HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Một sự thay đổi nhỏ đã diễn ra với biểu tượng nút phát của Youtube và chắc hẳn trong chúng ta rất ít người đã nhận ra sự thay đổi đó. Trước khi bật mí cho bạn về sự thay đổi đó như thế nào, chúng ta hãy cùng khám phá lịch sử thú vị của logo này nhé!
Nội dung bài viết
Lịch sử thú vị của logo YouTube
Logo YouTube không thay đổi nhiều trong những năm qua. So với một công ty khởi nghiệp về phương tiện truyền thông xã hội và Internet xuất hiện cùng thời điểm, nền tảng chia sẻ video này đã cung cấp một bài học về sự kiềm chế khi nói đến việc redesign logo. Và đây cũng có thể là lý do tại sao nó ít khi nào gặp phải sự phẫn nộ của người dùng.
Hầu hết các phiên bản logo của Youtube được thay đổi đều rất tinh tế, họ khéo đến mức bạn không hề nhận ra chúng mặc dù ngày nào cũng mở YouTube lên xem. Có thể bạn rất quen thuộc với logo chữ đen, hình chữ nhật đỏ và nút play đỏ. Nhưng sự thật là logo này đã thay đổi vài lần trong suốt 18 năm qua. Dưới đây, ADINA sẽ bật mí cho bạn tất cả các phiên bản đã được sử dụng cho đến nay của logo YouTube.
Tuy không phải là logo đẹp nhất mọi thời đại, thế nhưng chúng ta cũng có thể rút ra được một vài bài học về cách một logo thành công khi thay đổi mà khiến ít người có thể nhận ra.
Logo YouTube 2005 – 2011
Thật khó để nhớ lại thời điểm khi YouTube mới được biết đến, nhưng khi các cựu nhân viên của PayPal là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karimon ra mắt nền tảng này ngày Valentine 14/2/2005, có một vấn đề mà họ phải đối mặt. Đó là họ cần một logo thể hiện rõ ràng nhất về nền tảng này, đó là để mọi người biết được Youtube là gì. Và sau đó, thiết kế họ chọn đã làm được điều đó. Và dưới đây chính là logo họ đã chọn.
Họ chọn kiểu logotype với tên thương hiệu trong một font chữ khá cũ, đó là Alternate Gothic No2. Mặc dù chỉ có một từ duy nhất nhưng Youtube cũng đã bị chia thành 2 phần: nửa đầu của tên có màu đen, trong khi “Tube” xuất hiện với màu trắng, trong một hộp hình chữ nhật đỏ được bo tròn góc và màu gradient bóng vừa đủ để hiểu đó là một chiếc TV.
Logo YouTube 2011 – 2013
Phải đến 6 năm sau thì logo YouTube mới được chỉnh sửa, và sự thay đổi này rất nhỏ. Đến năm 2011, YouTube được biết đến khá rộng rãi rồi. Mọi người cũng đang sử dụng TV màn hình phẳng. Vì vậy, nền tảng YouTube đã làm phẳng hộp màu đỏ một chút, làm logo bớt bóng hơn, bớt 3D hơn và bớt giống với một chiếc TV cũ hơn.
Logo Youtube lúc này mang diện mạo hiện đại và tươi mới hơn. Tuy nhiên, bạn hãy để ý phần bóng đen ở dưới cùng của các chữ cái màu trắng, trông nó có vẻ hơi lỗi thời sau vài năm.
Logo Youtube 2013 – 2015
Như phần trên đã đề cập, hiệu ứng đổ bóng ở chữ “Tube” sẽ không kéo dài lâu. Đến năm 2013, logo đã có một thay đổi nhỏ tiếp theo. Bóng đổ đó đã được loại bỏ và nền đỏ cũng sáng hơn. Với logo này, YouTube đã đi theo xu hướng chung là tối giản nhưng vẫn đảm bảo được sự mới mẻ.
Logo YouTube 2015 – 2017
Chỉ 2 năm sau đó, YouTube đã có suy nghĩ khác về tông màu đỏ sáng và họ làm tối nó lại. Bên cạnh đó, họ lại tiếp tục thực hiện những thay đổi rất nhỏ. YouTube tiếp tục đi theo xu hướng chung, đó là đơn giản hóa và làm phẳng các thiết kế logo. Sự thay đổi này dường như nhằm mục đích truyền đạt sự “trưởng thành” của nền tảng, nó trở nên nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn.
Logo YouTube 2017 – 2025
Sau đó, YouTube đã thật sự có một cuộc đại tu lớn đầu tiên vào năm 2017. Thiết kế mới đã loại bỏ hoàn toàn hình dạng TV bao quanh chữ “Tube”, di chuyển tên tương hiệu sang một bên để tạo không gian rõ ràng và sạch hơn. Bây giờ, với kiểu chữ chạy liền mạch và toàn bộ màu đen, cuối cùng logo cũng cho thấy tên thương hiệu Youtube được viết rõ ràng mà không bị tách hay có khoảng cách.
Thay thế chữ Tube trong hộp đỏ, giờ đây có một “nút phát” trắng nằm ở đó. Điều này có lợi vì chính biểu tượng này đã tạo nên nhận diện cho YouTube đến thời điểm hiện nay. Nó ứng dụng linh hoạt trên mọi thiết bị từ laptop, Ipad đến smartphone…
Sự thay đổi của logo Youtube mà ít người nhận ra
Quay trở lại năm 2024, YouTube đã thực hiện một thay đổi tinh tế với màu của thanh phát, với thanh chuyển từ màu đỏ đậm sang màu hồng nhạt hơn một chút. Do có hiệu ứng chuyển màu nên thay đổi đó dễ dàng được nhận ra bởi người dùng. Đông thời, YouTube cũng đã làm cho logo chuyển sang màu hồng vào tháng 10 – và mọi người cũng chỉ vừa mới nhận ra gần đây.
Mặc dù sự thay đổi không quá rõ ràng nhưng khi đặt logo cũ và logo mới cạnh nhau, có thể chúng ta sẽ dễ phát hiện ra. Và điều này được xác nhận khi so sánh mã hex, bản gốc có màu đỏ nguyên chất #fe0000, trong khi phiên bản mới có màu hồng hơn một chút là #fe1a47.
Thật kỳ lạ khi YouTube thực hiện thay đổi này mà không có bất kỳ thông báo nào. Mặc dù sự thay đổi màu sắc tinh tế này có vẻ không đáng kể, nhưng với một số thương hiệu khác họ đều thông báo, điển hình như Facebook, họ cũng đã tạo tiếng vang lớn về thay đổi tương tự. Nhưng với việc YouTube không lên tiếng về điều này, mọi người hẳn đã không thể nhận ra cho đến khi các chủ đề Reddit bàn ầm ầm và thu hút được sự chú ý.
Sự im lặng từ YouTube đã khiến người dùng mạng xã hội suy đoán về lý do đằng sau sự thay đổi này. Nhưng dù lý do là gì, việc thay đổi này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng, khi họ vẫn xem YouTube mỗi ngày mà không hề nhận ra, nó cũng không hề tác động đến trải nghiệm của người dùng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Logo Kitkat – Thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng thế giới nhưng logo không đồng nhất
Nếu bạn muốn cập nhật những tin tức thú vị về xây dựng thương hiệu, hãy theo dõi ngay ADINA nhé!
- Facebook: https://www.facebook.com/adinavietnam
- Pinterest: https://www.pinterest.com/adinavietnam/
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhaalambranding