XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Home / Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp / XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp nhỏ cũng ngang với các doanh nghiệp lớn. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ hiểu rằng xây dựng thương hiệu là một điều cần thiết để phát triển kinh doanh, nhưng cũng nhiều người trong số đó không biết tại sao.

Họ biết được mối liên hệ giữa một doanh nghiệp phát triển và một thương hiệu mạnh, và mong muốn xây dựng thương hiệu để tạo dựng thành công tương tự cho công ty. Họ cũng hiểu rằng thương hiệu không chỉ là logo hay bề ngoài của thương hiệu. Nhưng họ không nhận ra một thương hiệu thành công phải được xây dựng từ cốt lõi của doanh nghiệp, và phải được xây dựng kỹ lưỡng đến mức người tiêu dùng có thể hình dung ra cả sản phẩm lẫn doanh nghiệp khi nghe đến tên thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là việc định hình thương hiệu đối với bạn, đội ngũ của bạn cũng như các khách hàng. Thương hiệu có thể được gọi là “danh tính” của doanh nghiệp, nhưng chỉ trên nghĩa rằng nó bao hàm cốt lõi và giá trị của doanh nghiệp, chứ không phải việc nó có diện mạo thế nào và đọc tên ra sao.

Một thương hiệu đã được định vị rõ ràng mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng có lợi ích từ sản phẩm, và có sự yêu thích với doanh nghiệp và sản phẩm. Việc khách hàng kết nối về mặt cảm xúc với thương hiệu – vì họ chia sẻ giá trị và niềm tin với thương hiệu – sẽ dẫn đến sự doanh số bán hàng cao hơn và sự khác biệt thương hiệu rõ ràng hơn. Xây dựng thương hiệu cũng dẫn đến sự trung thành của khách hàng, sự bảo vệ của công chúng nếu xảy ra khủng hoảng, và thậm chí bảo vệ được giá sản phẩm của bạn khi các đối thủ dựa vào các chương trình giảm giá để tăng doanh số. Xây dựng thương hiệu cũng cho bạn một nền tảng lý tưởng mà từ đó bạn có thể mở rộng phạm vị sản phẩm hoặc phạm vi khách hàng.

Mười gợi ý sau sẽ giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu thành công

1. Bắt đầu bằng việc định vị thương hiệu

Rà soát lại sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp bạn chào bán, xem xét thị phần trong thị trường mà nó chiếm lĩnh, nghiên cứu nhu cầu về mặt cảm xúc và lý tính mà khách hàng có. Các thành phần của thương hiệu (tài liệu thương hiệu) cần phải thúc đẩy việc kinh doanh, kết nối với khách hàng ở về mặt cảm xúc ở mức sâu nhất và khiến bạn khác biệt so với các đối thủ trên thị trường

2. Hãy nhìn nhận thương hiệu của bạn như một con người

Mỗi người trong số chúng ta là một cá thể có tính cách riêng biệt, được tạo nên từ niềm tin, thang giá trị, mục tiêu,… Những điều này định nghĩa chúng ta là ai, chúng ta kết nối được với ai, cách chúng ta hành xử trong từng tính huống, cách chúng ta ăn mặc và nói năng…. Sẽ rất hiếm khi bạn suy ngẫm xem tính cách của bản thân là gì, nhưng khi xây dựng thương hiệu, thấu hiểu tính cách thương hiệu là một việc sống còn.

3. Xem điều gì thúc đẩy việc kinh doanh

Hãy xem xem điều gì khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu, mục tiêu của thương hiệu là gì, đại điện phù hợp cho thương hiệu là ai… Những điều đó có thể giúp xác lập vị trí thương hiệu của bạn trong thị trường và có thể được sử dụng sau này trong việc truyền thông thương hiệu.

4. Hướng đến xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Hãy bắt đầu với việc tạo ra sự tin tưởng bằng sự chân thành – nói rõ với khách hàng công ty của bạn là gì và thành thực về giá trị nó hướng đến. Hết sức tránh việc “làm màu” khi đưa ra những lợi ích hấp dẫn cho khách hàng (như nói dối về một giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại), bởi chúng sẽ làm tăng kỳ vọng của khách hàng, và điều này thường sẽ dẫn đến sự mất lòng tin khi doanh nghiệp không thực hiện được những gì đã nói.

5. Truyền tải thông điệp một cách nhất quán…

Việc truyền tải thông điệp một cách nhất quán sẽ củng cố cá tính thương hiệu, cho khách hàng nhận thức rõ ràng về lợi ích họ sẽ có được từ doanh nghiệp và sản phẩm của bạn, từ đó tăng hiệu quả xây dựng thương hiệu.

6. ….nhưng đừng lặp đi lặp lại một thông điệp

Thay vào đó hãy hướng đến việc gắn kết các thông điệp cốt lõi với nhau để tạo ra một định vị thương hiệu gắn kết và mạch lạc đối với khách hàng

7. Đừng cố tìm cách bắt chước lại những thương hiệu lớn

Hãy tạo ra một danh tính riêng biệt cho thương hiệu của bạn. Có những người tiêu dùng thích sử dụng sản phẩm của các các cơ sở nhỏ như hộ kinh doanh gia đình bởi chất lượng sản phẩm và cảm giác gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dù sự giống nhau là rất lớn, nhưng các cá nhân luôn có cảm giác rằng họ đặc biệt và độc đáo hơn số đông, vì thế họ sẽ có xu hướng tìm đến những nơi hay sử dụng những sản phẩm ít người biết để thỏa mãn cảm giác về sự độc nhất của bản thân. Trên thực tế một số thương hiệu lớn cũng đang cố gắng chiếm lấy thị phần này bằng cách tạo cho người tiêu dùng cảm giác như ở cách cơ sở kinh doanh nhỏ.

Những hộ kinh doanh nhỏ có thể tận dụng lợi thế này để làm đòn bẩy thu hút những khách hàng đang tìm kiếm điều gì đó thực sự độc đáo, chân thực, kết nối được với với cảm xúc của khách hàng nhiều hơn.

8. Sáng tạo, táo bạo và liều lĩnh – hãy đi theo cho điều bạn tin tưởng

Những thương hiệu lớn thường bị trói chặt bởi nhiều lớp quy định, ngăn cản sự thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng và khiến họ không thể liều lĩnh trong việc kinh doanh với nỗi sợ gây ảnh hưởng đến thương hiệu. Những doanh nghiệp nhỏ lại có khả năng dễ dàng thay đổi để thích ứng với nhu cầu của thị trường.

Khách hàng luôn mong muốn những sản phẩm mới và có thiện cảm với những cách tiếp cận thú vị cùng những doanh nghiệp có định vị khác biệt. Những doanh nghiệp nhỏ, nếu có sự táo bạo trong một số trường hợp, có cơ hội để rất lớn để xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

9. Luôn nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu khi tương tác với khách hàng

Đừng làm “mất chất” thương hiệu của bạn bằng những chương trình giảm giá với hi vọng chúng có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Hãy đưa ra cho khách hàng nhiều lợi ích hơn, thay vì giảm giá. Khuyến mãi là một cách hiệu quả, vì có thể tăng doanh số trong khi củng cố vững chắc vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng

10. Đừng dập logo lên tất cả mọi thứ

Hãy tin rằng khách hàng của bạn đều là những người thông minh, và đừng nên đưa tất cả mọi thứ ra trước mắt họ. Dập logo lên tất cả mọi sản phẩm của bạn sẽ không có hiệu quả trong việcxây dựng thương hiệu. Hãy tạo ra những điều thú vị cho thương hiệu giúp tạo sự tò mò và cho khách hàng cơ hội để tự mình hiểu hơn về thương hiệu của bạn. Một khi họ khám phá ra những điều thú vị, thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trong những cuộc nói chuyện của khách hàng với bạn bè của họ, và điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn vươn xa một cách tự nhiên và bám rễ chắc chắn trong lòng khách hàng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ
Đánh giá bài viết này

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 DOWNLOAD PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile