HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Giờ đây, bộ nhận diện thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo mà còn bao gồm cả những yếu tố thiết kế như: biểu tượng, icon hay tuyên ngôn thương hiệu để trở nên thật đặc biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Trong tình hình thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, thiết kế linh vật thương hiệu (mascot) là một sáng kiến để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và thân thiện hơn. Đây chính là chìa khóa vàng để mọi thương hiệu có thể dễ dàng đi sâu vào trí nhớ của khách hàng.
Hãy cùng Adina khám phá ngay Sức Mạnh Của Linh Vật Thương Hiệu trong Chiến Lược Thương Hiệu nhé!
Nội dung bài viết
1. Mascot – Linh vật thương hiệu là gì?
Vậy linh vật thương hiệu (Mascot) là gì?
Chúng ta thường biết đến linh vật như một nhân vật đại diện, nhân vật này có thể là người, động vật hay đồ vật. Chúng là hiện thân sống cho câu chuyện thương hiệu.
Một số linh vật thương hiệu mà chúng ta thường xuyên nhìn thấy như: Chuột Mickey của Disney, con bò cười của Groupe Pháp (Chúng ta thường hay biết đến Phô mai con bò cười), Ong Jollibee, Cú Dou của Douling hay Đại tá Sanders của KFC,….
Những linh vật này đều có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp và cá tính thương hiệu, bởi chúng dễ nhớ và dễ hiểu hơn bất kì yếu tố nhận diện nào khác.
Linh vật thương hiệu sẽ thể hiện giá trị của thương hiệu đó ở mọi phương diện và giúp tăng thêm chiều sâu cho câu chuyện thương hiệu. Trong kỷ nguyên AI Marketing phát triển mạnh mẽ, việc tạo nên tạo nên một linh vật không còn quá khó khăn. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa rằng những linh vật được sáng tạo một cách đại trà, mang tính công nghiệp sẽ không thể mang chiều sâu về ý nghĩa hay thông điệp truyền tải qua linh vật đó.
Việc sử dụng linh vật thương hiệu (Mascot) cũng là một giải pháp chiến lược thông minh, đưa thương hiệu của bạn trở nên nổi bật giữa thị trường tràn ngập những hình ảnh hời hợt.
>>>> Đọc thêm: Brand Love – 4 Yếu Tố Xây Dựng Tình Yêu Với Thương Hiệu
2. Lợi ích của Mascot – Linh vật thương hiệu trong Chiến lược thương hiệu
Trong nhiều năm qua, có rất nhiều mascot đã trở nên thân thuộc với chúng ta và chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã từng nhìn thấy những nhân vật với sức lan tỏa toàn cầu. Vậy những lợi ích của linh vật thương hiệu (Mascot) là gì?
2.1. Kết nối giữa khách hàng và thương hiệu qua linh vật thương hiệu (Mascot)
Thông thường, linh vật thương hiệu thường là các nhân vật dễ thương, vui nhộn để tạo cảm giác thân thiện, thoải mái cho khách hàng. Các linh vật đặc biệt được sử dụng trong những chiến lược marketing nhằm thu hút sự chú ý.
Ví dụ như Jollibee, thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng đã sử dụng mascot hiệu quả để kết nối với khách hàng. Linh vật thương hiệu của Jollibee là chú ong vui vẻ thân thiện và tràn đầy năng lượng. Jollibee thường xuyên sử dụng linh vật trong các chiến dịch quảng cáo và được trưng bày tại các cửa hàng trên toàn thế giới. Linh vật thường được đặt ở khu vực lối vào hoặc khu vực ăn uống để tạo ra không khí vui tươi chào đón khách hàng. Nhờ đó, Jollibee đã thành công tạo kết nối cảm xúc với khách hàng, đặc biệt là trẻ em. Điều này giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và khuyến khích khách hàng quay trở lại.
2.2. Tăng mức độ nhận diện
Thương hiệu của bạn sẽ trở nên khác biệt khi sở hữu một linh vật thú vị. Chúng sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh.
Năm 2008, Disney đã đo lường và thấy rằng, Chuột Mickey – Linh vật thương hiệu của họ chiếm đến 98% mức độ nhận diện đối với trẻ em trong độ tuổi từ 3-11. Điều này tức là nếu có 100 bạn nhỏ trong độ tuổi đó thì có đến 98 bạn nhớ ngay tới Disney khi nhìn thấy Mickey. Đây là một minh chứng thành công tăng mức độ nhận diện bằng linh vật.
