Trong thời đại công nghệ số, thiết kế website chuẩn SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất để mang lại lưu lượng truy cập mới cho trang web của bạn. 

Trong bài viết này, cùng Adina tìm hiểu yếu tố để thiết kế website chuẩn seo là gì và cách thực hiện ra sao nhé!

1. Thiết kế website chuẩn SEO là gì?

Thiết kế website chuẩn SEO là việc thiết kế và tối ưu hóa website để thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Nhờ vậy, website của bạn có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm khi người dùng sử dụng các từ khóa liên quan. Điều này cũng khiến web của bạn tăng lưu lượng truy cập và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Các yếu tố để đánh giá xếp hạng tự nhiên như: giao diện phù hợp với điện thoại, tốc độ tải trang, cấu trúc,…

Các con bot của Google sẽ quét web để kiểm tra các nội dung của web đó có mang lại giá trị tốt tới người dùng hay không. Sau khi kiểm duyệt Google sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm (không trả phí) cho người dùng. Tuy nhiên khi tìm kiếm, bạn thấy rằng phần đầu của kết quả tìm kiếm SERP (Search Engine Results Pages) thường xuất hiện nhiều kết quả trả phí và bên dưới là các kết quả không trả phí thì sẽ được xếp hạng theo tiêu chí của thuật toán Google.

2. 7 yếu tố đảm bảo thiết kế website chuẩn SEO

2.1. Giao diện web cho điện thoại di động

Google sẽ đánh giá cao với các web có giao diện phù hợp với thiết bị di động. Bởi hiện nay các thiết bị di động là công cụ tìm kiếm chính. Ước tính có 60% người dùng sẽ tìm kiếm bằng điện thoại của họ thay vì các thiết bị khác. 

Bởi vậy, thiết kế website chuẩn SEO sẽ cần đảm bảo tương thích với các thiết bị di động. Hãy áp dụng 3 cách dưới đây để thiết kế website chuẩn SEO thân thiện với thiết bị di động (mobile):

XEM TIẾP

  • Responsive design (Thiết kế đáp ứng)

Đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay để tạo website thân thiện với mobile. Responsive design (Thiết kế đáp ứng) cho phép website tự động điều chỉnh giao diện để phù hợp kích thước màn hình của thiết bị truy cập, từ máy tính bàn, máy tính bảng đến điện thoại thông minh. Đây cũng là phương pháp mà Google đề xuất sử dụng khi thiết kế website chuẩn seo. 

Resposive Design để xây dựng web chuẩn SEO (Nguồn: Internet)
Resposive Design để xây dựng web chuẩn SEO (Nguồn: Internet)
  • Sử dụng web riêng cho mobile

Với cách này bạn sẽ tạo ra một web riêng phù hợp cho từng loại thiết bị khác nhau. Cách tiếp cận này đòi hỏi bạn thực hiện chi tiết và cẩn thận hơn để công cụ tìm kiếm không đánh giá các web đó bị trùng lặp nội dung.

  •  Thiết lập các phiên bản mã HTML tùy theo thiết bị của người dùng, nhưng vẫn sử dụng cùng một URL trên các thiết bị. 

Ngoài ra, định dạng nội dung cũng là điều quan trọng bạn cần cân nhắc vì mỗi thiết bị sẽ có kích thước hiện thị khác nhau. 

Nội dung phù hợp với thiết bị di động, nên có các yếu tố:

  • Bao gồm các đoạn văn ngắn.
  • Sử dụng kích thước font chữ phù hợp (khuyến nghị 16px cho phần thân nội dung).
  • Kết hợp nhiều khoảng trắng.
  • Tránh các sửa sổ bật lên (pop-ups) hiện thị che màn hình.
  • Tuân thủ giới hạn kí tự trên thiết bị di động (50-60 kí tự cho thẻ tiêu đề và dưới 120 ký tự cho mô tả).

Hãy đảm bảo các trang dễ đọc và dễ điều hướng ngay trên cả màn hình di động nhỏ nhất.

2.2. Tốc độ tải trang nhanh đảm bảo thiết kế website chuẩn SEO

Tốc độ tải trang cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website của Google và trải nghiệm người dùng. Website có tốc độ tải trang nhanh sẽ có thứ hạng cao hơn trên Google và thu hút được nhiều người dùng truy cập hơn. Bởi Google muốn cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất có thể.

Thời gian tải trang ngắn sẽ tăng khả năng giữ người dùng ở lại website lâu hơn. Có nhiều cách để cải thiện tốc độ web:

  • Sử dụng định dạng hình ảnh JEPG và PNG sẽ tốn dung lượng để tải hơn. Và phương án thay thế là WebP, có thể giảm kích thước tệp tới 34%.
  • Tối ưu hóa mã HTML, CSS và JavaScipt, loại bỏ mã dư thừa, sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa hiệu suất và minify mã.
  • Kích hoạt bộ nhớ đệm của trình duyệt để cho phép trình duyệt của người dùng lưu trữ các thành phần như hình ảnh và CSS để giảm thời gian tải cho người dùng khi truy cập lại. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ này để đo tốc độ website của mình: Google PageSpeed Insights, Pingdom Tools, GTmetrix….

Sử dụng Pingdom để đo tốc độ tải web của bạn
Sử dụng Pingdom để đo tốc độ tải web của bạn
Cần sử dụng công cụ để biết web của bạn cần cải thiện như thế nào
Cần sử dụng công cụ để biết web của bạn cần cải thiện như thế nào

2.3. Cấu trúc website

Cấu trúc website là cách thức tổ chức nội dung và các trang trên website của bạn. Thiết kế cấu trúc tốt sẽ giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng hiểu rõ nội dung web và lập chỉ mục hiệu quả. Nhờ vậy, bạn có thể thiết kế website chuẩn SEO và đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Trong thực tế, điều này nghĩa là bạn sẽ tạo cấu trúc URL trực quan để điều hướng.

Ví dụ như:

  • https://adina.com.vn/ 
    • https://adina.com.vn/du-an/
      • https://adina.com.vn/portfolio/thiet-ke-website-pyxis/
    • https://adina.com.vn/tin-tuc/
      • https://adina.com.vn/blog/chien-luoc-thuong-hieu/
      • https://adina.com.vn/blog/thiet-ke-thuong-hieu/
      • https://adina.com.vn/blog/truyen-thong-thuong-hieu/
      • https://adina.com.vn/blog/copywriting/
      • https://adina.com.vn/blog/tin-adina/

Mỗi bước trong cấu trúc web sẽ đi sâu vào từng danh mục con chi tiết hơn về chủ đề mà bạn chọn ban đầu.

Kiểu thiết kế này sẽ giúp Google tìm kiếm và lập chỉ mục nội dung của bạn dễ dàng hơn, giúp người dùng hiểu được mối quan hệ giữa các trang.

2.4. Điều hướng (Navigation) và liên kết nội bộ (Internal Links)

Đây cũng là 2 yếu tố quan trọng khi thiết kế website chuẩn SEO, chúng đóng vai trò thiết yếu trong việc tối ưu hóa cấu trúc website. Navigation (điều hướng) là phần hiển thị các menu, danh mục để người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang khác nhau trên web. Còn Internal Links (Liên kết nội bộ) là những liên kết được tạo ra giữa các trang khác nhau trên cùng một website.

Điều hướng (Navigation) và Liên kết nội bộ ( Internal Links) có liên hệ bổ trợ cho nhau, cùng tối ưu hóa cấu trúc website. 

Sử dụng liên kết điều hướng và liên kết nội bộ để tối ưu thiết kế website chuẩn seo
Sử dụng liên kết điều hướng và liên kết nội bộ để tối ưu thiết kế website chuẩn seo

Có 2 loại liên kết nội bộ: Navigation Links (Liên kết điều hướng) và Contextual Links (Liên kết theo ngữ cảnh): 

Các liên kết điều hướng xuất hiện trên toàn trang web và bao gồm các liên kết ở đầu trang, cuối trang và thanh điều hướng của trang web.

Các liên kết theo ngữ cảnh nằm trong các bài viết của trang để hướng người dùng đến nội dung liên quan. Nếu bạn đăng bài biết về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO, bạn có thể đặt link như vậy: Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp tại Hà Nội, với kinh nghiệm thực chiến nhiều năm sẽ giúp doanh nghiệp bạn…..

Cách tối ưu hóa Điều hướng (Navigation) và Internal Links (Liên kết nội bộ):

Xây dựng hệ thống điều hướng rõ ràng, dễ sử dụng:

  • Sắp xếp các danh mục, chủ đề chính hợp lý
  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, ngắn gọn
  • Tạo breadcrumb để người dùng biết họ đang ở vị trí nào trên website

Tạo Internal Links chất lượng

  • Sử dụng anchor text (văn bản neo) phù hợp với nội dung trang đích
  • Đặt Internal Links ở vị trí dễ nhìn thấy trong nội dung
  • Tránh tạo quá nhiều Internal Links trên một trang

Sử dụng công cụ hỗ trợ

  • Sử dụng Screaming Frog SEO Spider để kiểm tra cấu trúc website và Internal Links hay công cụ Ahrefs Site Audit để phân tích Internal Links và đề xuất cải thiện.

2.5. Khả năng lập chỉ mục (Indexability) và khả năng thu thập thông tin (Crawlability)

Thiết kế website chuẩn SEO sẽ giúp Google có thể dễ dàng tìm kiếm và thu thập thông tin từ website đó. 

Khả năng lập chỉ mục (Indexability) là khả năng website được bot của Google khám phá và lưu trữ trong chỉ mục tìm kiếm. Khi website được lập chỉ mục, các trang web sẽ có cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn.

Khả năng thu thập thông tin (Crawability) đề cập tới việc các bot của Google thu thập thông tin từ website. Khả năng thu thập thông tin tốt giúp con bot hiểu rõ nội dung và cấu trúc website, từ đó lập chỉ mục website hiệu quả hơn. 

Khả năng thu thập thông tin và khả năng lập chỉ mục phối hợp với nhau để cung cấp các kết quả tìm kiếm hữu ích nhất cho người dùng. 

Thiết kế website chuẩn SEO hiệu quả với Crawlability và Indexability
Thiết kế website chuẩn SEO hiệu quả với Crawlability và Indexability

2.6. Khả năng tiếp cận

Có một sự thật rằng, có khoảng 1 tỷ người trên thế giới – chiếm 15% dân số thế giới không thể truy cập hầu hết thông tin hoặc dịch vụ trên Internet. Muốn sở hữu web chuẩn seo, bạn cần đảm bảo một số nguyên tắc cơ bản về khả năng tiếp cận web:

  • Cung cấp nội dung thay thế cho hình ảnh và video (alt text) để mô tả nội dung của hình ảnh và video cho những người dùng không nhìn thấy chúng
Sử dụng Alt text để tối ưu hóa tìm kiếm hình ảnh
Sử dụng Alt text để tối ưu hóa tìm kiếm hình ảnh
  • Sử dụng màu sắc và độ tương phản cao để với những người có thị lực kém cũng dễ dàng đọc nội dung website.
  • Sử dụng cấu trúc rõ ràng và logic
  • Website có thể điều hướng bằng bàn phím để người dùng không có khả năng sử dụng chuột có thể truy cập website.
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.
  • Cung cấp các tùy chọn hỗ trợ khác nhau như: đọc thành tiếng, phiên dịch,…

2.7. Hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh cũng là một phần quan trọng khi bạn thực hiện thiết kế website chuẩn SEO. Bạn có thể nhận thêm lưu lượng truy cập từ tìm kiếm hình ảnh. Để chuẩn hóa SEO cho hình ảnh, bạn cần đảm bảo những hình ảnh đăng tải trên web của bạn phải:

  • Tên tệp mô tả: Thay thế tên tệp không mang tính mô tả (như hinanh1.jpg) thành mô tả ngắn gọn về hình ảnh (như: qua-tao-do)
  • Định dạng tệp phù hợp, tối thiểu kích thước.
  • Sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh để tối ưu hóa tìm kiếm.

Đọc thêm: Thiết kế giao diện website tại Adina Agency 2024: Đơn vị thiết kế đáng tin cậy

3. Thiết kế website chuẩn seo mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp của bạn?

3.1. Thiết kế website chuẩn SEO tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm

Website được tối ưu hóa SEO sẽ có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm SERP, thu hút nhiề người dùng truy cập hơn. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.

3.2. Thu hút lượng truy cập miễn phí

Việc tối ưu SEO sẽ giúp website của bạn hiển thị ở phần đầu trong kết quả tìm kiếm từ đó có thể tiết kiệm chi phí marketing và quảng cáo trả phí. Theo thống kê cho thấy người dùng truy cập website từ kết quả tìm kiếm thường có nhu cầu cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đó cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư vào việc thiết kế website chuẩn SEO. 

3.3. Tăng độ tin cậy cho thương hiệu

Thiết kế website chuẩn SEO và chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng, tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Nội dung chất lượng cao trên website cũng thể hiện được vị thế chuyên môn của doanh nghiệp bạn, thu hút khách hàng tiềm năng. 

Kết luận

Nhìn chung, thiết kế website chuẩn SEO là một khoản đầu tư thông minh và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy đầu tư vào việc thiết kế web chuẩn SEO để tối ưu hóa hiệu quả marketing online, tăng doanh thu và phát triển bền vững. 

Tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Adina để hiểu rõ hơn về thiết kế website chuẩn SEO nhé! 

Call Now Button