Nội dung bài viết

Câu chuyện rebranding của Starbucks

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về REBRANDING, hãy để Adina kể cho bạn nghe câu chuyện rebranding (tái định vị thương hiệu) thành công của Starbucks đã diễn ra như thế nào nhé!

Vào cuối những năm 2000, Starbucks trở thành chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng thế giới, nhân rộng hàng ngàn cửa hàng với tốc độ cực kì nhanh. Và chính việc đó đã khiến Starbucks dần mất đi bản sắc thương hiệu và chất lượng dịch vụ suy giảm. Khách hàng không còn cảm thấy sự đặc biệt khi bước vào các cửa hàng Starbucks và doanh số từ đó cũng bắt đầu sụt giảm theo.

Đứng trước thách thức mất đi bản sắc thương hiệu bởi việc mở rộng quy mô quá nhanh, chất lượng của cả sản phẩm lẫn dịch vụ đều đi xuống, sức cạnh tranh cũng không còn mạnh với sự xuất hiệu của nhiều đối thủ mới, Starbucks đã quyết định rebranding (tái định vị thương hiệu).

Starbucks tập trung vào chất lượng sản phẩm và trở lại với cốt lõi của mình là cà phê. Cải tiến thiết kế cửa hàng để tạo ra trải nghiệm không gian thoải mái, mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, đảm bảo mỗi khách hàng đến đây đều cảm thấy được chào đón. 

Starbucks tiếp tục hành trình rebranding (tái định vị thương hiệu) bằng cách giới thiệu sản phẩm mới và sáng tạo như các loại cà phê đặc biệt, đồ uống theo mùa và các sản phẩm ăn kèm. Họ cũng tập trung vào việc phát triển các kênh bán hàng mới, bao gồm cả mua mang về và giao hàng tận nơi.

Starbucks thực hiện các chiến dịch truyền thông và tiếp thị mạnh mẽ để tái khẳng định thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Họ sử dụng mạng xã hội và các kênh social để tương tác và kết nối với khách hàng.

Nhờ vào chiến lược tái định vị thương hiệu hợp lý, Stacbucks đã dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường. Doanh số bán hàng tăng trở lại, khách hàng quay trở lại các cửa hàng và thương hiệu Starbucks vượt qua khủng hoảng và đã tạo được nền tàng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. 

XEM TIẾP

Câu chuyện của Starbucks là một minh chứng rõ ràng cho thấy việc rebranding (tái định vị thương hiệu) đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và đạt được thành công mới một cách vượt bậc!

Vậy thì ngay dưới đây, hãy cùng tìm hiểu ngay 8 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn cần rebranding (tái định vị thương hiệu)!

I. Rebranding (tái định vị thương hiệu) là gì?

Rebranding là thuật ngữ chỉ quá trình thay đổi hình ảnh, nhận diện, hoặc chiến lược của một thương hiệu, nhằm mục đích tạo ra một bản sắc mới và nâng cao giá trị thương hiệu. Quá trình này có thể bao gồm thay đổi tên thương hiệu, logo, slogan, thiết kế sản phẩm, chiến lược tiếp thị và cả tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.

 

Tái định vị thương hiệu không chỉ là việc thay đổi logo, hình ảnh
Tái định vị thương hiệu không chỉ là việc thay đổi logo, hình ảnh

II. Tại sao rebranding quan trọng?

Thị trường và xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi. Một thương hiệu cũ kỹ có thể không còn thu hút được khách hàng hiện đại. Rebranding sẽ giúp cập nhật hình ảnh thương hiệu để phù hợp hơn với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng hiện tại.

Nếu một thương hiệu gặp phải các vấn đề hình ảnh hoặc danh tiếng do các sự cố hoặc lỗi lầm trong quá khứ, rebranding có thể giúp làm mới thương hiệu và tạo ra một khởi đầu mới, tránh những ấn tượng tiêu cực trong tâm trí khách hàng, loại bỏ những định kiến hoặc quan niệm cũ không còn phù hợp.

Khi doanh nghiệp muốn mở dộng thị trường vào các thị trường mới hoặc tiếp cận các đối tượng khách hàng mới, rebranding có thể giúp điều chỉnh thông điệp và hình ảnh thương hiệu để thu hút các nhóm khách hàng tiềm năng mới này.

Nếu công ty thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng hoặc thay đổi các sản phẩm và dịch vụ chính, rebranding là việc cần thiết để phản ánh những thay đổi này và giữ cho thương hiệu đồng nhất với chiến lược kinh doanh mới. 

Rebranding không chỉ là việc thay đổi hình ảnh hay logo, nó còn là một chiến lược toàn diện để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh, cải thiện mối quan hệ với khách hàng và tạo ra một tương lai bền vững cho doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp duy trì sự linh hoạt và cạnh tranh trong một thị trường luôn thay đổi. 

III. 8 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã đến lúc cần rebranding

1. Thương hiệu không còn phản ánh giá trị và tầm nhìn hiện tại – dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần rebranding

Rebranding là chiến lược cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp
Rebranding là chiến lược cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp

Khi thương hiệu không còn phản ánh đúng giá trị và tầm nhìn hiện tại của doanh nghiệp, việc rebranding trở nên cần thiết để duy trì và nâng cao sự liên kết giữa thương hiệu và chiến lược kinh doanh. 

Doanh nghiệp thường xuyên phát triển và thay đổi để thích ứng với thị trường. Khi tầm nhìn, sứ mệnh, hoặc giá trị cốt lõi của công ty thay đổi, thương hiệu cũng cần phải thay đổi để phản ánh điều đó.

Đặc biệt, khi mua hàng, khách hàng thường bị thu hút bởi những thương hiệu mà họ cảm thấy có sự kết nối về giá trị và tầm nhìn. Khi thương hiệu không còn phù hợp, khách hàng có thể mất đi sự tin tưởng và trung thành.

Một thương hiệu phản ánh đúng giá trị và tầm nhìn sẽ giúp nâng cao vị thế cạnh tranh, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và tích cực trong mắt khách hàng và đối tác.

2. Thương hiệu trở nên lỗi thời

Thương hiệu lỗi thời là khi hình ảnh, thông điệp và nhận diện thương hiệu không còn phù hợp với thị hiếu, nhu cầu và kỳ vọng của thị trường hiệu tại. Thương hiệu lỗi thời sẽ dẫn mất đi sự thu hút, giảm độ nhận diện và không còn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.

Các dấu hiệu thương hiệu đã lỗi thời:

  • Logo và bộ nhận diện cũ kỹ: logo và các yếu tố thiết kế như màu sắc, font chữ. hình ảnh không còn hấp dẫn hoặc không còn phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại
  • Website và giao diện kém hiện đại, thiếu tính tương tác
  • Sứ mệnh, tầm nhìn và thông điệp tiếp thị không còn phù hợp với thị hiếu và kỳ vọng của khách hàng hiện tại. Thông điệp không rõ ràng hoặc không nhất quán trên các kênh truyền thông khác nhau.

3. Nhận diện thương hiệu kém

Bộ nhận diện tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn (Nguồn: Adina)
Bộ nhận diện tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn (Nguồn: Adina)

Nhận diện thương hiệu kém xảy ra khi một doanh nghiệp không thể tạo ra hoặc duy trì ấn tượng mạnh mẽ và nhất quán trong tấm trí khách hàng và thị trường. Điều này có thể dẫn đến việc thương hiệu bị bỏ hoặc nhầm lẫn với các đối thủ cạnh tranh.

Các dấu hiệu nhận diện thương hiệu kém

  • Thương hiệu không được nhận diện: khách hàng không thể dễ dàng nhận diện thương hiệu khi thấy logo, màu sắc hoặc tên thương hiệu, thiếu sự nhất quán trong các yếu tố nhận diện.
  • Thiếu ấn tượng tích cực, thậm chí có thể gặp phải phản hồi tiêu cực hoặc hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và cộng đồng.
  • Khách hàng nhầm lẫn thương hiệu của bạn đối với cạnh tranh do sự tương đồng trong thiết kế hoặc thông điệp. Thương hiệu cũng không có điểm khác biệt rõ ràng so với các thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực. 

4. Hình ảnh thương hiệu tiêu cực

Tái định vị thương hiệu để xây dựng lại hình ảnh trong mắt khách hàng
Tái định vị thương hiệu để xây dựng lại hình ảnh trong mắt khách hàng

Hình ảnh thương hiệu tiêu cực xảy ra khi một thương hiệu bị nhìn nhận hoặc có cảm giác không tốt trong mắt khách hàng và công chúng. Nếu không cải thiện hình ảnh tiêu cực đó, thương hiệu sẽ tự mình làm giảm lòng tin, sự trung thành của khách hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu cũng như uy tín của thương hiệu.