2.3. Truyền tải trọn vẹn câu chuyện thương hiệu
Những linh vật mascot thường được thiết kế dựa trên câu chuyện thương hiệu. Vậy nên linh vật sẽ phản ánh chính xác tinh thần và tính cách thương hiệu. Đồng nghĩa với việc khả năng truyền tải câu chuyện thương hiệu đến khách hàng dễ dàng hơn.
So với logo hay banner quảng cáo thì linh vật thương hiệu có khả năng tương tác tốt hơn bởi chúng có biểu cảm, khuôn mặt, cử chỉ, giọng nói. Do đó, linh vật sẽ dễ dàng được khách hàng ghi nhớ hơn so với các yếu tố khác.
2.4. Tạo phong cách riêng cho thương hiệu
Giữa vô vàn các thương hiệu khác nhau, điều gì có thể khiến khách hàng dừng chân ở thương hiệu của bạn? Trừ khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn thật sự nổi bật và thu hút được khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và linh vật cũng là một trong những yếu tốt có thể giúp thương hiệu của bạn đạt được điều đó.
Biết rằng chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi nhưng với thị trường đa dạng và có rất rất nhiều sản phẩm với cùng chức năng và lợi ích, thì những yếu tốt ngoài chất lượng sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
2.5. Lợi thế trong các chiến dịch marketing, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số
Cuối cùng và quan trọng nhất, mọi hoạt động marketing hay branding đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số. Linh vật thương hiệu cũng vậy, chúng cũng được thiết kế và sử dụng nhằm hướng tới thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu.
Ngoài ra, có những nhân vật mascot còn được đăng kí bảo hộ và thương hiệu đó có thể kiếm lời từ việc cho phép các bên khác sử dụng hình ảnh linh vật của mình.
3. Khám phá các linh vật thương hiệu (Mascot) của Adina thực hiện
3.1. Logo Ostick sử dụng linh vật con sóc
Con sóc là con vật đại diện cho sự nhanh nhẹn, gần gũi, sôi nổi mang lại ấn tượng về thương hiệu đồ ăn nhanh dành cho giới trẻ.
Hình ảnh chú sóc với khuôn mặt tươi vui, đội mũ đầu bếp, kèm theo hành động một bên tay giơ ngón tay cái thể hiện sự hào hứng đồng thời khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, một tay càm cây xúc xích – là sự định vụ của ngành nghề thực phẩm.
3.2. Logo trung tâm giải trí – Phoenix với linh vật thương hiệu phượng hoàng.
Logo sử dụng hình tượng chim phượng hoàng với phong cách thiết kế mang tính vui nhộn, tươi trẻ, rực rỡ rộn ràng sức sống. Linh vật có đôi mắt tinh nhanh tróng sáng, đôi bàn tay (cánh) dang rộng như muốn đón chào khách hàng.
3.3. Linh vật thương hiệu (Mascot) Nhà hàng Lẩu Reski
Ong linh vật Reski với đặc điểm nhận diện: gương mặt bầu tròn, mắt tròn, biểu cảm vui vẻ thân thiện; các đường nét cơ thể như cánh tay, bàn tay, thân, bụng, đuôi,… đều là các đường bo tròn, tạo cảm giác an toàn, gẫn gũi, dễ thương và thân ong có 2 đường kẻ.
Chú ong trong logo Reski có đôi mắt hiền lành, nụ cười thân thiện với tinh thần sẵn sàng lắng nghe và phục vụ, giống như thay thế lời chào thân mật của Reski Hotpot tới quý khách hàng. Thể hiện được tinh thần Tôn trọng (Respectful) – Thân thiện, tử tế (Kindly) của thương hiệu.
Kết luận
Linh vật thương hiệu không chỉ đóng vai trò nhận diện mà còn là một yếu tố khơi gợi cảm xúc cho khách hàng. Với sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội đặc biệt là các biểu tượng meme ngày càng chiếm giữ ưu thế, linh vật thương hiệu đang dần trở thành “vũ khí cạnh tranh hiệu quả” cho thương hiệu.