Thương hiệu là tài sản mãi mãi?

Home / Chưa được phân loại / Thương hiệu là tài sản mãi mãi?

THƯƠNG HIỆU LÀ TÀI SẢN

Có định giá

Vừa qua, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018 với tổng giá trị thương hiệu đạt tới 8, 1 tỷ đô la Mỹ. Không quá ngạc nhiên khi Vinamilk, Viettel, VNPT… là những thương hiệu đứng đầu danh sách với giá trị lên đến cả tỷ đô la Mỹ. Bởi vì, họ đã gây dựng nên một thương hiệu quá hùng mạnh và biến nó trở thành con số hữu hình.

 

Có ảnh hưởng đến biến động tài chính

Một nghiên cứu về Vai trò của nhận thức thương hiệu đối với chính sách tài chính của doanh nghiệp: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam được đăng tải trên Tạp chí PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 21 (31)- Tháng 03-04/2015 cũng chỉ ra rằng: Doanh nghiệp sẽ hưởng được nhiều lợi ích trong chính sách tài chính và có thể ra các quyết định tài chính một cách linh hoạt hơn thông qua việc xây dựng thành công yếu tố nhận thức thương hiệu. Cụ thể: Tài sản vô hình cũng có vai trò quan trọng trong việc giải thích chính sách tài chính như tài sản hữu hình, nhận thức thương hiệu làm giảm biến động dòng tiền tương lai, gia tăng đòn bẩy, giảm mức độ nắm giữ tiền mặt và nâng cao xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp.

 

Như vậy, thương hiệu không chỉ còn là giá trị cộng thêm mà đã trở thành một tài sản có giá trị tương đương với tài sản hữu hình, giúp doanh nghiệp kiểm soát biến động tài chính trong tương lai. Nói cách khác, MỘT DOANH NGHIỆP CÓ THƯƠNG HIỆU MẠNH SẼ CÓ NHIỀU LỢI THẾ HƠN DOANH NGHIỆP CÓ THƯƠNG HIỆU YẾU TRƯỚC BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG- Một kết quả đã được chứng minh từ khủng hoảng kinh tế thế giới giai đoạn 2007- 2008.

Có thể mang đi góp vốn

Làn sóng góp vốn bằng thương hiệu được khởi xướng bởi tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam Vinashin. Năm 2012, chỉ riêng phần vốn góp thương hiệu Vinashin tại 32 doanh nghiệp lên tới 1.160 tỷ đồng trên tổng số vốn góp 1.741 tỷ đồng.

Có 3 cách cơ bản để định giá thương hiệu, thông qua: chi phí, thu nhập và thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này. Yêu cầu tiên quyết để có thể góp vốn bằng thương hiệu đó là: thương hiệu cần được đăng ký bảo hộ.

Định giá doanh nghiệp trong quá trình mua bán, sát nhập, chuyển nhượng

Theo các chuyên gia, khi định giá giá trị, các doanh nghiệp nên cộng thêm 20- 25% giá trị vô hình vào giá trị tài sản. Điều đó có thể đảm bảo các doanh nghiệp sẽ tránh bị lỗ trong quá trình mua bán, sát nhập hay chuyển nhượng thương hiệu.

THƯƠNG HIỆU LÀ TÀI SẢN MÃI MÃI

Đứng về góc độ kinh tế, khi doanh nghiệp vừa gia nhập thị trường, thị trường chưa ổn định, kinh doanh thua lỗ… thì giá trị thương hiệu vẫn là số dương. Bởi vì, thương hiệu là một tài sản vô hình nên tất cả các tài sản công ty đều bị khấu hao, trừ thương hiệu. Chính vì vậy, có không ít các doanh nghiệp đã phá sản nhưng để sở hữu thương hiệu của doanh nghiệp này vẫn cần phải trả một số tiền nhất định theo định giá thương hiệu.

Như vậy, có thể nói, đầu tư cho thương hiệu là một quyết định đầu tư đúng đắn, mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược tài chính không kém gì các tài sản hữu hình. Vì vậy, hãy bắt tay ngay vào xây dựng thương hiệu ngay hôm nay!

Để nhận được tư vấn nhiều hơn về chiến lược xây dựng và thiết kế thương hiệu, liên hệ ngay với Adina để chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp hữu ích nhất cho doanh nghiệp của bạn!

Thương hiệu là tài sản mãi mãi?
Đánh giá bài viết này

Comments(0)

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 VIEW PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile