HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Thấu hiểu tâm lý khách hàng khi mua hàng sẽ là một công cụ mạnh mẽ cho doanh nghiệp để tăng doanh số và lợi nhuận. Khi hiểu được động lực thúc đẩy khách hàng mua hàng, bạn có thể điều chỉnh các chiến lược tiếp thị và kỹ thuật bán hàng của mình để thu hút mong muốn và nhu cầu của họ.
Trong bài viết này, Adina đã khám phá ra một số yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi mua hàng và chia sẻ tới các bạn một số cách để có thể khai thác hiệu quả cảm xúc mua sắm từ khách hàng.
Cùng bắt đầu ngay nào!
Nội dung bài viết
1. Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng (Customer Psychology) là thuật ngữ dùng để chỉ những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của khách hàng trong quá trình mua sắm và tiêu dùng. Hiểu rõ tâm lý khách hàng khi mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.
2. Khai thác cảm xúc mua sắm từ khách hàng
2.1. Sức mạnh của cảm xúc khi mua hàng
Khi đưa ra quyết định mua hàng, cảm xúc đóng vai trò chính đối với người tiêu dùng. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố cảm xúc thường có ảnh hưởng lớn hơn yếu tố lý trí. Cụ thể, nghiên cứu của Gallup (Công ty Tư vấn và Phân tích đa quốc gia của Mỹ, có trụ sở tại Washington D.C) phát hiện rằng 62% người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thương hiệu dựa trên cảm nhận của họ về một thương hiệu, thay vì dựa trên các tính năng hay giá cả của sản phẩm.
Như vậy, vấn đề hiện tại của các doanh nghiệp là cần xây dựng mối quan hệ cảm xúc tích cực giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng cá tính thương hiệu phù hợp với khách hàng. Khi doanh nghiệp có cá tính thương hiệu rõ ràng và nhất quán, nó có thể tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy gắn kết, tin tưởng và trung thành với thương hiệu.
Ví dụ, một thương hiệu có cá tính vui vẻ, sáng tạo có thể mang lại cảm giác hứng khởi và thoải mái, trong khi một thương hiệu sang trọng, chuyên nghiệp có thể gợi lên cảm giác tin cậy và đẳng cấp.
Sự kết nối cảm xúc này giúp thương hiệu không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
>>>> Đọc thêm: 6 Yếu Tố Quan Trọng Khi Xây Dựng Chiến Lược Thương HIệu Doanh Nghiệp
2.2. Tận dụng mạng xã hội điều hướng tâm lý khách hàng khi mua hàng
Một yếu tố quan trọng khác có ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi mua hàng, đó là mạng xã hội. Những comment, bài post, video trên mạng xã hội chính là công cụ để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực.
Người sử dụng mạng xã hội sẽ có khả năng tin tưởng và làm theo hành động của người khác. Ví dụ, nếu khách hàng cảm thấy một sản phẩm có nhiều đánh giá tích cực, họ sẽ cảm thấy sản phẩm này đáng tin cậy và đáng mua. Và ngược lại.
Người sử dụng mạng xã hội sẽ có khả năng tin tưởng và làm theo hành động của người khác
Sự tương tác trực tiếp với thương hiệu qua kênh mạng xã hội có thể tạo cảm giác được quan tâm và coi trọng đối với người tiêu dùng, đặc biệt khi các thương hiệu phản hồi họ một cách nhanh chóng và chân thành. Những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ hoặc các thông điệp cảm xúc có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, tạo ra những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ trong cộng đồng.
Việc kết hợp điều hướng mạng xã hội vào chiến lược tiếp thị là một biện pháp hiệu quả để tác động đến thói quen mua hàng của khách hàng. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch seeding, bao gồm việc giới thiệu sản phẩm đến một nhóm nhỏ người tiêu dùng, chia sẻ, bình luận nội dung liên quan trên bài đăng để quảng cáo, PR cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của công ty. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các KOCs, KOLs có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm cho những người theo dõi họ.
Như vậy, có thể thấy, mạng xã hội không chỉ là kênh giao tiếp và giải trí, mà còn là công cụ mạnh mẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi mua hàng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trải nghiệm và quyết định mua hàng của họ
>>>> Đọc thêm: 8 Lưu Ý Để Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Cho Ngành FMCG
2.3. Sự khan hiếm ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm lý khách hàng khi mua hàng
Sự khan hiếm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi mua hàng và quyết định mua của họ. Khi một sản phẩm khan hiếm, có nguồn cung hạn chế, tâm lý khách hàng khi mua hàng lúc này sẽ là khao khát được sở hữu sản phẩm đó.
Sự khan hiếm còn làm tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm và dịch vụ, khiến khách hàng cảm thấy nó đặc biệt hoặc có giá trị hơn. Chính điều này cũng tạo nên hiệu ứng FOMO (Fear of missing out) trong tâm lý khách hàng khi mua hàng, họ sẽ có xu hướng cảm thấy áp lực phải mua ngay để không bỏ lỡ cơ hội. Từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Khi sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ có sẵn cho một số ít người, khách hàng có thể cảm thấy họ đang sở hữu một thứ gì đó đặc biệt, hiếm có, tăng cường cảm giác độc quyền và niềm tự hào khi sở hữu. Việc kết hợp sự khan hiếm vào chiến lược tiếp thị của bạn sẽ là một cách hiệu quả để tăng doanh số và thúc đẩy chuyển đổi.
Bạn có thể tạo ra sự khan hiếm bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm với phiên bản giới hạn (Limited Edition), chỉ sản xuất một số lượng sản phẩm nhỏ và thông báo rõ ràng về số lượng này. Hoặc giới hạn thời gian bán hàng bằng cách khuyến mãi theo thời gian (Flash Sale) – cung cấp ưu đãi đặc biệt trong thời gian ngắn hoặc chỉ áp dụng giảm giá trong một thời gian cụ thể như 1 ngày, 1 tuần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách để tạo nên sự khan hiếm như:
- Giới hạn quyền tiếp cận – chỉ những người là thành viên đã đăng ký thì mới có thể mua sản phẩm hoặc chỉ mời số lượng khách hàng nhất định tham gia sự kiện mua sắm đặc biệt.
- Thông báo tình trạng còn hàng – hiển thị số lượng còn lại trên website để tạo cảm giác cấp bách, hoặc thông báo hết hàng để thúc đẩy quyết định mua nhanh hơn.
- Tổ chức sự kiện ra mắt độc quyền – tạo sự tò mò trong tâm lý khách hàng khi mua hàng
- Truyền thông về sự khan hiếm, sử dụng chiến dịch quảng cáo, thông báo trên mạng xã hội, email để nhấn mạnh tính khan hiếm của sản phẩm.
Lưu ý: Việc tạo cảm giác khan hiếm cần được thực hiện một cách chân thực và minh bạch. Sự giả tạo hoặc thiếu trung thực có thể gây mất niềm tin của sản phẩm.
2.4. Niềm tin nâng cao cảm xúc khách hàng, quyết định nhanh hơn
Niềm tin là yếu tố cực kì quan trọng và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý khách hàng khi mua hàng. Người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm từ doanh nghiệp mà họ tin tưởng. Niềm tin này đã được tạo dựng từ trước đó với các hoạt động của doanh nghiệp như: sự minh bạch trong thông tin, trách nhiệm xã hội, chất lượng sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tận tâm,…
Doanh nghiệp cũng cần tập trung xây dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Xây dựng niềm tin là một quá trình liên tục đòi hỏi sự chăm sóc và đầu tư, nhưng đây sẽ là một bàn đạp lớn tạo cơ hội vững chắc cho sự thành công lâu dài trong kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.
Kết luận
Nếu doanh nghiệp đang bị chững lại tại một thời điểm nào đó hay bạn muốn cải thiện doanh số và lợi nhuận thì việc cần cân nhắc và xem xét lại đầu tiên là việc liệu bạn đã thật sự hiểu được tâm lý khách hàng khi mua hàng chưa?
Bằng cách khai thác các yếu tố cảm xúc ảnh hưởng đến thói quen mua sắm, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược tiếp thị và kỹ thuật bán hàng phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. Hy vọng qua bài viết, các doanh nghiệp có thể tận dụng được tối đa hiệu quả tâm lý khách hàng khi mua hàng để ngày càng phát triển hơn.