HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu là một bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, gia tăng giá trị và phát triển doanh nghiệp bền vững. Hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là thiết kế logo hay bảng màu, nó còn bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau để giao tiếp, gây ấn tượng và kết nối với khách hàng.
Trong bài viết này, ADINA sẽ chia sẻ tới bạn khái niệm về hệ thống nhận diện thương hiệu, chúng bao gồm những gì và lý tại sao mỗi doanh nghiệp đều cần sở hữu cho mình một hệ thống nhận diện chuyên nghiệp. Cùng bắt đầu ngay nhé!
Nội dung bài viết
Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?
Hệ thống nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố trực quan và phi trực quan giúp một thương hiệu trở nên độc đáo, dễ nhận biết và khác biệt trên thị trường.
Đây là cách một doanh nghiệp thể hiện bản sắc, cá tính thương hiệu và giá trị cỗi lõi của mình đến khách hàng thông qua các yếu tố như: logo, màu sắc, kiểu chữ, slogan, hình ảnh, bao bì, phong cách thiết kế, tài liệu truyền thông, website và thậm chí là giọng điệu giao tiếp.
Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố giúp thương hiệu trở nên đồng nhất, chuyên nghiệp và dễ nhận diện. Các yếu tố này có thể chia thành 2 nhóm chính: Nhận diện cốt lõi và Nhận diện mở rộng.
Nhận diện cốt lõi
Đây là những yếu tố quan trọng nhất, tạo nên hình ảnh đặc trưng của thương hiệu.
Logo
Biểu tượng đại diện cho thương hiệu, thường có thiết kế riêng biệt, dễ nhận diện. Logo có thể gồm cả chữ (wordmark), biểu tượng (symbol) hoặc kết hợp cả 2.
Màu sắc thương hiệu (Brand Colors)
Brand Colors bao gồm hệ màu chính và phụ, giúp thương hiệu nhất quán trên mọi nền tảng. Mỗi màu sắc đều mang ý nghĩa và tác động đến cảm xúc khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn màu sắc thương hiệu.
Kiểu chữ (Typography)
Hệ thống font chữ cũng cần được thống nhất trên logo, website hay tài liệu truyền thông. Font chữ cần phù hợp với cá tính thương hiệu (chuyên nghiệp, hiện đại, sáng tạo, vintage, sang trọng,…)
Slogan & Tagline
Với slogan & tagline, nó cần đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ và thể hiện tinh thần thương hiệu. Ví dụ: Just do it (Nike), Think Different (Apple), Theo cách của bạn (Viettel), ….
Bộ quy chuẩn thương hiệu (Brand Guidelines)
Đây là tài liệu quy định về cách sử dụng logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh,…. đảm bảo thương hiệu xuất hiện nhất quán trên mọi nền tảng.
Nhận diện mở rộng
Đây là nhóm các ứng dụng thực tế giúp thương hiệu tương tác với khách hàng và đối tác.
Danh thiếp (Business Card)
Bao gồm thông tin cần thiết để khách hàng có thể liên hệ ngay khi cần. Danh nghiệp có vai trò quan trọng, nó thể hiện phong cách chuyên nghiệp của thương hiệu khi giao tiếp với khách hàng, đối tác.
Bao bì, nhãn mác (Packaging & Labeling)
Đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách hàng, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng.
Ấn phẩm văn phòng
Bao gồm: giấy tiêu đề, phong bì, hóa đơn, thẻ nhân viên,…
Website & giao diện số
Website, giao diện ứng dụng, email signature,… cần đồng bộ với nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh & đồ họa
Bao gồm bộ hình ảnh sử dụng trong truyền thông, quảng cáo, giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng.
Nội dung & giọng điệu thương hiệu
Đây là cách thương hiệu giao tiếp với khách hàng, bạn cần chọn ra tone & mood phù hợp nhất để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu, đó có thể là trẻ trung, chuyên nghiệp, chân thật hài hước,…
Tại sao cần thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?
Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn mức bạn tưởng tượng. Đó cũng chính là lý do vì sao, bất kỳ doanh nghiệp nào, ngay từ khi mới thành lập đều cần sở hữu nhận diện thương hiệu riêng. Và dưới đây là 7 lí do quan trọng nhất để bạn cần đầu tư ngay vào hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Giúp thương hiệu nổi bật và dễ nhận diện
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt, khách hàng tiếp xúc với hàng trăm thương hiệu mỗi ngày. Nếu thương hiệu của bạn không có nhận diện rõ ràng, khách hàng sẽ nhanh chóng quên nó và chắc hẳn sẽ chẳng nhớ nổi thương hiệu bạn có sản phẩm gì. Một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp này, nó sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, khác biệt và dễ dàng được khách hàng ghi nhớ.
Ví dụ, Coca-Cola và Pepsi đều là hai thương hiệu nước ngọt hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Coca-Cola đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu với màu đỏ đặc trưng và kiểu chữ độc quyền, giúp họ duy trì vị thế dẫn đầu. Khi nhắc đến “nước ngọt có ga”, hình ảnh lon Coca-Cola thường xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng.
Tạo dựng uy tín và sự chuyên nghiệp
Một thương hiệu có nhận diện bài bản thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Ngược lại, nếu hệ thống nhận diện thiếu đồng nhất hoặc sơ sài, khách hàng sẽ đánh giá thấp thương hiệu đó.
Gia tăng giá trị thương hiệu
Một thương hiệu có hệ thống nhận diện mạnh mẽ không chỉ giúp khách hàng nhớ đến mà còn làm tăng giá trị của doanh nghiệp trên thị trường. Đối với các startup, có một bộ nhận diện chuyên nghiệp ngay từ đầu giúp họ dễ dàng thu hút đầu tư và mở rộng quy mô.
Tăng cường sự nhất quán trên mọi nền tảng
Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp đảm bảo sự đồng bộ trên mọi kênh truyền thông, từ website, mạng xã hội, bao bì, tài liệu marketing,… Sự nhất quán giúp khách hàng có trải nghiệm liền mạch với thương hiệu, từ đó gia tăng lòng trung thành.
Ví dụ, dù trên giày, quần áo hay quảng cáo, logo dấu swoosh của Nike luôn xuất hiện một cách nhất quán. Điều này giúp thương hiệu duy trì hình ảnh mạnh mẽ và dễ nhận diện trên toàn cầu.
Hỗ trợ chiến lược marketing hiệu quả
Nhận diện thương hiệu mạnh sẽ giúp các chiến dịch marketing dễ dàng hơn, giảm chi phí quảng cáo nhờ nhận diện sẵn có. Khi khách hàng đã quen thuộc với hình ảnh thương hiệu, họ sẽ dễ dàng nhận diện và phản hồi tích cực với quảng cáo hơn.
Tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng
Nhận diện thương hiệu không chỉ là yếu tố hình ảnh mà còn truyền tải thông điệp, cảm xúc đến khách hàng. Một thương hiệu có cá tính rõ ràng sẽ tạo ra sự gắn kết bền vững hơn với khách hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn
Thương hiệu có hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh mẽ sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng sang các thị trường mới mà không mất nhiều chi phí tái định vị.
Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ở đâu?
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, ADINA chính là lựa chọn hàng đầu.
ADINA – Đơn vị thiết kế thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp
- Gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đồng hành với hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước, giúp xây dựng thương hiệu bài bản và ấn tượng
- Quy trình làm việc chuyên sâu, sáng tạo và tập trung vào chiến lược thương hiệu để đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả cao nhất
Liên hệ ngay 098 771 2288 để nhận tư vấn miễn phí!