HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Các chiến lược về giá, sự khác biệt về chất lượng, xây dựng thương hiệu và thông điệp tiếp thị là các yếu tố giúp thương hiệu trở nên vượt trội hơn trên thị trường. Những chiến lược này tạo nên lợi thế vững mạnh cho doanh nghiệp khi cạnh tranh. Vậy lợi thế cạnh tranh là gì? Tại sao nó lại quan trọng với các thương hiệu? Làm sao để có được lợi thế riêng cho doanh nghiệp của mình? Tất cả câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!
Nội dung bài viết
Hiểu về lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là những yếu tố làm cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị nổi bật so với đối thủ, thu hút nhiều khách hàng hơn và gia tăng lợi nhuận. Bản chất của lợi thế cạnh tranh là phân biệt một công ty với các doanh nghiệp khác. Giả sử trong cùng một khu phố, có 3 cửa hàng cùng bán điện thoại. Nhưng chỉ một trong số họ được khách hàng ưu ái lựa chọn trong khi hai cửa hàng còn lại thì không. Điều tạo nên thành công cho cửa hàng này chính là lợi thế bền vững của họ.
Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là một minh chứng cho việc công ty cung cấp các sản phẩm chất lượng với chi phí thấp hơn hoặc dịch vụ giá trị hơn so với đối thủ:
Với tiếp thị
Phát triển lợi thế cạnh tranh đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn được công nhận là tốt nhất và đứng đầu thị trường. Đây chính là sức mạnh mà thương hiệu của bạn bổ sung vào các chiến lược tiếp thị của mình. Lúc này, người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm mà bạn “tung ra” thay vì danh tiếng là công ty hàng đầu trong ngành mà bạn đang sở hữu. Thậm chí, một số trường hợp khách hàng thân thiết vẫn chưa thể biết được lý do tại sao thương hiệu của bạn dẫn đầu.
Định giá
Khi bạn đã thiết lập thành công lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu của mình, bạn có thể tự quyết định giá riêng cho các sản phẩm/ dịch vụ. Việc phát triển danh tiếng trong thị trường cho phép bạn có thể tự tính thêm chi phí cho hoạt động kinh doanh. Nếu bạn bán sản phẩm giống với đối thủ thì hoàn toàn có thể nâng cao thêm giá trị hàng hóa. Bởi vì lúc này người tiêu dùng đã mặc định những thứ bạn cung cấp đều đáng giá trên thị trường.
Với quan hệ hợp tác
Khi tiếng tăm của công ty phát triển như một đơn vị đầu ngành thì không chỉ được khách hàng tin tưởng mà còn thu hút sự hợp tác quý giá từ các đơn vị khác. Lợi thế cạnh tranh khiến các nhà phát triển và nhà cung cấp sẽ bày tỏ mong muốn hợp tác kinh doanh với bạn. Nó sẽ giúp bạn có thêm những sự lựa chọn phù hợp hơn để cải thiện vị thế của mình.
Tạo ra tập khách hàng mới
Khi bạn đã có được lợi thế cạnh tranh nhất định, bạn cần theo dõi thị trường mình phát triển để đảm bảo không mở rộng quá nhanh. Đồng thời nó cũng giúp doanh nghiệp tạo ra được sức hút cả với tập khách hàng trong những lĩnh vực không tham gia.
Những yếu tố quyết định tới lợi thế cạnh tranh của thương hiệu
Để xây dựng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu, bạn cần nắm vững những yếu tố quyết định sau:
Công ty bạn đang cung cấp sản phẩm nào?
Yếu tố đầu tiên bạn cần xác định là lợi ích thực sự từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn đem tới cho khách hàng là gì. Nó có phải là những điều mà khách hàng đang mong muốn không? Nó có giúp giải quyết được những vấn đề của người dùng đang vướng hay không? Bạn cần phải biết được toàn bộ tính năng, ưu điểm của sản phẩm và cách chúng đem tới những lợi ích cho người dùng. Tiếp theo, doanh nghiệp cũng cần liên tục cập nhật những xu hướng mới ảnh hưởng tới dịch vụ bạn cung cấp, nhất là những công nghệ mới.
Xác định thị trường mục tiêu của bạn là gì?
Kiến thức hoàn hảo về những người mua hàng tiềm năng, những mong muốn của khách hàng đối với thương hiệu và ai có thể bắt đầu mua hàng của bạn chính là những điều cần thiết để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác.
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Trong khía cạnh này, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Đối thủ hiện tại của bạn là ai?
- Ai có thể là đối thủ tiềm năng của thương hiệu trong thời gian tới đây?
- Chiến lược sản xuất, định tiếp, tiếp thị và thương hiệu mà họ đang sử dụng phục vụ quá trình phát triển sản phẩm là gì?
Để thành công, bạn cần phải trình bày rõ lợi ích mà bạn cung cấp cho thị trường mục tiêu tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Bạn phải củng cố thông điệp đó trong mỗi lần giao tiếp với khách hàng của mình. Điều đó bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và hỗ trợ bán hàng. Thậm chí bao gồm cả mặt tiền cửa hàng và nhân viên của bạn.
USP của thương hiệu bạn là gì?
Các đề xuất bán hàng độc đáo USP thường là “cò trưởng” của những lợi thế cạnh tranh. Đây chính là lý do mà khách hàng thường lựa chọn những thương hiệu có liên quan với nhau. USP cần rõ ràng cho cả doanh nghiệp và khách hàng để thương hiệu tạo ra lợi thế riêng.
Michael Porter và chiến lược lợi thế cạnh tranh bền vững
Năm 1985, giáo sư Michael Porter của trường kinh doanh Harvard đã đưa ra cuốn sách giáo khoa “Lợi thế cạnh tranh” về các chủ đề giúp các công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Trong tài liệu này, giáo sư đã chỉ rõ những chiến lược để tạo nên lợi thế bền vững cho thương hiệu bao gồm:
Chiến lược dẫn đầu về chi phí
Trong chiến lược này, nếu bạn cùng cung cấp sản phẩm chất lượng tương tự như đối thủ thì mục tiêu mà các doanh nghiệp cần hướng tới là trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp hơn. Để dẫn đầu về chi phí trong lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần liên tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách trả lương cho nhân viên ít hơn. Nhưng bù đắp lại đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn cung cấp các lợi ích vô hình như quyền chọn cổ phiếu, cơ hội thăng tiến hoặc các phúc lợi đi kèm.
Tạo sự khác biệt hóa
Một lợi thế khác biệt là khi sản phẩm hoặc dịch vụ bạn kinh doanh đem tới những lợi ích khác biệt so với các sản phẩm được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh. Nó có mối tương quan mật thiết đến việc xác định vị trí “độc nhất” của sản phẩm chào bán trên thị trường bằng cách giải thích lợi nhất duy nhất mà nó đem tới cho nhóm khách hàng mục tiêu. Lợi thế cạnh tranh của vị trí duy nhất này có thể là chất lượng cao, nhiều tính năng hơn hoặc bất kỳ một thuộc tính cụ thể nào đó.
Sự khác biệt hóa thường đạt được nhờ sự đổi mới để tạo nên lợi thế bền vững cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như Ipod của Apple rất sáng tạo vì nó cho cho phép người dùng có thể chơi bất kỳ bản nhạc nào họ muốn theo thú tự bất kỳ. Nordstrom là công ty đầu tiên cho phép trả hàng mà không yêu cầu câu hỏi nào.
Chiến lược tập trung
Chiến lược tập trung hay chiến lược phân khúc có liên quan lớn tới việc nhắm mục tiêu một phân khúc được xác định trước thay vì tất cả mọi khách hàng. Chiến lược này ban đầu được đa số các doanh nghiệp nhỏ sử dụng để cạnh tranh với những ông lớn khác trong ngành. Tuy nhiên với sự ra đời của Internet thì các doanh nghiệp lớn như Facebook hay Amazon cũng ứng dụng chiến lược này để tạo ra sự khác biệt của thương hiệu.
Lợi thế cạnh tranh hiện đại
Lợi thế cạnh tranh hiện đại không chỉ dừng lại ở ba chiến lược bên trên. Một thương hiệu mạnh, nguồn vốn lớn, hay nhãn hiệu là những chiến lược cạnh tranh khác mà doanh nghiệp không thể bỏ qua để vượt trội hơn so với đối thủ:
Thương hiệu
Lòng trung thành với thương hiệu là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng được. Một chiến lược định vị và hình ảnh thương hiệu hiệu quả dẫn đến việc khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu. Thậm chí họ có thể sẵn lòng chi trả số tiền lớn hơn so với bình thường để sở hữu sản phẩm của thương hiệu. Apple chính là một ví dụ hoàn hảo khi nhắc tới lợi thế cạnh tranh liên quan tới thương hiệu.
Nguồn vốn lớn
Một số doanh nghiệp tham gia thị trường với ưu thế sở hữu nguồn vốn khổng lồ, phá vỡ “hệ sinh thái” bằng cách cung cấp một số ưu đãi thực sự hấp dẫn hoặc đưa ra mức giá thấp “không tưởng” cho các sản phẩm. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh lớn vì các thương hiệu khác không thể đáp ứng được chiến thuật này.
Rào cản cạnh tranh
Ngày nay, để ngăn đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp thường sử dụng các rào cản tự nhiên và nhân tạo để gia nhập như chính sách của Chính phủ, quyền tiếp cận nhà cung cấp, nhãn hiệu, bằng sáng chế,…
Ví dụ lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu lớn
Facebook hiện đang là mạng xã hội sở hữu lượng người dùng lớn nhất trên thế giới. Để có được thành công này, Facebook đã liên tục đổi mới các tính năng, giao diện, mô hình quảng cáo và nội dung hướng tới cá nhân hóa.
LinkedIn không phải là một mạng xã hội thông thường. Nó tập trung vào các chuyên gia kinh doanh và có lợi thế cạnh tranh vì là một mạng xã hội thích hợp.
Google tận hưởng lợi thế của mình là công cụ tìm kiếm hiệu quả duy nhất trên Internet. Công ty có thể đạt tới tầm cao này nhờ vào quy mô, sự đổi mới, hiệu ứng mạng lưới và vị thế thị trường.
Như vậy Adina Việt Nam đã cùng bạn khám phá lợi thế cạnh tranh là gì? Đồng thời bài viết cũng tổng hợp tới bạn những chiến lược quan trọng để xác định lợi thế vượt trội của thương hiệu. Chúc bạn sớm xây dựng được lợi thế riêng cho doanh nghiệp của mình.