Nội dung bài viết

Samsung “mượn” slogan của Apple trong quảng cáo mới

Apple vừa công bố thiết kế iPhone 16 mới nhất, tuy nhiên cũng không gây ấn tượng lắm tới người dùng. Dựa trên phản ứng đó, Samsung đã nhanh chóng tung ra một quảng cáo mang tính “mờ ám” với yếu tố “mượn” slogan của Apple để thể hiện thiết kế điện thoại chung chung của Apple bấy lâu nay.

Samsung "mượn" slogan của Apple trong quảng cáo mới
Samsung “mượn” slogan của Apple trong quảng cáo mới (Nguồn ảnh: Samsung)

Chiến dịch “Think Different” mang tính biểu tượng của Apple được cho là đã tạo ra một số quảng cáo hay nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple đã dần mất đi tinh thần tiên phong cũ của mình, liên tục cho ra mắt một loạt điện thoại thông minh với thiết kế tương tự nhau năm này qua năm khác. Quảng cáo đơn giản nhưng mạnh mẽ của Samsung là một cú đánh khéo léo vào Apple, để thiết kế sáng tạo của hãng tự nói lên điều đó.

XEM TIẾP

Trong video quảng cáo ngắn này, một loạt các điện thoại thông minh màu trắng chung chung cuộn ngang màn hình trước khi Samsung Galaxy Z Flip 6 xuất hiện. Tiếp đó là sự xuất hiện của dòng chữ “Different” trong font chữ rất giống với font chữ serif Garamond mang tính biểu tượng được sử dụng trong quảng cáo Think Different của Apple. Bạn có nghĩ đây chỉ là sự trùng hợp không?

Gần đây, một số chỉ trích hướng vào Apple bởi sự thiếu sáng tạo trong thiết kế. Trong khi thị trường điện thoại thông minh với tiềm năng lớn, có thể tiếp tục khám phá các thiết bị có thể gập lại hay tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng gần đây, những sản phẩm của Apple đều mang hơi hướng khá giống nhau, kém hấp dẫn hơn so với các lựa chọn khác. 

Quảng cáo của Samsung như một lời nhắc khéo về sự độc đáo của nó, khiến Samsung tỏa sáng so với đối thủ cạnh tranh. 

 

Samsung "mượn" slogan của Apple để nhắc khéo về sự sáng tạo
Samsung “mượn” slogan của Apple để nhắc khéo về sự sáng tạo

Là một người hâm mộ Apple, việc thừa nhận rằng thương hiệu này không đổi mới với tốc độ của các đối thủ cạnh tranh là một điều khá khó khăn. Bạn chỉ cần nhìn vào điện thoại thông minh gập ba của Huawei để thấy rằng thiết kế công nghệ đã qua sự đơn giản của một chiếc điện thoại hình chữ nhật phẳng. Với quảng cáo mới khéo léo “mượn” slogan của Apple, Samsung như chỉ củng cố những gì nhiều người hâm mộ muốn. Apple đã đến lúc phải suy nghĩ khác như slogan của Apple đã từng thực hiện: Think Different một lần nữa.

>>>> Đọc thêm: Tái định vị thương hiệu: Tropicana mang nhận diện mới với quả cam nổi bật hơn

Samsung và Apple luôn có một lịch sử cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt về điện thoại thông minh. Đôi khi, các chiến dịch quảng cáo của Samsung gây ra tranh cãi bởi có những yếu tố gợi nhắc đến đối thủ. Một số quảng cáo của Samsung có thể ám chỉ hoặc nhại lại những yếu tố trong quảng cáo của Apple, nhưng đó thường là những chiến lược nhằm thu hút sự chú ý và tạo ra sự so sánh.

Vậy câu hỏi đặt ra: Tại sao Samsung lại hay nhắc đến Apple trong các quảng cáo của mình? Đây có phải là một chiến lược thương hiệu (Branding) không?

Câu trả lời là Có. Có thể khẳng định rằng, việc ngầm nhắc đến Apple trong các quảng cáo của Samsung là một phần trong chiến lược Branding.

Định vị thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh

Việc nhắc đến Apple, đối thủ lớn nhất của Samsung là cách định vị thương hiệu trong tâm trí người dùng. Apple đã xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu cao cấp, sang trọng và sáng tạo. Samsung có thể tân dụng sự nổi tiếng của Apple như một tiêu chuẩn để khẳng định mình vượt trội hơn hoặc ít nhất là ngang tầm.

Khi so sánh trực tiếp, Samsung muốn tạo ra ấn tượng rằng sản phẩm của họ không chỉ tương đương mà đôi khi còn có tính năng vượt trội hơn.

Đổi mới như Slogan của Apple
Đổi mới như Slogan của Apple

Tạo ra sự tương phản để thu hút sự chú ý

Samsung thường dùng các chiến dịch quảng cáo để “châm biếm”, nhại lại các sản phẩm hoặc quảng cáo của Apple.

Khai thác tâm lý nhóm người tiêu dùng không theo Apple

Không hẳn ai cũng thích sử dụng sản phẩm của Apple nên Samsung đã chọn khai thác nhóm khách hàng này bằng cách làm nổi bật những điểm yếu của Apple. Những khách hàng không hài lòng với hệ sinh thái Apple hoặc cho rằng iPhone bị hạn chế về tính năng có thể tìm đến Samsung như một giải pháp thay thế.

Tăng sự nhận diện qua tranh cãi

Các quảng cáo nhắc đến Apple thường tạo ra nhiều sự tranh cãi và thảo luận trên mạng xã hội và truyền thông. Điều này giúp tăng cường sự chú ý đến Samsung, ngay cả khi không phải lúc nào họ cũng ở vị thế “chiến thắng” trong mắt người tiêu dùng trung lập.

Khẳng định bản thân là kẻ thách thức

Apple thường được xem như người dẫn đầu thị trường về sự đổi mới trong thiết kế và công nghệ. Thông qua việc so sánh với Apple, Samsung thể hiện mình là kẻ thách thức, luôn theo kịp và thậm chí vượt qua đối thủ. Điều này giúp tạo ra hình ảnh một thương hiệu năng động, sáng tạo và không ngại cạnh tranh.

Kết luận

Bằng cách đối đầu trực diện với Apple như quảng cáo “mượn” slogan của Apple phía trên, Samsung không chỉ tạo ra sự so sánh trực tiếp mà còn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Samsung không chỉ dựa vào việc nhắc đến Apple mà còn chú trọng vào việc khẳng định thương hiệu riêng của mình bằng cách sản phẩm công nghệ đổi mới, sáng tạo.

Với chiến lược này, Samsung có thể củng cố thêm năng lực cạnh tranh và vừa tạo được sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng.

 

Call Now Button