Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống và marketing cũng không ngoại lệ. Từ việc tối ưu hóa sáng tạo nội dung đến phân tích dữ liệu, AI có vô vàn ứng dụng để đáp ứng các nhiệm vụ của marketing. Đứng trước kỷ nguyên AI, chúng ta cần biết cách tận dụng sức mạnh của AI Marketing để tối ưu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới đây, cùng Adina tìm hiểu AI Marketing là gì, lợi ích và cách tận dụng chúng cho doanh nghiệp của bạn nhé!

 

1. AI Marketing là như thế nào?

AI Marketing là quá trình sử dụng khả năng của AI như: thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính (ML),…vào các hoạt động marketing để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch.

Hay đơn giản, AI Marketing là giúp ta thấu hiểu insight khách hàng tốt hơn, tự động hóa các quy trình, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và giúp ta đưa ra các quyết định sáng suốt.

Trước khi sử dụng các công cụ AI, doanh nghiệp nên tìm hiểu đầy đủ các loại ứng dụng AI Marketing khác nhau và xem cách các doanh nghiệp khác sử dụng chúng ra sao.

AI trong marketing đang chiếm lĩnh ưu thế những năm gần đây
AI trong marketing đang chiếm lĩnh ưu thế những năm gần đây (Nguồn: Internet)

XEM TIẾP

2. Ứng dụng AI Marketing cho doanh nghiệp của bạn

2.1. Tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu

AI có thể tự động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nhờ đó mà con người có thể dễ dàng tổng hợp được một lượng dữ liệu mà không cần phải tốn quà nhiều thời gian và công sức. Hơn hết, tốc độ xử lí dữ liệu của AI sẽ nhanh và có độ chính xác hơn so với con người, nó cũng có thể phân tích dữ liệu một cách chuyên sâu và dự đoán các xu hướng tương lai dựa trên dữ liệu đó.

AI hỗ trợ tổng hợp và phân tích dữ liệu
AI Marketing hỗ trợ tổng hợp và phân tích dữ liệu (Nguồn: Pinterest)

Công cụ AI Marketing là một sự hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp khi cần phân tích, xử lí, tổng hợp,… dữ liệu khối lượng lớn với độ chính xác cao. Bạn có thể sử dụng Tableau để phân tích và trực quan hóa dữ liệu mà không cần viết mã; Microsoft Power BI để nhập dữ liệu từ nhiều nguồn và sắp xếp, trực quan hóa dữ liệu một cách chi tiết; hay Polymer, MonkeyLear, Akkio, Qlik,….

Sử dụng Tableau để phân tích dữ liệu trực quan nhanh chóng
Sử dụng Tableau để phân tích dữ liệu trực quan nhanh chóng
Microsft Power BI là một trong những công cụ AI phân tích dữ liệu hiệu quả
Microsft Power BI là một trong những công cụ AI phân tích dữ liệu hiệu quả

Đa phần các công cụ phân tích AI Marketing đều cần trả phí. Tuy nhiên đây sẽ là một khoản đầu tư cực kì thông minh giúp bạn tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và chi phí đáng kể.

2.2. Tìm kiếm ý tưởng, hỗ trợ sáng tạo và cá nhân hóa nội dung

Tìm kiếm ý tưởng và hỗ trợ sáng tạo

Sự xuất hiện của ChatGPT, Gemini đã tạo nên một làn sóng mới cho các nhà hàng sáng tạo nội dung. Đây chính là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của AI Marketing.

Với khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau, AI sẽ xác định xu hướng, chủ đề thịnh hành và nội dung thu hút người đọc. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng tìm ra những ý tưởng nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Với ChatGPT, người dùng chỉ cần nhập các thông tin yêu cầu (promt), lựa chọn đối tượng, văn phong, AI có thể hỗ trợ tạo ra nội dung chất lượng cao, từ blog, thông điệp truyền thông, bài viết quảng cáo đến email marketing, kịch bản video….

Một số dịch vụ sáng tạo nội dung bằng AI nổi bật như: ChatGPT, Gemini, Write Sonic, Copy.Ai,…

Sử dụng Gemini của Google để hỗ trợ sáng tạo nội dung
Sử dụng Gemini của Google để hỗ trợ sáng tạo nội dung
Writesonic - Công cụ sáng tạo nội dung bằng AI
Writesonic – Công cụ sáng tạo nội dung bằng AI

Tuy nhiên, chất lượng nội dung do AI tạo ra có thể không được đảm bảo. Do đó, bạn nên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ trong quá trình tạo nội dung. Việc kiếm duyệt và chỉnh sửa vẫn cần con người hoàn thiện.

Đọc thêm: Xây dựng chiến lược cạnh trạnh nổi trội cho doanh nghiệp 

Cá nhân hóa nội dung

Cá nhân hóa nội dung là việc sử dụng dữ liệu về khách hàng để tạo ra những trải nghiệm và thông điệp phù hợp với từng cá nhân. Đây là một chiến lược marketing quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý, tăng tương tác và thúc đẩy chuyển đổi.

Bằng các phân tích dữ liệu về hành vi, sở thích, đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng, Ai có thể tự động tạo ra nội dung được cá nhân hóa cho từng khách hàng như: bài viết blog, bài post trên MXH, email marketing,… Một số doanh nghiệp cũng đang tận dụng AI Marketing để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên website, ứng dụng di động và các kênh marketing khác.

Email mời tham dự hội thảo được gửi hàng loạt bởi công cụ AI
Email mời tham dự hội thảo được gửi hàng loạt bởi công cụ AI
Email quảng cáo về tuyển dụng
Email quảng cáo về tuyển dụng

2.3. Marketing tự động (Marketing automation)

Marketing Automation là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình marketing lặp đi lặp lại, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả. Một số ứng dụng về Marketing Automation mà các doanh nghiệp hiện đang ứng dụng như:

  • Gửi email chúc mừng sinh nhật hoặc sự kiện đặc biệt tới khách hàng
  • Gửi email chào hàng, khuyến mãi
  • Tạo báo cáo marketing
  • Phân tích chiến dịch marketing

Một số nền tàng gửi email marketing tự động như: Mailchimp hoặc Totango cho phép người dùng gửi hàng loạt các email tới khách hàng mục tiêu. Ngoài ra còn cho phép người dùng tạo ra nhiều luồng trải nghiệm khách hàng khác nhau trên hệ thống. Mỗi luồng sẽ có một loạt các workflow và tác vụ marketing được thiết lập sẵn. 

Mailchimp là một trong những công cụ AI email marketing hiệu quả
Mailchimp là một trong những công cụ AI email marketing hiệu quả (Nguồn: Pinterest)

2.4. Tối ưu hóa chăm sóc khách hàng với chatbot

Gần đây, các nhà tiếp thị đã khám phá và phát triển khả năng của chatbot AI để nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng. Sau khi được thiết lập, các bot này có thể tương tác với khách hàng bất kể họ đang ở đâu trên hành trình khách hàng (Customer Journey), giúp giải quyết yêu cầu nhanh chóng, hiệu quả và tăng sự hài lòng của khách hàng. 

Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng với chatbot
Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng với chatbot (Nguồn: Pinterest)

3. Lợi ích sử dụng AI Marketing

3.1. Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing

Tự động hóa các quy trình marketing: AI có thể tự động hóa nhiều quy trình marketing tẻ nhạt và lặp đi lặp lại, chẳng hạn như: gửi email marketing, quản lý quảng cáo trên MXH, phân tích dữ liệu….Từ đó, các nhà marketing có thể tập trung vào những công việc sáng tạo và chiến lược.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Dựa và các phân tích của AI Marketing về hành vi, sở thích của khách hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ, đưa ra nội dung truyền thông hay cách tiếp cận tới khách hàng tốt nhất.

Tối ưu hóa chiến dịch marketing: Doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch của mình để đạt hiệu quả tốt hơn theo các phân tích dữ liệu về hiệu quả các chiến dịch. Với công cụ phân tích các kênh social như Facebook, Tiktok,… doanh nghiệp có thể xem được những số liệu thuộc audience (khán giả – người theo dõi), khả năng tương tác của post, hiệu suất quảng cáo, độ lan truyền,…

Một số công cụ AI Marketing dùng để đo lường chỉ số của Facebook như: Facebook Insights, Sprout Social, SocialPilot, Keyhole, Rival IQ, Brand24,….

3.2. Cải thiện lợi tức đầu tư ROI với AI Marketing

Sử dụng AI Marketing, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí marketing bằng cách tự động hóa các quy trình marketing và tối ưu hóa chiến dịch marketing (hiểu được khách hàng đang ở đâu để có thể dễ dàng tiếp cận và quảng cáo).

Khi hiểu được insight khách hàng, doanh nghiệp nhắm đúng tới đối tượng khách hàng tiềm năng thì tỷ lệ chuyển đổi từ đó cũng tăng theo vả kéo theo doanh thu cũng tăng.Như vậy, khoản đầu tư vào các công cụ AI Marketing đã giúp doanh nghiệp cải thiện ROI đáng kể.

Đo lường KPIs chính xác hơn

Một chiến dịch digital marketing sẽ cho ra cực kì nhiều dữ liệu mà chúng ta không thể bao quát hết được. Điều này khiến việc đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của AI, nhà tiếp thị có thể nhận được các báo cáo, phân tích tự động, từ đó có thể hiểu sâu hơn về những hoạt động marketing đang diễn ra có thật sự hiệu quả và cần điều chỉnh ra sao.

3.3. Tăng cường khả năng quản lí quan hệ khách hàng (CRM)

Công nghệ AI Marketing sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình quản lí quan hệ khách hàng bằng cách tự động hóa các tác vụ thường ngày như tổng hợp dữ liệu khách hàng. Chúng cũng có thể giảm khả năng xảy ra lỗi do con người, cá nhân hóa thông điệp để truyền tải tới từng khách hàng.

4. Hạn chế khi sử dụng AI Marketing

Sở hữu những khả năng vô tận và vượt trội nhưng AI Marketing cũng có những hạn chế nhất định mà doanh nghiệp cần nhận thức rõ.

4.1. Lo ngại về dữ liệu riêng tư

Để đưa ra các kết quả phân tích về khách hàng, AI sẽ tìm kiếm và tổng hợp các thông tin của mỗi nhân và điều này làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Bởi vậy, các nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng việc thu thập và sử dụng dữ liệu tuân thủ các quy định về quyền riêng, thực hiện một cách minh bạch.

Lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư khi sử dụng AI Marketing
Lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư khi sử dụng AI Marketing

4.2. Mất kết nối giữa con người

Mặc dù AI Marketing có khả năng cá nhân hóa trải nghiệm của mỗi khách hàng, nhưng điều này cũng làm mất đi sự kết nối, giao tiếp giữa người với người.

Với một số khách hàng, họ sẽ thích được làm việc trực tiếp với nhân viên/ quản lí hơn vì cả hai đều có thể cảm nhận được trạng thái của nhau, điều này tác động khá lớn trong quá trình làm việc. Bởi vậy, cần cân bằng phù hợp giữa tự động hóa và tương tác giữa con người với nhau.

4.3. Phức tạp khi triển khai

Để vận hành AI trong các hoạt động marketing, đòi hỏi phải có kế hoạch chi tiết, cẩn thận và có chuyên môn kỹ thuật. Hơn hết, tích hợp AI vào các quy trình tiếp thị sẽ cần một khoản đầu tư đáng kể về cả công nghệ và đào tạo.

4.4. Vướng phải các vấn đề về đạo đức

Các thuật toán AI chỉ hoạt động chính xác khi chúng được nhập các dữ liệu bởi con người. Bộ dữ liệu sai lệch hoặc không đầy đủ có thể dẫn đến kết quả sai hoặc mang tính phi đạo đức (bao gồm: phúc lợi con người, xã hội, môi trường, công bằng, độ tin cậy, an toàn và bảo mật,..)

Kết luận

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang ứng dụng mạnh mẽ các công cụ AI để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình và đã có những bước tiến đáng kể. Như vậy, sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao hơn, việc tạo dựng thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về xây dựng thương hiệu trong thời đại số của Adina tại đây.

 

Call Now Button