Các dấu hiệu hình ảnh thương hiệu tiêu cực:

  • Phản hồi tiêu cực từ khách hàng, xếp hạng thấp trên các nền tảng mạng xã hội hoặc khách hàng thường xuyên khiếu nại về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh
  • Xuất hiện hình ảnh xấy trong truyền thông, trong các tin tức tiêu cực, các bài viết phê phán, chỉ trích hay các vụ bê bối.

5. Doanh số và lượng khách hàng sụt giảm

Doanh số sụt giảm thì cũng là lúc cần suy nghĩ đến tái định vị thương hiệu
Doanh số sụt giảm thì cũng là lúc cần suy nghĩ đến tái định vị thương hiệu

Nếu doanh thu đột nhiên sụt giảm hoặc không tăng trưởng như mong đợi, rebranding (tái định vị thương hiệu) cũng là một chiến lược bạn nên cân nhắc để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Khách hàng trung thành dẫn mất đi mà thậm chí còn không thu hút được khách hàng mới, hãy rebranding (tái định vị thương hiệu) để thay đổi tình hình.

6. Thay đổi cơ cấu tổ chức

Thay đổi cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp thường đi kèm với nhu cầu rebranding (tái định vị thương hiệu) vì cơ cấu tổ chức mới có thể ảnh hưởng sâu rộng đến cách mà thương hiệu nhận diện và giao diện với khách hàng cũng như thị trường. 

Thay đổi cơ cấu tổ chức là cơ hội để doanh nghiệp làm mới và tái định hình thương hiệu của mình để phù hợp với những thay đổi nội bộ và chiến lược mới. Rebranding (tái định vị thương hiệu) giúp đảm bảo rằng hình ảnh và thông điệp của thương hiệu phản ánh đúng giá trị và mục tiêu mới, tạo ra sự nhất quán và nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời củng cố vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

7. Thương hiệu không đồng bộ

Thương hiệu không đồng bộ là khi yếu tố nhận diện và thông điệp thương hiệu không nhất quán, dẫn đến sự nhầm lẫn hoặc giảm lòng tin từ khách hàng. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cách khách hàng nhận thức và tương tác với thương hiệu. 

Dấu hiệu của thương hiệu không đồng bộ

  • Thiết kế không nhất quán: sử dụng logo khác nhau hoặc duy trì được màu sắc thương hiệu chính. Ví dụ logo trên trang web khác với logo trên sản phẩm.
  • Thông điệp tiếp thị không rõ ràng, không nhất quán, có sự mâu thuẫn với nhau, gây nhầm lẫn về giá trị và lợi ích của sản phẩm và dịch vụ. (Bao gồm: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi)
  • Chất lượng dịch vụ khách hàng không đồng đều trên các kênh khác nhau. Từ đó dẫn đến trải nghiệm khách hàng không tốt. Điều này có thể làm giảm sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

8. Mở rộng thị trường – rebranding để thích nghi với thị trường mới

 

Mở rộng thị trường là bước đi chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Quá trình này không chỉ đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mà còn yêu cầu sự thích nghi về mặt thương hiệu.

Khi mở rộng thị trường, thương hiệu cần thay đổi để thích nghi với văn hóa và thị hiếu địa phương. Bởi doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và thị hiếu. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến cách thương hiệu của bạn được nhận diện và chấp nhận.

Rebranding (tái định vị thương hiệu) sẽ giúp điều chỉnh thông điệp, hình ảnh và sản phẩm của thương hiệu để phù hợp hơn với văn hóa và thị hiếu của khách hàng tại thị trường mới.

Đặc biệt khi tham gia vào thị trường mới, doanh nghiệp của bạn sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ là các thương hiệu địa phương. Vậy nên việc tạo ra sự khác biệt và thể hiện giá trị độc đáo của thương hiệu rất quan trọng. Rebranding (tái định vị thương hiệu) giúp làm mới hình ảnh thương hiệu, tạo ra sự hấp dẫn và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh. 

Kết luận

Rebranding (tái định vị thương hiệu) là một công cụ chiến lược mạnh mẽ giúp doanh nghiệp thích nghi với thay đổi, tăng cường nhận diện thương hiệu, cải thiện vị thế cạnh tranh, và xây dựng niềm tin từ khách hàng. Việc đầu tư vào rebranding (tái định vị thương hiệu) có thể mang lại những lợi ích to lớn, đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công dài hạn của thương hiệu.

Call Now Button