Nội dung bài viết

Cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới

Doanh nghiệp bạn đang chuẩn bị giới thiệu sản phẩm. Bạn băn khoăn không biết cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới như thế nào? Làm sao để sản phẩm của mình thu hút khách hàng tiềm năng. Đừng lo lắng, Adina Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn đưa sản phẩm tới gần hơn với công chúng mục tiêu. Khám phá ngay bài viết sau nhé!

Thương hiệu sản phẩm là gì?

Thương hiệu sản phẩm là thuật ngữ, thiết kế, hình ảnh hoặc dấu hiệu nào giúp phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác trong mắt người tiêu dùng. Thương hiệu sản phẩm có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa cho tới video quảng cáo, truyền thông. 

Trước khi tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới, bạn cần nắm rõ những yếu tố hợp thành thương hiệu sản phẩm. Vậy có những yếu tố nào hợp thành thương hiệu sản phẩm? Trên thực tế, một thương hiệu sản phẩm hoàn chỉnh cần bao gồm:

  • Logo nhận diện
  • Thiết kế kiểu dáng
  • Tên thương hiệu sản phẩm
  • Mô tả thương hiệu
  • Bao bì thiết kế
  • Thông điệp truyền tải.

Sự kết hợp của những yếu tố trên giúp kết nối người tiêu dùng với sản phẩm. Hình ảnh thương hiệu sản phẩm sẽ tác động tới hành vi và nhận thức của họ. Từ đây hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng lớn.

Thương hiệu của sản phẩm là gì?
Thương hiệu của sản phẩm là gì?

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới quan trọng như thế nào?

Các cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới đóng vai trò quan trọng với tất cả doanh nghiệp. Cụ thể những vai trò này như sau: 

Nâng cao tính nhận diện thương hiệu

Xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm qua thiết kế logo, nhãn mác, bao bì,…giúp các doanh nghiệp nâng cao hình ảnh nhận diện. Thông qua tín hiệu này, thông điệp thương hiệu gửi gắm sẽ tiếp cận tới khách hàng dễ dàng hơn. Từ đây người dùng nhanh chóng nhận diện và ghi nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn. Đặc biệt, nếu xây dựng thương hiệu sản phẩm tốt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể có được lượng khách hàng trung thành ổn định, hỗ trợ nâng cao doanh số bán hàng.

Giúp sản phẩm được khách hàng yêu thích hơn

Thói quen của người dùng thường hướng về phương án lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng. Dựa theo hành vi mua hàng này, có thể thấy rằng khi khách hàng đối mặt với nhiều sản phẩm tới từ các thương hiệu khác nhau, thương hiệu sản phẩm nào họ đã trải nghiệm sẽ được ưu tiên chọn lựa. Hay nói cách khác, một thương hiệu sản phẩm mạnh sẽ thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Họ sẵn sàng chọn sản phẩm mới của thương hiệu ngay cả khi chưa biết nó ra sao.

XEM TIẾP

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới

Hỗ trợ mở rộng thị trường tiềm năng

Khi thương hiệu sản phẩm mới của bạn đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được “lòng” khách hàng thì việc mở rộng thị trường rất thuận lợi. Doanh nghiệp hãy dựa trên lợi thế này để xâm nhập thị trường mới hoặc ra mắt thêm các sản phẩm khác. Lòng tin của khách hàng vào sản phẩm gốc sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng cáo sản phẩm mới hơn.

Cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới

Mỗi loại hình doanh nghiệp, mỗi chủng loại sản phẩm có cách xây dựng thương hiệu riêng. Dưới đây là 3 chiến lược – 3 cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Chiến lược thương hiệu NGUỒN

Chiến lược thương hiệu nguồn là cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới dựa trên danh tiếng của “thương hiệu mẹ”. Thương hiệu mẹ ở đây phần lớn là thương hiệu công ty. Tức đặt tên sản phẩm và thiết kế sản phẩm mới theo bản sắc thương hiệu cốt lõi.

Điều kiện kiên quyết để doanh nghiệp áp dụng thành công chiến lược xây dựng thương hiệu này là thương hiệu mẹ bắt buộc phải có vị thế vững chắc trên thị trường, có tầm ảnh hưởng lớn.

Ví dụ minh hoạ

SONY – Một trong những tập đoàn đình đám đã áp dụng cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới thành công rực rỡ dựa theo chiến lược NGUỒN. Nhờ vào tiếng tăm của sản phẩm gốc là nồi cơm điện đa năng, SONY nhanh chóng phát triển thêm rất nhiều sản phẩm con khác cùng thương hiệu như máy nghe nhạc, máy ảnh, dàn âm thanh,….

Chiến lược thương hiệu NGUỒN là cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới an toàn SONY đã sử dụng
Chiến lược thương hiệu NGUỒN là cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới an toàn SONY đã sử dụng

Dưới đây là chi tiết đặc điểm của chiến lược thương hiệu NGUỒN: 

Ưu điểm

  • Sản phẩm mới gắn liền với thương hiệu mẹ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
  • Sản phẩm dễ thâm nhập thị trường và được người dùng tin tưởng lựa chọn.
  • Tiết kiệm chi phí truyền thông, công sức xây dựng lại thương hiệu hoàn toàn mới.

Nhược điểm

Nếu thương hiệu mẹ không may gặp “bất trắc” thì sản phẩm không tránh khỏi tình trạng “lung lay”.

Chiến lược thương hiệu BẢO TRỢ

Chiến lược tiếp theo Adina Việt Nam muốn giới thiệu tới bạn là chiến lược thương hiệu BẢO TRỢ. Chiến lược này cơ bản khá giống với chiến lược thương hiệu NGUỒN. Tuy nhiên, tên sản phẩm mới không phải tên công ty hay thương hiệu mẹ. Nó sẽ được đặt với cái tên riêng, chỉ nhận “BẢO TRỢ” danh tiếng một phần từ sản phẩm gốc. 

Khi sản phẩm mới ra đời theo chiến lược này, người dùng sẽ cảm nhận được sự thân quen do ảnh hưởng của thương hiệu lõi. Và nếu sản phẩm có bất kỳ trục trặc nào thì danh tiếng công ty sẽ bị lao dốc, thế nhưng các tập sản phẩm khác cùng thương hiệu có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Trên thực tế, sữa ÔNG THỌ là sản phẩm mới đã xây dựng thương hiệu thành công từ công ty mẹ là Vinamilk thông qua chiến lược BẢO TRỢ. Danh tiếng của sản phẩm hiện đang đứng vững trên thị trường mà không cần “nhờ’ tới danh tiếng của thương hiệu gốc nữa.

Chiến lược thương hiệu BẢO TRỢ mà sữa ÔNG THỌ áp dụng
Chiến lược thương hiệu BẢO TRỢ mà sữa ÔNG THỌ áp dụng

Chiến lược thương hiệu ĐỘC LẬP

Theo đúng tên gọi, cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới theo chiến lược ĐỘC LẬP không cần “dựa dẫm” vào bất cứ điều gì. Khi sản phẩm mới ra mắt, doanh nghiệp tự xây dựng một chiến lược phát triển mới cho nó dựa theo nét đặc trưng riêng của sản phẩm và nhóm khách hàng hướng tới.

Ưu điểm lớn nhất của chiến lược thương hiệu ĐỘC LẬP là khi một sản phẩm của thương hiệu gặp bất trắc thì doanh nghiệp không hề ảnh hưởng, các sản phẩm khác vẫn bán chạy trên thị trường. Tuy nhiên mặt trái của nó thì cần rất nhiều chi phí cho việc xây dựng và quản trị thương hiệu.

Như Unilever, một ông lớn trong ngành kinh doanh với hàng trăm thương hiệu con. Mỗi thương hiệu sản phẩm mới có chiến lược phát triển với thông điệp, bản sắc riêng. Từ bột giặt OMO, nước rửa chén Sunlight,….cho tới dầu gội Sunsilk hay kem đánh răng P/S, tất cả đều mang màu sắc hoàn toàn mới. Thậm chí người ta còn có thể “không quân tâm” tới thương hiệu mẹ đằng sau. 

Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm độc lập của Unilever
Chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm độc lập của Unilever

Như vậy Adina Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới rồi nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, bạn hãy để lại thông tin liên hệ để chúng tôi hỗ trợ kịp thời.

ADINA VIỆT NAM – Branding & Strategy

  • TP HN: Tòa nhà số 32 Ngõ 133 – Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • TP HCM: Số 86/54 đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
  • Tel: 098 771 2288
  • Phone: 024 6659 6680
  • Email: info@adina.com.vn  
  • Website: https://adina.com.vn/

Call Now Button