Hiểu đơn giản, thương hiệu nhượng quyền là khi một doanh nghiệp cho phép bên khác sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh và hệ thống vận hành của mình để kinh doanh kiếm lời. Trong đó, bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó đảm bảo sự đồng nhất và chuyên nghiệp tại mọi điểm kinh doanh, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tin tưởng thương hiệu.

Trong bài viết này, hãy cùng ADINA tìm hiểu chi tiết về thương hiệu nhượng quyền, lợi ích, thách thức và cách bộ nhận diện thương hiệu giúp bạn bứt phá trên thị trường như thế nào.

Cùng bắt đầu ngay nhé!

Nội dung bài viết

I. Thương hiệu nhượng quyền là gì?

Thương hiệu nhượng quyền là mô hình kinh doanh mà trong đó, một doanh nghiệp (bên nhượng quyền – franchisor) cho phép cá nhân hoặc tổ chức khác (bên nhận quyền – franchisee) sử dụng thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ và mô hình vận hành của mình. Đổi lại, bên nhận quyền sẽ trả phí nhượng quyền và các khoản phí định kỳ khác.

Trong mô hình này, đôi bên cùng có lợi. Bên nhượng quyền có thể mở rộng quy mô nhanh chóng mà không cần đầu tư toàn bộ nguồn lực. Đồng thời, bên nhận quyền có cơ hội kinh doanh thành công từ mô hình có sẵn và giảm thiểu rủi ro khi khởi nghiệp.

Thương hiệu nhượng quyền là gì?Ví dụ thực tế về thương hiệu nhượng quyền

McDonald’s – Gã khổng lồ nhượng quyền đồ ăn nhanh

McDonald’s là một trong những thương hiệu nhượng quyền lớn nhấtthành công nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Cuối năm 2023, McDonald’s đã có hơn 40,000 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó khoảng hơn 21,800 cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền truyền thống. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với khoảng ~13,300 cửa hàng, tiếp đó là Trung Quốc và Nhật Bản. 

Doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng McDonald’s tại Mỹ khoảng 2,9 triệu USD/ năm và các chủ nhượng quyền thường sở hữu nhiều cửa hàng để tối ưu hóa lợi nhuận. Đây là một ví dụ điển hình đã thành công khi áp dụng mô hình nhượng quyền một cách hệ thống và hiệu quả.

XEM TIẾP

Hệ thống thương hiệu nhượng quyền của McDonald's
Hệ thống thương hiệu nhượng quyền của McDonald’s

Starbucks – Khác biệt trong chiến lược nhượng quyền

Khác với McDonald’s, Starbucks không tập trung mạnh vào nhượng quyền mà chủ chủ yếu sở hữu trực tiếp chuỗi của hàng của mình. Tuy nhiên, tại một số thị trường như Đông Nam Á và Trung Đông, Starbucks đã áp dụng mô hình nhượng quyền để tăng tốc độ mở rộng.

Điểm khác biệt của Starbucks là kiểm soát chặt chẽ chất lượngtrải nghiệm khách hàng ngay cả trong các cửa hàng nhượng quyền. Điều này đảm bảo đồng nhất hình ảnh thương hiệu toàn cầu.

Cửa hàng Starbucks có mặt trên khắp thế giới
Cửa hàng Starbucks có mặt trên khắp thế giới

Katinat – Tăng tốc nhượng quyền thương hiệu

Xuất hiện trên thị trường từ năm 2016, Katinat đang phát triển vượt bậc với hệ thống cửa hàng nhượng quyền có trên các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TPHCM, thu hút đông đảo lượng khách hàng là giới trẻ. Katinat đã xây dựng một mô hình vận hành chuyên nghiệp và hiệu quả, từ việc quản lý chất lượng sản phẩm đến phục vụ khách hàng. Sự thành công trong mô hình kinh doanh của thương hiệu này khiến nhiều nhà đầu tư muốn nhượng quyền để tận dụng lợi thế từ một hệ thống đã có sẵn.

Katinat với hệ thống nhượng quyền thương hiệu mạnh mẽ
Katinat với hệ thống nhượng quyền thương hiệu mạnh mẽ (Nguồn: Katinat)

II. Lợi ích và thách thức của thương hiệu nhượng quyền

1. Lợi ích của thương hiệu nhượng quyền

Lợi ích của thương hiệu nhượng quyền
Lợi ích của thương hiệu nhượng quyền

Mở rộng quy mô nhanh chóng với chi phí thấp

Thương hiệu nhượng quyền cho phép doanh nghiệp mở rộng số lượng cửa hàng hoặc điểm bán một cách nhánh chóng mà không cần đầu tư trực tiếp toàn bộ nguồn lực. Thay vào đó, bên nhận quyền sẽ chịu trách nhiệm chi phí mở cửa hàng, từ mặt bằng, nhân sự đến vận hành, nguyên liệu. Điều này giúp bên nhượng quyền tiết kiệm chi phí đáng kể mà vẫn gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

Gia tăng nhận diện thương hiệu và thị phần

Mô hình nhượng quyền được nhân rộng sẽ kéo theo sự gia tăng về nhận diện trên thị trường. Nhờ đó mà thương hiệu có được uy tín và lấy được lòng tin từ khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Tận dụng nguồn lực và kinh nghiệm từ bên nhận quyền

Bên nhận quyền thường là những người am hiểu thị trường địa phương, bao gồm: thói quen tiêu dùng, đặc thù văn hóa,… Điều này giúp thương hiệu dễ dàng thích nghi và phát triển khi thâm nhập vào các thị trường mới, đặc biệt là thị trường quốc tế.

2. Thách thức của thương hiệu nhượng quyền

Thách thức của mô hình nhượng quyền thương hiệu
Thách thức của mô hình nhượng quyền thương hiệu

Đảm bảo tính nhất quan cho thương hiệu nhượng quyền

Một trong những thách thức lớn nhất là cần đảm bảo tất cả các điểm nhượng quyền tuân thủ đúng tiêu chuẩn về mọi mặt, từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, đến không gian, nhận diện thương hiệu.

Sự không đồng nhất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của thương hiệu trên diện rộng.

Khó kiểm soát chất lượng dịch vụ/ sản phẩm tại các điểm nhượng quyền

Sẽ rất khó để kiểm soát toàn bộ hoạt động của các cửa hàng nhượng quyền, đặc biệt khi quy mô nhân rộng lớn. Nếu không có quy trình kiểm soát chặt chẽ, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tại một điểm không chuẩn chỉ, có thể kéo theo cả hệ thống thương hiệu nhượng quyền bị ảnh hưởng tiêu cực.

Rủi ro xung đột giữa bên nhượng quyền và nhận quyền

Mâu thuẫn có thể xảy ra khi bên nhận quyền cảm thấy bị hạn chế tự do trong vận hành, bị áp đặt quá nhiều quy định. Ngược lại, bên nhượng quyền cũng có thể gặp khó khăn nếu bên nhận quyền không đáp ứng được cam kết ban đầu.

III. Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu trong nhượng quyền

Bộ nhận diện thương hiệu nhượng quyền bao gồm các yếu tố trực quan và phi trực quan giúp thương hiệu trở nên độc đáo và dễ nhận biết. Trong đó, các yếu tố quan trọng gồm: Logo, màu sắc và kiểu chữ, thông điệp thương hiệu, hình ảnh và cá tính thương hiệu. Điều này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn là công cụ quan trọng để xây dựng và duy trì sự nhận biết của thương hiệu trên thị trường.

1. Đảm bảo tính đồng nhất tại các điểm nhượng quyền

Khi thương hiệu mở rộng nhiều điểm nhượng quyền, bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp các cửa hàng duy trì tính thống nhất trong thiết kế, cách bài trí và trải nghiệm khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu dù ở bất kỳ địa điểm nào. 

Thiết kế nhận diện thương hiệu đồng nhất giữa các cửa hàng nhượng quyền
Thiết kế nhận diện thương hiệu đồng nhất giữa các cửa hàng nhượng quyền

2. Tăng cường sự tin cậy của khách hàng

Sự đồng nhất trong nhận diện thương hiệu tạo cảm giác chuyên nghiệp và uy tín, từ đó cũng giúp gia tăng lòng tin từ khách hàng. Một thương hiệu mạnh như McDonald’s luôn nhất quán từ logo, màu sắc đến quy trình phục vụ, khiến khách hàng cảm thấy quen thuộc và an tâm mỗi khi đến ăn uống tại đây.

Không gian đặc trưng của thương hiệu nhượng quyền Reski
Không gian đặc trưng của thương hiệu nhượng quyền Reski

 

3. Đẩy mạnh giá trị thương hiệu và khả năng cạnh tranh

Bộ nhận diện thương hiệu sẽ là công cụ truyền tải trực tiếp thông điệp và giá trị cốt lõi tới khách hàng. Trong thị trường nhượng quyền, điều này đặc biệt quan trọng, bởi nó tạo nên sự tin cậy và cảm giác quen thuộc cho khách hàng. 

4. Hỗ trợ chiến lược marketing hiệu quả

Bộ nhận diện thương hiệu giúp các chiến dịch marketing có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhờ vào sự nhất quán trong thông điệp và hình ảnh. Ví dụ như Highlands Coffee, luôn điều chỉnh linh hoạt hình ảnh trên bao bì, banner quảng cáo để phù hợp với từng dịp lễ lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, màu sắc và phong cách thiết kế chung vẫn được giữ nguyên, đảm bảo khách hàng nhận ra thương hiệu ngay lập tức.

5. Tăng sức hút với nhà đầu tư

Một thương hiệu có bộ nhận diện mạnh mẽ sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư muốn trở thành bên nhận quyền. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn mở rộng nhượng quyền.

Pate Cột Đèn là một minh chứng thành công về thương hiệu nhượng quyền sở hữu bộ nhận diện chuyên nghiệp. Sự đồng nhất từ logo, đồng phục nhân viên và phong cách trang trí xe cửa hàng đã nhanh chóng thu hút hàng trăm nhà đầu tư trên cả nước. Tính đến nay, thương hiệu Pate Cột Đèn Tâm Cook đã có hơn 40 cửa hàng.

IV. Giải pháp thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhượng quyền tại ADINA

Là đơn vị chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhượng quyền với gần 10 năm kinh nghiệm, ADINA hiểu rõ tầm quan trọng của sự đồng nhất trong mô hình kinh doanh này. Chúng tôi không chỉ cung cấp các giải pháp thiết kế sáng tạo mà còn đảm bảo mọi yếu tố đều được tối ưu phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Hãy để ADINA đồng hành cùng bạn trong hành trình xây dựng thương hiệu nhượng quyền mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Liên hệ 098 771 2288 để nhận tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

Call Now Button