HANOI |
HCMC |
LIÊN HỆ BÁO GIÁ | ADINA PROFILE |
Chúng ta thường nhắc rất nhiều về logo, đó như là một hình ảnh tượng trưng cho tổ chức, doanh nghiệp nào đó. Nhưng bạn đã biết các loại logo cơ bản khác nhau chưa?
Mặc dù các loại logo cơ bản là sự kết hợp giữa kiểu chữ và hình ảnh nhưng mỗi loại logo lại mang đến cho thương hiệu của bạn một cảm nhận khác nhau. Và vì logo là hình ảnh mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên, nên hãy đảm bảo gây ấn tượng tốt nhất.
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các loại logo cơ bản và để chọn được loại logo tốt nhất cho doanh nghiệp của mình thì theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết
1. Logo chữ cái (Lettermarks) – Các loại logo cơ bản
Monogram logo hay Lettermarks là một trong các loại logo cơ bản bao gồm các chữ cái, thường là chữ cái viết tắt của thương hiệu. Ví dụ như: IBM, CNN, HBO,…. Với doanh nghiệp có tên quá dài thì đây là lựa chọn thích hợp.
Lettermark là logo dựa trên kiểu chữ bao gồm một vài chữ cái, thường là chữ cái viết tắt của doanh nghiệp. Logo lettermark sẽ hướng tới sự đơn giản, đôi khi chỉ sử dụng một vài chữ cái nhưng rất hiệu quả. Ví dụ như nói về NASA chúng ta sẽ dễ nhớ hơn rất nhiều, thay vì nói Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc Gia (National Aeronautics and Space Administration) phải không?
Vì chỉ tập trung vào chữ cái nên việc lựa chọn font chữ cũng rất quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo thiết kế của bạn không chỉ phù hợp với thông điệp của công ty mà còn dễ đọc trên các ấn phẩm khác.
Khi nào nên sử dụng:
- Tên thương hiệu dài hoặc phức tạp
- Thương hiệu muốn nhấn mạnh vào sự đơn giản
- Thương hiệu đã nổi tiếng hoặc muốn xây dựng nhận diện thương hiệu
- Khi doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng chuyên nghiệp
- Hoạt động trong nhiều lĩnh vực
- Dễ dàng tích hợp vào thiết kế và truyền thông
2. Logo kiểu chữ (Wordmark/Logotypes)

Tương đối giống với Lettermark, Wordmark hay Logotype là một trong các loại logo cơ bản, nó được thiết kế dựa trên font chữ và tập trung vào tên doanh nghiệp.
Visa, Google hay Coca – cola là những ví dụ điển hình. Logo chữ cái có hiệu quả nhận diện rất tốt với một công ty có tên ngắn gọn và đặc biệt. Bản thân tên thương hiệu hấp dẫn và dễ nhớ, khi kết hợp với kiểu chữ mạnh mẽ sẽ tạo ra bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Với phong cách thiết kế logo này, typography là yếu tố quan trọng. Vì trọng tâm sẽ là tên của doanh nghiệp, nên bạn cần chọn một font chữ hay tạo một font chữ riêng để phù hợp nhất với bản sắc của doanh nghiệp. Ví dụ, các thương hiệu thời trang thường sử dụng các font chữ sáng rõ ràng, thanh lịch, tạo cảm giác cao cấp, trong khi các cơ quan, tổ chức nhà nước thưởng lựa chọn các kiểu chữ truyền thống, nét đậm hơn.
Khi nào nên sử dụng
- Tên thương hiệu ngắn và dễ nhớ
- Muốn nhấn mạnh vào tên thương hiệu
- Muốn thể hiện sự rõ ràng, chuyên nghiệp
- Tránh sự nhầm lẫn về hình ảnh
- Muốn tối ưu trên nhiều nền tảng
- Tạo ra sự sáng tạo với kiểu chữ
3. Logo biểu tượng (Logo symbols)
Logo biểu tượng (Logo symbols) là loại logo với một biểu tượng được thiết kế khéo léo. Ví dụ như hình ảnh quả táo cắn dở sẽ khiến bạn nghĩ ngay tới Apple, hay hình ảnh con báo đen, bạn sẽ nghĩ ngay tới Puma,… Mỗi logo của những thương hiệu này đều được thiết kế với dấu hiệu nhận diện riêng khiến khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức. Bởi vậy mà logo này cũng khá khó sử dụng đối với các công ty mới hoặc những công ty không có khả năng nhận diện thương hiệu mạnh.
Khi nào nên sử dụng
- Thương hiệu đã có độ nhận diện cao
- Muốn logo đơn giản và dễ nhận diện
- Muốn biểu tượng hóa một ý nghĩa hoặc giá trị cụ thể
- Thương hiệu hoạt động quốc tế
- Tên thương hiệu khó nhớ hoặc không phổ biến
- Thể hiện tính độc đáo và cá nhân hóa
>>>> Đọc thêm: Top 10 logo màu đỏ ấn tượng và nổi bật nhất thế giới
4. Logo trừu tượng (Abstract Mark)
Logo trừu tượng cũng là một trong các loại logo cơ bản, chúng có hình ảnh cụ thể, nhưng thay vì hình ảnh dễ nhận biết như quả táo hoặc con chim thì logo này sẽ mang hình ảnh trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn.
Một số logo trừu tượng nổi tiếng như: Vòng tròn chia đôi Pepsi, Bông hoa sọc Adidas,…
Giống như các loại logo cơ bảnkhác, logo trừu tượng hoạt động rất hiệu quả vì chúng cô động bản sắc thương hiệu của bạn thành một hình ảnh duy nhất. Hơn nữa, logo trừu tượng còn cho phép bạn tạo ra thứ gì đó độc đáo để thể hiện chính xác cá tính thương hiệu.
Ưu điểm của việc sử dụng logo trừu tượng là bạn có thể truyền tải những gì công ty bạn làm theo một cách tượng trưng mà không cần dựa vào ý nghĩa văn hóa hay hàm ý của một hình ảnh cụ thể. Thông qua màu sắc và hình dạng cụ thể, bạn có thể gán ý nghĩa và vun đắp cảm xúc xung quanh thương hiệu của mình.
Khi nào nên sử dụng
- Thương hiệu muốn thể hiện tính độc đáo, sáng tạo
- Muốn truyền tải thống điệp sâu sắc
- Thương hiệu hoạt động trên phạm vi quốc tế
- Thuộc lĩnh vực sáng tạo hoặc công nghệ
- Muốn tạo nhận diện mạnh mẽ qua hình ảnh
- Thương hiệu có kế hoạch mở rộng sang nhiều lĩnh vực
5. Logo linh vật (Mascots)
Logo linh vật (Mascots logo) cùng nằm trong danh sách các loại logo cơ bản, được biết đến là logo có nhân vật minh họa. Thường xuất hiện với màu sắc tươi sáng, mang tính hoạt hình và hầu hết đều mang đến cảm giác vui nhộn. Logo linh vật cũng là một cách xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Linh vật chỉ đơn giản là một nhân vật minh họa đại diện cho công ty của bạn. Hãy coi chúng như đại sứ cho doanh nghiệp của bạn.
>>>> Tham khảo thêm: Tại Sao Nên Thiết Kế Linh Vật Thương Hiệu (Mascot)? Chìa Khóa Vàng Trong Chiến Lược Thương Hiệu
Logo linh vật sẽ rất phù hợp với những thương hiệu có đối tượng là trẻ em, gia đình.
Khi nào nên sử dụng
- Thương hiệu hướng tới đối tượng trẻ em hoặc gia đình
- Xây dựng hình ảnh thân thiện, vui tươi, dễ nhận diện và gần gũi
- Muốn tạo xây dựng thương hiệu tương tác mạnh mẽ
- Muốn tạo ra một câu chuyện hoặc nhân cách hóa thương hiệu
- Muốn tăng cường trải nghiệm tại các sự kiện
6. Logo kết hợp ( Combination Mark) – Các loại logo cơ bản
Logo kết hợp là một logo kết hợp giữa Logo chữ cái (Lettermark) và Logo biểu tượng (Logo symbols) hoặc Logo trừu tượng hoặc Linh vật (Mascot). Hình ảnh và văn bản có thể được đặt cạnh nhau, xếp chồng lên nhau hoặc tích hợp với nhau để tạo thành một khối.

Logo kết hợp có tính linh hoạt khá cao, bạn có thể tạo nên nhận diện cho cả 2 phần: chữ và hình ảnh. Đôi khi chỉ cần sử dụng phần hình ảnh, hay phần chữ nhưng cũng có lúc sẽ cần sử dụng toàn bộ logo. Ngoài ra, với sự kết hợp của biểu tượng và văn bản, nên loại logo này thường dễ đăng ký nhãn hiệu hơn so với logo biểu tượng đơn lẻ.
Khi nào nên sử dụng
- Thương hiệu mới hoặc chưa có độ nhận diện cao
- Muốn xây dựng nhận diện mạnh mẽ cả về tên lẫn hình ảnh
- Muốn linh hoạt trong việc sử dụng logo
- Muốn logo truyền tải nhiều ý nghĩa
- Thương hiệu hoạt động trong nhiều lĩnh vực hoặc trên phạm vi quốc tế
7. Logo huy hiệu (Emblem logo)
Trong các loại logo cơ bản, logo huy hiệu được xem là phức tạp nhất. Logo huy hiệu là kiểu logo trong đó văn bản, hình ảnh hoặc biểu tượng được tích hợp trong cùng một khung nhất định, tạo thành một khối thống nhất. Loại logo này thường mang nét cổ điển, thể hiện sự uy tín, quyền lực hoặc tính truyền thống của thương hiệu.
Nó thường được sử dụng bởi các tổ chức giáo dục, các hãng xe hơi, đội thể thao hoặc các doanh nghiệp có lịch sử lâu đời.
Tuy nhiên logo này có một nhược điểm khác là kém linh hoạt hơn các loại logo khác. Một thiết kế phức tạp như vật sẽ không dễ để in trên các ấn phẩm khác nhau, ví dụ như danh thiếp (gây khó đọc vì quá nhỏ). Bởi vậy vẫn luôn có một nguyên tắc khi thiết kế logo đó là hãy giữ cho thiết kế đơn giản và bền vững theo thời gian.
Khi nào nên sử dụng
- Thương hiệu muốn thể hiện tính truyền thống và lịch sử
- Muốn xây dựng hình ảnh cao cấp và uy tín
- Thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục hoặc tổ chức phi lợi nhuận/ hoặc các ngành công nghiệp xe hơi, thời trang cao cấp hoặc bia
- Thương hiệu muốn tạo cảm giác an toàn, bảo mật
- Logo giàu chi tiết và có giá trị nghệ thuật cao, có tính bền vững theo thời gian.
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu được các loại logo cơ bản và cách sử dụng chúng ra sao. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé!