Trong thị trường F&B cạnh tranh gay gắt, một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ giúp quán cà phê ghi dấu ấn mà còn là cầu nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Từ màu sắc, logo đến không gian, mọi yếu tố đều góp phần tạo nên những điểm chạm thị giác, xúc giác và cảm xúc sâu sắc. 

Vậy làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê một cách chuyên nghiệp, vừa phản ánh đúng bản chất thương hiệu, vừa chạm được vào cảm xúc của khách hàng? ADINA sẽ bật mí cho bạn qua bài viết này!

Tại sao nên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cà phê?

Để một quán cà phê được ghi nhớ, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê rõ ràng và nhất quán là yếu tố không thể thiếu. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chính là bước đi đầu tiên giúp hiện thực hóa điều đó, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền lâu của quán.

Logo của Ore Cafe do ADINA thực hiện.

1. Khẳng định bản sắc giữa thị trường cạnh tranh

Mỗi quán cà phê ra đời đều mang trong mình một câu chuyện, một hơi thở riêng. Tuy nhiên, nếu không truyền tải điều đó một cách rõ nét, nhất quán, thương hiệu sẽ dễ dàng bị lãng quên. Một bộ nhận diện thương hiệu cà phê chuyên nghiệp sẽ là điểm sáng giúp thương hiệu nổi bật, dễ ghi nhớ và khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

2. Tạo sự chuyên nghiệp và tin cậy

Sự đồng bộ trong thiết kế không chỉ nâng tầm thẩm mỹ mà còn thể hiện tư duy kinh doanh nghiêm túc của chủ quán. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê chỉn chu sẽ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về sự chuyên nghiệp, góp phần tạo dựng niềm tin và thiện cảm từ khách hàng.

3. Gắn kết cảm xúc với khách hàng

Bộ nhận diện thương hiệu cà phê chính là linh hồn hữu hình gắn kết cảm xúc với khách hàng. Nó là sự phản chiếu của cá tính, tư tưởng của quán. Khi thương hiệu được “đánh thức” bằng ngôn ngữ hình ảnh đúng chất, khách hàng không chỉ đến quán để thưởng thức cà phê, mà còn đến để nếm trải, nghe, nhìn, cảm và nhớ.

Bao bì sản phẩm của MR.BROWN
Bao bì sản phẩm của MR.BROWN sử dụng tranh vẽ kí hoạ quang cảnh quán cafe đậm chất Việt Nam tạo cảm giác gần gũi, quen thuộc.

Bộ nhận diện thương hiệu cà phê gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu cà phê có thể được xây dựng theo nhiều mục đích khác nhau, tùy thuộc vào định hướng chiến lược và nhu cầu của từng thương hiệu. Tuy nhiên, ngoài bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi, ba nhóm nhận diện chủ đạo thường xuyên xuất hiện và dễ dàng bắt gặp nhất chính là: bộ nhận diện văn phòng, bộ nhận diện tại điểm bán và bộ nhận diện marketing truyền thông.

XEM TIẾP

1. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê cốt lõi

  • Tên thương hiệu: Dễ nhớ, dễ đọc, dễ nhận diện, gợi cảm xúc hoặc hình ảnh phù hợp với câu chuyện và cá tính thương hiệu.
  • Logo: Biểu tượng nhận diện trực quan, là yếu tố gợi nhớ mạnh mẽ nhất trong tâm trí khách hàng. 
  • Slogan: Khẩu hiệu ngắn gọn thể hiện triết lý kinh doanh hoặc giá trị mà thương hiệu theo đuổi.
Logo Gốc cà phê được sáng tạo bởi ADINA.

2. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê văn phòng

Trong lĩnh vực F&B, đặc biệt là ngành cà phê, bộ nhận diện thương hiệu cà phê trong văn phòng giữ vai trò quan trọng trong việc thể hiện tính chuyên nghiệp và đồng bộ hóa trải nghiệm thương hiệu từ bên trong. Thành phần của bộ nhận diện này thường bao gồm:

  • Danh thiếp, thẻ nhân viên, huy hiệu: Góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng hoặc đối tác.
  • Đồng phục nhân viên: Tạp dề, mũ, áo đồng phục… góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng bộ và thân thiện trong phong cách phục vụ.
  • Văn phòng phẩm: Bút, giấy order, giấy note, khăn trải bàn, hoá đơn, phong bì thư… mang nhận diện trực quan của thương hiệu trong các hoạt động thường ngày.
Túi tote trong bộ nhận diện văn phòng của thương hiêu Ore Cafe.
Bộ nhận diện thương hiệu cà phê văn phòng thể hiện tính chuyên nghiệp và đồng bộ hóa trải nghiệm thương hiệu.

3. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê tại điểm bán

Bộ nhận diện tại điểm bán là những yếu tố thị giác quan trọng giúp thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Một bộ nhận diện tại điểm bán thường bao gồm:

  • Dụng cụ phục vụ cà phê: Ly, tách, lót ly, túi đựng quà, thìa, giấy ăn, thùng đá… góp phần nâng cao trải nghiệm tinh tế và ghi dấu ấn sâu sắc.
  • Menu: Không chỉ cung cấp thông tin món ăn, đồ uống, mà còn thể hiện phong cách thương hiệu thông qua kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh, bố cục và chất liệu in ấn.
  • Bao bì và dụng cụ take away: Bao gồm cốc, hộp đựng, ống hút, túi đựng, thùng giao hàng… mang theo hình ảnh thương hiệu đến mọi nơi.
  • Không gian quán: thiết kế không gian quán cần quan tâm đến: màu sắc, ánh sáng, âm thanh, chất liệu… Không gian quán cà phê thể hiện câu chuyện, phong cách của quán.
  • Hộp đèn, biển hiệu và biển quảng cáo: Thu hút ánh nhìn, thể hiện hình ảnh thương hiệu khi nhìn từ bên ngoài.
  • Poster: Giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi theo mùa, tạo điểm nhấn thị giác.
  • Ô dù che nắng: không chỉ hữu dụng mà còn truyền tải tinh thần thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu tại điểm bán của Ore Cafe.

4. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê trong truyền thông & marketing

Phục vụ cho các hoạt động quảng bá và truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu cà phê giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác với khách hàng ở nhiều điểm chạm khác nhau, cả online lẫn offline:

  • Profile thương hiệu, Catalogue, Brochure: Cung cấp cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ, giá trị cốt lõi của thương hiệu đến đối tác và khách hàng tiềm năng.
  • Banner quảng cáo online/offline: Tăng nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp trong các chiến dịch truyền thông.
  • Voucher, thẻ tích điểm, thẻ quà tặng: Công cụ kích thích hành vi quay lại, đồng thời tạo trải nghiệm thương hiệu dễ nhớ, gần gũi.
  • Website chính thức: Là nơi khách hàng có thể tìm hiểu thông tin, xem menu, đặt hàng, hoặc liên hệ.
  • Mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…): Kênh truyền thông trực quan để lan tỏa phong cách sống, kết nối cộng đồng yêu cà phê.
Bộ nhận diện thương hiệu cà phê giúp thương hiệu tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cà phê nổi bật 

1. Xu hướng tối giản hóa

Chủ nghĩa tối giản hoá (Minimalism) đang trở thành một xu hướng nổi bật trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cà phê hiện đại. Nhiều thương hiệu cà phê đã chọn những màu sắc tối giản, đường nét gọn gàng và hình khối cơ bản nhưng vẫn tạo cảm giác sang trọng và tinh tế.

Phong cách này không chỉ giúp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng, dễ nhận diện mà còn mang lại cảm giác hiện đại và thư giãn. Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu cà phê phong cách tối giản còn phản ánh triết lý kinh doanh và phong cách phục vụ chỉn chu, giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng một cách bền vững và chuyên nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu Guta Cafe đạt giải thưởng quốc tế. (Nguồn: M — N Associates).

2. Xu hướng hoài cổ

Nhiều thương hiệu cà phê tại Việt Nam đã thành công với xu hướng hoài cổ. Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cà phê này mang phong cách vintage, gợi nhớ đến không gian xưa cũ, thân thuộc. Từ bảng hiệu, menu đến không gian và đồng phục đều sử dụng những chất liệu, màu sắc, họa tiết gợi cảm giác thời bao cấp, hoặc văn hóa Việt truyền thống.

Với thiết kế mang đậm hơi thở của những thập niên xưa, các quán cà phê theo phong cách này mang đến một không gian ấm cúng và gợi nhớ, hấp dẫn những tâm hồn thích trải nghiệm văn hóa bản địa. Bộ nhận diện thương hiệu cà phê theo phong cách hoài cổ không chỉ ghi dấu ấn sâu đậm với khách hàng trong nước, mà còn chinh phục cả du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Cộng Cà Phê thu hút khách hàng bởi thiết kế mang đậm hơi thở của một thời đã qua.

3. Xu hướng gắn với môi trường

Bảo vệ môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên toàn cầu. Nhiều khách hàng hiện nay ưu tiên chọn các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều bộ nhận diện thương hiệu cà phê được chú trọng vào việc sử dụng các vật liệu tái chế, màu sắc tự nhiên, hình ảnh thiên nhiên và các giải pháp thân thiện với môi trường để xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. 

Bằng cách tạo ra những thông điệp tích cực về giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo vệ trái đất, thương hiệu xây dựng được sự yêu mến, hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong mắt khách hàng.

Logo Hiup Coffee được ADINA lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

Kết luận

Trong thị trường cà phê đầy cạnh tranh, bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng không chỉ giúp quán nổi bật mà còn gắn kết sâu sắc với khách hàng. Dù bạn là chủ một quán cà phê mới khởi nghiệp hay đang vận hành một chuỗi cửa hàng, việc đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu là bước đi chiến lược mang lại giá trị lâu dài.

ADINA sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình xây dựng thương hiệu cà phê chuyên nghiệp, sáng tạo và khác biệt. 

Liên hệ ngay với ADINA để nhận tư vấn miễn phí và khám phá giải pháp thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Call Now Button