sản phẩm, dịch vụ, hay con người bị tổn hại bởi những sản phẩm kém chất lượng, những hành vi mất kiểm soát hay những câu nói hớ hênh của quản lý hay thành viên hội đồng quản trị, công ty quản trị thương hiệu sẽ chịu trách nhiệm tái xây dựng thương hiệu và giảm thiểu tối đa các thiệt hại. Thay vì cố gắng sửa chữa tình huống, các công ty quản lý sẽ tập trung vào việc tái định vị thương hiệu.

Điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thương hiệu chính là trái tim của doanh nghiệp. Tất cả sức sống của doanh nghiệp và sản phẩm đến từ đây. Việc xây dựng thương hiệu đã khắc sâu vào trong tiềm thức của người tiêu dùng cảm giác về thương hiệu đó, và thương hiệu chết trong tâm trí người tiêu dùng cũng có nghĩa là sản phẩm chết và doanh nghiệp chết.

Việc tái định vị thương hiệu có mục đích xây dựng lại chỗ đứng của thương hiệu trong lòng khách hàng. Thay vì cố chèo lái dư luận để biến sai lầm trở thành một điều bình thường hay cố biến sai lầm lớn đó thành một sai lầm nhỏ hơn, các doanh nghiệp cần có hành động ngay lập tức để sửa chữa sai lầm và cứu lấy thương hiệu đang trên bờ nguy kịch. Ví dụ điển hình cho việc bảo vệ thương hiệu và chấp nhận lỗ là các doanh nghiệp ô tô hay doanh nghiệp sữa thu hồi sản phẩm của mình sau khi phát hiện sản phẩm không đạt đủ tiêu chuẩn cần thiết và lâu dài gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Porsche thu hồi dòng xe 911 Carrera Cabriolet do lỗi túi khí để bảo vệ tính mạng khách hàng và uy tín của hãng
Porsche thu hồi dòng xe 911 Carrera Cabriolet do lỗi túi khí để bảo vệ tính mạng khách hàng và uy tín của hãng

5. Những sai lầm thường gặp trong việc xây dựng thương hiệu

Trong việc xây dựng thương nhiều, rất nhiều công ty mắc phải những sai lầm sẽ làm yếu đi thương hiệu của họ. Những sai lầm thường gặp có thể ra như:

Thiếu nhất quán: Cốt lõi của xây dựng thương hiệu là thông điệp nhất quán, nhưng các công ty thường chỉ tập trung vào một vài thành phần của thương hiệu như profile, brochure, mà quên mát những thành phần nhỏ như website hay card…

Thiếu tập huấn nội bộ: có rất nhiều công ty cho ra đời sản phẩm mới, thương hiệu mới, nhưng không tập huấn cho nhân viên về sản phẩm. Nhân viên là những đại sứ thương hiệu của bạn, vậy nên họ cần hiểu những thứ mà thương hiệu đại diện (sản phẩm, con người,…) để họ có thể góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp bạn muốn chia sẻ.

Không cập nhật tài liệu thương hiệu: Tài liệu thương hiệu luôn cần được làm mới và đảm bảo chính xác trong việc truyền tải thông điệp. Bạn không cần phải làm lại hết tài liệu thương hiệu, nhưng cần đảm bảo đã cập nhất những tài liệu truyền tải dịch vụ cung cấp và giá trị cốt lõi mà khách hàng thường xuyên tiếp xúc, ví dụ như profile, brochure, catalogue,…

Để xây dựng thương hiệu một cách tốt nhất, hãy liên hệ ngay với Adina. Chúng tôi sẽ tư vấn và hiện thực hóa tất cả các yêu cầu của quý khách

Bản sắc thương hiệu
Đánh giá bài viết này

Comments(0)

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 VIEW PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile