HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Trong tiếp thị và bán hàng, thuật ngữ POSM được sử dụng phổ biến. Đây là một công cụ hữu ích nâng cao hiệu quả truyền thông tới công chúng mục tiêu. Đặc biệt, với tính chất hướng dẫn với nhiều thiết kế, hình dáng khác nhau, POSM có thể trực tiếp thúc đẩy hoạt động mua hàng công khai tại điểm bán. Vậy POSM là gì? POSM bao gồm những gì? Tại sao POSM quan trọng trong kinh doanh? Tất cả sẽ được Adina Việt Nam giải đáp trong thông tin của bài viết dưới đây!
Bạn đã sẵn sàng chưa, chúng ta cùng bắt đầu nhé!
Nội dung bài viết
POSM là gì?
POSM là gì? Thực tế, POSM để chỉ cụm Point of Sales Materials, là dụng cụ hỗ trợ doanh nghiệp tại những điểm bán trực tiếp như hội chợ, triển lãm, siêu thị, sự kiện, gian hàng. POSM được thiết kế để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhất là trong những nhóm ngành mà khách hàng dễ bị tác động bởi các yếu tố nền bên ngoài như hàng tiêu dùng nhanh.
POSM có nhiều hình dáng, thiết kế, vật liệu và màu sắc khác nhau như biển cảnh báo, chỉ dẫn, poster, nhãn dán,…Bất kỳ vị trí nào mà khách hàng tiếp xúc sản phẩm đều phù hợp để đặt POSM. Tùy thuộc theo từng chiến dịch và mục tiêu quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ chọn loại POSM tiếp thị phù hợp. Vì thế ngân sách các doanh nghiệp cần chuẩn bị để chi trả cho hoạt động này cũng thay đổi linh hoạt. Mỗi loại POSM có thể có giá trị từ vài trăm tới vài triệu đồng cho 1 tháng trưng bày.
POSM gồm những gì?
Sau khi đã tìm hiểu POSM là gì, chúng ta hãy cùng xem POSM bao gồm những thành phần nào nhé. Thực tế, một bộ POSM bao gồm rất nhiều vật dụng. Tùy thuộc theo kích thước, công dụng và hình dạng thiết, POSM được chia thành 3 nhóm chính tương ứng với các vật phẩm sau:
Loại POSM nhỏ
- Tent card
Trong bộ POSM nhỏ, tent card được làm từ giấy, gỗ,…đặt chủ yếu tại bàn lễ tân, khu vực thanh toán tiền trong các shop, siêu thị. Vật dụng này như một cách gợi mở khách hàng chú ý tới chương trình khuyến mãi, combo mà doanh nghiệp đang triển khai.
- Leaflet
Leaflet là một loại POSM nhỏ có hình dạng tương tự như các mẫu tờ rơi, tờ gấp. Nó giới thiệu hoặc hướng dẫn người dùng về chi tiết sản phẩm. Thiết kế leaflet khá nhỏ, tiện lợi cho việc cầm nắm nên thường được các PG sử dụng để phát trực tiếp trong các chương trình khuyến mãi, hội chợ, cổng vào siêu thị.
- Hanger
Hanger chính là những dây quảng cáo được treo bên cạnh các kệ hàng trong các siêu thị. Trong bộ POSM, hanger vừa giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, vừa tiện lợi trưng bày sản phẩm. Một số loại hanger quảng cáo thường dùng là: hanger dây nhựa, hanger dạng dây sắt, hanger dây vải,…
- Wobbler
Wobbler có kích thước khá nhỏ, được sản xuất từ decal bóng. Wobbler là vật dụng quảng cáo phổ biến tại các quầy bán hàng để cung cấp thông tin khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một số loại wobbler cũng có thể đặt tại bàn thu ngân.
- Sticker trang trí
Sticker trang trí dành cho mỗi loại sản phẩm khác nhau có thiết kế, hình dáng và màu sắc riêng biệt. Những miếng dán sticker trong POSM có thể dùng để dán trực tiếp trên kệ, cửa sổ, dán sàn hoặc ngoài trời. Có loại sticker dán 1 lần, cũng có loại có thể dễ dàng bóc ra sử dụng cho vị trí khác. Trên mỗi sticker, các doanh nghiệp có thể tự chọn nội dung quảng cáo.
Bộ POSM tầm trung
- Poster
Poster là một POSM quảng cáo chứa đựng toàn bộ thông tin về sản phẩm, thông điệp thương hiệu dưới dạng đồ họa/ câu chữ sáng tạo. Kích thước thiết kế poster đa dạng, có thể đứng thẳng, dán dọc tường hoặc treo lơ lửng. Những địa điểm phù hợp nhất đặt poster là cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ, hội chợ.
- Check out counter (COC)
Trong siêu thị, giá đựng hàng hóa dạng treo như bao cao su, bàn chải đánh răng, dao cạo râu hay đồ ăn vặt (socola, snack, singum) được gọi là chung là check out counter (COC). Giống như tent card hay wobbler, mẫu POSM này thường xuất hiện ở những khu vực thanh toán.
- Divider
Trong bộ POSM tầm trung, divider là phần ngăn cách giữa các quầy kệ, có thiết kế dọc. Những hình ảnh/ đồ họa bắt mắt trên divider vừa có tác dụng làm nổi bật sản phẩm, vừa thu hút ánh nhìn của khách hàng.
- Standee
Standee là ấn phẩm truyền thông của bộ POSM có thiết kế tiện ích chuyên sử dụng trong các triển lãm, hội chợ. Vật dụng này có cấu tạo gồm phần khung di động linh hoạt và bạt in thông tin sản phẩm. Thường standee có dạng hình chữ nhật với kích thước phổ biến 0.6 x 1.6m.
- Dangler
Là một dạng quảng cáo treo trần với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng từ khoảng cách xa. Toàn bộ hình ảnh sản phẩm hay chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn trong siêu thị sẽ được thể hiện qua đồ họa của Dangler.
- Tester
Tester là mẫu thử trong POSM tầm trung. Mẫu tester được sử dụng có thể nhỏ hoặc ngang bằng so với kích thước của sản phẩm chính. Đa phần những sản phẩm có vị (rượu, nước ngọt, nước mắm), hay mùi hương (nước xả vải, nước hoa),…sẽ sử dụng mẫu POSM này để quảng cáo.
POSM cỡ lớn
- Showcase
Trong bộ POSM tầm trung không thể thiếu showcase. Đây là hệ thống làm mát dùng để bảo quản, trưng bày các sản phẩm trong môi trường lạnh. Đặc biệt là trái cây, thực phẩm sống hoặc rau xanh. Ngoài ra, showcase cũng được dùng làm kệ phụ đặt bên cạnh kệ chính. Thiết kế showcase khá đơn giản, toàn bộ là hình ảnh sản phẩm trùng khớp với bao bì.
- Booth bán hàng
Booth bán hàng có diện tích lớn, thiết kế đa dạng theo nhiều kiểu dáng khác nhau để quảng cáo, trưng bày sản phẩm. Thường mỗi booth bán hàng sẽ có 1 nhóm nhân viên hỗ trợ. Đặc biệt, loại POSM này có thể chủ động tổ chức ở nhiều địa điểm như công ty, trường học, siêu thị.
- Display Island
Trong các siêu thị, display island thường được đặt tại không gian nổi bật nhất. Mục đích thiết kế display island dùng để trưng bày số lượng lớn sản phẩm theo một cách sáng tạo riêng. Tuy nhiên doanh nghiệp thường phải chi trả ngân sách lớn cho loại POSM quảng cáo này.
- Sử dụng in thấu kính, 3D
Những tấm thấu kính in 3D là một phương thức quảng cáo truyền thông hấp dẫn. Kích thước thấu kính lớn kết hợp ảo ảnh thị giác từ hiệu ứng màu sắc, đồ họa và chiều sâu thiết kế sẽ giúp sản phẩm nổi bật ngoạn mục.
POSM là loại hình quảng cáo nào?
Khác biệt so với loại hình quảng cáo thông thường, sử dụng POSM được đánh giá làm điểm cộng sáng tạo trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Như Adina Việt Nam đã chia sẻ, quảng cáo POSM có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào có sự “gặp mặt” giữa khách hàng và sản phẩm. Nó có thể là quảng cáo ngoài trời, trong nhà, trên các poster hoặc kết hợp tất cả yếu tố trên. Với loại hình quảng cáo đặc biệt này, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở “mọi mặt trận”. Tiếp cận khách hàng tiềm năng theo nhiều cách khác nhau. Giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tại sao POSM quan trọng với các doanh nghiệp?
POSM thay doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới người dùng tiềm năng
Tại mỗi hội chợ, triển lãm hay chiến dịch khuyến mại, POSM là một công cụ không thể thiếu sót. POSM thay doanh nghiệp giới thiệu chi tiết sản phẩm tới khách hàng tiềm năng thông qua đồ họa, hình ảnh và nội dung ngắn gọn. Nhìn vào những loại POSM, khách hàng dễ dàng tìm kiếm được thông tin cần thiết một cách trực quan nhất. Bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian tư vấn sản phẩm.
Sử dụng POSM trong tiếp thị giúp sản phẩm nổi bật hơn trong mắt khách hàng
Giữa hàng tá sản phẩm trên kệ, làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng. Rất đơn giản, sự hỗ trợ của POSM sẽ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu quảng cáo. Với thiết kế sáng tạo, màu sắc nổi bật, POSM nhanh chóng thu hút thị hiếu người dùng tiềm năng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Từ đây sản phẩm của doanh nghiệp chắc chắn sẽ nổi bật, ấn tượng hơn đối thủ cạnh tranh. Đồng thời khách hàng cũng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng, tạo doanh số lớn cho doanh nghiệp.
Quảng cáo POSM kết nối thông điệp thương hiệu tới khách hàng
Bên cạnh tác dụng giới thiệu và tiếp thị sản phẩm, bộ POSM còn hỗ trợ kết nối thông điệp thương hiệu tới khách hàng. Với nhiều hình thức truyền tải khác nhau, POSM sẽ truyền tải câu chuyện và ý nghĩa tốt đẹp mà doanh nghiệp muốn gửi tới người dùng thông qua sản phẩm.
Bộ POSM bán hàng là một phần của hệ thống nhận diện, nâng cao hình ảnh thương hiệu
Không chỉ hữu dụng trong hoạt động tiếp thị và bán hàng, POSM cũng là một phần quan trọng trong thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Xây dựng bộ POSM nhất quán với bộ nhận diện văn phòng, hệ thống biển hiệu,…sẽ nâng cao thêm hình ảnh thương hiệu. Gây ấn tượng với khách hàng và cả đối tác qua sự chuyên nghiệp trong từng thiết kế.
POSM được sử dụng quảng cáo những sản phẩm nào?
Những vật dụng trong bộ POSM dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong nhiều nhóm ngành kinh doanh khác nhau. Phổ biến trong số đó bao gồm:
- Thực phẩm: Đồ ăn nhanh, đồ ngọt, các loại bánh kẹo.
- Đồ uống: Cafe, nước trái cây, sữa, rượu, bia.
- Mỹ phẩm: Nước hoa, mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da.
- Đồ trang sức: Vòng tay, nhẫn, dây chuyền.
- Thời trang: Phụ kiện thời trang, quần áo.
- Thiết bị điện tử, gia dụng: Điện thoại, máy tính, laptop, tivi, máy hút mùi, đồ điện.
- Và các ngành khác.
Một số mẫu POSM ấn tượng từ cá thương hiệu lớn
Mẫu bộ POSM quảng cáo bánh OREO
- Visual chính
- Wobbler sản phẩm
- Showcase trưng bày
- Display Island
Mẫu POSM độc đáo về nước ép TANG
- Visual chính
- Quầy kệ trưng bày sản phẩm
Mẫu POSM quảng cáo socola TOBLERONE
Lời kết
Như vậy bài viết đã giúp bạn hiểu rõ POSM là gì rồi nhé. Có thể thấy rằng, đây là phương thức quảng cáo sản phẩm hữu ích với mọi doanh nghiệp trong bất kỳ chiến dịch truyền thông, khuyến mãi. Thông qua các vật dụng của bộ POSM, thông tin và thông điệp sản phẩm sẽ tiếp cận nhanh nhất tới khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đang có ý định xây dựng POSM đồng bộ với hệ thống nhận diện, hãy để Adina Việt Nam đồng hành cùng bạn nhé.
Mọi thắc bạn vui lòng liên hệ:
Adina Việt Nam – Branding & Strategy
- Website: https://adina.com.vn/
- Văn phòng Hà Nội: Số 32 Ngõ 133, Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
- Văn phòng Hồ Chí Minh: số 1007 Phan Văn Trị, Phường 7, Gò Vấp, TP. HCM
- Tel: 098 771 2288
- Phone: 024 6659 6680
- Email: info@adina.com.vn